29.7.12

London khai mạc Olympic 2012


London khai mạc Olympic 2012

2012-07-28
Tối qua, ngọn đuốc thiêng Olympic đã cháy sáng trên bầu trời của London, thành phố được chọn đăng cai cuộc tranh tài thể thao lớn nhất thế giới.
AFP photo/Kirill Kudryavtsev
Pháo hoa bắn ở cầu Tower tại London vào ngày 27/07/2012 trong lễ khai mạc của Thế vận hội Olympics London 2012.
Với hơn 10,000 lực sĩ đại diện cho 204 quốc gia và hàng triệu du khách từ mọi nơi đổ về, London chính là điểm mọi người sẽ nói đến trong 2 tuần lễ sắp đến.
Từ Trung Tâm Báo Chí Olympic tại London, Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi và Thanh Quang ở Washington D.C. có cuộc trao đổi sau đây, trong chương trình đặc biệt nói về Olympic London 2012. Mời anh Nguyễn Khanh.
Nguyễn Khanh: Từ Olympic London 2012, tôi là Nguyễn Khanh xin gửi lời chào đến quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do, chào hai bạn Hòa Ái và Thanh Quang.
Phải nói ngay tôi là người may mắn có mặt tại đây để đưa tin về Olympic, lý do là vì anh Thanh Quang từng sinh sống ở London cả chục năm trời, và cuối cùng anh đồng ý nhường chỗ cho tôi để tôi có cơ hội đến và sống với London trong 3 tuần lễ. Vì thế, lời đầu tiên của tôi trong chương trình hôm nay là lời cám ơn chân tình gửi đến anh Thanh Quang, càm ơn anh rất nhiều, hứa khi trở về sẽ đem theo quà từ London tặng anh.
Như chị Hòa Ái vừa thưa cùng quý thính giả, ngọn đuốc thiêng đã cháy sáng trên bầu trời London, cuộc tranh tài thể thao lớn nhất thế giới diễn ra mỗi 4 năm một lần đã chính thức bắt đầu. Kể từ hôm nay trở đi, mọi người sẽ chú ý đến kết quả của những cuộc tranh tài, để xem những lực sĩ, cầu thủ con cưng của nước mình làm được những gì trên đường đua quốc tế. Cũng như quý thính giả, anh em nhà báo chúng tôi đang có mặt tại Trung Tâm
Nữ tài tử nổi tiếng Ino Menegaki trong vai nữ thần Hy Lạp trong buổi lễ rước ngọn lửa Olympic đến Luân Đôn
Nữ tài tử nổi tiếng Ino Menegaki trong vai nữ thần Hy Lạp trong buổi lễ rước ngọn lửa Olympic đến Luân Đôn
Báo Chí Olympic cũng say sưa theo dõi các cuộc đua được chiếu trên màn hình, và không ai bảo ai, tất cả đều đếm xem quốc gia mình chiếm được bao nhiêu huy chương, đứng ở vị trí nào trong bảng xếp hạng những nước có mặt tại Olympic London 2012.
Riêng với Ban Tổ Chức thì ngoài những bận rộn phải lo cho lễ hội thể thao lớn nhất thế giới, chuyện tiền bạc cũng là chuyện khiến các ông bà trong Ủy Ban Điều Hành phải nhức đầu. Tám năm trước đây khi nhận vinh dự đăng cai, thành phố London và chính phủ Anh đã đưa ra lời cam kết sử dụng khoản tiền lên tới gần 10 tỷ dollars để trang trải mọi chi phí cần thiết. Sáng nay, một thành viên của Ủy Ban Điều Hành cho giới truyền thông chúng tôi biết là số tiền đã chi phí lên đến 16 tỷ rưỡi. Nếu so với số tiền 40 hay 50 tỷ mà Trung Quốc đã bỏ ra cho Bắc Kinh 2008 thì quả đó chỉ là một số tiền rất nhỏ, nhưng nếu so với 13 tỷ chính phủ Hy Lạp đã dành cho Athens 2004 thì lại là một khoản tiền được xem là vừa phải.
Với số tiền đó, London làm gì? Câu trả lời là họ dành để tân trang hay xây dựng các sân vận động, nơi những cuộc tranh tài bắt đầu diễn ra, dùng để sửa chữa hệ thống đường xá, tăng cường phương tiện chuyên chở công cộng cho London. Nhưng điểm tôi chú ý nhất kế hoạch làm mới khu vực phía Đông của thành phố, nơi mà chắc anh Thanh Quang cũng biết là khu nghèo nhất của thủ đô của Xứ Sương Mù. Kế hoạch này kéo dài sau khi Olympic kết thúc, với 11,000 căn nhà được xây để cung cấp cho người nghèo và tạo thêm ít nhất 8,000 việc làm vững chắc cho người dân.
Những con số được nói đến có thể vẫn là những con số khá nhỏ, nhưng lại là con số thật to giữa lúc kinh tế thế giới vẫn còn ở giai đoạn bấp bênh và Anh Quốc là nước bị ảnh hưởng khá nhiều, đồng thời nếu so với những công trình đã được xây dựng ở các kỳ tổ chức Olympic trước đây thì quả là quá lớn.
Tôi còn nhớ sau Olympic Sydney 2000, cả khu vực được sử dụng làm khu dành cho thế vận hội và sân vận động bị bỏ trống một thời gian khá dài trước khi thành phố ký được giao kèo tổ chức các chương trình âm nhạc mang đẳng cấp quốc tế, các sân ở Athens 2004 và vận động trường tổ chim của Bắc Kinh 2008 đến giờ vẫn không có ai sử dụng. Điều đó có nghĩa là kế hoạch của London là kế hoạch đường dài, chứ không phải chỉ bỏ tiền cho hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai.
Thanh Quang: Cám ơn bạn Nguyễn Khanh cho bản tường trình vừa rồi. Phải nói là tôi ở DC mà những ngày vừa rồi tâm trí dành hẳn cho London, thành phố đầu tiên mà tôi đặt chân đến sau ngày rời Việt Nam. Có rất nhiều kỷ niệm ở London mà nếu kể ra thì mất cả một năm cũng không hết. Chỉ nhờ anh một chuyện là cho tôi gửi lời thăm London, thăm bạn bè, thăm các bạn đồng nghiệp BBC.
Trở lại câu chuyện hôm nay, anh vừa nói là nhờ Olympic mà khu vực miền Đông London sẽ được tân trang lại. Anh có biết bao giờ chương trình này hoàn tất không?
olympics-2012-2-250.jpg
5 vòng tròn Olympic trên một chiếc xà lan nổi trên sông Thames ở phía trước cầu Tower trong quá trình chuyển tiếp ngọn đuốc thiêng Olympic hôm 27/07/2012 tại London. AFP photo/Will Oliver.
Nguyễn Khanh:Phải thưa với quý thính giả và với anh Thanh Quang là kế hoạch này không phải một sớm một chiều sẽ xong.
Một ngày trước khi Olympic 2012 bắt đầu, Thủ Tướng David Cameron của Anh có nói với mọi người là lễ hội thể thao nào cũng để lại dấu ấn cho thành phố, cho quốc gia được chọn đăng cai, và theo lời ông thì dấu ấn của
Olympic London 2012 sẽ là khuôn mặt hoàn toàn mới của khu vực kinh tế kém nhất, đó là khu miền Đông London. Bước đầu đã xong, tức là đã dựng được nền móng cho công trình, và sau khi tất cả các đoàn vận động viên rời London, chính phủ Anh sẽ bắt tay ngay vào những bước kế tiếp.
Theo chỗ tôi được biết thì sau khi Olympic London 2012 kết thúc, chúng ta phải chờ một thời gian vài năm nữa mới thấy được cả chục căn nhà mọc lên, mới thấy cả ngàn người có được việc làm. Thời gian chờ đợi sẽ khiến cho nhiều người nóng lòng, nhưng điều mà chúng ta phải hiểu là không có một chương trình dài hạn nào có thể thành hình qua đêm.
Thanh Quang: Trở lại với các cuộc tranh tài, với tư cách một người từng sống ở Anh, từng mang quốc tịch Anh, muốn hỏi là đoàn vận động viên của xứ Anh có nổi bật ngay tại sân nhà không?
Nguyễn Khanh: Đương nhiên là có. Tôi nhớ ông Sebatian Coe, Trưởng Ban Tổ Chức có lần nói là ông tin 2012 sẽ là điểm tỏa sáng của làng thể thao Vương Quốc Anh. Số huy chương họ lấy được chắc chắn sẽ nhiều hơn, vị trí của họ trên thao trường quốc tế sẽ cao hơn. Đó là điều mọi người đều tin sẽ xảy ra.
Thanh Quang: Liệu có thể đứng nhất nhì không anh?
Nguyễn Khanh: Tôi không nghĩ là nhất nhì đâu. Theo tôi đó là 2 vị trí dành cho Hoa Kỳ và Trung Quốc, nhưng vị trí thứ 3, thứ 4 hay thứ 5 thì có thể có, không mấy khó khăn.
Thanh Quang: Cám ơn bạn Nguyễn Khanh. Hẹn gặp lại bạn ngày mai, cũng trong chương trình đặc biệt nói về Olympic London 2012.
Nguyễn Khanh: Xin cám ơn anh Thanh Quang, cám ơn quý thính giả. Một lần nữa từ London 2012, tôi là Nguyễn Khanh của Đài Á Châu Tự Do.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: