23.6.12

“Con đường Việt Nam” mua vũ khí… Mỹ



Hiệu Minh - Kiểu buôn bán trao tay của cao bồi buôn ngựa và nông dân xứ văn minh lúa nước sông Hồng kiêm lái trâu luôn như thế. Ông đưa cái giò, bà thò chai rượu, cả hai phải có lợi mới nói chuyện tiếp.  Chả hiểu khi Panetta về nước thế nào mà bên ta tha tù anh Lê Thăng Long. Anh ra vài ngày đã lên BBC tuyên bố “Con đường Việt Nam”, kèm theo danh sách các vị được mời, gây nhiều nghi ngờ và tranh cãi...



*

Thấy các bloggers bàn về “Con đường Việt Nam” theo nhiều góc độ khác nhau. Nhưng không ai nghĩ “Con đường” lại có thể mua vũ khí… Mỹ. 

Tổng Cua từng viết về những “đòn gió” tháng 8-2009 khi TNS Jim Webb đến Hà Nội. 

Hôm Jim đến thì buổi tối VTV1 phát những lời trên video “thú tội và xin khoan hồng” của mấy anh Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Anh Kim và Lê Công Định. 

Video “nhận tội” được chiếu cho 85 triệu người Việt Nam xem trước sự chứng kiến của Jim, Đại sứ Michalak, cả hai thạo tiếng Việt, không phải ngẫu nhiên. 

Từng là nhà báo trước khi thành chính trị gia, Jim nổi tiếng về dân chủ và nhân quyền. Phát biểu ở đâu cũng thích nhắc đến mấy từ này. Thân cận với Barack Obama, trước khi đến Hà nội, người ta dự báo rằng, chủ đề này sẽ được Jim đưa lên bàn nghị sự. 

Thế nhưng Jim bỏ qua tất cả, chỉ bàn với chính quyền Hà Nội về biển Đông và sự cân bằng với Trung Quốc, ý Jim muốn Việt Nam mạnh lên mới có đối trọng trong khu vực. Nhân quyền chỉ là câu chuyện nhỏ. 

Trong chuyến thăm mấy tháng trước tại Hà Nội, TNS John McCain cũng nhắc khéo, nếu Hà Nội muốn mua vũ khí sát thương của Mỹ, cần cải thiện về nhân quyền. Cải thiện thôi chứ chưa cần đến mức phải tuyệt đối tuân thủ về nhân quyền. 

Sau vụ đó, nghe tin Ls Lê Công Định sắp ra tù và sẽ sang Mỹ định cư. Tưởng là ra trước tết, đợi mãi đợi mãi, chẳng thấy đâu. 

Cải thiện một chút bằng cái tin ngắn, BBC và cả VOA đều đăng. Blog rộn lên, rồi mọi chuyện lại đâu vào đó. Lê Công Định vẫn đang trong tù. 

Vụ anh Điếu Cày cũng định đưa ra xử nhưng hình như chuyện thế nào ấy, cuối cùng chẳng xử nữa. Đợi vô thời hạn. 

Tuy thế, quan hệ Mỹ Việt vẫn nhộn nhịp. Hillary tuyên bố quyền lợi của Mỹ ở biển Đông, rồi ông chủ Lầu Năm Góc sang thăm vịnh Cam Ranh, Thủ tướng Dũng thẳng thừng yêu cầu Mỹ bán vũ khí. Nghe nói đang bàn cho Obama sang thăm Việt Nam vào tháng 11 sau khi tái đắc cử. 

Nhưng phía bên kia bán cầu vẫn bảo, các anh cải thiện chút đi, bọn này sẽ bán cho vài quả bom, thả đâu trúng đó. 

Kiểu buôn bán trao tay của cao bồi buôn ngựa và nông dân xứ văn minh lúa nước sông Hồng kiêm lái trâu luôn như thế. Ông đưa cái giò, bà thò chai rượu, cả hai phải có lợi mới nói chuyện tiếp. 

Chả hiểu khi Panetta về nước thế nào mà bên ta tha tù anh Lê Thăng Long. Anh ra vài ngày đã lên BBC tuyên bố “Con đường Việt Nam”, kèm theo danh sách các vị được mời, gây nhiều nghi ngờ và tranh cãi. 

Sau đó anh còn tiếp tục lên BBC giải thích “không có thế lực nào đứng sau”, “không phải là cạm bẫy”. 

Cha của anh Trần Huỳnh Duy Thức cũng được lên BBC nói về “Con đường”. Blog nóng lên từng giờ. 

Mới hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Andrew Shapiro lại sang Hà Nội bàn về hợp tác hai bên. Chuyến thăm nhằm khẳng định cam kết Mỹ – Việt về an ninh khu vực “an toàn và tự do hàng hải là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế”. 

Truyền thông đưa tin các bên bàn thảo về các vấn đề an ninh, quân sự và chính trị, bên cạnh chủ đề nhân quyền có cả phần về “thương mại quân sự”. 

Tầu chiến Mỹ cập cảng Tiên Sa. Ảnh: internet 

Bốn chữ “thương mại quân sự” ngang bằng“bốn tốt” của phương Bắc tặng dân ta. 

Hôm anh Andrew đến Hà Nội, không có video nhận tội nào được phát trên VTV như thời Jim Webb. Chỉ có “Con đường Việt Nam” xuất hiện trên lề trái. 

Đám bloggers rỗi việc, bàn tán, đoán già đoán non. Nhưng chưa ai nghĩ “Con đường Việt Nam” có thể mua được vũ khí Mỹ. 

Thông điệp thả anh Lê Thăng Long và “Con đường VN” có thể là, Việt Nam đang cải thiện về vấn đề tế nhị mà Mỹ thường xuyên yêu cầu và phía ta thì chẳng bao giờ thừa nhận. 

Vừa ra tù đã lên BBC, không bị ngăn cản, không bị bắt trở lại hay nhắc nhở. Đây là thỏa thuận giữa các anh Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và Lê Thăng Long từ hồi trong tù. Là tù nguy hiểm mà được bàn về chính trị, còn được gặp nhau trong trại, rồi lên cương lĩnh, ra tù phát tán ngay. 

TNS John McCain khuyên VN chỉ cần cải thiện nhân quyền sẽ được mua vũ khí Mỹ. 

Việt Nam có bước đi tiến bộ rồi. Đề nghị Mỹ giữ lời hứa, bán vũ khí ngay, không chậm chễ. 

Nếu chuyện này xảy ra, “Con đường” của anh Lê Thăng Long sẽ được nhiều chữ ký ủng hộ. Và bạn đọc sẽ hiểu tại sao Tổng Cua lại có cách nhìn khác người.



Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 20 ý kiến

  • Dân Việt
    VÂNG THƯA CÁC CAO NHÂN CĐVN cón thễ may mắn được ra mắt ,tại sao ko coi đó là điều may mắn cho vận mạng đất nước . chế độ đang há miệng mắc quoai ,vậy thì sao ta ko mượn gió bẽ măng thật nhanh chóng mà tiến tới dân chũ dù chĩ một chút cũng còn hơn là cs trị .đó chĩ là ý kiến cũa tôi mong các cao minh  chĩ vấn .
  • 12
    Gái trinh còn có giá chứ loại đĩ thập thành thì liệu còn ai tin nữa không?Loại này là làm tất cả để được tiền rồi.Làm gì có đánh nhau mà lùng mua vũ khí.Thử hỏi ai đánh?Bên cạnh có anh bạn bốn tốt (kiểu tứ túc mai hoa) là siêu cường sắp vượt Mỹ ,có bầy tôi cạnh sườn luôn thần phục và ...cười với Viêt nam.thì ai đánh nhỉ?Mình chỉ thấy công an ,bộ đội đánh dân thôi .À thì ra họ mua thêm vũ khí hiện đại để đe dọa dân thôi.Khi nhu cầu mở...
    hiển thị thêm
  • Khách
    Trung Quôc´ đang  lùng kiêm´bí mật vũ khí quân sự Mỹ.
     Nêú Mỹ bán cho chính phủ   CHXHCNVN  thì các chuyên gia Trung Quôc´ sẽ qua nghiên cưú ngay.
  • Hoctromiennam
    Tôi đang chờ thời gian sẽ chứng minh sự thật, nhưng chưa được nữa tháng sự thật đã bắt đầu lộ diên. Tôi tin rằng LTL ăn quả lừa của cs rồi, không phải con đường Vn mà là "Con Đường Mua vũ khí của Mỹ" ... he he
  • Babilon_qn
    Tôi nghĩ bây giờ không bàn về CĐVN nữa làm gì cho mệt, hãy bắt tay nhau cùng đòi lại HS và TS đi, kẻ thù trước mắt ta là bọn TQ. Đừng rỗi hơi bàn luận chuyện của LTL. Nếu LTL có tâm huyết vơi VN thì việc đàu tiên làm là HS - TS.
  • SinhVien
    Nếu giả sử CĐVN phát triển mạnh thực sự thì CS đối phó cách nào nhỉ? Hay là CSVN thừa biết, với kiểu 'thư mời' như vậy thì sẽ chẳng ai dại gì ghi danh tham gia? Thế nhỡ có dăm bảy anh 'khờ dại' tham gia rồi khua toáng lên thì sao nhỉ? Lại chấn động, lại dẹp? Nhiều lần như vậy thì ĐCS cũng bị sát thương yếu dần chứ?...
  • Dân Ngụy
    Đảng Cướp Sạch VN:" Tao sinh nó (Con Đường VN) được, tất nhiên tao bóp nó chết cũng được
  • Hồn đại Việt
    Củng khó trách mọi người không cảnh giác, và thậm chí bị sốc do cách làm lạnh tanh như chùa bà đanh của cộng sản đối với phong trào Con Đường Việt Nam. mới ra tù do tội ấy mà lại tiếp tục phát động mà lại phát động với tầng số cao hơn, bay vút lên cung trăng, vậy mà mấy con khỉ ba đình nín thinh ngậm bồ hòn làm ngọt á? Việc này củng quá lạ? hòn đá này ai ném mà mạnh, và bí ẩn nhỉ, nếu thật sự là người trong cuộc thì không...
    hiển thị thêm
  • Dân Miền Tây
    Chai rượu mà ông lái buôn Mỹ cần không nhất thiết phải là bồ đào mỹ tửu, rượu dởm cất bằng vỏ khoai mì cũng OK, miễn là có ti tí mùi nhân quyền để làm mầu cho khỏi mất mặt với thế giới, thế mà mụ già điêu ngoa cộng sản vẫn không chịu thò cái chân giò ra, lý do là mụ ăn ở thất nhân thất đức quá nên sợ cái thằng dân đen Việt Nam nhân cơ hội vùng dậy đòi nhân quyền thực sự thì bỏ mẹ cả lũ. Với lỵ con mụ còn...
    hiển thị thêm
  • cưa
    chuyện ba đình hồi cuối .
    thế là ông già râu tóc bạc phơ rao bán biển xong ,bèn mua súng cho con trai con gái vác lên vai đi bộ vô nam -oánh toé khói oánh cho ra sự thật phủ phàng bấy lâu dấu diếm ,ôi ngọn cờ đỏ sao như vết thương còn đang chảy máu ,bệnh máu chảy không ngừng .con cháu bác bèn đem cã đỉnh cao trí tuệ ra mua súng khác ,bắn tan thân thể ,ôi vinh quang vì chúng đã trị được vết thương không bao gờ chảy máu nữa ,ngọn...
    hiển thị thêm
  • Tiểu phạm nhân
    Mới nghe xong thì rất có lý , suy nghỉ một hồi thấy rõ đại ngu .
    Đường xa mới hay sức ngựa . Long , Định , Thức nên chỉ nhìn ở cái tâm mà phục . Đừng mang cả cái bi trí dũng , mà gán ghép thì thật tội nghiệp cho tuổi trẻ đầy nhiệt huyết cho dân tộc đang cùng nhau trong vòng lao lý .
    Đem cái chiến lược sản xuất Vũ khí và tiêu thụ Vũ khí của Mỹ ra mà nói thì đây chẳng khác nào chuyện dài nhân dân...
    hiển thị thêm
  • Say Mem
    Tôi không tin đây chuyện dàn dựng của cộng sản để mua vũ khí của Mỹ . Nếu quả thật vậy thì cộng sản VN đang chơi dao 2 lưỡi . Nếu phong trào này phát triển thì tôi không nghĩ sẽ có đường quay lại .
  • Balangnhang
     Ba Dũng thỉ yêu cầu Mỹ bán vũ khí sát thương. phùng quang Thanh thi bảo chỉ cần mua đồ củ để tu bổ vũ khí tịch thu được kỳ chiến tranh vo&1i miền Nam. Chí Vịnh thì chúng ta cũng có đầy đủ vũ khí chống ngoại xâm. Không cần thiết phải mua nhiều vũ khí.
    3 tay nói 3 kiểu, kiểu nào là đúng hay cả 3 cách nói là lừ cái tâ,m mê mưội của đám dân đen bị lừa gần nữa thế kỷ nay.
    Dân mạng sáng lắm, lừa ai thì được chứ...
    hiển thị thêm
  • MT
    Trung Cộng cẩn dẩu ở Biển Đông mà không càn mua - " chân lý" này không thay đổi trong 20 năm tới .
  • Dân Ngụy
     Cần dầu mà không cần mua thì chỉ có nước đi ĂN CƯỚP
  • tiếng trống
    Con đường VN bày ra thế cờ  giống như thế cờ của Vô Nhai Tử, sư phụ của Thông biện Tiên Sinh Tô Tinh Hà (trong Thiên Long Bát Bộ -Kim Dung)  và mời tất cả kỳ thủ trong võ lâm đên phá giải. Một thế cờ rối rắm, phản ảnh đúng cái 'tâm mê' của con người, để rồi cuối cùng bị phá hỏng bởi sư Hư Trúc, một kẻ không biết chơi cờ.
    Và điều này đã được chứng minh với vô số ý kiến trái chiều sau khi Con đường VN ra đời. Nhưng Hư trúc...
    hiển thị thêm
  • Vũ Bình Giang
    Các ông tiến sỹ khoa học, giáo sư các ngành điện tử, cơ khí, hóa lý, ....ở các trường đại học quốc gia, các viện nghiên cứu đầu ngành đâu, không CHẾ TẠO lấy, mà phải đi xin hỏi mua ?.
  • Anh
    mấy cái ông này chỉ có khả năng bán ba cái chữ vớ vẫn cho bọn SV tại chức, liên thông để kiếm ít đồng chứ năng lực ở đâu mà chế tạo vũ khí!
  • Trungtrithamnhung
    Nói ra thì bảo là "chỉ giỏi  phá bĩnh, bàn lui". chứ các viện trưởng, viện sĩ và viện ...cớ của chúng ta còn đang mải mê lo chắp vá cầu Thăng Long.Lấy đâu mà chế súng đạn !! Sau khi ăn chia, cộng trừ tiêu tốn hàng trăm tỉ thuế của dân, cái cầu vẫn cứ bị vá chằng vá đụp. Các "lỗ đen" trong vật-lí lí thuyết hình thành ngay trên mặt cầu, mãi mà không tìm thấy cái "phản vật chất" nào để lấp kín được. Vì "cái vật chất" đã bị  xà xẻo hết rồi...
    hiển thị thêm
  • Viên bi xe đạp còn chưa làm được thì sao chế nổi mấy thứ đó.

Không có nhận xét nào: