16.12.10

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới : Chính phủ Pháp phải nỗ lực hơn nữa

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới : Chính phủ Pháp phải nỗ lực hơn nữa

Tường An, thông tín viên RFA, Paris....2010-12-16
Ngày 14 tháng 12 vừa qua, tại Paris, Tổ chức phóng viên không Biên Giới đã có một cuộc họp báo với sự hiện diện của ông Phạm Duy Khanh (em Giáo sư Phạm Minh Hoàng) và 1 số thành viên của đảng Việt Tân để trình bày về tình trạng mới nhất của Giáo sư Phạm Minh Hoàng, một nhà giáo, blogger bị bắt giam cách đây 4 tháng.

RFA file
Giáo sư Phạm Minh Hoàng thời gian còn đi giảng dạy.

Tường An có mặt và tường trình
Trong thời gian qua, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới  (PVKBG – Reporters Sans Frontières) đã không ngừng vận động cho các nhà báo, các bloggers Việt Nam bị giam cầm, gần đây nhất là trường hợp của Giáo sư Phạm Minh Hoàng.

Pháp có thực sự can thiệp cho GS Phạm Minh Hoàng?

Tổ chức này đã yêu cầu có một cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao để trình bày về vấn đề GS Phạm Minh Hoàng, Họ cũng đã gửi văn bản cho Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong chuyến thăm Hà Nội vào ngày 30 tháng 11 vừa qua,  yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho các nhà báo, bloggers bị bắt giam, đặc biệt là trường hợp của Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Phạm Minh Hoàng.
Lãnh sự quán đã cử người đến thăm ông Hoàng và gia đình ông Hoàng cũng được vào thăm ông thường xuyên cho thấy rằng các cuộc thương thuyết vẫn được tiếp tục.
Ô.Bernard Kouchner
Đồng thời, PVKBG cũng yêu cầu Ngân hàng Thế giới nêu ra vấn đề Nhân Quyền và các tù nhân chính trị  trong buổi hội nghị các nhà  tài trợ ngày 7 và 8 tháng 12 vừa qua tại Hà nội.
Trả lời thư của Phóng Viên Không Biên Giới, ông cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bernard Kouchner cho biết  lãnh sự quán đã cử người đến thăm ông Hoàng và gia đình ông Hoàng cũng được vào thăm ông thường xuyên cho thấy rằng các cuộc thương
Bà Luci Morillon, trưởng ban truyền thông của Phóng Viên Không Biên Giới
Bà Luci Morillon, trưởng ban truyền thông của Phóng Viên Không Biên Giới. RFA screen cap.
thuyết vẫn được tiếp tục.
Tuy nhiên, Tổ chức PVKBG lo ngại rằng chính quyền Pháp đã không làm hết khả năng của họ trong vụ này vì không muốn làm tổn thương đến quan hệ giữa hai nước. Bà Luci Morillon, trưởng ban truyền thông của Phóng Viên Không Biên Giới đánh giá sự can thiệp của chính phủ Pháp là chưa đúng mức :
Chính quyền Pháp phải làm áp lực mạnh hơn nữa để họ trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng là người có hai quốc tịch. Ông ta đã bị giam 4 tháng và chúng tôi mới được tin là thời gian tạm giam sẽ kéo dài thêm từ 4 tháng đến 1 năm nữa
Bà Luci Morillon
Tôi nghĩ rằng chúng ta phải đi xa hơn nữa. Chính quyền Pháp phải làm áp lực mạnh hơn nữa để họ trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng là người có hai quốc tịch. Ông ta đã bị giam 4 tháng và chúng tôi mới được tin là thời gian tạm giam sẽ kéo dài thêm từ 4 tháng đến 1 năm nữa. Đó là điều không thể chấp nhận được của một người trí thức chỉ áp dụng quyền tự do ngôn luận của mình.
Bà Võ Hồng, công dân Úc gốc Việt tham gia biểu tình ở Việt Nam chỉ bị giam 10 ngày, trong khi đó ông Hoàng đã bị nhốt đến nay là 4 tháng. Điều đó cho thấy rằng chính phủ Pháp đã không can thiệp tận tình, ngoại giao Pháp có vẻ không có ảnh hưởng nhiều như Úc, điều đó làm cho chúng ta có cảm tưởng là chính phủ Pháp đã không làm hết sức mình.
Xin nhắc lại, Giáo sư Phạm Minh Hoàng, người Pháp gốc Việt, giảng viên trường Đại Học Bách Khoa từ năm 1990, tác giả của nhiều bài báo trên internet dưới tên Phan Kiến Quốc và tham gia ký kiến nghị bauxit. Ông  đã bị công an bắt ngày 13 tháng 8 và bị cáo buộc với tội danh « có những hành động âm mưu lật đổ chính quyền ». Về sự cáo buộc này, bà Luci Morillon nhận xét :
Bà Võ Hồng, công dân Úc gốc Việt tham gia biểu tình ở Việt Nam chỉ bị giam 10 ngày, trong khi đó ông Hoàng đã bị nhốt đến nay là 4 tháng. Điều đó cho thấy rằng chính phủ Pháp đã không can thiệp tận tình, ngoại giao Pháp có vẻ không có ảnh hưởng nhiều như Úc
Bà Luci Morillon
Sự buộc tội này hoàn toàn không có căn cứ. Ông ta không làm gì sai trái, ông ta chỉ viết bài và ông ta là một tấm gương sáng cho các học trò của ông ta. Ông ta không hề muốn lật đổ chính quyền mà ông ta chỉ đấu tranh ôn hòa

Tình hình đáng lo ngại cho GS Phạm Minh Hoàng

Ông Phạm Duy Khanh là em út của GS Phạm Minh Hoàng, sống tại Pháp cũng có mặt trong ngày họp báo của PVKBG để
Ông Trần Đức Tuấn Sơn, đảng viên đảng Việt Tân. Photo Tuong An RFA
Ông Trần Đức Tuấn Sơn, đảng viên đảng Việt Tân. Photo Tuong An RFA
trình bày về tình trạng  hiện nay của ông Hoàng. Ông Khanh rất lo ngại cho tình trạng sức khỏe của anh mình :
Tình trạng sức khỏe của anh Hoàng xuống, có sự chăm sóc của bác sĩ nhưng anh Hoàng đã gầy đi rất là nhiều. Còn về tâm lý : vì sự cô lập về thông tin, cô lập về vấn đề cuộc sống trong tù, do đó sự suy nghĩ của ảnh không còn như ngày xưa nữa, ảnh bi quan rất là nhiều. Vì không có thông tin nên ảnh cứ nghĩ là ảnh bị bỏ rơi và hướng giải quyết của ảnh không có xa, không có giúp cho ảnh nhiều, những sự suy nghĩ của ảnh rất hạn chế.
Theo ông Khanh, trong thời gian bị giam cầm, ông Hoàng đã bị rất nhiều áp lực từ công an và cuốn phim nhận tội của ông Hoàng được phổ biến trong thời gian vừa qua trên internet có thể là một sự dàn dựng của công an, ông dẫn chứng :
Có rất là nhiều áp lực của công an, bằng chứng là trong thời gian vừa qua, công an đã cho trình chiếu một cuộn phim ngắn. Trong cuộn phim đó, anh Hoàng bị bắt buộc phải nói những lời mà gia đình thấy không phải là những lời của anh Hoàng
ô.Phạm Duy Khanh
Có rất là nhiều áp lực của công an, bằng chứng là trong thời gian vừa qua, công an đã cho trình chiếu một cuộn phim ngắn. Trong cuộn phim đó, anh Hoàng bị bắt buộc phải nói những lời mà gia đình thấy không phải là những lời của anh Hoàng và thậm chí mà ảnh nói những cái điều mà không phải là sự thật. Do đó, gia đình nghĩ đây là sự giàn xếp của công an bắt anh Hoàng phải nói thôi. Tôi nghĩ là – đây là sự suy nghĩ của tôi- anh Hoàng muốn làm như vậy chỉ để cho sự giải thoát của mình dễ dàng thôi, chứ không phải là anh Hoàng muốn phản lại niềm tin của mình.
Với tất cả những nổ lực để vân động trả tự do cho Giáo sư Phạm Minh Hoàng, ông Trần Đức Tuấn Sơn, đảng viên đảng Việt Tân, có mặt trong cuộc họp báo, hy vọng :
Hiện giờ thì anh Hoàng vừa bị ra lệnh tạm giam thêm 4 tháng nữa, mình cũng chưa biết rõ chính quyền Việt Nam sẽ ứng xử ra sao trong vòng 4 tháng tiếp. Một là họ sẽ mang anh Hoàng ra xử, hai là họ sẽ tạm ngưng cuộc điều tra đó và trục xuất anh Hoàng về Pháp.
Hành động mà anh Hoàng đã làm như là viết bài hay là dạy những khóa huấn luyện không có gì đáng để mang ra tòa hết. Đây là những sinh hoạt chính trị rất là bình thường và ôn hòa trong một đất nước tự do.
Ô.Trần Đức Tuấn Sơn
Dĩ nhiên, bên phía Việt tân mong muốn là anh Hoàng sẽ được trả tự do càng sớm càng tốt và không bị ra tòa. Bởi vì những hành động mà anh Hoàng đã làm như là viết bài hay là dạy những khóa huấn luyện không có gì đáng để mang ra tòa hết. Đây là những sinh hoạt chính trị rất là bình thường và ôn hòa trong một đất nước tự do.
Theo bản tin ra ngày 14 tháng 12, Tổ chức PVKBG cho rằng trong bối cảnh chính trị trong nước đặc biệt căng thẳng với  dự kiến Đại hội Đảng Cộng sản đầu năm 2011 nên họ lo ngại rằng các nhà bất đồng chính kiến có thể phải trả giá đắt cho những căng thẳng hiện xảy ra  trong nội bộ đảng CS.  Tổ chức PVGBG đề cập đến hàng loạt những người đấu tranh ôn hòa nhưng bị nghi ngờ có dính dáng đến các tổ chức hải ngoại như Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ thị Minh Hạnh, Hồ thị Bích Khương…v.v… các nhà báo, các bloggers như Cô gái Đồ Long, anh Ba Sài gòn, Điếu Cày đều đã bị bắt giam
Ông Jean-Francois Julliard, Tổng thư ký Phóng viên Không Biên giới, nói rằng « Sau Trung Quốc, Việt Nam là nhà tù lớn thứ nhì  trên thế giới cho cư dân mạng  »

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: