23.6.12

thegioinguoiviet



Bom tự chế nổ ở trung tâm Hà Nội


VOA - 22.06.2012
10 người trúng thương khi bom tự chế phát nổ tại một tiệm vàng trên một trong những con phố nhộn nhịp nhất ở Hà Nội, theo tin AP ngày 22/6. 




Một nhân viên của tiệm vàng Hoàng Tín ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội, cho hay sáng 21/6 một kẻ che mặt uy hiếp chủ tiệm đòi cướp vàng và đe dọa cho nổ bom.


Nhân viên cửa tiệm đã nhanh tay chộp lấy túi bom và ném ra đường. Bom phát nổ khiến chục người đi đường bị thương, cửa tiệm và nhiều xe cộ bị hư hại.


Báo chí trong nước trích nguồn tin từ công an Hà Nội cho hay kẻ cướp bị bắt tên là Tạ Văn Thanh sinh năm 1987 ở Bắc Giang. Thanh khai nhận đã tự chế bom để đi cướp vì gia cảnh nghèo túng.
Reply With Quote
  #5  
Cũ hôm nay, 09:12 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,464
Thanks: 2,140
Được cảm ơn 4,028 lần trong 2,394 bài
Default


Việt Nam tiếp tục bàn giao hài cốt lính Mỹ tử trận



VOA - 22.06.2012
Giới chức Hoa Kỳ vừa đưa về nước hài cốt của ít nhất 3 quân nhân Mỹ tử trận trong cuộc chiến Việt Nam.


Hãng thông tấn AP ngày 22/6 trích thuật nguồn tin từ thiếu tá Patrick Keane thuộc Bộ chỉ huy phối hợp tìm kiếm người mất tích và tù binh chiến tranh của Mỹ (JPAC) tại Hà Nội cho hay các bộ hài cốt này mới được phát hiện tại 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, và Quảng Nam.


Lễ hồi hương hài cốt lính Mỹ đã được tổ chức ngày 22/6 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.


Theo thống kê của Hoa Kỳ, kể từ khi cuộc chiến Việt Nam chấm dứt năm 1975, có 689 bộ hài cốt quân nhân Mỹ tử trận tại Việt Nam được đưa về nước.


Hiện còn trên 1200 lính Mỹ mất tích tại Việt Nam chưa được tìm thấy.
Reply With Quote
  #6  
Cũ hôm nay, 09:15 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,464
Thanks: 2,140
Được cảm ơn 4,028 lần trong 2,394 bài
Default


Tàu chở người xin tị nạn lật ở phía bắc Australia

Phil Mercer - VOA 
- 22.06.2012

Người ta e rằng có hàng chục người xin tị nạn đã chết đuối sau khi chiếc tàu chở họ bị lật trong lúc biển động ở miền bắc Australia. Hơn 100 người đã được cứu sống trong khi giới hữu trách Australia và Indonesia gấp rút tìm kiếm những người mất tích. Ít nhất 3 thi thể đã được vớt lên.


Nhóm người xin tị nạn đầu tiên đã tới đảo Christmas, một vùng lãnh thổ hẻo lánh của Australia trên vùng Ấn Độ Dương, nhưng vẫn không có dấu hiệu của khoảng 90 người vẫn còn bị mất tích sau khi chiếc thuyền chở họ bị lật cách hòn đảo này 200 km về phía tây bắc cuối ngày hôm qua.


Ông Mal Larsen, phát ngôn viên của Cơ quan Cứu hộ Hàng hải Australia, cho biết các nhân viên cứu hộ chưa ngừng tìm kiếm những người vẫn còn dưới biển:


“Cuộc tìm kiếm trên thực tế vẫn tiếp tục qua đêm, nhưng rõ ràng khi ánh sáng ló rạng sớm nay, cuộc tìm kiếm mới tăng tốc vì dễ dàng hơn nhiều khi tìm kiếm người vào ban ngày. Một số máy bay, tàu bè tàu đã được giao nhiệm vụ, và đang ở trên hiện trường để hỗ trợ giới hữu trách tìm kiếm những người còn sống sót.”


4 tàu chiến Indonesia và Australia, 4 tàu thương mại và 5 máy bay của chính phủ Australia đang tìm kiếm các vùng biển nằm giữa Java của Indonesia và đảo Christmas – một điểm đến ưa thích của các băng đảng buôn người.


Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Australia Jason Clare hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều người sống sót:


“Nhiệt độ nước khoảng 29 độ. Hiện trạng biển ở cấp 3 và ở cấp này thì có khả năng vẫn còn người sống sót. Và trong vòng 36 giờ đồng hồ tính từ thời điểm chiếc tàu bị lật, nhận định của tôi là người ta có thể sống sót nếu họ có áo phao hoặc họ có thể bám vào mảnh vỡ của tàu như rất nhiều người đã làm suốt ngày hôm qua.”


Hiện chưa rõ là các hành khách trên tàu từ đâu tới, nhưng phần đông những người xin tị nạn tìm cách tới Australia là để bỏ chạy khỏi tình trạng bạo lực và nghèo đói ở Afghanistan, Iraq, Iran hay Sri Lanka.


Tính từ đầu năm cho tới nay, khoảng 57 tàu chở hơn 4 nghìn người đã bị chặn ở lãnh hải Australia. Những đợt người tị nạn trái phép đều đặn tới nước này đã trở thành một vấn đề chính trị gây chia rẽ.


Phe đối lập bảo thủ của Australia đã cáo buộc đảng Lao động mất quyền kiểm soát biên giới của đất nước.


Thủ tướng Julia Gillard đã nỗ lực bất thành trong việc tìm cách thiết lập các trại tị nạn ở ngoài khơi thuộc các quốc gia láng giềng nhằm ngăn chặn người xin tị nạn.


Hồi tháng 12 năm 2010, ít nhất 50 người đã thiệt mạng khi một chiếc tàu chở người xin tị nạn bị vỡ khi đâm vào dải đá ngầm ở đảo Christmas.


Canberra mỗi năm đã cấp thị thực bảo vệ cho khoảng 13.000 người xin tị nạn thông qua nhiều chương trình nhân đạo quốc tế.
Reply With Quote
  #7  
Cũ hôm nay, 09:17 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,464
Thanks: 2,140
Được cảm ơn 4,028 lần trong 2,394 bài
Default


Nhiều người trẻ tại Ấn Độ tự tử



VOA - 22.06.2012
Một cuộc khảo cứu mới tìm thấy rằng tự tử là nguyên nhân đứng hàng thứ nhì gây tử vong cho nhiều người trẻ tại Ấn Độ, và cũng là tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới.


Cuộc khảo cứu được công bố hôm thứ Sáu trong tạp chí The Lancet của Anh nói rằng 56 phần trăm phái nữ và 40 phần trăm phái nam tự sát tại Ấn Độ trong năm 2010 ở độ tuổi từ 15 tới 29.


Những biến chứng khi mang thai và sinh con là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ tại Ấn Độ, trong khi tai nạn giao thông đứng đầu danh sách các trường hợp tử vong của nam giới. Tự tử là nguyên nhân gây tử vong thứ nhì cho cả nam giới lẫn nữ giới.


Tác giả lãnh đạo cuộc khảo cứu này, bác sĩ bệnh tâm thần Vikram Patel, nói với đài VOA rằng những phát hiện trong cuộc khảo cứu này là một cảnh báo cho biết tỷ lệ tự sát tại Ấn Độ cao hơn nhiều so với người ta tưởng trước đây.


Cuộc khảo cứu này không giải thích tại sao tỷ lệ tăng cao như vậy nơi những người trẻ, nhưng bác sĩ Patel nói lý do có thể từ những yếu tố xã hội như những khó khăn tài chánh, mâu thuẫn giữa vợ chồng, cho tới những yếu tố về sức khỏe tâm thần, như chán nản và nghiện rượu.


Ông Patel tóm lược rằng phụ nữ trẻ tại Ấn Độ có tỷ lệ tự sát cao như vậy bởi vì họ có ít tự do và tự trị hơn nam giới, và bởi vì họ dễ bị bạo hành hơn, dựa trên giới tính. Những yếu tố đó có thể dẫn tới tình trạng buồn nản và tự sát.


Ông Patel nói số phụ nữ trẻ chết vì tự sát cũng bằng với số phụ nữ chết khi sinh con, cả hai loại này đều có thể ngăn tránh được nhưng hầu như không gây chú ý cho công chúng hay cộng đồng quốc tế.


Cuộc khảo cứu cho thấy người ta tin là có gần 190.000 vụ tự tử tại Ấn Độ trong năm 2010, đứng thứ nhì sau Trung Quốc, theo ước tính có khoảng 200.000 vụ.
Reply With Quote
  #8  
Cũ hôm nay, 09:19 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,464
Thanks: 2,140
Được cảm ơn 4,028 lần trong 2,394 bài
Default


8 người chết trong vụ nổ súng ở Pakistan



VOA - 23.06.2012
Những kẻ có súng đi xe gắn máy đã nổ súng bắn chết 8 người tại một cửa tiệm ở thành phố Quetta trong vùng tây nam Pakistan.


Cảnh sát Pakistan nói rằng một người khác bị thương trong vụ tấn công vào một tiệm giặt ủi ở một khu vực đông người của thành phố Quetta, thủ phủ của tỉnh Baluchistan có nhiều biến động và giáp với Afghanistan và Iran.


Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm.


Baluchistan là nơi đặt căn cứ của các nhóm chủ chiến, kể cả những nhóm ủng hộ phe Taliban, và những phần tử đòi ly khai ở đây đang tiến hành một cuộc nổi dậy với cường độ thấp để đòi tự trị và được chia phần nhiều hơn từ nguồn lợi của các loại tài nguyên thiên nhiên trong khu vực.
Reply With Quote
  #9  
Cũ hôm nay, 09:22 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,464
Thanks: 2,140
Được cảm ơn 4,028 lần trong 2,394 bài
Default


Di dân thay đổi bản sắc văn hóa Australia



Phil Mercer - VOA - 23.06.2012
Một cuộc điều tra cho thấy di dân từ châu Á và sự phát triển của ngành hầm mỏ đang tạo một hình ảnh mới cho Australia ngày nay.


Theo kết quả điều tra của Cục thống kê Australia, có gần 22 triệu người đang sống tại nước này. Nhưng nếu đi vào chi tiết, người ta sẽ thấy một xã hội ngày càng đa dạng, đa văn hóa, xuất phát từ thành phần di dân và từ sự phát triển của các trung tâm kinh tế mới.


Cuộc điều tra cho thấy hiện tượng bộc phát của ngành hầm mỏ đã ảnh hưởng đến lối sống của người dân ra sao.


Nhiều người đổ dồn về các bang như Western Australia hoặc Queensland vì các nơi đó dễ kiếm việc làm trong ngành tài nguyên thiên nhiên, địa điểm xuất khẩu quặng sắt và than, phần lớn xuất sang các nước châu Á.


Ngành này giúp người dân Australia giàu hơn, sắm xe nhiều hơn và sống trong những căn nhà to hơn, giữa lúc kinh tế toàn cầu gặp khủng hoảng.


Kết quả điều tra còn cho thấy ảnh hưởng ngày càng lớn của châu Á. Nhiều di dân đến từ Ấn Độ và Trung Quốc, hai bạn hàng lớn nhất của Australia.


Trước đây, tiếng Italia là ngôn ngữ được nói nhiều thứ nhì tại Australia, sau tiếng Anh; nhưng bây giờ tiếng Quan Thoại đã chiếm chỗ của Italia.


Ông Victor Dominello, bộ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tịch và đa văn hóa tại bang New South Wales cho biết:


“Chỉ riêng trong bang chúng tôi, cứ 4 người thì có 1 người đẻ ở nước ngoài. Chỉ riêng trong bang chúng tôi, 40% có ít nhất cha hoặc mẹ đẻ ở nước ngoài. Tuy nhiên, khi nói đến đa văn hóa, chúng ta phải đóng khung đa văn hóa bên trong lối sống Australia; có nghĩa là trong khuôn khổ luật pháp Australia, giá trị và lý tưởng của Australia.”


Số di dân đến từ Ấn Độ giúp biến đạo Hindu thành tôn giáo có số tín đồ tăng trưởng mạnh nhất tại Australia.


Số người xem mình là tín đồ Hồi giáo tăng 40%, trong lúc số người nói mình không theo tôn giáo nào chiếm con số đông kỷ lục.


Trong vòng 100 năm qua, dân số Australia tăng hơn 17 triệu người. Dân số hiện nay là 21,7, tăng 8,3% so với cuộc điều tra dân số năm 2006.


Thông tin và dữ liệu của cuộc điều tra này giúp chính phủ Australia hình thành các chính sách và chi tiêu

Không có nhận xét nào: