24.3.12

Bắc Triều Tiên chuẩn bị mở phiên họp quốc hội đầu tiên từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền






 

Hình: Reuters
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un (thứ hai từ phải sang) thăm Bộ Tư lệnh Phi đạn Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ảnh tư liệu)
Bắc Triều Tiên hôm nay loan báo họ sẽ mở phiên họp hàng năm của quốc hội vào tháng tới, trùng hợp với khoảng thời gian mà họ thực hiện vụ phóng hỏa tiễn bị nhiều nước chỉ trích.


Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng Hội đồng Nhân dân Tối cao sẽ nhóm họp vào ngày 13 tháng tư.

Các nhà phân tích cho biết quốc hội có phần chắc sẽ chấp thuận cho ông Kim Jong Un giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, một chức vụ mà thân phụ ông là ông Kim Jong Il từng nắm giữ. Ông Kim cha qua đời hồi tháng 12 vừa qua.

Hãng thông tấn Trung ương cũng trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng việc phóng vệ tinh “là việc hành sử một quyền chính đáng và độc lập phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Hoa Kỳ, Nga, Nam Triều Tiên, và Nhật Bản đã lên án kế hoạch này. Họ nói rằng việc phóng vệ tinh như vậy vi phạm một lệnh cấm của Liên hiệp quốc không cho Bắc Triều Tiên thực hiện những vụ phóng không gian sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Ngay cả đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc cũng bày tỏ sự phản đối hiếm có. Bắc Kinh tuyên bố họ e rằng vụ phóng này có thể gây phương hại cho hòa bình và ổn định của khu vực.
Tin liên hệ

Thăm khu phi quân sự Nam Bắc Triều Tiên
Theo lịch trình chuyến đi Seoul dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, TT Obama sẽ đến thăm khu phi quân sự Nam Bắc Triều Tiên
Trung Quốc lại bị lúng túng vì Bắc Triều Tiên
Người Hàn Quốc tự sắp xếp các cuộc đoàn tụ với thân nhân ở miền Bắc

Không có nhận xét nào: