21.4.12

Coi dân như địch?



Nguyễn Quang Lập (Quê Choa Blog) - Thứ 7, chủ nhật muốn vui vẻ thư giãn thôi, chẳng muốn bàn chuyện chính trị chính treo làm gì. Nhưng đọc bài AI ĐÃ TẠO RA NHỮNG “SẢN PHẨM” NHƯ THẾ NÀY? của cụ Lê Hiền Đức ( Tại đây) thấy tức quá, không nhịn được. Cụ Lê Hiền Đức kể tại phòng tiếp dân cô QUỲNH ANH, sinh viên năm cuối của Học viện hành chính quốc gia , đang thực tập tại cơ quan Thanh tra Chính phủ, đã nói với một nhân viên khác:” Chị ơi, bọn Phú Túc chúng nó về hết từ trưa rồi.“ “Bọn Phú Túc” ở đây là những người nông dân xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên kéo đến Thanh tra Chính phủ nộp đơn kêu cứu.

Gọi dân là “bọn” có phải coi dân như địch không? Không chắc. Có thể là lối ăn nói xấc xược, khinh nhờn, coi dân như cỏ rác- thứ văn hóa công quyền mà cô bé này được “giáo dục” từ tấm bé. Chắc chắn nhà trường không dạy món văn hóa đó, chỉ có văn hóa gia đình của các quan lại tạo ra mà thôi.

Cách đây hai tháng, trong bài pv “Vụ Tiên Lãng và bài học lòng dân” ( tại đây), gs Nguyễn Minh Thuyết đã cảnh báo: “Để giải quyết tận gốc vấn đề, theo tôi, việc đầu tiên phải quán triệt một vấn đề tưởng hiển nhiên, nhưng đang bị nhiều lãnh đạo nhầm lẫn: DÂN KHÔNG PHẢI LÀ ĐỊCH”. Liệu có “một bộ phận không nhỏ” coi dân như địch không? Chắc là không, số cán bộ coi dân như địch chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Khi đó mình tin như vậy, vì mình nghĩ hiếm có kẻ nào trên đời lại coi dân như địch. Họ có thể khinh rẻ dân nhưng coi dân như địch thì không dám đâu.

Chẳng dè đọc đến đoạn này mới té ngửa người ra:

“ Tôi ôn tồn hỏi:

- Chị làm ơn cho biết quý danh. Chúng tôi cần biết rõ mình đang nói chuyện với ai?

Tôi là một bà già đã 81 tuổi còn cô ta ngang với lứa cháu gọi tôi bằng bà. Tuy vậy, câu trả lời của cô ta làm cho tôi thêm giật mình lần nữa:

- Các người không có quyền hỏi tên tôi.”

Thì ra có tư tưởng coi dân như địch thật. “Các người không có quyền hỏi tên tôi.”, sự xác định địch- ta rất rõ ràng. Cô bé Quỳnh Anh là sinh viên, làm sao cô ta dám mở mồm nói vậy nếu như cô ta không thấm nhuần tư tưởng ” coi dân như địch”?

Và nếu như có tư tưởng ” coi dân như địch” thật, chứ không phải đôi ba kẻ dăm bảy kẻ ngu xuẩn và khốn nạn lỡ miệng nói ra, thì chúng ta đang đối mặt với những gì tệ hại nhất, ngay cả thời Hậu Lê cũng không có.

Than ôi!

Nguyễn Quang Lập

8 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. thánh Gióng vui thú điền viên (triết nùn)Apr 21, 2012 07:19 AM
    Bọ Lập phê bình thú vị thì có nhưng hơi bị nhẹ, tính cách của cô sinh viên dã thể hiện tư duy sống lao dộng và học tập theo lời bác, kết qủa là một xã hội tôm lộn cứt lên đầu cho nó giống cái thời cải cách ruộng đất,.. còn bao nhiêu những thứ quái dị nữa lộ ra cho hết đi để tính sổ một lần cho hết !
    khi lòng dân căm phẫn đến đỉnh điểm, người ta biết rõ mình sẽ truy tìm đối tượng nào, ở đâu .. cũng rất tiện, đỡ mất thì giờ phải không ạ ?
    Trả lời
  2. Thường dânApr 21, 2012 07:25 AM
    Bọ Lập ơi, coi dân là địch cũng không phải là mới. Nhà nước ta còn coi dân là kẻ "xâm lược" nữa cơ.Vì sao tôi nói vậy? Vì xưa nay, ta thường nói "giải phóng Điện Biên", "giải phóng miền nam khỏi bọn xâm lược Mỹ" v.v... Nay họ nói "giải phóng mặt bằng" trong các vụ thu hồi đất từ nông thôn đến thành thị. Té ra người dân ta đang "xâm lược" đất của nhà nước nên phải giải phóng đất khỏi ách xâm lược của người dân. Thật đau xót khi từ người dân yêu nước đánh đuổi bọn cướp nước lại tự biến mình thành kẻ xâm lược. Mà đất nước này đâu phải mới do nhà nước CHXHCN Việt nam bồi đắp nên! Nó đã có từ hàng ngàn năm nay cơ mà. Kẻ địch với kẻ xâm lược là một đấy Bọ ạ.
    Trả lời
    Trả lời
    1. Dân ThườngApr 21, 2012 10:23 AM
      Hay, anh Thường dân nầy chơi chữ hay. Ngoài ra, đảng ta còn có cái nhìn thật "sáng suốt" rất ư là hoang tưởng nữa đó Thường dân. Đó là thấy 4 phưong 8 hướng, từ Ải Nam Quang (mất tiêu mẹ nó rồi, chỉ bắt đầu từ bên nầy thôi đó, bên kia toàn là bạn vàng khè không hè) đến mủi Cà Mau (sắp mất với cái đà dân 'nước bạn' đến 'phụ ta nao động là vinh quang' rôi ở luôn ngày càng đông cho đến nỗi dân ta không còn dịp để vinh quang nữa) toàn là địch không hè. Cái xe, con đường, con vật, cái gì cũng địch hết é, đó là "lực lượng thù địch." Thí dụ như bọn ngu dốt "Mỹ Ngụy" gọi là giải toả mặt bằng (hay đất đai), giải tỏa (hay bốc dở) xe, giải tỏa (hay khai thông) đường, giải cứu con vật, giải thoát con tin thì ta "giải phóng' tuốt luốt sạch sành sanh cho nó tiện việc sổ sách. "Chỉ có bên nây là nhà, bên kia cũng là nhà" là bạn thôi. Kỳ dư, là địch tuốt luốt hết. Nữ sinh viên Quỳnh Anh, "đỉnh cao trí tuệ" tương lai của nước Việt Nam anh hùng ta, gọi tập thể nông dân Phú Túc va trả lời cụ Hiền Đức là đúng chủ trương đường lối "trước sau như một" của đảng và nhà nước ta rồi. Còn gì nưa mà théc méc.
  3. Thần Kim QuyApr 21, 2012 07:27 AM
    "Vua coi dân như cỏ rác thì dân coi vua như loài đạo tặc" Con này chưa làm tới gì mà còn coi dân như vậy thì đúng là con cháu loài đạo tật thật rồi.
    Trả lời
  4. Thần Kim QuyApr 21, 2012 07:28 AM
    sorry"....con cháu loài đạo tặc thật rồi."
    Trả lời
  5. Biết làm sao đây !!! Cái mà cọng sản dạy cho nhau là lòng căm thù, căm thù tất cả trừ cọng sản. Người dân thì có tội lỗi gì với chúng mà sao chúng cũng căm, thật không hiểu nổi, không hiểu nổi,
    Cộng sản ngày xưa còn có thể hiểu được, còn cọng sản hôm nay đúng là bó tay! 
    không thể nghĩ bàn.
    Trả lời
  6. Bình NguyễnApr 21, 2012 08:01 AM
    Tư Bản không phải cái gì cũng đúng, cũng hay! Nhưng CN Cộng Sản là một sản phẩm rất lý tưởng và thừa quái thai (do con người sinh ra). Chủ nghĩa Phát Xít nếu hồi sinh cũng phải bái phục đám CS thành sư phụ! Nhưng qui luật là vậy, cái gì không thể tồn tại, sẽ bị loại trừ!
    Trả lời
  7. Đồ Nhà KhóApr 21, 2012 01:31 PM
    Đào tạo người trở thành súc vật là tài, nghề của CS.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: