2.11.10

Mỹ lên án Việt Nam đi ngược lại quyền con người

Mỹ lên án Việt Nam đi ngược lại quyền con người

RFA 28.10.2010

Việt Nam bắt giữ, giam nhốt những nhà hoạt động dân chủ và các bloggers là hành động đi ngược lại những nguyên tắc về quyền con người mà Việt Nam từng cam kết.

Đó là quan điểm được phổ biến trong thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, khi có tin ông Vi Đức Hồi, một cựu đảng viên cộng sản cư trú tại lạng Sơn, sau này tham gia vào những hoạt động đòi dân chủ, trở thành người thứ mười bị bắt giữ hôm thứ Tư vừa qua.

Ông Vi Đức Hồi bị bắt giữ cùng ngày với phiên tòa phán quyết từ bảy năm đến chín năm tù giam đối với ba người tranh đấu bảo về quyền lao động vì tội danh tổ chức đình công, phát tờ rơi, gây rối trật tự công cộng.

Trong văn bản công bố ngay trước khi ngoại trưởng Mỹ đặt chân đến Việt Nam, đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho những người đang bị giam cầm.

Tại Hoa Kỳ, các nhà lập pháp trong hạ viện cũng lên tiếng về vụ bắt giữ những nhà bất đồng chính kiến, đặc biệt vụ xử các giáo dân vụ Cồn Dầu với những bản án nặng nề.

Mặt khác, Amnesty International tức Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, trụ sở tại Anh, cũng kêu gọi Hà Nội hãy chấm dứt việc bắt bớ, khủng bố hay tra tấn những người dân dám phê bình chế độ hoặc đòi hỏi dân chủ một cách ôn hòa.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

Không có nhận xét nào: