24.3.12

Việt Nam: Lạm phát giảm xuống còn khoảng 14%





Một siêu thị ở Hà Nội. Tuy đã giảm nhưng lạm phát ở Việt Nam trong quý một vẫn cao hơn mức cùng kỳ năm ngoái.

Reuters
Đức Tâm
Tình trạng lạm phát tại Việt Nam được cải thiện chút ít trong tháng Ba này. Theo số liệu sơ bộ do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, 24/03/2012, chỉ số giá tiêu dùng đã giảm xuống còn 14,15% tính theo tỷ lệ cả năm, trong khi đó con số này của tháng Hai là 16,44%.


Đây là lần thứ bảy liên tiếp, Việt Nam kìm hãm được tốc độ tăng của lạm phát. Tuy nhiên, lạm phát trong quý một năm nay vẫn là 15,95%, cao hơn mức 12,79% của cùng kỳ năm ngoái.

Một chuyên gia ngân hàng Việt Nam, xin dấu tên, bình luận với AFP : « Điều đáng khích lệ là nhìn thấy các con số giảm, nhưng còn quá sớm để có thể lạc quan. Đây là một thách thức đối với đất nước ». Vẫn theo chuyên gia này, chính phủ quá tham vọng khi vừa muốn giảm lạm phát, vừa muốn tái thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo giảm nhiều lãi suất chủ chốt với hy vọng đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng cao. Thế nhưng, tình trạng lạm phát hai con số, cán cân thương mại bị thâm hụt nghiêm trọng và đồng tiền quốc gia bị mất giá liên tục đã buộc đảng Cộng sản Việt Nam phải tìm kiếm một mô hình phát triển mới.

Đầu năm 2011, chính quyền Việt Nam đã thực hiện một loạt các biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế, đặc biệt là nâng lãi suất và giảm các đầu tư công.

Năm ngoái, Việt Nam có mức tăng trưởng 5,9%, thấp hơn mục tiêu đề ra là 6%. Năm nay, chính phủ đưa ra mục tiêu đạt tỷ lệ tăng trưởng từ 6% đến 6,5% và giảm lạm phát xuống dưới 10%.


Không có nhận xét nào: