30.7.11

Tâm tình của sinh viên mới ra trường tìm việc


Tâm tình của sinh viên mới ra trường tìm việc


Bằng Lăng Tím (danlambao) Tôi tốt nghiệp chuyên ngành Tài Chính Ngân Hàng với loại khá. Tôi tự tin với tấm bằng sau 4 năm miệt mài và học hành nghiêm túc. Tôi bước vào đời với những ước mơ và hoài bão cống hiến cho xã hội những kiến thức mình lĩnh hội khi còn ngồi trong giảng đường Đại Học. Tôi hiểu hơn ai hết trong tấm bằng ấy thấm đảnhững khổ nhọc của ba mẹ mình. Mồ hôi, nước mắt, nợ nần, lo lắng và cả những kỳ vọng của ba mẹ tôi đong đầy trong tấm bằng tốt nghiệp Đại Học loại khá của tôi.


Tạm thời quên đi những kỷ niệm đẹp thời sinh viên đầy màu hồng, gác lại một bên ngày ra trường nhận bằng trong bộ quần áo xúng xính với những hoa tươi và nhiều lời chúc tốt đẹp, chúng tôi những sinh viên mới ra trường lao vào chuyện kiếm việc làm.

Tôi tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông. Tôi đọc báo, lên internet vào các web tuyển dụng. Gia đình tôi làm nông ở quê không có ai quen biết hay làm ông này bà nọ trong họ hàng để cho tôi nhờ vả. Rồi cuối cùng tôi cũng tìm được một thông tin tuyển dụng từ một ngân hàng. Xét thấy mình đáp ứng đủ điều kiện làm một giao dịch viên ở ngân hàng đúng với khả năng và nghiệp vụ của mình. Tôi nhanh chóng hoàn thành một bộ hồ sơ và đem nộp. Tôi hồi hộp chờ đợi đến ngày người ta gọi đi phỏng vấn. Ước mơ có việc làm, có thu nhập cá nhân, có cuộc sống tự lập đang đến gần với tôi.

Những ngày chờ đợi sao có vẻ quá dài. 4 năm đèn sách là 4 năm tôi "cày" trối chết.Không đi làm thêm, không có kỳ nghĩ hè, về tết cũng ôm một đống giáo trình mà học. Thời gian chờ đợi như kéo dài ra. Đến ngày hết hạn nộp hồ sơ hơn 1 tháng cũng chẳng có tăm hơi gì. Địa chỉ nhà tôi không có thư, hộp thư email của tôi vẫn trống rỗng, điện thoại di động luôn mở nhưng không có tin nhắn nào từ ngân hàng tôi nộp hồ sơ. Trong hồ sơ tôi ghi đầy đủ những tin tức cá nhân của tôi. Quá nóng lòng, tôi điện thoại hỏi thăm một nhỏ bạn cùng nộp hồ sơ như tôi. Cô bạn của tôi cũng chờ đợi nhưng bạn ấy biết nhiều tin tức hơn tôi. Một sự thật đau lòng đang hé mở.

Người bạn của tôi bảo tôi rằng đừng chờ nữa và rủ tôi đi tìm một chỗ nào tuyển dụng mà nộp hồ sơ tiếp. Vì ngân hàng mà chúng tôi nộp hồ sơ đăng báo tuyển dụng chỉ là một hình thức mua bán công việc làm mà thôi. Mọi công việc đều có biểu giá của nó. Tiếp tân: 40 triệu đồng, giao dịch viên ngân hàng 60 triệu đồng, thu ngân 80 triệu đồng, giao dịch ngoại hối 100 triệu đồng. Người ta đã gọi điện thọai cho bạn của tôi và ra giá như vậy. Có lẽ cô bạn của tôi có ngoại hình hơn tôi nên được người ta "chiếu cố quan tâm" điện thoại thông báo còn hẹn hò đi cà phê nưa. Nhưng cô bạn của tôi là người có đạo và gia đình rất lễ giáo gia phong nên từ chối các đề nghị khiếm nhã này.

Sự thật đau lòng sau những lời hoa mỹ quảng cáo trên tờ báo nổi tiếng nhất nước này như vậy sao? Trên giảng đường và giáo trình người ta không dạy chúng tôi những "giao dịch ngoài luồng" như thế này. Những sinh viên mới ra trường như chúng tôi gia đình đã nợ nần chồng chất lãi mẹ đẻ lãi con chưa biết hồi nào trả xong giờ lấy đâu ra những số tiền tính bằng bằng chục triệu cỡ đó? Vào làm với mức lương như thông báo thì bao giờ mới trả nỗi số tiền "lệ phí ban đầu" này. Sau thời gian thử việc chưa chắc chúng tôi sẽ được nhận vào chính thức thì số tiền "tự nguyện không biên lai, hóa đơn" này sẽ về đâu?

Dân học ngân hàng như chúng tôi nghe số tiền ấy đã hoa mắt nhưng không khủng khiếp bằng một người quen của tôi học Y Khoa trên thành phố xin làm ở các bệnh viện trung tâm. Người ta không tính bằng chục triệu mà đơn vị là " cây". Chợ Rẫy: 25 "cây", Trung Tâm chấn thương chỉnh hình: 15 "cây", Ung Bướu: 12 "cây", Bình Dân: 15 "cây", Từ Dũ: 20 "cây". Về các trung tâm y tế quận, huyện thì rẻ hơn tùy khu vực nội hay ngoại thành. Ai muốn rẻ thì về các phòng khám ở các xã vùng sâu vùng xa. Bài học đầu tiên sau khi ra trường của đám sinh viên cô thân cô thế như chúng tôi sao chua xót quá!

Rồi chúng tôi sẽ khởi nghiệp bằng cách nào đây? Nhắm mắt lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc như các cô bạn tôi thì đâu cần miệt mài 4 năm đèn sách. Nhắm mắt lấy chồng để có tiền giúp gia đình đáo nợ ngân hàng liệu có thành sự thật? Nhiều cô dâu khi lấy chồng xuất ngoại thì nguyên vẹn nhưng về nhà trong chiếc quan tài lạnh hay thân thể đầy vết tích. Liệu rồi đây trên hành trình tìm việc chúng tôi sẽ khám phá ra những mặt trái nào nữa sau các lời rao tuyển dụng?

Tôi bắt gặp được ánh mắt lo âu của ba tôi và nghe những tiếng thở dài của mẹ tôi. Tôi có quá bi quan lắm không khi tình hình kinh tế ngày càng khủng hoảng? Năm tới nữa sẽ có nhiều sinh viên mới ra trường thêm liệu chúng tôi còn cơ hội nào cạnh tranh lành mạnh nữa không? Ngoài những con đường đi sau về tắt cho những công việc rao tuyển có lối nào đường hoàng cho chúng tôi kiếm một việc làm tử tế chăng? Chúng tôi, những sinh viên mới ra trường đang cần một việc làm ổn định.

Có ai nghe những lời tâm tình của chúng tôi không? Lạy Trời cho những tiếng kêu nhỏ bé này không bay vào cõi hư vô.

Cần Thơ ngày 30.7 2011

. Bookmark the permalink.

Thêm Bình luận Mới

  • Image

Hiển thị 29 bình luận

  • TIEUUU_US
    Đọc bài này tôi nhớ lại một ông bạn nói chuyện với tôi là hồi ông Lê Đức Thúy mới lên làm Thống đốc NHNNVN -XHCN ông vi hành vào khắp các tỉnh miền Trung ,NHTM của ông bạn tôi làm là nhỏ mà phải đưa hối lộ cho ôn nói tiếp không sót một NH nào cả NH nào to thì bôi trơn nhiều còn NH nhỏ nhất cũng phải 100 triệu trở lên....như vậy là các NH khi tuyển dụng thì nó thu lại của những người xin việc đễ lấy thu bù chi ...còn nói về NH thì muôn hình vạn trạng con ông cháu cha học dốt toán cũng vào ngồi chẻm chệ tại NH .NH chỉ nhận những người giỏi vào các khâu chủ chốt đễ làm và cũng cần phải có bôi trơn .Còn cấp trên làm CT thì (mua quan bán chức) hi hi hi...
  • Tuan_hoa
    Một căn bệnh làm tha hóa cả xã hội; tự hủy diệt sức mạnh của dân tộc. Ai có thuốc chữa không! chữa nhanh lên không có cả dân tộc này đều bị nhiễm bệnh này rồi; từ người sắp xuống hố đến bào thai trong bụng mẹ; chỉ có ở những mức độ nặng nhẹ khác nhau thôi! Đau xót quá!
  • MitKite
    Đã có lần lòng nặng buồn khi vận may chưa đến trên con đường tạo dựng sự nghiệp đầu đời, sẵn sàng làm việc với 1 giá rất bèo.  Đi phỏng vấn và gặp 1 bà chị tóc hung đỏ, da trắng, đeo kính, nhìn thẳng vào mắt như an ủi và nhẹ nhàng nói:  "Don't ever sell yourself low."

    Đừng bao giờ tự bán rẻ mình.

    Trong 1 cuộc phỏng vấn ở giai đoạn này, cũng gặp 1 ông da trắng, khoa bảng trong xã hội, cao lớn to con với gương mặt thông minh và nhân hậu, đã nói lời an ủi sau khi từ chối 1 cách lịch thiệp:  "You're still too young, you'll have your chance."

    Em còn quá trẻ, em sẽ có cơ hội.

    Vẫn luôn nhớ lời bà chị xa lạ nhắn nhủ.

    Chúc may mắn.
  • Dan Nha Trang
    Xuống đường tranh đấu trước, học sau. Chỉ khi nào xã hội VN có công bằng, bình đẳng, dân chủ thật sự thì sự học mới có ý nghĩa. Phải xây XH trước để việc học của con em chúng ta không còn vô nghĩa. Không cần phải luồn lọt, xin xỏ ai để hạ thấp nhân cách, phẩm giá của mình. Học cho giỏi để phục vụ guồng máy do bọn hôn quân, tay sai bán nước này ư? Hãy suy nghĩ kỹ nhé các bạn trẻ.
  • Cao Nguyên
    Bạn nói chí phải. hãy đập tan lũ bán nước, hèn mạt, ngu dốt và đầy lòng tham này trước đã. Không tội gì phải đi phục dịch cái bọn này, hà thì ra mình cũng a dua theo họ à, còn nếu bạn phục vụ chúng thì vô tình bạn đã bị chúng đồng hóa. Tôi đã tốt nghiệp và có đến 2 tấm bằng đại học cách đây 15 năm nhưng..... thôi thì đi chạy xe ôm cho nó... nhẹ tâm hồn vậy, khỏi phải hằng ngày  chứng kiến nhiều cảnh chướng tai gai mắt. Chúc bạn may mắn và thích những gì mình làm.
  • Vô Danh
    Xin việc công ty tư đi, đừng nhắm vào ngân hàng, cả 1 ổ sâu trong đó. Chúc em mai mắn.
  • Tư xà lỏn
    Tôi có thể thấu hiểu được nỗi niềm của bạn như thế nào, vì tôi cũng đã từng được nếm trải thế nào là mùi vị xin việc như bạn vậy, nhưng có điều là trước bạn tới 20 năm. Và tôi dám khẳng định chắc như đinh đóng cột với bạn rằng, thực trạng "buôn quan bán chức, buôn chức bán danh, buôn công bán việc" này vẫn sẽ tồn tại mãi mãi trên cái đất nước hình chữ S này khi mà bộ máy cai trị vẫn còn độc quyền bởi cái đảng cs - mafia thối tha đầy ruỗng mục. Thực vậy, không phải ai khác, mà chính đảng cs luôn tự vỗ ngực kiêu căng bảo rằng chính chúng đã có công tái sinh đất nước, tái sinh dân tộc, cho nên mọi thứ đặc quyền đặc lợi từ những chức vụ chóp bu cho đến những vị trí tép rêu trong bộ máy cai trị điều hành, trong mọi ngõ ngách của từng lĩnh vực ngành nghề từ hàng ngang đến hàng dọc, từ béo bở ngon ăn như hàng không, hải quan, ngân hàng, công an, quân đội, CSGT, xây dựng, giao thông, đường sắt,...
     show more
  • Phu Cuong
    Bác tư xà lỏn ơi, còn gì để mà mất...hi hi
    "Hãy tự thắp đuốc mà đi"
  • ĐỒNG BÀO VIỆT
    THƯỜNG CÁC EM LẮM ;TIẾC CHẤT XÁM CŨA ĐẤT NƯỚC VIÊ"T LẮM NHƯNG LÀM GÌ HƠN VỚI CHẾ ĐỘ VÔ LUÂN NÀY  ?????
  • TUAN TRAN
    Xin đilàm công An đi.. Bây giờ đang thiếu công an d0ể đàn áp dân biểu tình.
  • SLoL
    Em có biết là em đã " ca một câu " trong bài ca của chế độ XHCN đó không ? tội nghiệp em , bao giờ " biết thế " đều đã muộn , cố gắng xem có thằng chủ tịch xã nào vậy thôi
  • Nhi
    Doc xong bai viet nay ma e thay lo wa'. E dang hoc nam 1 o Hoc Vien Hang Khong.Ngay tu nhung ngay dau la phai hoc ve tu tuong Mac le nin , tu tuong HCM.Xem nhu gan het nam 1 la ko hoc j het la ngoai may cai tu tuong do.Ngay ma nghe tin e dau DH ca? nha` e ai cung vui het', e cung mong sau nay hoc xong se ra lam dc mot cong viec tot', thu nhap cung kha kha'...nhung ma doc bai viet nay xong e cam thay chan nan qua, neu that su mot nguoi tot nghiep voi tam bang 4nam DH lai ko bang nhung nguoi co nhiu tien trong tay nhung ko co chut hoc van j het ko le nguoi ta lai chap nhan ho sao?? Neu nhu vay thiet thi xem nhu e da biet truoc tuong lai cua minh.Nha e chi co du tien nuoi e an hoc den bay gio thoi,ngay ngay e phai di lam them de kiem tien chi du de dong tien hoc phi va mua sach thoi.!!!!!!
  • Phu Cuong
    Nhi thân mến! Anh đã từng học qua trường ĐH XHCNN. Theo Anh các môn học như triết học MacLê, LSĐ và tư tưởng này tư tưởng kia nếu em biết sàn lọc thì càng có lợi, đã biết vô bổ thì học cho qua, để thời gian đầu tư môn nào hữu ích hơn, mấy tư tưởng này học dễ như chơi, cứ nổ càng to điểm càng nhiều ...hi hi.
    Em mới học năm 1 mà lo gì cho đến lúc ra trường? Qúa khứ đã qua, tương
    lai thì chưa đến, tốt nhất hãy sống cho hiện tại. Với kiến thức hiện có
    của em thì em dư sức đi dậy kèm từ PTTH trở lui để cải thiện đời sống
    của mình. 4 năm sau thì biết bao thay đổi... Cứ lạc quan đi. Lúc nào em rãnh thì mời các bạn cùng trường thảo luận về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội để tăng thêm kiến thức hiểu biết trước thời cuộc của đất nước...  
  • Veronica
    Bạn ơi ! Bạn là một trí thức! Bạn phải hiểu những bất công như thế này vì sao mà có? Và để hết bất công thì phải như thế nào?
    Xã hội VN không có tự do báo chí, không tự do ngôn luận, không đa nguyên đa đảng nên sinh ra kiểu chạy chức chạy quyền, ai cũng biết mà có ai dám tố cáo đâu ! Kiện mà cứ có tiền thì sự việc sẽ chìm xuồng !
    Mình rất cảm thông với hoàn cảnh của bạn
    Trước mắt bạn nên tìm một công việc "tay chân" hơn để sống qua ngày cho bố mẹ đỡ vất vả, rồi kiên trì gửi đơn... Nếu tiếng anh của bạn khá hãy nộp đơn vào các công ty nước ngoài, sẽ không có chuyện lo lót chạy tiền như vậy đâu
    Và để triệt để dẹp bỏ bất công cho bản thân cũng như cho những người khác, hãy đấu tranh, hãy xuống đường và hô "tự do-dân chủ, đa nguyên đa đảng cho VN"
    Chúc bạn may mắn !
  • Tôi xa Hà Nội...
    Thương quá là thương các cháu vừa mới lớn lên!
    Chung quy chỉ tại xã hội không có dân chủ, không đa nguyên. Nhìn thấy bất công đấy mà không làm gì được, con trẻ mới lớn nhìn thấy, bố mẹ trong nhà nhìn thấy thì lo lắng, thì thở dài não nuột. Cả xã hội nhìn thấy bất công, bất công trên mọi lĩnh vực, bất công trong mọi tầng lớp từ mẫu giáo- đến đại học.
     Làm gì được nào, kiện tụng ư- con kiến kiện củ khoai, kêu trời ư- trời thì cao xa.
    Quoanh đi quẩn lại, lại quay về sự thật, đó là muốn xã hội tiến bộ, cơm no áo ấm thì phải thiết lập xã hội đa nguyên để cho các đảng phái chính trị kèm cặp và theo dõi lẫn nhau. Còn dân chủ là tôn trọng-thi hành mọi quyết định theo tiếng nói và biểu quyết của toàn dân. Ví dụ như ông hiệu trưởng, bà giám đốc làm ăn không tốt, không minh bạch.v.v. xin mời xuống, nhường chỗ cho người khác làm.v.v. và v.v.
    Vậy dựa trên cơ sở xã hội dân chủ này mà các nước văn minh họ mới phát triển và đi lên. Còn...
     show more
  • Trúc xanh
    Đây là đường lối của đảng ta mà, họ muốn dân của chúng ta lúc nào cũng có nợ với đảng và nhà nước. Khi có nợ thì đảng ta dễ sai bảo. Còn chờ đợi gì nữa hỡi bà con? Không chịu xuống đường!
  • Phu Cuong
    Bạn phải chấp nhận sự thật của XH hiện nay là vậy, cũng là bài học đầu tiên sau khi tốt nghiệp, bạn hãy dùng kiến thức của mình để xin vào làm các việc khác như kế toán, tiếp thị, buôn bán cho các cty tư chẳng hạn... Ngay từ đầu bạn đã chọn sai ngành rồi, học chi cái nghề dành chỉ dành cho COCC.
    Do cơ chế như vậy nên đa số ra trường học 1 đường làm 1 nẻo...là bình thường. Vấn đề cuối cùng sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, bạn không nên bi quan, có câu "Sau cơn mưa trời lại sáng" chúc bạn tìm được việc làm ổn định.
  • Thắng Nguyễn
    Muốn đất nước  có công lý,muốn  một xã hội thành tín,muốn một chế độ dân chủ, liêm khiết,muốn con người có đạo đức và lương tri, chúng ta phải  cùng  nhau đứng lên mang chế độ mục nát,bỉ ổi và thú vật cộng sản nầy ném chúng vào thùng rác và hố phân của nhân loại.
     Các bạn trẻ thân mến,ngày nào còn cộng sản ,đất nước ta còn đói nghèo, khốn khổ  ,bất công
     những  tên cộng sản dốt nát, vô giáo dục và gian ác vẫn ăn trên ngồi trước trên xương máu và nước mắt của đồng bào ,đất nước thân yêu của chúng ta sẽ bị chúng bán  lần hồi cho Tàu cộng,chúng ta sẽ mất tất cả.
     Các bạn hảy cùng nhân dân đứng lên lật đổ lủ côn đồ ,khát máu,vô liêm sỉ Việt cộng,để dành lại quê hương,quyền sống ,tương lai cho chính bản thân, gia đình các bạn và dân tộc chúng ta.
    Các bạn là rường cột của đất nước là tương lai của dân tộc,các bạn hảy sánh vai cùng đồng bào cả nước đứng lên làm cuộc cách mạng thực sự giải phóng quê hương  đưa đất nước chúng ta vào vị trí ngẩng cao đầu vơí năm châu chứ không làm quân mọi rợ gục đầu,nhục nhã bán nước,làm...
     show more
  • Dân Tiên Không Trần
    Học kiến thức về kinh tế mà không học được hiện tình đất nước, không biết cái trước mặt có đáng gọi là một nền kinh tế hay không, có bị khủng hoảng hay không... Học như thế là chưa học được gì. Thất nghiệp là phải rồi bạn ơi. Những người có học, sống và làm theo những điều được học,thì chỉ còn một con đường duy nhất: Đấy là đứng lên, đập tan cái nền quản trị xã hội này, khi ấy mới xứng và mới tìm được lối thoát cho cơn bế tắc của lớp trí thức học thật hiện nay. Tôi đánh giá bạn rằng, tuy có học 4 năm ở trường đại học, nhưng bạn vẫn chưa học được gì hết.
  • Dan
    kể chuyện học ĐH nhe: 4 năm đại học 8 học kỳ, thì 2 năm đầu với đa số tín chỉ đã dành cho nào MacLe, lịch sử Đ, CNCS, tư tưởng HCM, GD quốc phòng...
    1,5 năm tiếp theo học chuyên ngành,
    nửa năm còn lại làm luận án. chưa kể các buổi sinh hoạt chính trị hàng năm ngoài chương trình học.
    Học phí thì tự đóng tự lo và phải đóng thêm các chi phí đoàn viên, quỹ tự nguyện, ......,
    phần học thì coi như 1/2 là chương trình của Đảng nhe, ra trường thì tự bơi nhe, vì sao?
    Đ đại diện cho giai cấp công nông(nói thêm: mà công nông ở VN có mấy ai đủ sống đâu, ko quen xin vô làm công nhân ko đc nữa là), nên ko có lo cho sv đc.
    thêm cái nữa sinh viên ra trường thì thuộc loại tiểu tư sản rồi, giai cấp này cũng thuộc thành phần đáng lưu ý của đảng mà.
    trời ơi sao mâu thuẩn và nghịch lý quá, dành mấy năm "phải" học về đảng (vì ko đậu mấy môn này sao lấy đc bằng, mà tỷ lệ ghét và...
     show more
  • biển mặn
    Đại học 4 năm: 2 năm học chính trị, 1,5 năm học chuyên ngành vậy ra trường làm chính trị giỏi hơn:
    Xuống đường biểu tình !
  • Phuoctaixect
    con Rat Nhieu SV co truong hop va hoan canh nhu ban.Xa hoi VN bay gio la the ( Nhat The.Nhi Than.Tam Tien.Tu Thieu).1Nhat The la: Co Than The/2Nhi Than: Co Quen Biet/3Tam Tien la: Co Tien Lo Lot/4Tu Thieu la: thieu nguoi vao chuc vu Can TUYEN..chuc vu ay KHONG Ai Muon lam..( thu nhap thap,khong du song,Loi Noi khong co gia tri .v.vv/                   Khi Nao CHE DO cong san vn Con Ton Tai thi 4 Tieu Diem cua toi vua noi ra Van Co HIEU LUC 100%
  • tonten
    Do la su thuc, mot su thuc rat dau long cho nhung tai nang tre cua dat nuoc. Toi con nho khoang nam 1990, BS muon lam o BV Lao Hong Bang trung binh 5 cay, BV binh Dan hoac Cho Ray thi co ..ca^y cung chua du?, ma phai can ca? goc COCC nua. Cho nen sau do thi BS phai thu ho^`i lai vo^'n da bo ra , bang cach nao thi cac ban da biet... Trong mot moi truong khoa bang va hoc thuat cao ma con vay...thi nganh  Ngan Hang nhu Bang Lang Tim  thi khong co gi la....
  • Dan
    đứa em bạn tôi cũng tốt nghiệp tài chính ngân hàng đầu những năm 2000, tự đi vác đơn đến các ngân hàng xin việc, ngay tại cổng ngân hàng thôi:
      bảo vệ hỏi: đi đâu?
     trả lời: đi nộp đơn xin việc như ngân hàng đã thông báo tuyển nhân sự.
    bảo vệ: có ai quen hay gửi gì ko mà đi?
    trả lời: ko quen ai, thấy tuyển thì nộp.
    bảo vệ: (cười khẩy) về đi,.
    cô em đó:....
    chuyện này có lệ lâu rồi cô bé ạ, chế độ CS chả khác gì phong kiến, con vua thì đc làm vua, còn con dân hả quét rác đi nhe.
    chỉ tội mấy nông dân cả mấy đời hy sinh vì Đ, cuối cùng thì đảng ta có hơn bọn cường hào ác bá chăng????
  • Thminh0173
    TOI CAM THONG VOI BAN RAT NHIEU ... CAI XA HOI MA NGUOI TA THUONG NOI THU TUC DAU TIEN (TIEN DAU) HAY LA 555 VUA NAM VUA KY ... DO LA MOT XA HOI DOI BAI VA THOI NAT DANG NAM TRONG CHE DO CONG SAN NAY.
    CAU CHUC BAN VA NHUNG NGUOI NHU BAN DUOC GAP NHIEU MAY MAN.
  • Kalachikov47
    Chưa tìm được việc thì trước tiên hãy đi biểu tình đòi lại quyền làm người.Khi nào cái chế độ tàn ác,tham nhũng này sập thì bạn sẽ tìm được sự công bằng.
  • ThichthilamCollapse
    neu the thi di hoc lam gi ,,,, hoc dai
  • Cái zaza
    Trời ơi có thấy !!!
  • phụ hồ
    Chia buồn với bạn, tôi cũng không thể giúp bạn được gì; nghĩ rằng bạn nói ra đươc nỗi buồn, đã có ít nhất một người chia sẽ

Không có nhận xét nào: