Thảo Mai (Danlambao) - Câu nói trên do một doanh nhân phát biểu, ông Bùi Danh Liên,Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô là một điều tôi không lấy gì làm khó hiểu. Sự chênh lệch, phân biệt giàu nghèo, sang hèn ở Việt Nam hiện nay đã ngày càng hiện hữu rõ rệt.
Ông là một con người tài giỏi thành đạt, là một chủ tịch của Hiệp hội vận tải ô tô nhưng những gì mà ông trả lời trong bài phỏng vấn trên báo VNEXPRESS (1) thì thật sự là thiếu tư chất của một người lãnh đạo đang dẫn dắt hàng ngàn người lao động, thiếu tình người trong một xã hội lạm phát gia tăng.
Đáng lẽ ra là một chủ tịch Hiệp hội vận tải thì ông phải là người hiểu rõ nhất những khó khăn của việc thu phí bảo trì đường bộ, trước vấn đề giá xăng tăng biến đối với người lao động bình dân ra sao. Nhưng ông lại có một cái nhìn phiến diện, chủ quan, chỉ để ý đến bản thân mình“Nhà tôi có xe 4 chỗ, mỗi tháng chỉ đi vài lần, nhưng tôi vẫn sẵn sàng đóng phí bảo trì. Muốn đi đường tốt thì phải đóng góp, nhà nước không thể bao cấp hết".
Ông Bùi Danh Liên
Hẳn nhiên ông có thừa đủ tiền để đi taxi thoải mái khi những chính sách thu phí gia tăng như những gì ông đã phát biểu “Phí không phải là gốc, song cũng là một trong những biện pháp giảm lượng xe. Mỗi tháng mất 2 triệu đồng phí ôtô thì với lương hưu tôi sẽ chọn đi taxi.” Nhưng chúng tôi là những người dân nghèo lao động thì lấy tiền ở đâu mà cả ngày ngồi ung dung di chuyển trên chiếc taxi, quạt máy điều hòa?
Nhà ông có xe 4 chỗ, ông giàu có mua xe mắc tiền để mỗi tháng chỉ đi vài lần, thì có thu thêm phí với ông cũng có đáng là bao, một tháng ông kiếm được hàng tỷ đồng doanh thu lợi nhuận vận tải đem lại. Nhưng chúng tôi chỉ có xe hai bánh để đi, cũ mèm và cọc cạch, chúng tôi đổ một lít xăng cũng phải đắn đo suy nghĩ tiết kiềm từng ngàn đồng một.
Trong hiệp hội vận tải mà ông điều hành là hàng ngàn người lao động, chẳng lẽ họ cũng có đủ tiền để ngày ngày đi taxi như ông?
Số tiền phí gia tăng đối với ông thật sự là con số không đáng kể, chỉ như một con kiến con trên một cái bánh gato lớn, nhưng đối với chúng tôi, nó là những đồng tiền mồ hôi nước mắt, làm bằng xương, bằng máu của mình.
Chúng tôi mua một chiếc xe về, chúng tôi có đóng thuế đầy đủ. Chúng tôi lưu hành sử dụng xe, chúng tôi phải bảo dưỡng. Xe 2 bánh của chúng tôi đi nhiều đến mức làm hư hỏng nặng đường phố hay sao? Trong khi mà chúng tôi còn thường xuyên phải khó nhọc di chuyển trên những con đường gồ ghề, những đoạn đường sóc lên sóc xuống, mấp mô, chật hẹp thì ai là người đứng ra giải đáp cho chúng tôi về điều đó?
Ai không muốn đi đường tốt? Chúng tôi đâu muốn mỗi ngày phải mất cả tiếng hít khói hít bụi bẩn ngoài đường kia. Nhưng chúng tôi đóng thêm bao nhiêu loại phí, bao nhiêu lần tiền nữa thì chúng tôi mới có thể được đi lại trên con đường bằng phẳng, rộng rãi, thoáng đạt? Đó là một con số mà không ai có thể chắc chắn cho chúng tôi. Vậy tại sao lại đổ dồn gánh nặng đó nên vai người dân như chúng tôi?
Tôi còn nhớ cách đây không lâu, hồi tháng 1 trả lời phỏng vấn VTC (2), ông còn phản đối việc thu phí lưu hành vì nó quá vô lý. Vậy điều gì đã làm ông thay đổi ý kiến chỉ trong vòng chưa đầy có 2 tháng.
“Chúng ta đang đề xuất thu phí bảo trì đường bộ, giờ lại thêm phí lưu thông, như vậy theo tôi là phí chồng phí. Và nhà nước đang đẩy trách nhiệm sang dân, khi đầu tư cho hạ tầng là trách nhiệm của nhà nước từ tiền thuế của người dân. Xe hiện nay phải chịu nhiều loại phí quá, tôi cho rằng như thế không phù hợp, nhất định người dân không ủng hộ, sẽ gây ra hỗn loạn xã hội”, ông Liên đánh giá.
Ông cũng hiểu rõ đầu tư cơ sở hạ tầng là trách nhiệm của Nhà nước vì người dân mua xe đã phải đóng rất nhiều thứ thuế. Vậy mà giờ ông lại thay đổi thái độ nhanh đến như vậy “Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì”.
Ông nói “Phường không thể đi thu được mà lại giao cho các tổ dân phố đi thu của dân, song tổ dân phố cũng quá nhiều việc. Theo tôi, khi đã giao cho các phường thu thì nên trích lại phần trăm để bồi dưỡng cho người đi thu tiền, như cảnh sát giao thông phạt người vi phạm cũng được trích lại để bồi dưỡng.”
Ông không cảm thấy một điều phi lý trong lời nói của ông sao? Chúng tôi phải đóng tiền để bồi dưỡng cho những người đi thu tiền xương máu lao động của mình?
Tôi có đọc được một câu ngạn ngữ của nước ngoài: "Học hỏi cho thấy người phàm biết ít thế nào; Giàu sang nhiều cho thấy lời lẽ trống rỗng thế nào."
Có nhiều cách để nâng mình lên, và nịnh hót cũng có thể được xem là một phương cách mà những người như ông chọn lựa.
Có lẽ, ông là ví dụ rõ ràng nhất cho câu ngạn ngữ này.
Chú thích:
Dưới sự cai trị của quan ta, người dân VN một cổ hai tròng còn tệ hơn thời thực dân.
MỒM DỌC nằm giữa hai hàng VỢ ông!
Những điều ông nói KHÙNG KHÙNG
Chính là mồm dọc, nói giùm mồm ngang
Khấn đầu vái tạ ơn nàng
Mau lêm!
Chuyển qua giai đoạn chống đối, chửi chính quyền sang phản ánh đời sống của người dân để nâng cao nhận thức của họ. Cùng với lời văn nhẹ nhàng, tin rằng sẽ lôi kéo được lượng quần chúng "chưa căm thù chế độ" vào tham gia sinh hoạt và mở mang dân trí.
"Khi đã giao cho các phường thu thì nên trích lại phần trăm để bồi dưỡng cho người đi thu tiền, như cảnh sát giao thông phạt người vi phạm cũng được trích lại để bồi dưỡng.” CON MẸ NÓ!!!
Ô hồ : " Sinh ra và sống làm người Việt thì phaỉ làm tôi mọi cho bác và đảng "
Haỹ sống để làm cho chính quyền , đảng tốt hơn , để vinh danh bác .
Than thở caí gì !!!
Đau cho dân Việt quá ...
Sau đây là tin sốt dẻo từ đài RFI việt ngữ , ngày 16.3.12 :
Tập Cận Bình: Đảng Cộng sản Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát
REUTERS/Jason Lee
(Tú Anh , phóng viên đài RFI việt ngữ )
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định là nhân dân Trung Quốc gần như mất hết tin tưởng vào đảng Cộng sản. Lời tuyên bố này mới được công bố hôm nay 16/03/2012 trong bối cảnh tranh giành quyền lực ở cấp thượng tầng cùng lúc với lời cảnh báo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo về nguy cơ xảy ra một vụ « Cách mạng văn hóa » như trong thập niên 60.
Theo tuyên bố của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì đảng Cộng Sản mà ông sắp lên lãnh đạo vào vào tháng tới đây chỉ là nơi tập trung thành phần giá áo túi cơm cần phải được « trong sạch hóa ».
Những tệ nạn trong đảng cầm quyền suốt hơn 63 năm tại Trung Quốc là « thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm đã xâm nhập mọi cấp đảng viên » với những mức độ khác nhau và làm mất uy tín trong dân chúng.
Bài phát biểu của lãnh đạo tương lai Trung Quốc được trình bày tại Trường Đảng hồi đầu tháng Ba và mới được công bố hôm nay trên báo đảng Cầu Thị, một ngày sau khi xảy ra vụ thanh trừng cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, thế hệ « hoàng tử đỏ ».
Theo AFP, vào lúc tất cả những chức vụ quan trọng tại Trung Quốc, từ cấp thấp nhất đến cấp lãnh đạo, từ trong chính quyền đến lãnh vực kinh tế, xí nghiệp, đều nằm trong tay đảng viên, ông Tập Cận Bình lo ngại rằng đảng Cộng sản đã biến thành nơi chia chác đỉnh chung. Vào đảng là để có cơ hội vinh thân phì gia, chứ không phải vì lý tưởng hay mục đích cao đẹp phụng sự đất nước và nhân dân.
Lãnh đạo tương lai của Trung Quốc nhận định : "Nhiều người gia nhập Đảng không phải vì chủ nghĩa Mác hay để nỗ lực xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa theo màu sắc Trung Hoa, hoặc là để chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng cho chính nghĩa cộng sản, mà họ vào Đảng vì được hưởng đặc quyền đặc lợi cá nhân".
Nhân vật sắp lên thay Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh đến yếu tố mà ông gọi là « ý thức hệ trong sáng » để duy trì « tinh thần sáng tạo và tính chiến đấu». Sở dĩ đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc bị mất tín nhiệm, bị sa đọa là do « tư tưởng không trong sáng ».
Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để kiến tạo « sự trong sáng » nơi người cộng sản Trung Quốc ?
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến giải pháp « củng cố tổ chức, kiểm soát việc kết nạp đảng viên , tăng cường giáo dục và thanh tra ». Sau cùng là « thanh lọc hàng ngũ một cách kiên quyết, khai trừ những phần tử thoái hóa nghiêm trọng không thế cứu vãn ».
Một ngày sau khi thanh trừng Bạc Hy Lai, lãnh đạo đảng Cộng sản tại Trùng Khánh, những lời tuyên bố đao to búa lớn này được giới quan sát xem là dấu hiệu của những xung khắc gay gắt trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo giáo sư Willy Lam, đại học Hồng Kông, thì Bạc Hy Lai là nạn nhân của cuộc tranh giành quyền lực giữa phe xuất thân từ Đoàn Thanh niên Cộng sản do Hồ Cẩm Đào thống lĩnh và phe « con ông cháu cha » được gọi là giới hoàng tử đỏ như Bạc Hy Lai.
Phải ngăn chận được « phe bảo thủ » thì phe tạm gọi là « cải cách » mới có thể hy vọng kéo dài đặc quyền sau khi thế hệ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo ra đi. Thực chất thì cả hai phe đều thi hành chính sách áp bức với dân từ hơn 60 năm qua.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo có vẻ không yên tâm cho tương lai của chế độ. Thứ Tư vừa qua, ám chỉ cuộc nổi dậy của dân oan làng Ô Khảm chống bất công và tham nhũng, Ôn Gia Bảo tuyên bố không loại trừ Trung Quốc sẽ gặp biến động mà ông gọi là « một bi kịch » như cuộc cách mạng văn hóa thời Mao nếu không « cải cách » kịp lúc.
Tuy nhiên, cũng như những lần kêu gọi trước, Thủ tướng Trung Quốc không nói rõ là « cải cách gì và cụ thể ra sao ».
Chuyên gia Jean-Philippe Beja thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp dự báo sẽ còn nhiều « diễn biến » bất ngờ trong thời gian tới.
Tôi sống tại Mỹ đây và cho bạn biết....Tiền thuế xe hàng năm của tiểu bang tôi phần lớn được tiểu bang trả về cho thành phố, thị xã....và thành phố, thị xã xài bao nhiêu tiền thì thông báo cho mọi người dân biết qua mấy tấm bảng chỉ dẫn trên đường....ở VN có minh bạch số tiền đóng thuế của dân chúng không ? xài bao nhiêu hàng năm và xài thế nào thì người dân có được biết không ? ai giám sát việc chi tiền này ? Ở tiểu bang tôi sống thì có đấy.
Ông bạn nói "ở Mỹ dân chúng hầu hết còn nghèo"...xin cho biết ông bạn lấy thông tin chổ nào dzậy cà ?
"Chủ nghĩa anh hùng dân ta" là cái gì trong khi dân chúng Việt Nam biểu tình chống Tàu cộng xâm lăng là bị bọn "chó vàng", "chó xanh" đàn áp thẳng tay
Còn nửa tình trạnh cầu cống đường sá VN lạc hậu nên không thể đánh thêm thuế cho người dân vì đã đánh quá nhiều thứ thuế trên chiếc xe rồi... và càng không thể so sánh với hệ thống đường sá và cách đánh thuế của người Mỹ được.
Thằng Thăng muốn kiếm tiền bỏ túi nên bài trò đánh thuế này đây.
Tui đang sống ở Mỹ đây.
Mấy bạn VK nóng quá hiểu lầm Nguyễn Lâm mất rồi.
Làm ơn đọc lại 2 câu cuối của Nguyễn Lâm tí đi bạn nhé.
Những tệ nạn trong đảng cầm quyền suốt hơn 63 năm tại Trung Quốc là « thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm đã xâm nhập mọi cấp đảng viên » với những mức độ khác nhau và làm mất uy tín trong dân chúng."
Có uy tín đâu mà sợ mất ? muốn ói !!!!!!!!!!!!!
1 là xe ben của mấy ông cán bộ chở dất phá dường
2 là làm dường kém chất lượng lý do ăn bớt
nếu không tin các bạn cứ về tân uyên bình dương mà xem dàn xe ben của cán bộ huyện và con dường vừa mới làm trước tết ở bến phà tân uyên di phú giáo mới làm xong dã bị hư
Giờ cứ y như tụi nó đưa cái gì ra thì chứa đựng rất nhiều sự vô lý,phi lý,bị phản đối om sòm.Rốt cuộc từ lớn đến nhỏ chẳng thực hiện được.Ông tướng Do Thái đã nói đúng : muốn thắng cs thì để nó thắng trước....Đã rõ rồi & quá đủ rồi !
Trước đây có một lần chính phủ đã cho thu thuế mà lúc bấy giờ gọi là "phí cầu đường" được tính thẳng vào giá xăng dầu, có nghĩa là càng tiêu thụ nhiều nhiên liệu bao nhiêu thì càng phải chịu "phí cầu đường" nhiều bấy nhiêu.
Cho đến nay, theo tôi nhớ thì chính phủ chưa hề bãi bỏ luật thuế này nhưng bây giờ lại muốn thu thêm một thứ thuế bảo trì nữa là thế nào?
Vậy số tiền trợ thu, phụ thu được tính thẳng vào giá nhiên liệu từ trước đến giờ đang ở đâu và đã được dùng vào việc gì?
Nhìn vào cách quản lý đường xá, cầu cống của nhà cầm quyền hiện nay là sẽ thấy rõ: các phương tiện giao thông quá tải gây hại cho đường xá nhiều nhất hiện nay lại thuộc sở hữu của những người có trách nhiệm quản lý nó, và như vậy có phải chính phủ đang cố tình bóc lột tận xương tủy người dân nghèo? mọi "quyết định, quyết nghị" của nhà nước chỉ là cái cớ tạo thêm cơ hội cho ngành công an giao thông kiếm ăn mà thôi.
Muốn các nguồn thuế được minh bạch thì trước tiên phải dẹp cho được tham nhũng. Muốn dẹp được tham nhũng thì chỉ có một con đường là phải có dân chủ. Mà muốn có dân chủ thì phải dẹp bỏ ngay cái đảng cs khốn nạn đang hoành hành, tác oai tác quái tại VN hiện nay.
Đôi lời ngay thẳng, xin đừng xóa bỏ. Cám ơn nhiều.
có khi mai chúng nó còn thu phí xe đạp,rồi chúng nó tuyên bố xanh rờn :" Theo chính sách của Thủ tướng chính phủ về lưu thông đường bộ. Theo nghị định của BGTV từ ngày ... tháng... năm 2012 sẽ ban hành thu phí giao thông đường bộ với xe đạp sau khi quyết định thu phí giao thông đường bố với xe máy ".
Lúc đó chắc dân Việt Nam mình đi bộ cả lũ quá huhuuh.
Sau đó vì chúng nó lợ nước ngoài,làm ăn tham những túng quẫn không trả nợ nổi lãi,vốn thì chúng nghĩ ra trò khác,chỉ còn thiếu mỗi thứ thuế này nữa là thành thời PHONG KIẾN VIỆT NAM đương đại thời CỘNG SẢN CHỦ NGHĨA.
Chúng sẽ tuyên bố xanh rờn :"
Theo nghị định của thủ tướng chính phủ bán nước VIỆT NAM. Vì người dân sống trong đất nước nên phải thu phí nhân thân."
Hhuhuhu rồi sẽ thế nào hả bác?
VIỆT NAM RẤT CẦN TỰ DO !!
Bàn tay sắt của cái gọi là nhà nước cs của dân, do dân, vì dân tha hồ hành hạ xiết họng dân. Thuế chồng thuế, phí chồng phí, thôi thì đủ thứ thuế phí thi nhau tăng, đánh hội đồng người dân, tội nghiệp dân đen một cổ phải chịu nhiều tròng !
Nếu "Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì”. Còn nếu dân đi xe vào những con đường lầy lội, gập ghènh hư hỏng lổ chỗ đầy ổ voi ổ khủng long.. xe bị hư hỏng người dập đầu mất mạng thì bắt đền ai ?
Tôi xin nhắc lại rằng: Tổ cha ông Liên, 1 thằng chủ tịt hiệp hội bị thần kinh.
là các cô đi giầy cao gót...
Riêng với các con cẩu, mèo hoặc súc vật thì đề nghị đưa cho các đồng chí dân phòng, công an hoặc trật tự đô thị trực tiếp giao dịch và thu tiền (Các đồng chí ấy cũng có bà con hoặc họ hàng với đối tượng này vì em thấy rất nhiều người nói họ bà con với nhau. Nên có kèm trích huê hồng cho anh em - khoảng 50% - để bằng với các đồng chí bên giao thông. Nhằm giúp các đồng chí ấy tăng thu nhập, bồi bổ sức khỏe để đi chực - đi cướp dân nghèo)
Giờ hãy xem tất cả những con đường mới làm, chất lượng như cám heo. Đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì bong tróc, ổ gà ổ voi lổn nhổn.
Đinh Tặc Thăng và đồng bọn xiết cổ dân đen để bù vào những hư hỏng do chúng làm ra thôi. Hỏi các bác, những đường phố cũ ở Sài Gòn bao năm chuyên chở mọi người, nếu không bị chúng đào bới thì chất lượng vẫn đẹp bền.
Tiên sư bọn lãnh đạo hại dân!
Nếu người dân đồng lòng không đóng 1 khoản nào hết thì xem như sẽ toi. Bọn đầu sỏ ĐCSVN sẽ không còn con đường nào để xoay xở. Ngân khố quốc gia không còn 1 đồng nào nữa, mặt dù đã in thêm 1 số tiền lớn rồi.
Bọn chúng phải thu cho bằng được.
Nào, chúng ta hãy hành động gì đi chứ!!! Cho chúng sụp luôn đi!!!
Nói như bác thì sau khi làm đường xong, bác đem con đường lên bàn thờ bố bác mà để, bảo đảm không hư hỏng gì cả.
TB:
Bạn em nó bảo rằng có để lên bàn thờ bố bác, không ai chạy cả, thì 100 năm sau nó cũng hư. lúc đó bác bỏ tiền ra mà sửa đấy nhé.
1/ Ông là nguời hay khoe của.
2/ Ông phải "lãnh đạn" giùm cho bọn cấp cao hơn, bằng cách "giơ đầu chịu báng" nhầm dọn đuờng cho những kiểu bóp cổ nguời dân sắp tới đây, do kinh tế Việt Nam ngày càng Kiệt sức vì vấn nạn Tham Nhũng của các cấp lãnh đạo từ TW đến địa phương.
Chúng ta chỉ có một cách hữu hiệu và an toàn nhất, để phản đối các chính sách Bất Công của nhà nuớc cộng sản VN này bằng cách CHỬI mà thôi ! Tuy nhiên nó cũng sẽ có những tác dụng tích cực đối với đời sống của nhân dân hiện nay, cho thấy rằng lãnh đạo cộng sản VN hiện thời đang rất lo sợ có những "đột Biến" xảy ra của nhân dân VN trong bối cảnh ảm đạm này.
Ngồi ghế trả phí cố lỳ hay không
Ngu lỳ còn phải tốn công
Trả lương cho chúng một dòng ác gian
Than ôi cộng sản tham tàn
Nước đổ đầu vịt gian nan dân nghèo
Chỉ còn mỗi cách học theo
Libi, Ai Cập đầu treo dây thừng
Sang hèn, trọng lú, dũng rừng
Hùng khùng, tứ trụ chớ đừng bỏ qua
Tội chúng mua bán sơn hà
Tham lam, đê tiện không tha tên nào
Dân nghèo "bão nổi lên nào!"