3.11.12


Cử tri Mỹ gốc Việt sẽ chọn ai là Tổng thống Hoa Kỳ?

2012-11-01
Ngày thứ ba, 6/11 tới là ngày cử tri Hoa Kỳ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống cho nhiệm kỳ 2012-2106. Cử tri gốc Việt sẽ chọn ai là vị Tổng thống cho nhiệm kỳ tới này?
AFP
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh luận đầu tiên của họ tại Đại học Denver ở Denver, Colorado, ngày 03 tháng 10 năm 2012.
Khảo sát của hãng Reuters công bố hôm 30/10 đều mất một điểm với tỉ lệ Tổng thống Obama chiếm 47% và ứng cử viên Mitt Romney chiếm 46%. Trong số 22% cử tri sẵn sàng cho ngày bầu cử thì có đến 55% trong số đó bỏ phiếu cho tổng thống Obama. Theo như kết quả khảo sát công bố 1 tuần trước ngày bầu cử cho thấy đa phần người dân tin rằng Tống thống Obama sẽ tái đắc cử.

Sẵn sàng đi bầu cử

Đối với cử tri người Mỹ gốc Việt ở các tiểu bang vùng Đông Bắc Hoa Kỳ cũng trên tình thần sẵn sàng đi bầu cử dù cơn bão thế kỷ Sandy vừa mới quét qua. Trong số những cử tri ở trong khu vực ảnh hưởng của bão Sandy mà đài RFA tiếp xúc đều khẳng định hậu quả của cơn bão gây ra sẽ không là trở ngại cho ngày bầu cử 6/11. Chắc chắn những cử tri gốc Việt không những ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ mà trên khắp đất nước Hoa Kỳ sẽ đi bỏ phiếu chọn một vị Tổng thống nhiệm kỳ tới cho mình để thể hiện tinh thần của một người dân và dùng lá phiếu để nói lên tiếng nói của cử tri Hoa Kỳ.

Phải cho ông Obama thêm một cơ hội để tiếp tục công việc ông đang dang dở chứ nếu chọn một người mới, họ lại làm từ đầu.
Cô Nam Anh
Cô Nam Anh, một cử tri gốc Việt ở vùng Hoa Thịnh Đốn chia sẻ là đã có quyết định chọn Tổng thống đương nhiệm Barack Obama từ lâu vì theo cô Nam Anh, Tổng thống Obama cần có thêm thời gian để hoàn thành những chính sách, kế hoạch đang còn dở dang. Suy nghĩ và quyết định của cử tri gốc Việt tên Nam Anh trùng với suy nghĩ và quyết định của nhiều cử tri khác là cần kiên nhẫn hơn cũng như hoàn toàn đặt hết niềm tin vào những lời hứa của Tổng thống làm nên lịch sử ở Hoa Kỳ. Cô Nam Anh nói:
“Nam Anh đã có quyết định từ lâu rồi, sẽ chọn đương kim tổng thống bây giờ tức là ông Obama. Tại vì Nam Anh nghĩ rằng phải cho ông thêm một cơ hội để tiếp tục công việc ông đang dang dở chứ nếu chọn một người mới, họ lại làm từ đầu thì biết đâu thì sẽ bị về kinh tế hoặc là chuyện gì khác sẽ trầm trọng hơn.”
nam-250.jpg
Anh Nam, một người Mỹ gốc Việt ở Falls Church - Virginia đang trả lời phỏng vấn RFA - TV hôm 01-11-2012 về việc sẽ chọn ai là tổng thống Mỹ. RFA PHOTO.
Một cử tri gốc Việt khác thì cho rằng vẫn chọn Tổng thống Barack Obama vì chính sách về y tế của Tổng thống đưa ra rất hữu ích cho những nhóm dân thiểu số trong đó có cộng đồng người Việt. Cô Lệ Ngọc chia sẻ quyết định sẽ bỏ phiếu cho đương kim Tổng thống:
“Với kinh nghiệm của một tổng thống, ông Barack Obama đã làm hết sức mình để đưa đất nước ở một vị trí không đến nỗi nào mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng cũng đang trên đường phát triển trở lại thì đôi khi chúng ta cần phải có thời gian. Những chính sách của tổng thống Barack Obama gần gũi với nhóm dân thiểu số của chúng ta nhiều hơn. Với những chương trình mà Tổng thống để ý tới như vấn đề healthcare, mediciad, medicare cho những người nghèo thì chúng ta là một trong những người thiểu số, chúng ta cần phải có những chương trình đó cho những người mới tới trên đất nước Hoa Kỳ.”

Dân chủ hay Cộng hòa?


Tổng thống “Bush - Cha” ký sắc lệnh cho những người theo diện HO được qua nên một số những gia đình HO lúc nào cũng ủng hộ cho Đảng Cộng Hòa hết trơn.
Cô Jennifer Nguyễn
Trong khi đó, hầu hết những cử tri gốc Việt mà trước đây di dân đến Hoa Kỳ theo diện HO lại bỏ phiếu bầu chọn ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa. Vì đối với họ và cả đối với những thế hệ sau trong gia đình luôn tin tưởng vào chính sách nhân đạo mà họ được hỗ trợ cũng như những chính sách, chiến lược về kinh tế, xã hội của Đảng Cộng Hòa sẽ mang lại nhiều phúc lợi cho người dân. Cô Jennifer Nguyễn ở Texas cho biết:
“Bởi vì từ trước đên giờ Đảng Cộng Hòa hỗ trợ (support) cho mấy người di dân (immigration). Mình là trong một những người đó. Tổng thống “Bush - Cha” ký sắc lệnh cho những người theo diện HO được qua nên một số những gia đình HO lúc nào cũng ủng hộ cho Đảng Cộng Hòa hết trơn.”
000_Was6979139-250.jpg
Người dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại một trung tâm bỏ phiếu sớm ở Columbus, Ohio, ngày 15 tháng 10 năm 2012. AFP PHOTO / Jewel Samad.
Cũng có nhiều cử tri gốc Việt nói rằng họ có rất nhiều hy vọng ứng cử viên Đảng Cộng Hòa, thống đốc Mitt Romney sẽ thắng vì những lời hứa hẹn của Tổng thống Barack Obama 4 năm trước đây đã làm họ thất vọng và họ muốn có sự thay đổi chứ không muốn tiếp tục lại nghe những lời hứa xuôi. Một cử tri ở Colorado bày tỏ niềm tin Đảng Cộng Hòa sẽ thắng trong ngày bầu cử 6/11 này:
“Hy vọng rất nhiều vì đã 4 năm rồi tổng thống Obama đâu làm được gì đâu. Hy vọng Đảng Cộng Hòa sẽ thắng.”
Có không ít cử tri gốc Việt dường như bàng quang với ngày bầu cử. Họ cho rằng Tổng thống Hoa Kỳ có là ai đi nữa thì họ vẫn không quan tâm. Tuy nhiên, trong số những cử tri không màng đến người đứng đầu Hoa Kỳ là ai này vẫn hồi hộp mong chờ kết quả Tổng thống nhiệm kỳ 2012-2016 sẽ là ai.
Đương kim Tổng thống Barack Obama hay ứng cử viên Đảng Cộng Hòa-Mitt Romney sẽ là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ? Câu hỏi này sẽ được giải đáp vào đêm 11/6/2012.

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: