Ai Cập loan báo các biện pháp khẩn cấp để vãn hồi trật tự sau vụ tấn công của đám đông vào đại sứ quán Israel ở Cairo.


Bộ trưởng thông tin Osama Hassan Heikal hôm nay nói rằng giới hữu trách đang áp dụng những hành động pháp lý để chuyển các nghi can bị bắt trong vụ bạo động ngày hôm qua sang một tòa án an ninh khẩn cấp. Trước đó, hãng tin MENA của nhà nước cho biết quân cảnh đã bắt 19 người vì dính líu tới vụ tấn công.

Trong khi đó, những người biểu tình tiếp tục ở lại bên ngoài đại sứ quán Israel ở Cairo ngày hôm nay, một ngày sau khi những người biểu tình phá vỡ nhiều đoạn của bức tường an ninh và xông vào đập phá ở bên trong sứ quán. 

Chính phủ cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong những vụ đụng độ sau đó trong đêm giữa người biểu tình với cảnh sát. 

Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ đưa ra một tuyên bố về vụ này xế ngày hôm nay. Trước đó, ông gọi vụ tấn công của đám đông là một sự vi phạm trắng trợn các qui phạm quốc tế. Tuy nhiên, Israel đã cám ơn Ai Cập về việc dẹp tan vụ gây rối.

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bị căng thẳng sau khi các lực lượng Israel giết lầm 5 cảnh sát viên Ai Cập gần biên giới hồi tháng trước trong lúc ứng phó với một vụ tấn công xuyên biên giới của các phần tử hiếu chiến.

Sự bất mãn của công chúng đối với vụ này đã leo thang. Từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ tới nay ngày càng có nhiều người Ai Cập lên tiếng đòi hủy bỏ hòa ước lịch sử mà Ai Cập đã ký với Israel năm 1979.