18.6.12

Bán dâm cao cấp: Lựa chọn cá nhân hay sản phẩm xã hội?



Jeffrey Thai (Danlambao) - Bán dâm cao cấp trong xã hội Việt Nam hiện nay vừa có dáng nét của một sự lựa chọn cá nhân, vừa có dáng nét của một sản phẩm xã hội. Hai dáng nét ấy không triệt tiêu nhau mà lại hòa quyện nhau tạo dựng nên một chân dung xã hội Việt Nam mà trong đó nhân phẩm và đạo đức đang tha hóa nghiêm trọng...
 
Lịch sử nước Việt Nam là một lịch sử lâu đời, nhưng có lẽ chưa có thời kỳ nào trong lịch sử ấy việc bán dâm lại trở nên rầm rộ và phổ biến như trong xã hội VN hiện nay. Nó hiện đang có dáng vẻ của một nghề thời thượng: vốn ít và phất lên rất nhanh. Vốn ở đây, ngoài cái vốn tự có, chỉ cần có thêm một danh hiệu gì đó mà nhiều người biết đến (như ca sĩ, diễn viên, người mẫu... hay hoa khôi, hoa hậu, chẳng hạn) là đủ; số tiền được trả có thể lên cao ngất ngưởng đến hàng nghìn đô - những con số làm choáng váng đại đa số người Việt, vốn còn phải sống trong cảnh nghèo khó, chạy cơm từng bữa. 

Một chị bán thịt, nghe được những cái giá ấy, cảm thấy choáng váng đến nỗi chị nói vui: Nếu có chút ít nhan sắc, chị nhất quyết bỏ bán thịt ngay để đi... bán dâm. Dẫu chỉ là một câu nói vui, nhưng nó cho thấy việc bán dâm bây giờ dễ dàng và đơn giản như thế đấy: Vốn có sẵn, được giá thì cứ bán thôi, chết ai nào! Đạo đức à? Nhân phẩm à? Chúng là gì thế nhỉ? Một số người, nhất là những con người trẻ, cảm thấy những khái niệm ấy thật xa lạ. Cũng phải thôi. Vì điều mà họ luôn được nghe nhắc nhở đến và đã thấm nhuần vào trong tâm trí từ thuở "hồng hoang" ngắn và gọn hơn thế, chỉ một từ thôi: Tiền! 

Việc bán dâm vốn dĩ là một việc xưa như trái đất. Nhân vật bán dâm xưa nổi tiếng nhất và được nhiều người VN biết đến nhất có lẽ là nàng Thúy Kiều trong thi phẩm Kim Vân Kiều của nhà thơ Nguyễn Du. 

Với nàng Kiều ngày ấy, việc bán dâm này là một hệ lụy của xã hội - nàng là một nạn nhân của xã hội phong kiến vào thời kỳ mà cường quyền lên ngôi bức bách, hiếp đáp dân lành - chứ hoàn toàn không phải là một sự lựa chọn cá nhân; nàng vốn là một khuê nữ "trong ngọc trắng ngần" đã phải bất đắc dĩ bán mình để chuộc cha, giúp ông thoát khỏi án oan ngục tù. Và vì không phải là một sự lựa chọn cá nhân nên dẫu nàng phải trải qua 15 năm lưu lạc với thân phận "gái lầu xanh", hình ảnh của nàng vẫn đẹp lung linh trong mắt chàng Kim Trọng, trong mắt mọi người. 

Còn với các nàng Kiều hôm nay thì sao - những nàng buôn bán được giá, với cái giá làm biết bao kẻ thèm thuồng? Việc bán dâm của họ là sự lựa chọn cá nhân hay là sản phẩm của xã hội? Câu trả lời không hề dễ dàng vì điều nào trong cả hai điều ấy cũng đều chứa đựng những lý lẽ hợp lý của nó. 

Sự lựa chọn cá nhân ư? Chứ còn gì nữa. Nghèo khổ quá, đành phải bán dâm đã đành, để tồn tại, để sống sót. Những phận người bất hạnh như thế luôn có mặt ở mọi nơi trong những xã hội còn nhiều lầm than, cơ cực. Số này cũng luôn là số đông, và nơi chốn hành nghề của họ thường là những con đường vắng lặng hay những ngõ hẻm tối tăm. Họ tuy đông nhưng lại không phải là thành phần làm cho cái nghề bán dâm trở nên xôm tụ, rộn ràng. Người ta đã quen với sự hiện diện khốn khổ và đầy dẫy của họ đến mức chấp nhận nó một cách vô thức, cho dù pháp luật có đồng ý hay không. 

Sự rầm rộ của việc bán dâm như thời điểm hiện nay là do có sự tham gia của một đội ngũ mới bao gồm những con người mà tạo hóa đã ban cho họ ít nhiều sự may mắn: sắc đẹp và danh hiệu. Trong xã hội VN đương đại, không hẳn là có sắc đẹp và danh hiệu là đương nhiên trở nên giàu có, lắm của, nhiều tiền. Và bi kịch chính là ở chỗ đó. Tục ngữ có câu: "Thuyền to, sóng lớn", "Càng cao danh vọng, càng dày gian nan". Sở hữu sắc đẹp, được đánh bóng thêm bằng một danh hiệu nào đó, những con người này bỗng dưng thấy nảy sinh trong lòng mình những khát vọng (nếu không muốn nói là tham vọng) bất tận về một sự phát sáng rực rỡ giữa đời (cho bằng chị, bằng em) bằng những bộ quần áo sang trọng, những ngôi nhà bề thế, những chiếc xe hơi lộng lẫy... 

Chính khát vọng ấy (tham vọng ấy) đã đưa họ trượt dần vào quĩ đạo của những con thiêu thân nông nổi: Họ đã nhắm mắt để bán cái mà họ chẳng nên bán bao giờ. Với số đông ngoài kia đang cùng làm chung cái động thái bán buôn ấy, sự mất mát chỉ là một, thậm chí có người chẳng còn gì để mất. Với họ, đáng thương thay, sự mất mát là trăm, là ngàn lần hơn: Mất nhân phẩm, danh tiếng và mất luôn cả một tương lai xán lạn đang đón chờ phía trước (nếu họ chấp nhận dấn thân và phụng sự nghệ thuật nghiêm túc). Những giọt nước mắt muộn màng của họ làm người ta vừa thấy giận, vừa thấy thương đến xót cả ruột gan. Giận vì trách họ nông nổi quá. Còn thương vì thấy họ sao quá ngu khờ, đường ngay không chọn, lại chọn lối đoạn trường mà đi. 

Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại. Họ biết làm sao hơn khi họ sống trong một xã hội như thế - một xã hội mà cái nghèo, nói chung, cũng như quá khứ nghèo khổ của họ, nói riêng, đã ám ảnh họ một cách ghê sợ như căn bệnh thế kỷ dẫu rằng họ có trong tay nhan sắc ấy, danh hiệu ấy? Nói về cái xã hội ấy, có một người đã phải cảm thán mà thốt lên rằng: "Thật khó để làm người đàng hoàng trong một xã hội thổ tả". Trong cái xã hội thổ tả đó, đồng tiền đã lên ngôi và chi phối mọi ý nghĩ, nhận thức và hành động của con người. Người ta sẵn sàng làm tất cả mọi thứ miễn sao có thật nhiều tiền. Họ đã thấm nhuần một chân lý vừa ra đời cách đây không lâu, cũng chính ngay trong xã hội ấy: "Cái gì không thể mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền". 

Thật cũng không thể đổ hết mọi tội lỗi, trách nhiệm lên đầu họ khi mà ngay từ nhỏ, từ thời còn cắp sách đến trường; những gì mà họ được giáo dục, dạy dỗ, tiếc thay, lại không phải là nhân nghĩa giữa con người với nhau, là nhân cách để sống ở đời, mà thay vào đó, lại là những thần tượng không thực và những tín điều giả dối. Những điều không thực và giả dối được giáo dục ngay từ nhỏ đó đã tạo nên một thế hệ trẻ với tâm hồn mục ruỗng và nhận thức hời hợt. Hãy nhìn thẳng vào xã hội hiện giờ để thấy hết được sự tha hóa của những con người trẻ hôm nay, từ việc tôn sùng điên cuồng những thần tượng hào nhoáng đến những ứng xử gian dối, bạo lực trong học đường và ngoài xã hội. Được giáo dục và lớn lên trong một xã hội như thế, khái niệm về nhân phẩm và đạo đức đã bị lãng quên như những món hàng không còn hữu dụng. 

Góp phần không nhỏ vào con đường bán thân ấy của các nhan sắc trẻ, không thể không kể đến sự lôi kéo, chào mời, giăng bẫy của một tầng lớp đại gia mới nhiều tiền, lắm bạc. Họ có nhiều tiền đến nỗi họ trở nên "rửng mỡ" và nảy sinh ra sở thích trưởng giả lố bịch, phi nhân bản: chứng tỏ đẳng cấp của mình thông qua việc mồi chài những cô gái trẻ, đẹp có danh hiệu nhưng non lòng, trẻ dại và đang cần tiền. Số đồng tiền to tát mà họ bỏ ra đó để phục vụ cho sở thích rởm đời của mình vô tình làm cho hình ảnh của những con người Việt khốn khó, đang lần mò trong những hóc xó tối tăm nào đó của đất nước để kiếm từng đồng tiền bạc lẻ sống qua ngày, càng thêm nhiều chua xót và nghiệt ngã. 

Bán dâm cao cấp trong xã hội Việt Nam hiện nay vừa có dáng nét của một sự lựa chọn cá nhân, vừa có dáng nét của một sản phẩm xã hội. Hai dáng nét ấy không triệt tiêu nhau mà lại hòa quyện nhau tạo dựng nên một chân dung xã hội Việt Nam mà trong đó nhân phẩm và đạo đức đang tha hóa nghiêm trọng. 


17/06/2012 

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 10 ý kiến

  • Yeunguoi_thieny09
     Thị trường mại dâm định hướng XHCN khác hẳn với mại dâm ở các nước tư bản đang giẩy chết.Ở XHCN chỉ có chân dài bán dâm mới được nói đến còn chân ngắn đứng đường Huyền Trân Công Chúa, NTMK, Trần Phú....với gía bình dân thì không phải là mại dâm.
    Không hiểu báo chí tham gia dũng cảm trong vụ việc này là vì thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc, hay là không có gì viết nên phải viết cho có bài mà đăng. Nếu vì những điều đã nêu thì tại sao chân gắn giá bình dân không bị.
    Nếu nghĩ theo chiều hướng thị trường được định hướng . Có thể báo chí đang giúp Đại Gia làm giá lại chứ giá cao quá , gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục ngoại khóa của các Đại Gia.
    Xét cho cùng việc mua bán cái của trời cho đâu có ảnh hưởng gì đến xã hội đâu. Tại sao không tập trung vào làm cho sáng tỏ các vụ việc mua bán trời ơi làm mất biển, đất tiền của Tổ quốc của Nhân dân thì hay biết chừng nào
    ...
     hiển thị thêm
  • Mua
    Chuyện mua dâm, hay bán dâm của những người nổi tiếng hay ở không nổi tiếng đều có mặt ở khắp nơi: dù XHCN hay TBCN. Họ mua (hay bán) là do nhu cầu của cá nhân, bị chi phối bởi ý thức của chính bản thân họ. Nếu nói chuyện bán dâm chỉ rầm rộ ở các nước XHCN thì nên tìm hiểm thêm thông tin. 
    Có những người bán dâm xuất phát từ tù túng thật, nhưng sự tù túng đó không phải là lý do chính đáng để bán dâm. Ai cũng có sức khỏe, ai cũng có tay chân, thiếu chi việc để làm ngoài bán dâm. Bên cạnh những người nghèo khó, cũng có rất nhiều người có tiền, có của nhưng cũng đi bán dâm. Quy tụ lại là do cái LƯỜI lao động mà ra. 
    Cái chuyện tệ nạn xã hội, nơi đâu cũng có, không chỉ riêng ở VN hay các nước XHCN. Các sao bán dâm: VN có, Hàn Quốc cũng có. Nhiều đại gia giàu có ở VN mua dâm (bán dâm cũng có) cũng giống như nhiều đại gia ở Mỹ chơi hàng trắng thôi. Vấn đề là...
    hiển thị thêm
  • IlluminatiLight
    1 hạt gạo = 9 giọt mồ hôi.
    Không biết người nông dân VN ta phải đổ bao nhiêu mồ hôi, năm này qua năm khác để cho lũ Tham quan ô lại tận hưởng cái "Thiên đường Cooc Sê" của chúng.
    Xã hội này Băng hoại lắm lắm rồi, con người chỉ sống vì Tiền thôi.
  • Danhen
    Đólà sản phẫm xã hội do chế độ cai trị tạo ra :
    "Trai anh hùng thêm nghề cướp giựt.
    Gái thuyền quyên bán đứt chữ trinh...."
  • Hai Lúa Cần Thơ
    Bán dâm cao cấp hiện nay phải được gọi là một "MÓN HÀNG ĐẶC SẢN" của đảng và ncq/csVN !!! Một món hàng độc đáo mà trải qua hơn 4000 năm văn hoá, nhân dân Việt Nam cũng không tài nào sản sinh ra được nếu không có sự hiện diện đặc biệt, và sự chỉ đạo tài tình của cái gọi là "ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM" !!!
  •  May con di thui chungno ban cai " von troi cho " cho may thang dai gia kiem tien an xai, thi co gi dau ma thang ngu Jeffrey Thai la loi am i,, Do ngu nhu bo' 
    Nen chu y den bon dan em Nguyen tan Dung dot ca ty Dollars qua nhung vu an tham nhung Vinashin va vinaline va dung chu y den bon con gai ban tron nuoi nuoi mieng nua,, Do ngu nhu bo nhe Jeffrey Thai
  • lê hùng
    Đầu óc cao thu có vấn đề ứng với những lời bạn vừa thốt ra từ cửa miệng của mình.Bạn nên đọc kỹ bài viết trước khi xuất ngôn hàm hồ vô văn hóa,có lẻ bạn đã được sự giáo dục của xhcn nên bị như vậy chăng?.Nguyên nhân từ đâu mà dẫn đến việc người ta phải bán đi nhân phẩm của mình,cuộc sống xh bây giờ những việc như trên nó xãy ra quá nhiều nên bề ngoai nó đã quá bình thường đối với bạn cũng như số đông người dân ,vì thế sự vô tâm vô cảm hình thành trong đại đa số người dân mà họ không biết được rằng nền giáo dục và đạo đức đang xuống cấp  đến mức đau lòng cho cả một thế hệ.Hãy suy nghĩ trước khi nói nhé !
  •  Le Hung cung thuoc loai ngu xuan dan don nhu thang jeffrey Thai vaym, Sao cu ban tam ve chueyn may con di ban " von troi cho ;'/ cua chung no,, Chung no khong kho so gi dau,, Chung vui ve ban than kiem tien xai,, Dung de cap denc hung nua,, Do ngu nhu booooooooooooo
  • Vunglen
    Heheee ...vụ này thì chắc kiú mấy thằng lãnh đạo đãng đều có số phone của các em òi
  • He qua CNXHThu gọn lại
    Trong xã hội VN những người giàu có đều có liên hệ với chính quyền. Chỉ họ mới có khả năng chi hàng ngàn đô cho các cô gái bán dâm cao cấp này. Chủ nghĩa CS chủ trương đào tạo những con người vô tổ quốc, vô đạo đức bằng vô tín ngưỡng để họ không có lòng tự trọng bám víu mà dễ bị cai trị bởi đảng CS. Cuối cùng chỉ có đảng CS là ban ơn cho họ nên họ phải trung thành với đảng. Điều này giải thích tại sao xã hội ngày nay con người chạy theo đồng tiền vì họ đâu có lòng tự trọng đâu để gìn giữ họ, hay có tín ngưỡng để hướng họ đến ước muốn cao thượng hơn. Tuy trong 1 xã hội không có lòng tự trọng và tâm hồn cao thượng, con người cũng không đến nỗi xuống cấp phải bán thân nhân phẩm cuối cùng của mình nếu những người có liên hệ với chính quyền không mua dâm bằng cả ngàn đô. Cho nên theo tôi không trách các cô gái có nhan sắc này mà kết án những người trong lãnh đạo...
    hiển thị thêm

Không có nhận xét nào: