15.6.12

Đồng Euro Rạn Vỡ: Hơn 1 Nước Sẽ Ra Đi Trong 5 Năm Tới; Một số viên chức ngân hàng trung ương Liên Âu: Cơ nguy xóa bỏ đồng Euro


Bản tin trên báo Financial Times cho biết các chuyên gia ngân hàng trung ương Châu Âu, những người đang cùng quản trị khoản tiền trị giá 8,000 tỷ đôla, đa số tiên  đoán rằng sẽ có ít nhất một quốc gia rời khỏi khu vực tiền Euro trong 5 năm tới.

Kết quả khảo sát này thực hiện bởi công ty tài chánh và ngân hàng UBS cho thấy nỗi lo của các viên chức ngân hàng trung ương bày tỏ trước khi dân chúng Hy Lạp đi bầu vào cuối tuần này, một chuyển biến được tin là sẽ quyết định tương lai của đồng tiền chung Euro.

UBS thăm dò hơn 80 nhà quản trị các ngân hàng trung ương, các quỹ đầu tư lớn và các định chế đa phương đang nắm giữ tích sản trị giá hơn 8,000 tỷ đôla.

Các nhà quản trị tài chánh Châu Âu này nói rằng khu vực đồng tiền Euro tan vỡ là nguy hiểm lớn nhất cho kinh tế toàn cầu trong 12 tháng tới.

Gần 3/4 viên chức trên nói ít nhất một quốc gia sẽ rời bỏ đồng Euro trong 5 năm tới. Trong đó, khoảng 1/4 viên chức nói sẽ có hơn 2 quốc gia rời bỏ khu vực tiền Euro.

Các viên chức cũng tiên đoán rằng vào cuối năm 2012, trị giá đồng Euro sẽ trao đổi với khoảng từ 1.15 đôla Mỹ tới 1.25 đôla Mỹ, trong khi hôm Thứ Năm 14-6-2012 trị giá trao đổi là 1 Euro bằng 1.26 đôla Mỹ. Biến động tỷ giá sẽ ảnh hưởng toàn bộ giao dịch toàn cầu, chứ không riêng với đôla Mỹ.

Một thiểu số chuyên gia Liên Âu nói rằng có thể đồng EURO sẽ biến mất vào cuối năm nay.

Và thị trường, theo hầu hết viên chức này, viễn ảnh tăng trị giá sẽ là ở vàng, cùng với “nợ thi trường đang xuất hiện” (emerging market debt) sẽ là tính sản có lợi nhuận cao nhất từ bây giờ tới cuối năm.

Không có nhận xét nào: