Trong ngày thứ nhì liên tiếp, cảnh sát Ai Cập xịt hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đang tìm cách tái lập khu cắm trại biểu tình ở Cairo để thúc giục nhà cầm quyền quân sự nhanh chóng tiến hành cải cách dân chủ. 


Một thông tín viên của đài VOA tường thuật rằng hôm nay người biểu tình ở quảng trường Tahrir của Cairo chạy tìm nơi ẩn nấp khi cảnh sát xịt hơi cay do Mỹ sản xuất để giải tán cuộc biểu tình. 

Tuy nhiên, vài ngàn người biểu tình vẫn chiếm quyền kiểm soát quảng trường, một số người cắm lều và một số khác gây tắc nghẽn giao thông. Thêm nhiều nhà hoạt động chống chính phủ tìm cách tuần hành tới khu vực này nhưng bị cảnh sát đẩy lùi. 

Một ngày trước, cảnh sát đã đuổi được người biểu tình ra khỏi quảng trường Tahrir trong một thời gian ngắn bằng cách sử dụng đạn cao su, hơi cay, và gậy baton.

Còn một số người biểu tình phản công bằng cách ném các mảnh bê tông đục phá từ vệ đường vào cảnh sát và nổi lửa đốt một chiếc xe của cảnh sát.

Giới chức Bộ Y tế Ai cập cho hay một người biểu tình 23 tuổi đã thiệt mạng vì các vết thương do bị bắn và 676 người khác bị thương, trong số này có hàng chục cảnh sát và một số ký giả. Một số người được chữa trị các vết thương do đạn cao su trúng vào mắt. 

Tối hôm qua, cảnh sát Ai Cập rút khỏi quảng trường Tahrir khi hàng ngàn nhà hoạt động chống chính phủ kéo trở lại khu vực từng là tâm điểm của cuộc nổi dậy trong 18 ngày lật đổ Tổng thống độc tài Hosni Mubarak hồi tháng hai năm nay. Không thấy bóng dáng của lực lượng quân đội trong ngày hôm nay.

Hôm qua, cảnh sát Ai Cập cũng trấn dẹp các cuộc biểu tình chống chính phủ tại hai thành phố Alexandria và Suez. Chính quyền cho biết có một người biểu tình bị thiệt mạng ở Alexandria. 

Nhiều người biểu tình bất bình vì Hội đồng Quân lực Tối cao lên nắm quyền sau khi ông Mubarak ra đi đã đề ra những chủ trương cho một bản tân hiến pháp có thể đặt các vấn đề quân sự vượt ra khỏi tầm kiểm soát của dân sự.