23.6.12

Mỹ: Những vụ tự thiêu ở Tây Tạng là 'hành động tuyệt vọng' phản đối TQ đàn áp



Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Maria Otero
CỠ CHỮ 
Bộ Ngoại giao Mỹ nói hàng loạt những vụ tự thiêu ở vùng Tây Tạng, phía tây nam Trung Quốc, không phải là việc làm của những thành phần bất hảo hay những kẻ gây rối, mà là hành động tuyệt vọng của những người bị từ chối những quyền cơ bản của con người.


Trong một cuộc phỏng vấn chi tiết với ban tiếng Tây Tạng của VOA, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Maria Otero cho biết thêm bà cũng bác bỏ khẳng định của phía Trung Quốc là Đức Ðạt Lai Lạt Ma kích động những vụ tự thiêu phản đối này.


Bà Otero đưa ra chỉ trích mới nhắm vào chính sách của Bắc Kinh tiếp tục đàn áp những người Tây Tạng bất đồng chính kiến, thay vì thúc giục các quan chức ở Tây Tạng tham gia đối thoại nhằm giảm bớt căng thẳng. Bà nói nhân viên của mình đã thảo luận với các nhà sư về tình hình ở phía đông Tây Tạng và nhận thấy rằng các nhà sư sẽ vẫn tiếp tục đường lối của mình.


Cùng ngày, bà Otero nói hai nhà tranh đấu người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối việc mà nhiều người tin rằng vì họ mất quyền tự do dưới nền cai trị của Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: