26.3.12

Chuyện Cao Như Đảng





Đinh Vũ Hoàng Nguyên - Tên của gã là Cao Như Đảng. Tên cúng cơm của gã là Cao Như Đảng. Trong lý lịch gã đề tên Cao Như Đảng. Tức là đích thị trên đời có thật một gã Cao Như Đảng.


Cao Như Đảng biệt tài làm thịt chó, thịt nhanh, nấu khéo, cả làng cả xóm biết tiếng. Ngay cả chó dại, chó chết ốm, chó bị trẹt xe…, gã mà đã nhúng tay pha thịt, ướp hấp, lúc dọn lên mâm vẫn ngon nhức.




Trong xóm nhà ai thịt chó cũng nhờ gã. Ủy ban xã khi nào tiếp khách hay liên hoan, cần thịt chó, lại gọi gã. Bản lĩnh ấy khiến gã với mấy vị trên Ủy ban thành thân tình. Dần dần người ta lấy luôn cái nghề của gã gắn vào tên, gọi gã là Đảng Chó. Gã nghe vậy cũng chẳng lấy gì làm phiền.


Một ngày, Cao Như Đảng mở quán thịt chó.


Hôm khai trương, gã mời cán bộ trong xã đến đánh chén. Rất vui. Nhưng đang dở bữa, thì bí thư xã phát hiện ra cái biển trước quán đề THỊT CHÓ ĐẢNG. Ông bí thư gọi Cao Như Đảng đến, quắc mắt: “Ông ghi thế này là chửi ai?”. Cao Như Đảng nói: “Thì dân vẫn gọi em là Đảng Chó, các bác trên xã cũng gọi em là Đảng Chó, thì giờ mở quán em làm biển thế cho tiện!”. Bí thư bảo: “Lời nói gió bay, nói mồm với nhau không có gì làm bằng, chứ ghi lên thế này thì mặt mũi đảng còn cái chó gì nữa?”. Gã đành “dạ dạ…”.


Cái biển sau, rút kinh nghiệm, Cao Như Đảng đề: ĐẢNG THỊT CHÓ.


Bí thư xã đến ăn, nhìn biển mới, gật gật gù gù bảo: “Sửa thế này được, để cái giống ấy sau chữ đảng, cho đỡ bị hiểu lầm!”.


Đang bữa, bí thư sực nghĩ, giật mình, mới quát: “Dỡ biển xuống ngay, khẩn trương, phản động, muốn đi tù à?”. Cao Như Đảng méo mặt hỏi: “Cả nhà nhà em toàn người ngoan và ngu, có biết gì mà phản động?”. Ông bí thư hạ giọng, thầm thì: “Nước mình là một đảng lãnh đạo, cấm có cái chuyện hai ba đảng, ông ghi thế này nhỡ ai hiểu là ông lập đảng đối lập, thì toi!”. Cao Như Đảng bảo: “Chả nhẽ thằng bán thịt chó và mấy thằng ăn thịt chó mà cũng bị thành đảng à?!”. Bí thư bảo: “Ai chả biết thế! Nhưng cái nước mình nó thế! Mà thôi, tốt nhất thời này cái gì đã đảng thì đừng chó, mà đã chó thì đừng đảng!”. Gã đành “dạ dạ…”.


Sau bữa đấy, Cao Như Đảng lại thay biển mới, còn đề mỗi THỊT CHÓ.


Nhưng lắm lúc gã tấm tức: đến cái giống chó còn đi không đổi họ, ngồi không đổi tên, lúc biến thành thịt vẫn gọi là chó, chẳng nhẽ chỉ do nước này có độc cái đảng mà thành mình phải kị húy, phải kiêng cả tên cha sinh mẹ đẻ đặt cho, thì hóa chẳng bằng chó!


Đinh Vũ Hoàng Nguyên


http://laothayboigia.multiply.com/journal/item/120/120


* Bloger Đinh Vũ Hoàng Nguyên một họa sĩ, nổi tiếng với nhiều truyện ngắn. Anh qua đời lúc 2h30 sáng ngày 23/3/2012 (2/3 âm lịch) vào đúng ngày sinh nhật tuổi 37. Lễ viếng và đưa anh đi sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ bệnh viện 354, vào 7h-9h sáng ngày 27/3/2012, tức ngày 6/3 âm lịch, và an táng anh tại Công viên Vĩnh Hằng.
| 26.3.12
11 Ý kiến:
Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google


- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi


- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA


    ĐỨC DŨNGMar 25, 2012 11:10 PM


    Gửi tới thân quyến Đinh Vũ Hoàng Nguyên lời chia buồn sâu sắc của tôi !
    Trả lời
    Đỗ đại ca caMar 25, 2012 11:18 PM


    Coi chừng đội đặc công của công an , ai không tin thì đi hỏi Putin .
    Trả lời
    dân nguMar 25, 2012 11:35 PM


    Không biết anh Đảng chân chất này đã nghĩ ra là trong một xã hội đa đảng thì chẳng ai thắc mắc về cái tên cúng cơm này của anh cả?
    Trả lời
    Dân Vạn ĐạiMar 25, 2012 11:42 PM


    Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể gia quyến anh Nguyên. Vĩnh biệt một con người đem lại những câu chuyện ngắn cười ra nước mắt..
    Trả lời
    Cù Huy Hà BãoMar 26, 2012 12:51 AM


    đảng chó thì kêu đảng chó thôi
    đổi tên thay họ chuyện buồn cười
    chì vì độc đảng nên ngu xuẩn
    ngại thế đa nguyên đứng thẳng người
    quốc tế hiên ngang lưng khỏi cúi
    Việt Nam ngẩn mặt vác nhìn đời
    văn minh nhân loại đảng đè lại
    đè được vài năm đảng hết hơi
    Trả lời
    TidanaMar 26, 2012 12:52 AM


    Vĩnh biệt Nguyên!Vĩnh biệt!Đảng chó!
    Trả lời
    TidanaMar 26, 2012 01:04 AM


    Vĩnh biệt Nguyên, người nghệ sĩ tài hoa...Đọc bài của Nguyên tôi nhớ về nhà văn tài hoa bạc mệnh Vũ Trọng Phụng!


    Vũ Trọng Phụng ra đi khi còn rất trẻ..trong một giai đoạn bi thương của dân tộc,..Đinh Vũ Hoàn Nguyên ra đi cũng còn rất trẻ..trong một giai đoạn cũng nhố nhăng của đất nước!
    Số phận nghiệt ngã! Phải chi trời cho các anh sống zai như "Cao như Đảng"các anh lại có thêm nhiều tác phẩm để đời cho thế hệ mai sau!


    Điều an ủi còn lại là Nguyên đi về cỏi vĩnh hằng với sự có mặt tất cả người thân, bạn bè, bạn đọc yêu mến...không như buổi ra đi của nhà văn Vũ Trọng Phụng...thật ảm đạm..mà tôi còn nhớ mãi khi đọc hồi kí" Một đêm đưa ma Phụng"( Tuyển tập VĂN số...năm196...)!


    Cầu mong Nguyên sớm về nước Chúa!
    Trả lời
    ChimGõKiếnMar 26, 2012 01:34 AM


    Hôm nay đọc được chuyện cười, cười ra nước mắt. Nhưng cũng được tin luôn là tác giả của truyện này đã ra đi vĩnh viễn. Nhưng những truyện cười như thế này sẽ làm anh sống mãi với đất nước VN.
    Chúc anh siêu thoát tới miền cực lạc của thượng đế.
    Trả lời
    huytien.comMar 26, 2012 02:09 AM


    Vĩnh biệt Lảo Thầy Bói Già
    Thành kính phân ưu
    Chúc Hoà vượt qua thử thách nầy nhé
    Thế là từ đây không còn cơ hội đọc những sáng tác mới và mang phong cách Lảo Thầy Bói Già nữa . Tiết quá
    Trân trọng
    Trả lời
    huytien.comMar 26, 2012 02:11 AM


    Vĩnh biệt Lảo Thầy Bói Già
    Thành kính phân ưu
    Chúc Hoà vượt qua thử thách nầy nhé
    Thế là từ đây không còn cơ hội đọc những sáng tác mới và mang phong cách Lảo Thầy Bói Già nữa . Tiếc quá
    Trân trọng


    Xin lỗi sai lỗi chính tả tiếc quá chớ không phải tiết
    Trả lời
    huytien.comMar 26, 2012 02:24 AM


    Có phải viết ngắn 58 là tác phẩm cuối cùng của Nguyên không ? tôi rất thích những tác phẩm viết ngắn của anh . Rất tiếc nhưng cuộc sống là thế . Tại sao người tài hay bạc mệnh thế . Chúc ĐVHN mau về với Chúa
    Trả lời

Không có nhận xét nào: