22.10.11

Tin tong hop 10/22/11


Kinh tế VN 'khó khăn nhất trong 20 năm'
BBC-Cập nhật: 15:16 GMT - thứ năm, 20 tháng 10, 2011 
Kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng khốn đốn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Quốc hội khóa 13 đã khai mạc kỳ họp thứ hai vào hôm thứ Năm ngày 20/10 ba tháng sau kỳ họp đầu tiên bầu lãnh đạo và nội các mới. 
Kỳ họp này tập trung bàn các vấn đề kinh tế xã hội để tìm cách cứu nền kinh tế Việt Nam đang trong tình trạng khốn đốn. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bản báo cáo dài trước Quốc hội về tình hình đất nước trong năm 2011 và kế hoạch hành động trong năm tới. 
Theo đó chỉ tiêu độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay được điều chỉnh xuống còn 6%, thay vì trong khoảng từ 7 đến 7,5% như chỉ tiêu trước đó. 
Điểm lại tình hình kinh tế đất nước trong 9 tháng đầu năm, Thủ tướng Dũng cho biết kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lạm phát và lãi suất cao, nợ xấu của ngân hàng tăng, dự trữ ngoại tệ thấp, áp lực phá giá tiền đồng còn lớn; chứng khoán và bất động sản đều đi xuống trong khi tình hình sản xuất, kinh doanh còn rất khó khăn. 
‘Nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô trở thành thách thức lớn,” ông phát biểu. 
Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Dũng, bên cạnh những tác động của cuộc suy thoái kinh tế thế giới, là ‘những yếu kém nội tại của nền kinh tế’ với mô hình và cơ cấu kém hiệu quả tích tụ từ nhiều năm mà không được khắc phục. 
Đây cũng là kết luận của Hội nghị Trung ương lần thứ Ba của Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra mới đây. 
Ông cũng lưu ý là vẫn đang tiềm ẩn những ‘nhân tố đe dọa chủ quyền quốc gia’ và ‘gây mất an ninh trật tự’.
Thủ tướng Dũng cũng điểm qua một số điểm son trong thời gian qua, đó là chỉ số giá tiêu dùng đang giảm dần và ước tính cả năm tăng khoảng 18%, bội chi ngân sách chỉ còn chưa tới 5% tổng sản phẩm quốc nội, nhập siêu giảm mạnh và ước cả năm chỉ vào khoảng 10 tỷ đô la. 
Chính phủ đã cắt giảm được trên 80.000 tỷ đồng đầu tư công và nợ công đến cuối năm 2011 được dự đoán vào khoảng 55% tổng sản phẩm quốc nội. 
Chỉ tiêu năm 2012
Chính phủ vẫn phải tiếp tục chống chọi với lạm phát trong năm 2012.
Mục tiêu quan trọng nhất của chính phủ trong năm 2012 vẫn sẽ là ‘kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô’, Thủ tướng Dũng nói với các đại biểu Quốc hội. 
Theo đó, chính phủ sẽ cố gắng kiềm chế lạm phát trong năm 2012 dưới 10% và đặt chỉ tiêu tăng trưởng vào khoảng từ 6 đến 6,5%. 
Trong kế hoạch năm năm tới, Thủ tướng Dũng cho biết chính phủ ‘kiên quyết thực hiện thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần chi phối’. 
Các doanh nghiệp Nhà nước đã được Chính phủ Việt Nam xây dựng trong thời gian dài để nắm vị trí chủ đạo trong nền kinh tế quốc gia. 
Chính phủ cũng ‘kiên quyết duy trì đất trồng lúa theo quy hoạch’ trong khi sẽ ’sửa đổi Luật Đất đai’ để ‘đảm bảo quyền của Nhà nước trong việc thu hồi đất cho mục đích phát triển’. 
Trong những năm qua, nhiều diện tích đất trồng lúa của Việt Nam đã được chuyển đổi cho các mục đích nông nghiệp và xây dựng các khu đô thị, gây ra những lo ngại về an ninh lương thực. 
Mất đất mà không được đền bù thỏa đáng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ khiếu kiện đông người dai dẳng ở Việt Nam trong thời gian gần đây. 
Hôm 30/9, tờ Thời báo kinh tế Việt Nam dẫn lời nhà kinh tế kỳ cựu Lê Đăng Doanh, nguyên cố vấn kinh tế của chính phủ, rằng kinh tế Việt Nam đang trong tình hình tồi tệ nhất trong vòng 20 năm qua. 
Lạm phát ở Việt Nam hiện nay thuộc vào hàng cao nhất ở Châu Á. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 23% vào tháng Tám, và giảm một chút chỉ còn tăng 22,4% trong tháng Chín, theo số liệu của văn phòng thống kê chính phủ. 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phá giá tiền đồng đến 8,5% hồi đầu năm. Đây là lần phá giá tiền đồng sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm Châu Á hồi năm 1997. 
Ngân hàng phát triển Châu Á ước tính dự trữ ngoại tệ của Việt Nam vào cuối năm ngoái là 12,4 tỷ đô la. Hồi tháng Bảy, Chính phủ Việt Nam cho biết dự trữ này đã tăng thêm khoảng 4 tỷ đô la. 
Thẩm tra báo cáo của chính phủ, ông Nguyễn Văn Giàu, chủ tịch Ủy ban kinh tế của Quốc hội, yêu cầu chính phủ phải hết sức thận trọng với nợ công và xây dựng phương án giảm nợ từ năm 2016. 
Theo báo cáo của chính phủ, thì nợ công của Việt Nam đến năm 2015 sẽ đạt mức trong khoảng từ 60 đến 65% tổng sản phẩm quốc nội, vượt ngưỡng an toàn theo quy định của Quỹ tiền tệ quốc tế. 
Nguyên là thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giàu là một thành viên chủ chốt trong nội các kinh tế của ông Dũng. 
Bây giờ trong vai trò chủ tịch Ủy ban kinh tế của Quốc hội, ông Giàu thẩm tra những kết quả điều hành nền kinh tế của chính phủ mà ông đã từng đóng vai trò quan trọng trong đó. 
Nguyên nhân nội tạiTrao đổi với BBC, GS Hà Huy Thành, viện phó Viện kinh tế học thuộc Trung tâm khoa học xã hội và nhân vân quốc gia, cho biết các ‘nguyên nhân nội tại’ là đóng vai trò chủ yếu dẫn đến tình hình của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. 
Ông nói kinh tế Việt Nam đã sử dụng gần hết những thế mạnh của mình chẳng hạn như tài nguyên thiên nhiên và lao động rẻ. 
‘Xăng dầu, than và các khoáng sản chỉ vài chục năm nữa là cạn kiệt,’ ông nói, ‘trong khi các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác như nông sản, thủy hải sản có tốc độ tăng trưởng không cao.’ 
Trong khi đó, muốn có sự đột phá thì nền kinh tế Việt Nam phải có lao động công nghệ và lao động kỹ thuật tiên tiến chứ không phải lao động giá rẻ như hiện nay. 
Do đó, nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam hiện nay, theo GS Thành, là chưa có ‘xung lực’ mới để giúp Việt Nam bứt phá tốc độ tăng trưởng. 
‘Chúng ta sản xuất, tiêu thụ và cạnh tranh với nước ngoài ngày càng khó khăn hơn,’ ông nói, nhấn mạnh những ‘xung lực’ giúp thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm như đầu tư nước ngoài và xuất khẩu đều chựng lại. 
Ông cho biết các chỉ tiêu lạm phát và tăng trưởng mà chính phủ đặt ra cho năm 2012 là có khả năng đạt được khi mà những chính sách điều chỉnh nền kinh tế vĩ mô của chính phủ bắt đầu phát huy hiệu quả. 
Tuy nhiên, ông cũng nói là những chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên những yếu tố tích cực, còn những yếu tố tiêu cực thì không lường hết được và có khả năng tác động xấu đến việc đạt được những chỉ tiêu này, chẳng hạn như tình hình kinh tế thế giới diễn biến xấu đi. 
‘Chính phủ Việt Nam đã khôn hơn trong xử lý khủng hoảng sơ với hồi năm 2008,” ông nói, đề cập đến các giải pháp mạnh tay của chính phủ trong việc điều hành nền kinh tế.


QUỐC HỘI THẢO LUẬN TÌNH HÌNH KINH TẾ-XÃ HỘI 
Liều thuốc mạnh đang có phản ứng phụ
Gần 50.000 DN ngưng hoạt động; đã có ngân hàng thông báo mất khả năng thanh khoản… 
Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội chiều 21-10, nhiều đại biểu (ĐB) đã nêu những tác dụng phụ của các nhóm giải pháp thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát vừa qua. Trong đó nổi lên là nguy cơ giải thể của hàng loạt doanh nghiệp (DN), tình trạng các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại mọc ra quá nhiều, dẫn đến “đi đêm”, cạnh tranh lãi suất như một cái “chợ”… 
Nhiều doanh nghiệp ngắc ngoải 
ĐB Đặng Thị Hoàng Yến (Long An) thắc mắc trong báo cáo của Chính phủ không thấy nêu số lượng DN đã giải thể, ngưng hoạt động. “Theo tôi được biết thì con số này tính từ đầu năm tới nay đã lên tới gần 50.000. DN hiện nay đang rất khó khăn nên cần phải đưa những con số này vào để có hướng tháo gỡ” - bà Yến đề nghị và cho biết thêm thời gian qua, hàng loạt vụ nợ quy mô lớn đã xảy ra trên khắp cả nước. 
“Đây là hệ quả của việc siết tín dụng đối với các ngân hàng. Thực tế đến thời điểm này, đã có hai ngân hàng thông báo mất khả năng thanh khoản, một số các ngân hàng khác đang trong tình trạng báo động. Theo tôi, phải xem lại liều lượng siết tín dụng vì các ngân hàng đang đứng trước nguy cơ rất lớn” - bà Yến nói và đề nghị NHNN phải xem lại việc này nếu không từ nay đến cuối năm và sang năm, số lượng DN đổ vỡ còn nhiều hơn nữa. 
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cũng nhận định nhóm giải pháp về chính sách tiền tệ và tài khóa là liều thuốc nặng để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nhưng nó đang có những tác dụng phụ ảnh hưởng nhiều đến DN. Vì vậy trong năm 2012, Chính phủ cần có các giải pháp cụ thể để giải quyết những tác dụng phụ này.
Đại biểu Quốc hội TP.HCM Trương Trọng Nghĩa phát biểu ý kiến tại hội trường. Ảnh: TTXVN 

Bùng nổ ngân hàng, cạnh tranh đủ kiểu 
Theo các ĐB, nền kinh tế nước ta về cơ bản vẫn ở quy mô nhỏ nhưng số lượng ngân hàng thương mại quá nhiều. “Hệ thống ngân hàng của chúng ta cả thời gian dài cho bùng nổ ra. Có đất nước nào có ngân hàng nhiều như chúng ta không? Ngay Hàn Quốc hay Singapore, các nền kinh tế lớn như thế cũng chỉ có mấy chục ngân hàng, chúng ta thì có hàng trăm ngân hàng, cạnh tranh đủ kiểu” - Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu ý kiến. 
ĐB Lê Nam, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cho rằng việc cho thành lập đến hàng trăm ngân hàng thương mại đã tạo ra rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ. Vì nhiều ngân hàng dẫn đến sự cạnh tranh về lãi suất, với nhiều hình thức thiếu lành mạnh nên vô tình hình thành cái chợ về tiền tệ. Trong khi đó, chủ trương về thắt chặt tiền tệ, dù đã có từ đầu năm nhưng phải đến cuối năm mới thực hiện được là quá chậm. 
ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) cảnh báo dù chưa có vỡ nợ nhưng với một nền kinh tế đẻ ra quá nhiều tổ chức tín dụng thì đó là bất bình thường. Bên cạnh đó, những biện pháp để ứng phó với tình trạng các tổ chức tín dụng đi đêm cũng triển khai quá chậm. “Cách đây năm năm đổ vỡ hàng loạt tổ chức tín dụng nhân dân cũng là bài học. Cần nghiêm khắc với chính bản thân để tìm giải pháp khắc phục” - ông Quyền nhấn mạnh. Đồng tình, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng cần tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo hướng những ngân hàng nào yếu kém quá thì có thể cho phá sản hoặc sáp nhập. 
Cắt đầu tư ngoài ngành của các “ông” lớn 
Vấn đề hiệu quả kinh doanh của các tập đoàn cũng là nội dung được nhiều ĐB quan tâm. Theo ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), hiện nay nguồn vốn nhà nước đầu tư cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước chiếm đến 50%-70%. Nhưng thực tế, nguồn thu mà các đơn vị trên tạo ra chỉ chiếm được 15%-20%. “Giá trị kinh tế mà các tập đoàn, tổng công ty nhà nước tạo ra như thế là rất thấp, thậm chí làm ăn thua lỗ nữa. Nếu cứ như thế thì liệu các tập đoàn, tổng công ty có dẫn dắt nổi nền kinh tế không” - ông Vinh băn khoăn. 
ĐB Hoàng Đăng Quang (Quảng Bình) nhận định sự chỉ đạo để tái cơ cấu lại các tập đoàn, các tổng công ty, DN nhà nước lớn đang còn chậm. Hiện nay, nhiều tập đoàn, tổng công ty làm ăn kém hiệu quả. Ngoài Tập đoàn Vinashin thì còn có Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Hàng hải… đang bị lỗ. Ngay cả Tập đoàn Vinashin dù đã có chủ trương tái cơ cấu nhưng đến nay làm cũng vẫn chậm. 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng tập đoàn kinh tế trong một thời gian dài đầu tư quá dàn trải, đầu tư ra những lĩnh vực không thuộc ngành nghề kinh doanh chính, đầu tư không hiệu quả… Vì thế, khi tái cơ cấu hệ thống DN, tập đoàn thì trước hết những khoản đầu tư nào ngoài ngành nghề, chức năng chính là phải cắt. 
“Tôi đề nghị Chính phủ rà soát lại hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, không thể để tình trạng hoạt động trái ngành nghề như hiện nay. Cử tri TP.HCM rất bức xúc và lo lắng trước thông tin ngành hàng không xây dựng sân golf, khách sạn cao tầng ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất. Đến khi dư luận phản ánh thì lại điều chỉnh xây thấp tầng. Rõ ràng sân golf, khách sạn không phải là ngành nghề chính của hàng không nhưng họ vẫn làm. Như vậy có vấn đề gì trong này?” - ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) đặt vấn đề
NHÓM PV 
----------------------------------
Viettin: Không cần phải đợi những ông bà Nghị gật này lên tiếng, mà thế giới bên ngoài đã nhìn thấy rõ tình trạng kinh tế cực kỳ bi đát của Việt Nam. Đặc biệt trên diễn đàn này (TGNV), từ nhiều tháng nay, chúng tôi thường xuyên nói về nguy cơ phá sản trong năm nay. Kinh tế VN hiện như người lọt xuống hố sình, chân không chạm đáy, càng vẫy vùng, càng mau chìm. Thuốc tiên cũng không trị nổi mà chỉ mang thêm "phản ứng phụ" vì "cơ chế" là nguyên do của mọi nguyên do. 


Tỷ giá USD “chợ đen” tăng tốc mạnh 
Cập nhật lúc 18h27" , ngày 21/10/2011 - 
(VnMedia) - Tỷ giá USD “chợ đen” trong ngày hôm nay (21/10) đã bất ngờ tăng tốc mạnh, khi cộng thêm khoảng 200 đồng/USD so với hôm qua. Trong khi đó, tỷ giá liên ngân hàng cũng tăng thêm 10 đồng/USD. 

Cụ thể, trên website của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá liên ngân hàng đã tiếp tục tăng thêm 10 đồng/USD so với hôm qua, lên mức 20.748 đồng/USD. Như vậy, chỉ chưa đầu 20 ngày, tỷ giá liên ngân hàng đã tăng đến 11 lần, với tổng mức là 120 đồng, tương đương tăng gần 0,6%. 
Ngay sau khi tỷ giá liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lên, tỷ giá USD của các ngân hàng thương mại cũng lập tức được đẩy lên cao. 
Cụ thể, Ngân hàng BIDV đang niêm yết ở mức giá là 20.940 – 20.955 đồng/USD, ngân hàng Eximbank là 20.935 – 20.955 đồng/USD, còn Vietcombank là 20.950 – 20.955 đồng/USD. 
Cùng xu hướng tăng của tỷ giá ngân hàng, giá USD tự do trong ngày hôm nay cũng đã tăng tốc mạnh, khi cộng thêm đến gần 200 đồng/USD so với giá ngày hôm qua.
Trong chiều nay, giá USD “chợ đen” tại phố Hà Trung đang niêm yết phổ biến ở mức 21.600 – 21.800 đồng/USD. 
Trước đó, tỷ giá liên liên ngân hàng và tự do đã có một thời gian dài đi ngược chiều nhau (trong khi tỷ giá trong ngân hàng liên tục tăng, thì giá USD “chợ đen” lại liên tục giảm). 
Nguyên nhân của sự trái ngược này là do nhu cầu ngoại tệ tăng cao trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp phải thu gom USD để nhập hàng về phục vụ cho những ngày Tết. Trong khi đó, lượng mua USD trên thị trường ngoại ngân hàng lại khá trầm lắng, do nhiều nhà đầu tư sợ rủi ro.
Yến Nhi
--------------------------
Viettin: Sẽ còn tăng tốc dài dài từ nay đến cuối năm, vì đây là thời điểm "thở hắt ra" của nền kinh tế Xã Hội Chủ Nghĩa CSVN


"Siêu lừa” đất Mỏ và các thủ đoạn lừa đảo.
Đăng lúc: 10/21/2011 11:52:55 AM, 0 Ý kiến Đăng tại: Pháp luật 
Với sự giúp sức của những đồng phạm trong việc in danh thiếp giả mạo là giám đốc điều hành phát triển kinh doanh Công ty Prudential và các giấy tờ liên quan, Bùi Thị Thu Hằng đã dùng “chiêu” bán hợp đồng bảo hiểm bị hủy ngang với lãi suất cao.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, sau khi bắt được vợ chồng Hằng - Hùng, tiến hành đấu tranh xét hỏi và xác minh thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở đối với Phạm Đăng Duy (SN 1980), trú tại khu 5, phường Yết Kiêu - TP Hạ Long về hành vi in các hồ sơ giả của Công ty Prudential, giúp sức cho Hằng thực hiện hành vi lừa đảo. 
Quá trình điều tra phương thức thủ đoạn và hành vi phạm tội của siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng và đồng bọn, làm rõ: Cuối năm 2010, Hằng móc nối với Phạm Đăng Duy để in danh thiếp giả mạo là giám đốc điều hành phát triển kinh doanh Công ty Prudential, in các bộ hợp đồng, các quyển phiếu thu tiền giả mạo của Công ty Prudential. Sau đó Hằng tiếp thị, cho biết có một số khách hàng sắp hết hạn hợp đồng (loại ngắn hạn), nhưng lại huỷ ngang.
Vì vậy nếu khách hàng nào mua lại hợp đồng này thì khi hết hạn hợp đồng sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và được nhận lãi suất 50-53% (các hợp đồng ngắn hạn mua lại này, Hằng gọi là “Hợp đồng VIP”). Với những lời “đường mật” của Hằng và khoảng 20 nhân viên làm thuê cho Hằng, nhiều khách hàng đã tin tưởng, bỏ tiền ra mua các “hợp đồng VIP”. Hằng đã sử dụng các mẫu hợp đồng và phiếu thu giả mạo do Duy in để ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng. 
Phần lớn các hợp đồng này khi hết hạn, lần đầu Hằng thanh toán cả gốc và lãi rất sòng phẳng. Do đó nhiều khách hàng thấy lợi nhuận lớn, nên đã huy động thêm tiền và giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng tham gia, mua tiếp “Hợp đồng VIP”. Tiền thu được, Hằng sử dụng chi tiêu cá nhân, trả lương cho nhân viên với mức cao (5-10% trị giá hợp đồng ký được), đáo hạn cho các hợp đồng hết hạn. Để tạo lòng tin, hòng tiếp tục lừa đảo khách hàng, Hằng tổ chức các “hội nghị tri ân khách hàng” để tặng quà, tổ chức cho nhân viên và những khách hàng mua bảo hiểm số lượng lớn đi du lịch Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… 
Theo quy định của Công ty Prudential, muốn duy trì làm đại lý phải đạt được các chỉ tiêu về doanh số và số lượng khách hàng ký hợp đồng mua bảo hiểm do Công ty quy định. Do đó, Hằng vốn đã được Công ty Prudential ký hợp đồng làm đại lý đã móc nối với Hoàng Kim Dung, Trưởng nhóm đại lý bảo hiểm - Văn phòng Tổng đại lý Bãi Cháy, Công ty Prudential, để Dung chỉ đạo 2 thư ký là Vũ Cao Thăng và Lê Thị Thu Hương lập các hợp đồng bảo hiểm khống mang tên các nhân viên, thân nhân các nhân viên và của các khách hàng mua “Hợp đồng VIP” của Hằng.
Siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng đã chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng.
Hợp đồng lập khống dựa trên thông tin về tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND… do Hằng cung cấp và tiền mua bảo hiểm do Hằng trích từ số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt được của khách hàng (Hằng gọi các hợp đồng bảo hiểm khống này là “Hợp đồng thường”). Theo khai nhận của Hằng và kết quả điều tra ban đầu, có gần 100 hồ sơ lập khống với số tiền Hằng bỏ ra để mua bảo hiểm, tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng. 
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản yêu cầu Công ty Prudential phong toả các hợp đồng này; đồng thời tiếp tục điều tra, xác minh các hợp đồng khống nêu trên. Ngoài việc thu được tài liệu chứng cứ đối với Hoàng Kim Dung, Vũ Cao Thăng và Lê Thị Thu Hương đã giả mạo chữ ký của khách hàng trong các hồ sơ khống, cơ quan công an còn xác minh được, sau khi lập xong các “Hợp đồng thường”, Dung và Thăng tiếp tục lập 5 giấy uỷ quyền, ký giả mạo chữ ký của khách hàng để rút trên 137 triệu đồng của 5 hợp đồng khống từ Công ty Prudential (trong đó Dung rút hơn 112 triệu đồng của 4 hồ sơ, Thăng rút hơn 25 triệu đồng của 1 hồ sơ). Dung và Thăng đã khai nhận và nộp lại số tiền đã chiếm đoạt trên cho cơ quan công an. 
Quá trình điều tra cũng làm rõ, ngày 20/8/2009, Hằng ký hợp đồng làm đại lý bán bảo hiểm nhân thọ cho Công ty Prudential tại Quảng Ninh. Đến ngày 11/7/2011, Hằng bị công ty này cắt hợp đồng do vi phạm quy chế của đơn vị. Song ngay trong giai đoạn hợp đồng đại lý giữa Hằng và Công ty Prudential còn hiệu lực, Hằng đã thực hiện hành vi lừa đảo với danh nghĩa là nhân viên của Công ty Prudential tại Quảng Ninh. 
Đến thời điểm này, bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được 50 người bị hại, có người mua tới cả trăm tỷ đồng, người ít cũng tới 300 triệu đồng. Số tiền hơn 333 tỷ đồng lừa đảo, Hằng đã đáo hạn, thanh toán trả được trên 45 tỷ đồng cho một số khách hàng, còn lại chiếm đoạt hơn 287 tỷ đồng.
Nguồn: dantri.com.vn 


Thời buổi "kinh tế khó khăn", chỉ vì 100,000 đồng...
Một cô gái bị rạch nát mặt
21/10/2011 07:14:06 
Chỉ vì mâu thuẫn vặt, một nữ tiếp viên quán ăn đã bị một nhóm 5 người khống chế dùng dao lam rạch mặt phải khâu 70 mũi 
Ngày 20/10, Công an quận 8, TP. HCM đã mời hai đối tượng liên quan đến vụ chị Trần Tố N. (SN 1991, quê Bạc Liêu) bị một nhóm người xông vào phòng trọ bẻ ngược tay, dùng dao lam rạch mặt. 
Theo trình bày của chị Trần Tố N., chị và Nguyễn Thị Trúc L. (SN 1991, quê Cà Mau) cùng làm tiếp viên tại một quán ăn trên đường Dạ Nam, phường 3, quận 8 - TPHCM. Quá trình làm việc giữa L. và N. nhiều lần xảy ra cãi vã vì chuyện tiền “boa” của khách. Khuya 12/10, khi đang phục vụ khách thì L. bóng gió chửi N., khách không hài lòng nên “boa” L. 100.000 đồng rồi yêu cầu đổi tiếp viên khác. Cho rằng N. tọc mạch với khách nên L. đánh N. tại quán. Trong lúc xô xát, L. bị mất sợi dây chuyền vàng. 
Chị Trần Tố N. đau khổ vì khuôn mặt bị rạch nát phải khâu rất nhiều mũi 
Khoảng 1h30 ngày 12/10, N. vừa về đến đầu hẻm thì bất ngờ bị mẹ con L. nhào vào đánh, giật dây chuyền. Sự việc được dân quân địa phương can ngăn và mời lên phường xử lý. Đến khoảng 15h cùng ngày, chị N. chuẩn bị đi làm thì một nhóm người gồm 4 nam, 1 nữ đạp cửa xông vào phòng trọ. Hai người đàn ông ôm chị N. cho 1 phụ nữ (khoảng 26 tuổi) dùng dao lam rạch nhiều nhát vào mặt. Bạn trai chị N. xô nhóm người này ra cũng bị đánh tả tơi. Sau đó, người dân và dân quân đã bắt được một người trong nhóm giao công an xử lý. 
Theo thông tin chúng tôi nắm được, 5 người trực tiếp gây thương tích cho chị N. đều là người quen và thân thuộc của Nguyễn Thị Trúc L. Theo thượng tá Lê Văn Hải, Phó trưởng Công an quận 8, hiện công an quận đang thụ lý hồ sơ vụ việc. 
(Theo NLĐ) 


Một bức tranh cực kỳ bi đát về kinh tế, đời sống, xã hội, con người
việc duy nhất Đảng và Nhà Nước CSVN có thể làm được trong giai đoạn hiện nay, là ... đầu hàng
trả lại quyền điều hành đất nước cho người dân
Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to viettin For This Useful Post:
saigonforever (hôm nay), TU_NHAN_DAN_ (hôm qua), việtdươngnhân (hôm qua)
  #2  
Chưa đọc hôm qua, 07:39 PM
Tướng 5 sao
 
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 1,727
Thanks: 9
Được cảm ơn 2,172 lần trong 1,046 bài
Default

Tin đặc biệt 
về cái chết của nhà độc tài Gadhafi



Ông Gadhafi bị bắt như thế nào?
(Dân trí) - Ông Gadhafi đã bị các binh sỹ thuộc chính quyền lâm thời bắt khi đang trốn trong cống thoát nước nằm dưới một đường cao tốc gần Sirte, thành phố quê hương ông.
Binh sỹ NTC chỉ vào miệng cống nơi ông Gadhafi ẩn trốn trước khi bị bắt

Một binh sỹ thuộc chính quyền lâm thời đã chỉ địa điểm nơi ông Gadhafi bị bắt giữ. Đó là nơi có có hai miệng ống cống thoát nước nhô ra bên dưới một tuyến đường cao tốc 6 làn. 
Các binh sỹ, hình ảnh video và cảnh tượng ở quanh đó đã phần nào cho biết những giờ cuối cùng của ông Gadhafi.
Ngay trước buổi cầu nguyện bình minh ngày thứ năm, 20/10, ông Gadhafi đã được vài chục vệ sỹ trung thành vây quanh bảo vệ. Cùng với họ là người đứng đầu lực lượng quân đội dưới chính quyền cũ Abu Bakr Younis Jabr, nay đã chết. Họ phá hàng rào bao vây Sirte suốt hai tháng qua của lực lượng Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) và tây tiến. 
Nhưng họ không thể đi xa được. 
NATO cho biết máy bay của họ đã nã bom trúng các xe quân sự của lực lượng ủng hộ ông Gadhafi, gần Sirte vào khoảng 8h30 sáng ngày thứ năm. Tuy nhiên, họ cho biết không chắc liệu đợt tấn công có tiêu diệt ông Gadhafi. 
15 chiếc xe tải chở quân được trang bị súng máy hạng nặng đã bị cháy và nằm bẹp rúm gần một trạm phát điện, cách đường chính khoảng 20m và cách tây Sirte khoảng 3km. 
Rõ ràng là đoàn xe bị một lực lượng mạnh tấn công. Tuy nhiên, không thấy có hố bom để lại, chứng tỏ vụ tấn công có thể do trực thăng hoặc do chiến đấu cơ thực hiện.
Bên trong xe, nhiều người thiệt mạng.
Bản thân ông Gadhafi và nhiều người khác đã thoát chết và có vẻ như đã chạy qua hàng cây về phía đường chính và trốn bên trong hai ống cống thoát nước.
Nhưng các binh sỹ thuộc chính quyền lâm thời đã đuổi theo họ.
“Lúc đầu chúng tôi dùng súng chống máy bay bắn họ, song không có tác dụng”, Salem Bakeer cho hay. Sau đó chúng tôi chạy tới. Một người của Gadhafi chạy ra vẫy vẫy khẩu súng trường của mình và kêu lên đầu hàng. Nhưng ngay sau khi nhìn thấy mặt tôi, ông ta đã chửi tôi”, anh kể lại.
“Sau đó, tôi nghĩ Gadhafi đã bảo họ dừng lại. “'Muammar Gadhafi ở đây. Ngài đang bị thương”, ông ta nói”, Bakeer cho biết.
“Khi chúng tôi đến và đưa Gadhafi ra, ông ta nói: “Có chuyện gì vậy, có chuyện gì vậy? Chuyện gì đang diễn ra thế?” Rồi sau đó chúng tôi đưa ông ta đi, đưa lên xe”, Bakeer cho biết.
Theo Bakeer, vào thời điểm bị bắt, ông Gadhafi đã bị thương rồi, với những vết đạn ở chân và ở lưng.
Những binh sỹ khác tham gia bắt giữ ông Gadhafi cũng xác nhận thông tin của Bakeer. Tuy nhiên, cũng có một người cho biết ông Gadhafi bị chính một trong những người của mình bắn bị thương vào phút cuối.
“Một trong những bảo vệ của Muammar Gadhafi đã bắn vào ngực ông ta”, Omran Jouma Shawan cho hay.
Theo Bakeer, người đứng đầu quân đội chính quyền cũ Jabr cũng bị bắt sống. Tuy nhiên giới chức NTC sau đó tuyên bố ông ta đã chết.
Dây cáp điện bị rơi đã che phủ một phần miệng cống và thi thể của 3 người đàn ông, có vẻ như là vệ sỹ của ông Gadhafi, nằm ở một đầu cống. Bốn thi thể nằm ở đầu kia của cống. Tất cả đều là đàn ông da đen. 
Các binh sỹ thuộc chính quyền mới vui mừng bắn đạn chỉ thiên và đứng chụp ảnh tại miệng cống. Một số khác viết lên lan can bê tông trên đường cao tốc: “Gadhafi đã bị bắt ở đây”.
Và từ đây, ông Gadhafi được đưa tới thành phố Sirte gần đó.
Hình ảnh video cho thấy ông Gadhafi, bàng hoàng và bị thương, nhưng vẫn còn sống, giơ tay ra hiệu khi bị đám đông binh sỹ kéo xuống khỏi chiếc xe tải chở quân. Có người đã đánh và kéo tóc ông.
Sau đó có vẻ như ông ngã xuống đất và bị đám đông vây kín.
Cuối cùng, giới chức NTC thông báo ông đã chết vì các vết thương sau khi bị bắt.
Phan Anh
Theo Reuters
Chi tiết về những giây phút cuối của Qaddafi
Hiện có khoảng 20,000 hoả tiễn cầm tay bị "mất tích" tại Lybia. Đây là loại hỏa tiễn có thể gây nguy hại cho các loại máy bay thương mại.
6 hrs ago - FOX News 2:10 | 44,982 views
Jennifer Griffin on Libyan leader's death ..

Đoàn xe của Gaddafi bị không kích trong lúc bỏ chạy
16 mins ago - AP 0:58 | 0 views
Revolutionary fighters examined on Friday the burnt-out wreckage of a Gadhafi loyalist convoy that was hit by a NATO airstrike near the Libyan city of Sirte on Thursday. (Oct 21) 


Ngày cuối đời của Gadhafi
Cập nhật: 21-10-2011 14:27 
Bị kéo lê từ cống thoát nước, Moammar Gadhafi, đã bị thương, giơ cả hai tay và cầu xin những binh sĩ của chính phủ mới: "Xin đừng giết tôi, các con tôi". Ông ta chết sau đó một tiếng.
Cận cảnh mặt Gadhafi đã chết. Ảnh: AP. 

Lực lượng của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC) tiếp tục giao tranh với đội quân trung thành với Gadhafi ở thành phố Sirte hôm qua. Nhóm này đã bị dồn vào khu vực chỉ khoảng 700 mét vuông tại quê nhà của vị đại tá. 
Sau một lúc, một đoàn xe bắt đầu đi ra khỏi khu vực này và lực lượng NTC được huy động để chặn nó lại, Fathi Bashagha, phát ngôn viên của Hội đồng Quân sự Misrata, chỉ huy chiến dịch, cho biết. Đến 8h30 sáng, máy bay của NATO không kích, nhằm vào đoàn xe để ngăn nó chạy thoát, AP đưa tin. 
Binh sĩ của chính phủ Libya mới giao tranh với lực lượng của Gadhafi trong ba tiếng bằng súng phóng lựu, vũ khí phòng không và súng máy. Gadhafi và nhóm cận vệ bỏ buộc phải chạy trong khi nhóm binh sĩ đuổi theo. Ông ta trốn vào cống nước dưới một cao tốc. 
Sau một lúc giao tranh, Gadhafi xuất hiện và nói với các binh sĩ bên ngoài: "Các anh cần gì? Xin đừng giết tôi, các con tôi". 
Gadhafi gọi lực lượng nổi dậy chống lại 42 năm cầm quyền của ông là "lũ chuột" nhưng cuối cùng, ông ta lại bị bắt khi đang trốn trong một cống nước đầy rác và chất thải. "Ông ta gọi chúng tôi là lũ chuột, nhưng thử xem nơi chúng tôi tìm thấy ông ta", Ahmed Al Sahati, 27 tuổi, đứng gần cống nước bốc mùi ở đại lộ gần Sirte cho biết. 
Những hình ảnh Gadhafi bê bết máu trên người khiến nhiều người đặt câu hỏi, thực ra vị đại tá này đã chết như thế nào. Các video phát trên truyền hình Ảrập cho thấy ông này dù có vẻ bị thương song vẫn còn sống khi bị bắt. Video cũng cho thay đám đông binh sĩ của chính phủ Libya mới thô bạo đẩy ông ta, kéo râu, nắm tóc còn mặt và áo ông ta đầm đìa máu. 
Gadhafi cố sức chống lại họ và hét lớn trong khi bị đẩy lên mui chiếc xe tải. Một chiến binh kìm ông ta lại, đập giày vào đùi ông ta, trong một cử chỉ thể hiện sự khinh rẻ. Họ kéo ông ta lên mui xe và diễu đi trên phố. "Ta cần ông ta còn sống. Ta cần ông ta còn sống", một người hét lớn khi Gadhafi được kéo khỏi mui xe. Một vài binh sĩ nắm tóc nhà cựu lãnh đạo và đưa vào xe cứu thương. 
Sau đó, video cho thấy binh sĩ kéo lê cơ thể bất động của Gadhafi trên vỉa hè. Ông ta bị cởi áo còn đầu đầy máu. Thi thể ông ta sau đó được diễu trên một chiếc xe, lái đi khắp thành phố Misrata, từng bị quân chính quyền cũ tấn công suốt 8 tháng nổi dậy. Đám đông trên phố hét lớn: "Máu của những chiến binh tử vì đạo không bị phí phạm". 
Đến bây giờ, thông tin về việc nhà lãnh đạo suốt 42 năm qua của Libya chết như thế nào vẫn chưa được xác định rõ ràng. Phát ngôn viên Bashaga cho biết Gadhafi chết trong xe cứu thương từ các vết thương trong cuộc đụng độ. Abdel-Jalil Abdel-Aziz, một bác sĩ đi trong xe, thì nói ông ta đã chết khi trên đường tới Misrata vì hai vết thương nặng ở đầu và ngực. 
Chính phủ mới của Libya thì nói rằng ông ta bị thương nghiêm trọng vì đạn lạc từ cả hai bên. NTC khẳng định không hề đưa ra lệnh giết Gadhafi. 
Những binh sĩ của NTC khác khẳng định nhà lãnh đạo 69 tuổi bị bắn bởi chính vệ sĩ của ông ta vào phút chót trong khi nhiều người khác tuyên bố chính tay giết nhà lãnh đạo. Một trong số này là cậu thanh niên 18 tuổi Mohammed al-Bibi. Anh chàng 18 tuổi này khẳng định đã đến trước mặt Gadhafi, cướp khẩu súng 9mm của ông ta và bắn chết ông ta. 
Một quan chức NTC giấu tên thì cho biết binh sĩ đã đánh đập ông ta dã man và sau đó giết ông ta. "Chiến tranh là thế", ông này nói. 
Mai Trang 

Hình ảnh Gaddafi trước khi chết
11 hrs ago - Reuters 1:05 | 42,089 views
Video that could not be independently verified by Reuters appears to show former Libyan leader Muammar Gaddafi alive and covered in blood surrounded by NTC fighters. Rough cut (no reporter narration). 


Thủ tướng lâm thời Libya: Gadhafi chết do bị trúng đạn ở đầu
(Dân trí) - Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril cho biết ông Gadhafi không hề bị thương khi bị bắt. Nhưng sau đó ông đã bị chết trong làn đạn giao tranh giữa lực lượng của chính quyền mới và những người ủng hộ ông.
Ảnh ông Gadhafi trên xe từ Sirte tới Misrata. 

“Đây là thời điểm để bắt đầu một Libya mới, với một nền kinh tế mới, nền giáo dục mới và một hệ thống y tế mới, với một tương lai”, ông Mahmoud Jibril cho biết sau khi tuyên bố ông Gadhafi đã chết. 
Cũng theo ông Jibril, ông Gadhafi đã bị bắt sống và không hề bị thương khi binh sỹ của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) kiểm soát được thành phố Sirte quê hương ông vào hôm thứ năm. Tuy nhiên, một cuộc đọ súng đã nổ ra giữa các binh sỹ của NTC và những người ủng hộ ông Gadhafi, khi những người bắt ông Gadhafi cố đưa ông vào trong một chiếc xe. Vụ nổ súng đã khiến ông Gadhafi bị thương ở cánh tay phải.
Rồi sau đó, súng lại tiếp tục nổ khi chiếc xe lăn bánh. Ông Gadhafi, người đã nắm quyền ở Libya gần 42 năm trước khi bị lật đổ vào tháng 8 vừa qua, đã bị bắn trúng đầu, ông Jibril cho biết. Jibril dẫn nguồn cảnh sát cho biết, ông Gadhafi đã chết trước khi được đưa tới bệnh viện ở Misrata.
Hình ảnh video mờ được đăng tải trên các kênh truyền hình vệ tinh Ả rập cho thấy những giây phút cuối cùng của ông Gadhafi, với người dính đầy máu, nhưng vẫn sống và bị kéo lên xe tải. 
Theo ông Ali Aujali, đại sứ Libya tại Mỹ, binh sỹ NTC đã tìm thấy ông Gadhafi ở một ống cống thoát nước rộng. 
Trong khi đó, Thủ tướng lâm thời Jibril cho hay khi bị bắt ông Gadhafi mang súng, nhưng không chống cự. 
Theo ông Jibril, mẫu DNA cũng đã khẳng định nhận dạng của ông Gadhafi. Và Tòa án hình sự quốc tế, cơ quan đã ra lệnh bắt giữ ông Gadhafi vì các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, đã đồng ý cho phép chôn ông Gadhafi. 
Đại sứ Aujali cho biết Hội đồng chuyển tiếp quốc gia và người dân Libya muốn ông Gadhafi bị bắt sống để trả lời cho những “tội ác của ông”. Trong một đoạn video quay ở hiện trường, có thể nghe rõ giọng của một người: “Không, không, chúng tôi muốn ông ấy sống, chúng tôi muốn ông ấy sống”. 
Trong khi đó, sau khi có tin ông Gadhafi bị bắt, các binh sỹ của NTC đã ăn mừng chiến thắng trên đường phố thủ đô Tripoli. 
Theo dự kiến, chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil sẽ chính thức tuyên bố Libya giải phóng vào ngày hôm nay. Theo giới chức NTC, sau tuyên bố, chính phủ mới sẽ sớm được công bố và tiến trình chuyển giao dân chủ sẽ bắt đầu.
Phan Anh
Tổng hợp
Libyan PM - Gaddafi died from headshot 
1 hr 27 mins ago - Reuters 0:47 | 6,971 views
At a news conference, Libyan prime minister says Muammar Gaddafi was killed by a gunshot to the head. 

Moammar Gadhafi bị giết tại chiến trường
10 hrs ago - AP 1:35 | 161,537 views
Warning, graphic video content. Moammar Gadhafi, who ruled Libya with a dictatorial grip for 42 years until he was ousted by his own people in an uprising that turned into a bloody civil war, was killed Thursday by revolutionary fighters. (Oct. 20 


Clip “xác của Đại tá Gadhafi” bị kéo lê trên phố
(Dân trí) - Trong cuộc họp báo tại Triopli, Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud xác nhận cựu lãnh đạo Gadhafi đã bị giết chết. Trong khi đó, đài truyền hình al-Jazeera đăng tải đoạn video cho thấy xác của một người được cho là ông Gadhafi bị kéo qua các con phố.
Tại cuộc họp báo ở Tripoli ngày hôm nay 20/10, ông Jibril cho biết: “Chúng ta đã đợi giây phút này từ lâu. Moammar Gadhafi đã bị giết chết”. 
Ông cho biết thêm chính phủ của phe nổi dậy sẽ đợi cho đến cuối ngày hôm nay hoặc ngày mai để chính thức tuyến bố điều mà ông gọi là đã “giải phóng cả nước”. 
“Tôi cho rằng đây là lúc người Libya nhận ra rằng đã đến lúc bắt đầu một Libya mới, một Libya đoàn kết, một người dân, và một tương lai”, ông nói.
Trước đó, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết các binh sỹ của họ đã tìm thấy và bắn ông Gadhafi tại Sirte, thành phố quê nhà của ông Gadhafi vừa mới sụp đổ ngày hôm nay, sau nhiều tuần giao tranh.
Sau thông tin về cái chết của ông Gadhafi đã có những cuộc ăn mừng trên đường phố Tripoli với các binh sỹ NTC giương cao vũ khí và nhảy múa. 
Một đoạn video mờ trước đó đã được các binh sỹ NTC truyền tay nhau. Đoạn video có vẻ cho thấy xác của Đại tá Gadhafi.
Video cũng cho thấy nhiều binh sỹ NTC hò reo hỗn loạn quanh một thi thể mặc bộ đồ khaki, với máu chảy dính ở mặt và cổ.
Một đoạn video khác do đài truyền hình al-Jazeera phát cho thấy một thi thể bị kéo qua các tuyến phố mà đài truyền hình này cho là của Đại tá Gadhafi.
Xem video:
Clip “xác của Đại tá Gadhafi” bị kéo lê trên phố

Không có nhận xét nào: