2.7.11

Ngoại trưởng Clinton: Ông Gadhafi phải ra đi


Ngoại trưởng Clinton: Ông Gadhafi phải ra đi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton xem thường lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Libya, dọa sẽ mở các các vụ tấn công ở châu Âu nếu NATO không ngưng không kích Libya.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Hình: AP
Ngoại trưởng Clinton nói ông Gadhafi nên từ bỏ quyền lực và tạo điều kiện thuận lợi để đất nước chuyển sang chế độ dân chủ, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân Libya.”
Hôm thứ Sáu, ông Gadhafi cho phát một thông điệp thu băng tại quảng trường chính của thủ đô Tripoli, trước hàng vạn người ủng hộ có mặt.

Đoạn băng có câu “nhà cửa, văn phòng, và gia đình” tại châu Âu sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng Libya nếu các vụ không kích của NATO không ngưng.

Tại cuộc họp báo ở Tây Ban Nha hôm thứ Bảy, nơi bà đang chuẩn bị kết thúc chuyến đi 3 nước châu Âu, Ngoại trưởng Clinton nói:

“Thay vì đưa ra lời đe dọa, ông Gadhafi nên đặt sự an sinh và lợi ích của chính nhân dân ông lên trước, ông nên từ bỏ quyền lực và tạo điều kiện thuận lợi để đất nước chuyển sang chế độ dân chủ, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân Libya.”

Mặc dù ông Gadhafi đã từng yểm trợ các nhóm tranh đấu cực đoan và mặc dù ông cũng được biết đến với những lời tuyên bố cường điệu, các giới chức châu Âu nói họ xem lời đe dọa này là nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Clinton nói lời đe dọa này chứng tỏ cuộc không kích của NATO có kết quả:

“Áp lực lên Gadhafi ngày càng tăng, phe nổi dậy có thêm sức mạnh và hậu thuẫn. Chúng ta cần làm đến nơi đến chốn, và mọi người đều hoàn toàn đồng ý như vậy.”

Đây là chuyến đi Tây Ban Nha đầu tiên của bà trong tư cách ngoại trưởng.

Tin liên hệ

Không có nhận xét nào: