22.10.11

HTV và Gaddafi


Phạm Hồng Sơn (danlambao) - HTV (Đài phát thanh và Truyền hình Hà nội) và Gaddafi là hai cái tên quá hết sức khác biệt và cách xa nhau cả về địa lý lẫn bản chất. Nhưng cái chết thê thảm, nhưng ít thương cảm, của Gaddafi vừa qua và việc HTV đang bị kiện vì đã “vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng” một số công dân lại liên quan tới cùng một vấn đề, đó là tính Thượng tôn Pháp luật (rule of law).

Rõ ràng, nếu trong 42 năm cầm quyền, hoặc chỉ cần vài năm gần đây sau khi có những kêu gọi cải cách chính trị, Gaddafi thực tâm biết xây dựng cho Lybia có một nền chính trị lấy Thượng tôn Pháp luật làm nền, biết giúp cho xã hội cư xử với nhau bằng luật pháp (chứ không phải luật rừng), thì chắc chắn Gaddafi đã có thể về hưu hoặc ngồi tù một cách đàng hoàng êm ả hoặc chí ít Gaddfi cũng không phải trốn chui trốn lủi rồi cuối cùng (có thể) đã bị hành quyết vội vã hay chết vì những viên đạn từ những chiến binh đầy lòng hận thù (vì đã bị Gaddafi xử quá tệ) hoặc từ chính những tay súng (trung thành với Gaddafi) nhưng hoảng loạn trước làn sóng cách mạng đang cuốn tới. Đó là chuyện của Gaddafi, với cái kết rất buồn, là chuyện đã rồi.

Nhưng vụ kiện HTV là câu chuyện đang diễn tiến nếu không muốn nói là mới bắt đầu, dù một tòa án đã bác đơn kiện. Khi một số người dân viện đến công cụ pháp luật, mà không (hoặc không dám, hoặc chưa) viện đến những cách thức khác, để đòi hỏi một cơ quan, tổ chức phải công khai đối diện, phải có trách nhiệm với sự đúng, sai cho một vấn đề, một ẩn ức nào đó, thì đó là một tín hiệu không chỉ rất thiện chí, tiến bộ của những người dân khởi kiện mà còn là cơ hội rất tốt để những người có thẩm quyền tạo ra những thay đổi thực sự theo tinh thần Thượng tôn Pháp luật.

Dĩ nhiên, đã chấp nhận Thượng tôn Pháp luật thì cũng phải hiểu việc thua kiện bất kỳ ai (dù “bé nhỏ” đến mức nào) cũng là chuyện rất bình thường, nhưng lại hết sức tốt đẹp cho tương lai của chính người thua. Vì chính Pháp luật mới có thể giúp ta an tâm trong mọi tình huống hay “hạ cánh” thực sự an toàn khi hữu sự. Linh hồn (nếu có) của Gaddafi và người con trai Mutassim, chắc đã phải hiểu, chính Thượng tôn Pháp luật (rule of law) chứ không phải là hầm ngầm, cống ngầm, máy bay lên thẳng hay các đệ tử.

Phạm Hồng Sơn

22/10/2011

. Bookmark the permalink.

24 Responses to HTV và Gaddafi

  1. Nặc danh says:
    Theo tôi gã Gadhafi mà biết khôn, làm theo yêu cầu của nhân dân Lybia trao lại quyền lực thì đã không nhận lấy kết cục thê thảm như ngày hôm nay và đất nước Lybia không bị tàn phá chết nhiều người như vậy
    Một đất nước mà không dùng luật rừng với nhân dân thì tất nhiên nhân dân không dùng luật rừng để xử họ như Lybia
  2. Nặc danh says:
    Gửi Bác Sỹ Phạm Hồng Sơn!
    Qua bài viết, tôi thấy bác sỹ (BS) muốn chính quyền đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Thế nhưng, những gì đã diễn ra với :
    - Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
    - Ở giáo xứ Cồn Dầu
    - và mới đây nhất là vụ bác đơn kiện hết sức vô lý của TAND Đống Đa với những trí thức, với những người yêu nước bằng hành động
    THÌ chính quyền đã CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI.
    Chẳng lẽ BS quên hình ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý khi nói lên sự thật " CỘNG SẢN CHỈ CÓ LUẬT RỪNG" đã bị bịt mồm rồi sao.
    Tóm lại, không thể có công bằng- công lý dưới chế độ này, chứ đừng nói gì đến tinh thần THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT./.
  3. Nặc danh says:
    Lão độc tài chết vì tham quyền cố vị
    Dân chúng xé xác lão vì trước hết là lòng căm thù, sau đó là do chính chính sách ngu dân của lão
    Lão ta ngu không biết khi nào tiến khi nào phải lui, dân trí thấp (nhờ công của lão ta) nên cứ luật đường phố mà xả súng
    Đảng CSVN cũng y hệt như vậy chứ khác gì
  4. Nặc danh says:
    Xem hinh anh gay soc ve Gahdafi chet nhu the nao:

    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/10/gadhafi-bi-dat-trong-kho-thuc-pham/page_2.asp
  5. Nặc danh says:
    Ai sẽ được giải thưởng 1.7 triệu USD vì bắt được chú Gà này nhỉ?

    Không khéo lại chiến tranh đẫm máu để tranh giành số tiền thưởng này mất thôi!
  6. Nặc danh says:
    Các bác có tin một ngày nào đó cái thằng Minh đạp vào mặt người dân yêu nước, thằng áo trắng băng đỏ cướp nón người dân và thầy của chúng nó bị treo cổ lủng lẳng quanh hồ Hoàn Kiếm không
  7. Nặc danh says:
    Gad. chết đau đớn nhục nhã chính bởi lòng tham, tham quyền, tham tiền, tham độc quyền...tất yếu, trước sau đều có chung một kết cục như vậy
  8. Nặc danh says:
    Mỗi vụ án xử người dân mà Quan toà đứng đái ỉa trên pháp luật, mỗi vụ khiếu kiện của dân về quan chức CSVN cướp đất, mỗi vụ án mà công An Nhân Dân giết người trong tù, Mỗi vụ án Công An đánh chết người, vi phạm sinh mạng, nhân phẩm con người , Mỗi vụ án mà Nhà nước cướp nhà cướp đất của Dân Oan, Mội vụ án mà cơ quan công quyền, cán bộ vu áo, chụp mũ, vi phạm nhân phảm con người.v.v.

    Tất cả những việc Hận và Thù đó ... hãy chất đầy vào nhà Kho Tội Ác của Chế độ .. của Nhân dân đi.. Nhân Dân sẽ có ngày dùng đến nó, chẳng bao giờ quên nó ...những tên tuổi chánh án, quan toà, cán bộ, công an đã một thời dùng SÚNG LỤC bắn vào Nhân Dân, Nhân Dân sẽ dùng ÐẠI BÁC bắn lại sau này.

    Khi nào cái Kho Tội Ác của Chế Ðộ Ðã bị đầy không còn chổ chứa... thì lúc đó chính nó đã đủ để đốt cháy chế độ bạo tàn.

    Chế độ Ðộc Tài không bao giờ vĩnh cữu đâu các bạn.

    Gông Cùm, Công An trị dầy đặc như các nước CS Ðông Âu Ðã qua. Giết người, thũ tiêu tàn sát nhân dân như Saddam Hussein, Pol Pot, Gadhafi,Scusescu .v.v. cũng phải đền tội trước sự căm thù của nhân dân.

    Lịch sử luôn luôn là thế...Cái mà CSVN gieo cái chết chóc, tù đày, tra tấn, áp bức, đầy ải đối với người dân VN hôm nay, Mai kia chính người CSVN sẽ nhận lại được cái Quả mà họ đã gieo trồng.

    Ðừng nói là người Dân hận thù mà lá chính chế độ CSVN đã và đang gây hận thù với nhân dân.

    Cái gương Saddam Hussein, Mubarak, và nay Gadhafi đang còn đầy phim ảnh trước mặt đấy.

    Chế độ độc tài, sát nhân chỉ nhất thời. Ðất nước, Dân Tộc mới vĩnh cữu.
  9. Nặc danh says:
    ĐÃ 36 NĂM NGƯỜI DÂN MIỀN NAM "SỐNG TRONG NGỤC TÙ CỘNG SẢN"CÓ ĐƯỢC NGÀY NÀO MÀ NHÌN THẤY BỌN CS TỪ QUAN BÉ ĐẾN QUAN TO MÀ HÀNH XỬ THEO LẺ PHẢI CÔNG BẰNG TRÊN TINH THẦN "THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT " .

    DÂN SÀI GÒN
  10. Nặc danh says:
    Ngay truoc Ga cung dung vu luc de dao chanh cuop ngoi thi bay gio phai tra gia." Gieo gio ,gat bao ". Trong tat ca moi quoc gia thi phai theo y dan, khong nen dung quyen luc de ap dat nguoi khac
  11. Nặc danh says:
    Bài đăng này đã bị xoá bởi một quản trị viên blog.
  12. Nặc danh says:
    Quy vi nao co the tra loi gium toi :
    Tai sao Bac Trieu Tien den bay gio van khong the lat do duoc nhi ?
  13. Nặc danh says:
    sau Ga là tập đoàn csvn
  14. Nặc danh says:
    CHXHCNVN đang tồn tại hai hệ thống Quy phạm đó là "Đảng Lệ" và pháp luật. Pháp luật có 3 thuộc tính: Tính bắt buộc chung; Tính thực hiện rộng rải; và Tính đảm thực hiện bằng quyền lực nhà nước.
    Nhưng "Đảng Lệ", tức Điều lệ của đảng, nó chỉ có giá trị ước lệ trong đảng đó (tức một nhúm người trong XH)mà thôi.
    Thế nhưng, ở cái xã hội chủ nghĩa do Đảng CSVN rước về thì "Đảng Lệ" lại là "Luật tối thượng" điều chỉ xuống tới Chi bộ thôn để cai trị XH. Còn Pháp luật do độc đảng cộng sản đặt ra, mang ý chí của Đảng, chúng bắt toàn dân phải thực hiện.
    Trong XH VN đương đại, Pháp luật Nhà nước bị "Đảng Lệ" đè lên nên nó không có trị pháp lý. Do vậy, cần mau chóng xây dựng hệ thống pháp luật thực sự Tam quyền phân lập, thì phải bỏ "Đảng Lệ", muốn bỏ "đống giẻ rách" này, chỉ còn cách xóa bỏ Cái đảng độc tài khốn nạn này!!!
  15. "NƠI ẨN NÁO CỦA CON CHUỘT THẤP HÈN (BÁO MỚI) says:
    Còn cái bọn bán nước đại tham nhũng túi tham không đáy của CSVN thì ẩn náo ở đâu nhỉ!Nhân dân sẽ kéo lê chúng bây trên đường giống như Cadafi để quãng cáo,lẽo từng kgram thịt chúng bây để bán đấu giá,thịt TBT thì mắc nhứt,kể cả cựu TBT,Thủ tướng giá mắc kế,rồi chủ tịch nước..và bọn ác ôn tai sai kể cả đến thấp nhứt,"RƯỢU MỜI KHÔNG UỐNG MÀ MUỐN UỐNG RƯỢU PHẠT NHỤC NHÃ NGU XUẨN NHƯ CADAFI!"
  16. quangbinh says:
    Gadhafi la hinh anh cua 14 vi trong Bo chinh tri,va 150 uy vien trung uong dang bay gio .That ra ho dang say sua voi quyen luc va vinh quang cua ho.Ho co ly do de tan huong nhung thu do,Kinh dien Macle,tu tuong Hochiminh la bao boi de ho tung hoa mu ly tuong cach mang vi nhan dan,do nhan dan.
    Xin hoi Nhan Dan cua ho la gom nhung ai?
    Voi Cong San khong co Nhan Dan..........
    nguoc lai Nhan Dan la the luc thu dich.
    Nhan Dan la cong cu cua Dang.
    Co khi nao co vi Dang vien chan chinh nao,tu ngoi suy gam lai viec lam cua Dang doi voi dan,doi voi dong loai la con nguoi,cach xu the cua Dang voi nguoi Dan nhu vay co dung khong?
    Ban chat cua Dang Cong San la doc tai,cuop boc ,tu nen mong cua he tu tuong Lich su dau tranh danh quyen song la quy luat tu nhien cua con nguoi
    chung ta cho xem giai doan do dien tien the nao?
  17. Tùng Đàlạt says:
    Nếu còn chút liêm sỉ và tự trọng-những tên vua tập thể hãy nghĩ tới ngày kết thúc của mình không phải thảm nhục như Gadafi bởi lòng dân Viêt rất bao dung - hãy biết làm gì khi chưa muộn !Lòng dân là lòng Trời rộng lớn, thưa mà khó thoát!
  18. Nặc danh says:
    Bạn Nặc danh 18:10 đã qua Bắc triều tiên chưa?
    Người dân ở đó đến cái tivi còn chẳng có mà xem, hỏi thế giới có nước nào thì họ chỉ biết có TQ với mấy nước XHCN, hỏi có biết tự do là thế nào không thì họ nói chúng tôi rất tự do vì có lãnh tụ Kim Nhật Thành vĩ đại. Đói rã họng còn bảo sống sướng lắm (không biết nói thật hay nói dối nữa)
    Tóm lại nếu bạn có dịp tiếp xúc người dân Bắc Triêù tiên thì sẽ có được cảm nhận về những em bé mang vóc dáng người lớn. Nói cách khác đó là một thứ bô tộc thổ dân không biết thế giới bên ngoài. Còn tại sao mà tới thế kỷ 21 Bắc Triều tiên vẫn chỉ là một bộ tộc lạc hậu thì đi hỏi lãnh tụ sáng suốt của họ sẽ rõ. Một bộ tộc, bộ lạc thì bước tiến hoá nó chậm lắm, phải qua nông nô, nô lệ đã rồi mới tới phong kiến. Nó không là một dân tộc sau cùng của thế giới thoát khỏi đói nghèo mới lạ
    Nghe nói trước đây lãnh đạo VN cũng sang học tập Bắc Triều tiên nhưng khổ nỗi dân ta qua đủ thứ Thực dân Pháp rồi Đế quốc Mỹ nhẩy vào nên biết nhiều quá, khó mà dậy bảo. Mình chỉ biết có chừng đó còn nó có vĩnh viễn tồn tại không thì chắc là không rồi
  19. Nặc danh says:
    Theo tôi biết thì thời gian tiến hoá của con người giai đoạn đầu là rất chậm và càng về sau tốc độ thay đổi càng nhanh. Nhưng phải công nhận lãnh đạo Bắc Triều tiên giỏi khi muốn chế độ cha truyền con nối của mình bền vững đã đưa được cả XH Bắc Triều tiên quay về thời kỳ nô lệ
    Họ cũng cùng độc lập và bắt đầu XD như Nam Hàn đó mà hai XH khác hẳn, một bên đi lên và một bên đi lùi
  20. Nặc danh says:
    các bạn nhớ không,1975 sau ngày giải phóng,số cán bộ tập kết về nam,số người Bắc vào nam tìm thân nhân,họ như là những tên nhà quê chẳng có chút kiến thức gì về phương tiện xã hội cũng như các đồ gia dụng,nhưng nói tới Bác và Đảng thì chúng khạc như đại liên,chính vì vậy chúng nó cần đánh thật mạnh để chiến thắng và để cướp bóc.Bắc Triều tiên cũng vậy thôi,nhưng Nam Triều tiên bây giờ quá kinh nghiệm ,vã lại bọn cầm đầuCS châu Á nó khác với bọn cầm đầu CS LX và Châu Âu,bọn châu Á có VN TQ,BTT với những tên cầm đầu theo kiểu Gadafi,đến chết bầm dập mới thôi.
  21. Người Sg says:
    Liên Hiệp Quốc họp, để bỏ phiếu thông qua dự luật: "Tự do Internet".
    Kết quả: 2 phiếu chống: Việt Nam và Trung cộng
    1 phiếu trắng: Bắc Hàn.
    Hồ cẩm Đào hỏi Kim nhật Thành:
    - Sao lại bỏ phiếu trắng?
    Kim nhật Thành trả lời:
    - Tui có biết Internet là cái quái gì đâu, mà thuân với chống.
    !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
  22. Kẻ miền nam says:
    Người chết thì chết thật thảm thương rồi ,còn người sống xem mình có hành động giống kẽ chết khi còn cầm quyền không ,hảy soát lại mình và hành động cho tốt ,kẻo rồi đi vào vết xe đổ của gả Gadhafi,không nhửng như thế mà thảm thương hơn thế nửa.

  23. Việt Nam đã là Cu Má ! Vậy khi nào thì Việt Nam sẽ là Libya thứ hai ?
    ====================== 


    Bao giờ đánh thức Cu Ba ?
    Để cho Cu Má dậy mà thức canh
    Hòa Bình Bắc Mỹ đã đành
    Hòa Bình Nam Á nhờ anh trông giùm
    Li Bì hũ mắm thối um
    Vĩ cuồng xù tóc tùm lum là ngài
    « Sẽ là Việt Nam thứ Hai ! » (1)
    Dân quân tùng xeo Độc tài còn đâu !
    Lão Gà đá xứ Phi châu :
    «  Việt Nam thành Li Bì chầu thứ Hai ? !  »
    Dân Việt sẽ bằm nát loài
    14 Vua Đỏ trị cai … hết xài !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    1. Tháng Ba, Gaddafi còn tuyên bố:
    « Libya sẽ là một Việt Nam thứ hai ! »
    Giờ thì, học tập cách nói của Gaddafi , bên tôi Toàn Dân Việt người ta hỏi nhau:
    « Khi nào thì Việt Nam sẽ là Libya thứ hai ? !»
  24. Viet Nam duoc tang thu hang them 1 bac. says:
    Theo to chuc danh gia quoc te, Viet Nam vua tang mot bac.
    Ly do Lybia da bi loai khoi danh sach binh chon.
    Lybia da MAT tu do va dan chu kieu xhcn.

Không có nhận xét nào: