9.4.11

Cho vay 433 nghìn tỉ đồng ảo


Cho vay 433 nghìn tỉ đồng ảo

Hôm qua, Cục An ninh Tài chính tiền tệ, đầu tư (ANTCTT-ĐT) - Bộ Công an cho biết vừa ngăn chặn kịp thời vụ cho 165 doanh nghiệp vay đến 433 nghìn tỉ đồng ảo.
Câu chuyện kỳ bí về 617.500 tấn vàng
Cuối năm 2010, một số công ty tư vấn cho nhân viên đến các DN kể về câu chuyện của Vương quốc Sulu (từng là một quốc gia ở phía nam Philippines). Nội dung xoay quanh việc năm 1935 có 617.500 tấn vàng của Quốc vương Sulu được một số người quốc vương ủy thác chở đến Malina, được giữ trong hầm chứa vàng của Ngân hàng (NH) T.Ư Philippines. Sau đó, số vàng trên bị một số người vận chuyển trái phép hoặc được rút ra chuyển đến hàng chục quốc gia. Tuy nhiên, số tài sản khổng lồ này đứng tên thụ hưởng một số người được chỉ định trước ở nhiều tài khoản khác nhau tại nhiều NH trên thế giới, trong đó có Fransisco E.De Los Santos.

Ai đi vay vốn ảo?
Theo kết quả điều tra của Bộ Công an, 165 DN ký HĐ vay vốn đa số là các công ty TNHH, CP của tư nhân. Trong đó có dự án Khu đô thị mới Đại An (Hưng Yên) 60 nghìn tỉ đồng; Khu du lịch sinh thái văn hóa thể thao quốc tế Hồ Tràm 46 nghìn tỉ đồng; TP sáng tạo Nam Tuy Hòa - Phú Yên 32 nghìn tỉ đồng; Trụ sở văn phòng đào tạo tin học Công nghệ 3G và nhà ở (Hà Nội) 20 nghìn tỉ đồng; Khu dân cư Cầu Đò - Mỹ Phước 4 (Bình Dương) 20 nghìn tỉ đồng; Khu dân cư Phú Thuận (Bình Dương) 18,081 tỉ đồng; Khu dân cư lô 13B - thuộc khu đô thị mới Nam Cần Thơ 14 nghìn tỉ đồng; BV Đa khoa Cửu Long vay 10,692 tỉ đồng…

Một số nhân viên còn trưng ra văn bản của Tòa án tối cao Philippines ghi nhận truyền thuyết về sự giàu sang của quốc vương và khẳng định chúng đã thuộc vào sở hữu của người giữ tài khoản, người ký tên là ông Fransisco E. De Los Santos. Từ đây, các nhân viên giới thiệu nguồn tiền khổng lồ của “nhân vật” bí ẩn đang có nhu cầu cho các DN VN vay trong thời hạn 20 năm với lãi suất cho vay cố định là 2,5%/năm, thời gian ân hạn 36 tháng không phải trả lãi vay và vốn. Việc vay vốn thông qua Công ty CP Tân Thiên Bảo Ước Nguyện (địa chỉ tại 666/68 đường 3/2, P.14, Q.10, TP.HCM). 
Tiền ảo
Nhận được thông tin này, từ 26.12.2010 - 2.1.2011 đã có 165 DN ở 32 tỉnh thành trong cả nước, thông qua công ty tư vấn ký hợp đồng (HĐ) với Công ty CP Tân Thiên Bảo Ước Nguyện vay tổng cộng 433.054.403.582.658 đồng. Thế nhưng, đến hạn giải ngân các DN không nhận được đồng nào mà chỉ nhận được văn bản gia hạn (!).
Theo báo cáo của Cục ANTCTT-ĐT, có 114 HĐ được ký thông qua Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ tư vấn đầu tư, xây dựng 128; số còn lại ký với bà N.T.B (ngụ Q.1). Tất cả các HĐ này Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện đều giữ lại không giao cho DN. Đáng chú ý, các DN còn phải ký HĐ cam kết thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, trả phí quản lý và phí làm thủ tục chuyển tiền về là 12%; đơn vị tư vấn được nhận phí tư vấn 3%/trên tổng số vốn vay.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 7.4, bà Ngô Thị Thúy Hằng, Giám đốc Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện, cho biết chỉ mới học hết 12, nghe bà Jannie Uyen Le (dì ruột, đã xuất cảnh sang Mỹ, cũng ký tên đóng dấu trên HĐ) nhờ đứng tên mở công ty giùm để có pháp nhân ký kết các HĐ vay vốn, chứ bà chưa từng thấy số tiền nào. “Thực chất từ khi công ty mở ra đến nay không hoạt động gì. Số vốn 2 tỉ đồng trong giấy phép thành lập cũng chỉ là vốn ảo!”, bà Hằng nói.
Một số DN cho biết vì tin tưởng vào 5 văn bản ủy quyền của ông Fransisco E.De Los Santos cho bà Jannie Uyen Le được sử dụng tài khoản tại 5 NH ở VN, với tổng số tiền là 295 tỉ USD, nên ký HĐ vay vốn.
Tuy nhiên, qua điều tra thì số tiền trong tài khoản trên là không có thật, không có ai tên là Fransisco E.De Los Santos mở tài khoản tại các NH này...
Ngay sau khi nhận được tin báo, Cục ANTCTT-ĐT vào cuộc kịp thời ngăn chặn nên chưa có DN nào trở thành nạn nhân. Vì vậy, Cục không xử lý hình sự mà có văn bản chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý hành chính Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện.

Không có nhận xét nào: