Việt Nam tố cáo Đài Loan vi phạm chủ quyền trên quần đảo Trường Sa khi đưa một số quan chức ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo này và tuyên bố chủ quyền tại đây.


Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 10/5, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, nói Việt Nam phản đối hành động của Đài Loan gây căng thẳng thêm cho tranh chấp chủ quyền Biển Đông và yêu cầu Đài Loan chấm dứt việc làm sai trái.

Ông Lương Thanh Nghị cũng cho biết thêm rằng Việt Nam rất quan tâm trước việc Trung Quốc vừa cho giàn khoan lớn nhất khởi sự thăm dò dầu khí ở Biển Đông. 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh các hoạt động trên Biển Đông phải tuân theo luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, và không được xâm phạm chủ quyền cũng như quyền tài phán của các nước trong khu vực. 

Ông Nghị lặp lại khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa và thông báo rằng theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Việt Nam, công ty Google đã sửa lại các thông tin sai lệch trên bản đồ Google Maps đối với chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa.
Nguồn: CNA, Taiwan Today,  Vietnam Ministry of Foreign Affairs website