15.6.12

Thủ tướng yêu cầu Vinalines bán tàu cũ để giảm lỗ



Cho ý kiến về đề án tái cơ cấu tổng công ty, Thủ tướng yêu cầu Vinalines tập trung hơn vào 3 ngành kinh doanh chính là vận tải, cản biển và dịch vụ, trong đó có tính đến việc bán bớt tàu cũ, không hiệu quả để giảm lỗ.

Thường trực Chính phủ vừa làm việc về tình hình tài chính và đề án Tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Tại cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu Vinalines tái cơ cấu để mạnh hơn, tập trung vào 3 nhóm kinh doanh chính là: vận tải biển, cảng biển và dịch vụ. Đối với mỗi nhóm kinh doanh, cần tính toán cụ thể, xác định quy mô phát triển phù hợp với điều kiện của Tổng công ty và thị trường.

Thủ tướng yêu cầu Vinalines bán bớt tàu cũ, khai thác không hiệu quả. Ảnh: Flickr

Về cảng biển, Thủ tướng yêu cầu Vinalines nghiên cứu khả năng cơ cấu lại phần vốn góp tại các liên doanh, làm rõ hiệu quả của phương án thoái vốn, thuận lợi, khó khăn và tính pháp lý nếu thực hiện. Các doanh nghiệp cảng biển trực thuộc tổng công ty sẽ phải tái cơ cấu, cổ phần hóa. Tổng tông ty phải tập trung đầu tư xây dựng, khai thác cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) và cảng Cái Mép, Thị Vải; rà soát, cắt giảm chi phí quản lý, đảm bảo khai thác có hiệu quả.

Về tàu biển, Vinalines cần đẩy mạnh cơ cấu lại đội tàu hợp lý, phù hợp với nhu cầu vận chuyển của thị trường, có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ. Khi đủ điều kiện, sẽ tiến hành cổ phần hóa các công ty vận tải biển thành viên, có giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu.

Thủ tướng yêu cầu tổng công ty rút vốn từ các khối kinh doanh ngoài ngành, tái cơ cấu quy mô hoạt động dịch vụ hàng hải, đảm bảo chất lượng hoạt động và có hiệu quả.

Đánh giá về tình hình hiện tại của Tổng công ty Hàng hải, Thường trực Chính phủ cho rằng Vinalines đã có một giai đoạn phát triển tốt, nhưng gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, do còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém, nội bộ mất đoàn kết, sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Vinalines cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp để khắc phục.

Ngoài yếu tố khách quan, theo Thường trực Chính phủ, những khó khăn này chủ yếu do yếu kém của bản thân doanh nghiệp. Vinalines cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, cố gắng duy trì sản xuất kinh doanh và phát triển trong giai đoạn mới. Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính đánh giá đầy đủ, chính xác thực trạng tình hình tài chính của Tổng công ty, phân tích rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có báo cáo lên Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu Vinalines tiếp thu các ý kiến trên đây, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty, báo cáo Bộ Giao thông thẩm định trước khi trình Chính phủ.

Nhật Minh

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 6 ý kiến

  • Lý lương Dân
    Tàu già chi phí sửa chữa bảo dưỡng tốn kém, lượng tiêu hao nhiên liệu cao dẫn đến kinh doanh không hiệu quả bây giờ bỏ thì thương vương thì tội lại định giở trò đẩy sang cho người khác gánh họa giùm sao ??? có là đồ ngu mới để bị lừa, còn người bình thường thì có cho không cũng không thèm nữa là mua. Tốt nhất hãy mau mau giao ngay cho mấy bà đồng nát đi là vừa cha con ông cháu cụ 3D ạ
  • vietnamnavy12345
    Không có thằng nào ngu dại mà mua đâu 3 D ạ !chỉ có những thằng điên ? à mà chắc nó ko có điên đâu ví qua phi vụ này nó đã ẵm cã ngàn tỷ đồng chui vào cái ống cống chờ trời  quang mây tạnh nó lại bò ra ko biết chừng kỳ này dám được bỗ nhiệm chức thứ trưỡng,bộ trưỡng chăng chơi ???
  • Banmai
    Bán với giá sắt vụn thì các bà đồng nát sẽ nhào vô ngay. Ở Hà Nội bây giờ có hàng ngàn cửa hàng thu mua phế liệu.Mỗi cửa hàng chung nhau một con tàu là hết ngay. Khỏe, khỏi phải đấu thầu cho mệt.
  • Trungtan
    Bán đồng nát cũng khó đấy!  Ở Ấn Độ người ta cũng mua tàu cũ rồi xẻ ra lấy sắt nhưng dịch vụ này rất nguy hiểm và gây ô nhiễm môi trường rất trầm trọng!  Trên TV ở Mỹ đã có một phóng sự về dịch vụ này!
  • H.Le
    Điều quan trọng là ai mua ? Việt-nam đã chê thì nước nào mua ?
  • Điều quan trọng là ai mua. Việt-nam đã chê thì còn nước  mua chứ .

Không có nhận xét nào: