3.9.12

Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ gây căng thẳng ở Biển Đông


Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ gây căng thẳng ở Biển Đông

Máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet và trực thăng SH-60 Seahawk của hải quân Mỹ trên tàu sân bay USS George Washington, phía sau là tàu khu trục USS John S. McCain (DDG-56) ngoài khơi bờ biển Việt Nam, tháng 8/2011
CỠ CHỮ 
Trung Quốc lại một lần nữa tố cáo Hoa Kỳ gây căng thẳng ở Biển Đông và đòi Washington đưa ra điều mà họ gọi là “một sự giải thích có tính thuyết phục” về chiến lược trục xoáy Á Châu hay đặt Á Châu làm trọng tâm.

Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc tố cáo như thế hôm chủ nhật (02-09-2012), hai ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến thăm Bắc Kinh.

Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland, trong cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì và các giới chức cấp cao của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày thứ ba và thứ tư tuần này, bà Clinton sẽ bàn về vấn đề Biển Đông và khẳng định lập trường của Hoa Kỳ là những vụ tranh chấp ở vùng biển này phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua các cuộc đàm phán đa phương, và dựa trên luật pháp quốc tế.

Bình luận của Tân Hoa Xã nói rằng trong khuôn khổ của chính sách Trục xoáy Á Châu, Washington đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Á Châu Thái bình dương, bao gồm việc bố trí binh sĩ ở Australia, gia tăng hợp tác quân sự với Nhật Bản, và tăng cường quan hệ quân sự với một số nước Á Châu, nhất là với Philippines và Việt Nam, hai nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Bài viết của Tân Hoa Xã cho rằng nhiều hành động của Mỹ đã đi ngược với mục tiêu thăng tiến hòa bình và ổn định ở Á Châu Thái bình dương, và bằng chứng là tình hình an ninh khu vực đã xấu đi với việc căng thẳng leo thang hồi gần đây trong những vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa.

Các nhà quan sát tình hình Á Châu, trong đó có giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales ở Australia, cho rằng tố cáo của Trung Quốc không đúng sự thật vì tình hình Biển Đông đã bị căng thẳng khá lâu trước khi chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ được hình thành.

Trung tuần tháng 8 vừa qua, một nhà nghiên cứu chiến lược ở Việt Nam cũng đã công khai tố cáo Trung Quốc là nước có “hệ thống nói dối lớn nhất hành tinh”. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược – Bộ Công an, nói rằng về vấn đề Biển Đông truyền thông Trung Quốc đã “vẽ ra hình ảnh đất nước Việt Nam như một tội đồ, để lừa dối nhân dân họ, lừa dối quân đội họ và lừa dối thế giới.”

Ông Lê Văn Cương cho rằng “do bản tính bành trướng qua dữ dội và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, Trung Quốc không có đồng minh.”


Nguồn: Xinhua, AFP, AP

Không có nhận xét nào: