23.6.12

Syria thừa nhận bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ



Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Reuters)
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Reuters)

Lê Phước
Theo AFP, Syria đã chính thức thừa nhận việc bắn hạ một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó, Ankara đang đợi kết quả điều tra chính thức để có quyết định cuối cùng. Hôm qua, thứ Sáu ngày 22/6/2012, một máy bay tuần tra của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào không phận Syria vào khoảng 11g40 giờ địa phương và lập tức bị quân đội Syria bắn hạ.

Phía Syria cho biết, lực lượng phòng không của nước này đã phát hiện một « mục tiêu lạ » xâm nhập không phận Syria với « tốc độ rất nhanh » và « bay rất thấp », vì thế mới quyết định bắn hạ. Chiếc máy bay bị rơi ngoài khơi tỉnh Latakia của Syria, cách bờ khoảng 10 km.
Gần 12 giờ sau, Thổ Nhĩ Kỳ mới chính thức xác nhận vụ việc. Theo thông cáo chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ có quyết định cuối cùng sau khi sự việc được hoàn toàn sáng tỏ. Hiện tại, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn và hai viên phi công ở ngoài khơi Địa Trung Hải.
Theo hãng tin AFP, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ hồi chiều tối qua đã cho biết, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyib Erdogan khẳng định rằng hai viên phi công vẫn còn sống. Từ Istanbul, thông tín viên Jérôme Bastion tường trình :
« Không phải là một tai nạn, mà một hành động gây chiến, bắn hạ máy bay của một nước láng giềng, chứ không phải là nước thù địch, dù rằng từ khi nổ ra phong trào phản đối Assad đến nay, quan hệ giữa hai nước đã ngày càng xấu đi.
Thổ Nhĩ Kỳ phải đợi đến 12 tiếng đồng hồ sau mới lên tiếng xác nhận vụ việc. Ankara e dè đến thế trước tiên là vì vấn đề quá nhạy cảm. Nguyên nhân thứ hai đó là chiếc máy bay dọ thám F4 khi bị bắn hạ rõ ràng là đã xâm phạm không phận Syria. Như vậy, có nhiều câu hỏi cần được giải đáp, trong đó quan trọng nhất dĩ nhiên là : Tại sao chiếc bay Thổ Nhĩ Kỳ lại một mình đi vào lãnh hải của Syria ?
Chính quyền Ankara cho biết sẽ chờ khi nào điều tra xong thì mới có câu trả lời cuối cùng, nhằm tránh bị kéo vào cuộc xung đột đang đe dọa vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và cả khu vực ».
AFP cho biết thêm, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Abdullah Gul vừa thừa nhận rằng chiếc máy bay bị bắn hạ có thể đã xâm phạm không phận Syria. Tuy nhiên, ông Gul cho rằng đó là « hành động không cố ý », bởi việc vượt ranh giới là hoàn toàn vì vận tốc quá nhanh.
 

Không có nhận xét nào: