Liên minh NATO cho biết một nhân vật lãnh đạo cao cấp của mạng lưới Haqqani – đồng minh với al-Qaida và Taliban, đã bị bắt ở Afghanistan. 


NATO hôm nay loan báo các lực lượng an ninh hỗn hợp Afghanistan-NATO đã bắt Haji Mali Khan hôm thứ Ba trong một cuộc hành quân ở tỉnh Paktiya gần biên giới Pakistan.

Thông cáo của NATO cho biết Mali Khan quản lý các căn cứ của Haqqani và giám sát các hoạt động của mạng lưới này ở cả Afghanistan lẫn Pakistan, và đưa các lực lượng nổi dậy từ Pakistan vào Afghanistan để tiến hành các hoạt động khủng bố. 

NATO mô tả việc bắt giữ ông Mali Khan là "một dấu mốc lớn” trong việc phá vỡ mạng lưới Haqqani.

Các giới chức NATO nói rằng ông Mali Khan “vũ trang hùng hậu” trong cuộc hành quân dẫn tới chỗ bắt giữ ông, nhưng ông đã đầu hàng trước lực lượng an ninh mà “không xảy ra vụ việc gì hay có kháng cự gì.” Viên phụ tá cùng với người cận vệ của ông cũng bị bắt trong cuộc hành quân này.

Phe Taliban phủ nhận tin ông Mali Khan bị bắt. 

Các giới chức Hoa Kỳ lâu nay vẫn tố cáo rằng những phần tử hiếu chiến của Haqqani tấn công những mục tiêu ở Afghanistan từ nơi ẩn náu trong vùng bộ tộc Bắc Waziristan của Pakistan.

Tháng trước, Đô đốc Mike Mullen, khi còn là Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng mạng lưới Haqqani là “cánh tay thật sự” của Cơ quan tình báo liên quân ISI của Pakistan. Đại tướng Ashfaq Pervez Kayani, Tư lệnh quân đội Pakistan, đã cực lực bác bỏ phát biểu vừa kể của ông Mullen và cho rằng đây là “một trò đổ lỗi.” Ông Kayani kiên quyết phủ nhận cáo giác cho rằng Pakistan hỗ trợ cho Haqqani hoặc tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở Afghanistan.