VOA: Xin hỏi ông về vận động viên Hoàng Quý Phước, mà như chúng tôi được tin là sắp sang Mỹ tập huấn, có phải không?
HLV Nguyễn Tấn Quảng: Đúng rồi. 

VOA: Xin huấn luyện viên cho biết về công tác chuẩn bị, hy vọng và mục tiêu của chuyến tập huấn?
HLV Quảng: Trên tinh thần thì các anh em trong ban huấn luyện cũng như các vận động viên đang sẵn sàng để lên đường làm nhiệm vụ. Mục tiêu chung của chúng tôi sang Mỹ tập huấn chuyến này là muốn nâng cao thành tích cho Phuớc. 

VOA: Chuyến tập huấn này có đặt ra mục tiêu vận động viên Phuớc sẽ đạt được vé dự Olympic ở London hay không? 
HLV Quảng: Ở nội dung 100 mét bướm thì hiện nay Phuớc đã đạt được chuẩn rồi, nhưng họ còn xét theo phương diện là bao nhiêu vận động viên được vào tốp đó, nếu số vận động viên nhiều hơn con số giới hạn ở nội dung đó, mà thành tích của Phước nằm ngoài giới hạn đó, thì Phước có thể vẫn không được dự thi Olympic. Điều quan trọng là Phuớc có đạt được tiến bộ trong chuyến tập huấn này hay không.

VOA: Theo chúng tôi được biết thì ông là huấn luyện viên đã dẫn dắt Phước từ rất lâu cho đến khi Phước đạt được thành tích, mà cao nhất là thành tích tại SEA Games 26 mới đây – nhận xét của ông về khả năng của Phước khi vận động viên này nhận được vinh dự của quốc gia đưa sang Mỹ tập huấn như vậy. 
HLV Quảng: Tôi rất vui khi mà Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với Mỹ, và đã tạo điều kiện tốt đẹp cho thầy và trò chúng tôi trong đợt tập huấn này.

Tôi hy vọng Phước có một môi trường tập luyện mới, sẽ có những điều kiện thuận lợi để tiến bộ hơn về mặt chuyên môn.

VOA: Xin ông cho biết những nét đặc biệt mà vận động viên này có để đạt đến thành tích cao như vậy. 
HLV Quảng: Yếu tố đầu tiên là về cái tố chất, cái thể hình phù hợp với môn bơi lội. Nói chung không phải là vô tình, nhưng chúng tôi đã có những cái may mắn đã tuyển chọn được con người có được những tố chất phù hợp đó. Cộng thêm nhiều vấn đề, nhiều yếu tố khác nữa, ví dụ như Đà Nẵng đầu tư tốt cho Phước. Cũng như trong quá trình tập luyện, Phước được đi tập huấn nhiều nơi, đặc biệt là ở Trung Quốc. Qua quá trình tập luyện dài năm như vậy, thì Phước đã có những tiến bộ rất tốt. Điều quan trọng là Phước có cái tố chất, cộng với môi trường tập luyện, cộng với đầu tư của ngành. Nói chung là như vậy. 

VOA: Theo đánh giá chuyên môn của một huấn luyện viên, ông nhận thấy khả năng và cơ hội tiến thêm của Phuớc?
HLV Quảng: Nhiều nhà chuyên môn cũng đánh giá là Phước sẽ còn tiến xa hơn nữa, chứ không phải dừng lại ở điểm này, nhưng có làm được điều đó hay không sẽ phụ thuộc vào nỗ lực của Phước trong quá trình tiếp theo, cũng như gặp được thầy giỏi, môi trường tập luyện tốt hơn, thì Phước sẽ có khả năng tốt hơn nhiều trong thành tích của Phước sắp tới. 

VOA: Ông là huấn luyện viên đi sát với Phước trong một thời gian dài rồi, Phước cần những điều kiện gì để có thể tiến xa hơn?
HLV Quảng: Kế hoạch hiện nay của Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam cũng như lãnh đạo Đà Nẵng đầu tư cho Phước đi tập huấn ở Mỹ thì đó là điều kiện tốt. Còn yếu tố quan trọng nữa là Phước có nỗ lực tập luyện, có nỗ lực bứt phá qua chính bản thân mình thì đó là yếu tố quan trọng để Phước tiến xa hơn. 

VOA: Trong khu vực có những cơ sở ở các nước về các môn thể thao dưới nước, như Trung Quốc, nước đã đạt thành tích rất cao tại Olympic năm 2008, hoặc Singapore, và những nước gần Việt Nam hơn Mỹ như Australia hay New Zealand, tại sao qúy vị chọn Mỹ cho chuyến tập huấn này? 
HLV Quảng: Thực ra mà nói thì bản thân tôi chưa nắm rõ lắm về cái môi trường ở Mỹ, nhưng hầu hết các địa phương cũng như là các nước đều nghĩ đến Mỹ như là một cái nôi rất lớn. Thì chúng tôi cũng thấy cái điều đó là hết sức quan trọng. Và chúng tôi cũng lần đầu tiên muốn đặt chân đến Mỹ để tìm thấy cái gì đó mới mẽ hơn.

VOA: Ông sẽ nằm trong đội ngũ huấn luyện viên để đi chung với đoàn sang Mỹ tập huấn, phải không?
HLV Quảng: Vâng, đúng. Trong chuyến này có hai huấn luyện viên là Đặng Anh Tuấn và tôi là Nguyễn Tấn Quảng. 

VOA: Trong chuyến tập huấn này có chương trình dành cho vận động viên và chương trình dành cho huấn luyện viên riêng hay không?
HLV Quảng: Thực ra chúng tôi là những huấn luyện viên trẻ, khi ra nước ngoài tập huấn thì chúng tôi cũng học được nhiều ở đội bạn, cũng như ở các câu lạc bộ lớn. Chúng tôi cũng muốn như vậy, vừa để cho vận động viên mình tập luyện, học hỏi, cũng như là huấn luyện viên. Thực ra mà nói thì cái mức độ cũng còn rất mới về mặt chuyến môn, chúng tôi muốn học hỏi thêm nhiều ở các nước, các bạn, không riêng chi Mỹ, khi đi Trung Quốc chẳng hạn, hoặc cái nơi khác, thì chúng tôi cũng học được nhiều cái, và qua đó chúng tôi cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm về cho công tác huấn luyện của chúng tôi.