15.4.12

Báo chí Hàn Quốc tiết lộ Bắc Triều Tiên chế tạo tên lửa tầm xa



Lực lượng phòng không Nhật Bản bên cạnh dàn phóng tên lửa Patriot đặt tại Akita (Reuters)
Lực lượng phòng không Nhật Bản bên cạnh dàn phóng tên lửa Patriot đặt tại Akita (Reuters)

Thanh Hà
Theo đài truyền hình YTN của Hàn Quốc, đây là một chương trình được thực hiện song song với kế hoạch phóng tên lửa đẩy vệ tinh lên quỹ đạo mà kết quả là sự thất bại ê chề ngày 13/04/2012. Đài truyền hình Hàn Quốc YTN vào hôm nay 14/04/2012 trích dẫn một nguồn tin tình báo theo đó, trong 16 tuần lễ liên tiếp và cho tới đầu năm nay, Bắc Triều Tiên đã bốn lần thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa.

Các vụ thử nghiệm được tiến hành từ căn cứ Musudan-ri ở bờ biển phía đông bắc Bắc Triều Tiên. Nguồn tin trên cho biết các vụ thử nghiệm nói trên có ký hiệu KN-08 nhằm cải tiến tên lửa về mặt động cơ và nhiên liệu.
YTN nhắc lại Bắc Triều Tiên cho thử tên lửa vào thời điểm Bình Nhưỡng và Washington tiến hành đàm phán và vào cuối tháng 2/2012 đôi bên đã đạt được một thỏa thuận : Bắc Triều Tiên cam kết đình chỉ các chương trình hạt nhân và chế tạo tên lửa để đối lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ. Hãng thông tấn Pháp AFP thận trọng cho biết các tin do đài truyền hình YTN loan tải chưa được kiểm chứng một cách chính xác.
Phản ứng sau vụ bắn tên lửa đẩy vệ tinh
Trở lại với thất bại nặng nề ngày 13/04/2012 : vài giờ sau khi tên lửa Bắc Triều Tiên bị nổ tung, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên. Trong bản tuyên bố chung kết thúc cuộc họp, 15 nước thành viên « lấy làm tiếc » về việc Bình Nhưỡng trực tiếp « vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An ». Tuy nhiên các bên không đề cập đến khả năng ban hành thêm các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên. Nga hòa toàn loại trừ khả năng quốc tế gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Đặc sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice, đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông báo là « các bên tiếp tục hội ý với nhau để có cách đáp ứng thích hợp theo trách nhiệm của Hội đồng ». Tuy nhiên bà Susan Rice không đi vào chi tiết « cách đáp ứng thích hợp » đó.
Về phần mình, Nhật Bản ngay từ đầu đã lên án việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa. Hôm nay, thứ trưởng Quốc phòng Nhật, Shu Watanabe phát biểu trên đài truyền hình tư nhân TV Tokyo cho rằng Tokyo cần đề cao cảnh giác trước khả năng Bình Nhưỡng sẽ lại có hành động khiêu khích để không bị mất thể diện sau thất bại ê chề vào ngày hôm qua. Nhật Bản lo ngại Bắc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa và hạt nhân cho dù còn yếu kém về phương diện kỹ thuật.
TAGS: BẮC TRIỀU TIÊN - CHÂU Á - HÀN QUỐC

Không có nhận xét nào: