22.10.11

Cái chết của Kadhafi tiếp tục đặt ra nhiều nghi vấn


Cái chết của Kadhafi tiếp tục đặt ra nhiều nghi vấn

Lực lượng nổi dậy mừng chiến thắng : tay cầm khẩu súng vàng của ông Kadhafi (AFP)
Lực lượng nổi dậy mừng chiến thắng : tay cầm khẩu súng vàng của ông Kadhafi (AFP)

Thanh Phương
Đến hôm nay, đã có thêm một số chi tiết chung quanh vụ bắt giữ đại tá Kadhafi, nhưng cái chết của ông tiếp tục đặt ra nhiều nghi vấn. Liên hiệp quốc và tổ chức Ân xá Quốc tế đã đồng thanh yêu cầu mở điều tra để xác định xem cựu lãnh đạo Libya đã bị hành quyết hay không.

Theo hãng tin AFP, Omran Chaaban, 21 tuổi khẳng định anh là người đầu tiên bắt sống Kadhafi, trốn trong một đường ống thoát nước phía Tây thành phố Syrte. Anh cho biết : « Khi nhìn thấy ông ta, tôi hoàn toàn sửng sờ, không nói nên lời mà chỉ tự bảo : « Xong rồi, Kadhafi tiêu rồi ».
Theo lời kể của Ahmed Gazal, chiến hữu của Omran, sáng hôm đó, đơn vị của họ đến tăng cường để tham gia tấn công dứt điểm Syrte thì đụng phải một nhóm quân của Kadhafi, thoát chết từ đoàn xe vừa bị khối NATO oanh kích. Sau khi chạm súng, một trong những người thuộc nhóm bảo vệ Kadhafi cho biết ông ta đang trốn trong đường ống. Là người đứng gần nhất, Omran đã nắm chân kéo Kadhafi ra ngoài. Khi bị bắt, Kadhafi bị thương, dính đầy máu trên người và mặt.
Khi trở lại xe, một đám đông phấn khích vây quanh họ. Theo các hình ảnh vidéo lan truyền trên mạng, Kadhafi đã bị tát, bị đánh, bị kéo tóc. Theo lời Omran, sau đó người ta đã đưa Kadhafi đến xe cứu thương và ông ta đã chết trên đường đến Misrata.
Chính quyền mới của Libya khẳng định là Kadhafi đã chết vì các vết thương sau khi hai lần bị kẹt giữa hai lằn đạn kể từ lúc bị bắt. Một viên đạn trúng ngay đầu đã khiến ông ta tử thương.
Tuy nhiên, Liên hiệp quốc và tổ chức Ân xá Quốc tế đã đồng thanh yêu cầu mở điều tra để xác định xem cựu lãnh đạo Libya có đã bị hành quyết hay không. Riêng Ân xá Quốc tế thì cảnh báo rằng nều thật sư Kadhafi đã bị giết sau khi bị bắt, thì hành động đó sẽ bị coi là « tội ác chiến tranh ».
Gia đình của ông Kadhafi hôm qua cũng đòi điều tra về hoàn cảnh xảy ra cái chết của ông, đồng thời yêu cầu giao trả thi hài của cựu lãnh đạo Libya và con trai Mouatassim, mà theo họ đã bị các « nhân viên của NATO » hành quyết. Họ muốn được chôn cất những người này theo đúng nghi thức Hồi giáo.
Theo nhiều nguồn tin khác nhau từ hội đồng quân sự ở Misrata, nơi đang lưu giữ thi hài hai cha con Kadhafi, nhà cựu độc tài sẽ được chôn cất trong những ngày tới tại một nơi bí mật, để tránh sau này những người ngưỡng mộ ông ta kéo đến đây hành hương. Một lãnh đạo quân sự của Hội đồng Quốc gia Lâm thời hôm nay thông báo là sẽ không giảo nghiệm tử thi Kadhafi.
TAGS: LIBYA - QUỐC TẾ

Không có nhận xét nào: