9.4.11

Việt Nam tuần qua


Việt Nam tuần qua

Sau 10 ngày đình hoãn, đầu tuần này Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa TS Cù Huy Hà Vũ ra tòa xét xử về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.

AFP photo
Công an áp giải TS Cù Huy Hà Vũ đến tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sáng ngày 4-4-2011.
Nếu vụ công an bắt giữ TS Cù Huy Hà Vũ tại TPHCM hồi năm ngoái gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau, ủng hộ cũng nhiều mà chỉ trích cũng có; thì phiên tòa ở Hà Nội hôm 4 tháng 4 đã tạo nên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của cả người Việt trong và ngoài nước cũng như cộng đồng quốc tế.
Tuyên bố với Đài Á Châu Tự Do, từ Hà Nội, giáo sư Phạm Toàn cho rằng: “Đây là một phiên tòa lưu manh, phiên tòa ô nhục.”
Ở hải ngoại, bà Lê Thị Tuyết Nga, luật sư Tòa Thượng thẩm Saigon năm 1975, nay định cư tại vương quốc Bỉ, bày tỏ:
“Tôi rất xúc động khi nghe tin về bản án này, tôi mong muốn cộng đồng Việt Nam trên thế giới, các tổ chức về Pháp Lý, những nhà chính trị sẽ lên tiếng bênh vực ông Cù Huy Hà Vũ, đồng thời bày tỏ sự phản đối, đối với chính quyền Việt Nam, ngày càng tước đoạt quyền sống của người dân trong nước. Mong rằng sự vận động của tất cả mọi người trên thế giới thì Việt Nam phải trả tự do ngay cho ông Cù Huy Hà Vũ.”
Đây là một phiên tòa lưu manh, phiên tòa ô nhục.
GS Phạm Toàn, Hà Nội
Về phản ứng quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại về bản án mà Toà án Hà Nội tuyên đối với ông Cù Huy Hà Vũ.
Quyền phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mark Toner cho rằng việc Việt Nam kết án ông Cù Huy Hà Vũ đã đi ngược lại Tuyên bố Phổ quát về Nhân quyền. Điều đó khiến Hoa Kỳ phải đặt ra những nghi vấn về cam kết thực thi pháp trị và cải cách mà chính quyền Việt Nam đưa ra.
Cùng với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu cũng chỉ trích phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ, khi cho rằng, việc kết tội ông Cù Huy Hà Vũ  không phù hợp với quyền cơ bản của mọi công dân là được bày tỏ ý kiến tự do và ôn hoà.

Quan tòa làm mất thể diện quốc gia

Và có lẽ đặc biệt nhất là trường hợp của GS Ngô Bảo Châu. Vốn nổi tiếng là một nhà toán học được cả thế giới kính trọng, dường như đây là lần đầu tiên Ngô Bảo Châu công khai bày tỏ quan điểm về một vụ án mang tính chính trị.
Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình.
GS Ngô Bảo Châu
Trong một bài viết ngắn trên trang blog cá nhân, GS Ngô Bảo Châu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình khi cho rằng “ông Cù Huy Hà Vũ là một con người không tầm thường, vì đã không hề sợ hãi trong phiên tòa vừa qua”. 
000_Del404713-250.jpg
TT Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields cho GS. Ngô Bảo Châu - Trường Đại học Paris-Sud, Pháp ngày 19/8/2010. AFP photo
Giáo sư Ngô Bảo Châu đã so sánh Cù Huy Hà Vũ với những nhân vật huyền thoại của nhân loại: “Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.”
Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng chê trách quan toà đã làm mất thể diện quốc gia qua phiên xử này. Ông viết tiếp:
“Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải…. Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.”
Bên cạnh phiên xử thiếu công minh với bản án 7 năm tù dành cho TS Cù Huy Hà Vũ, công an Hà Nội còn gây thêm làn sóng bất bình khi bắt giữ, đánh đập nhiều nhiều đến theo dõi phiên tòa.
Đã có ít nhất 2 trong số những nhà dân chủ Việt Nam bị công an bắt giam khi học có mặt trước tòa án; đó là BS Phạm Hồng Sơn và LS Lê Quốc Quân.
Lên tiếng trên đài Á Châu Tự Do, vợ BS Phạm Hồng Sơn kể lại:
Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.
GS Ngô Bảo Châu
“Chồng tôi đã bị đánh, bị công an dùng dùi cui đánh vào người vì đã cùng đứng với nhiều người trong khu vực đó. Tôi thấy như thế rất vô lý, vô lối. Sau khi bị đánh như thế thì (chồng tôi) lại còn bị bắt giam. Tôi thấy chỉ có cái việc đứng rất ôn hòa như vậy mà cũng không được phép thì tôi thấy có một không hai ở trên thế giới này.”
Chị Hiền, vợ LS Lê Quốc Quân cũng kể lại cảnh công an đến khám nhà và tịch thu đồ đạt sau khi đã bắt giữ ông Quân:
000_DV795116-305.jpg
Ông Philipp Roesler và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel
“Sau khi đọc lệnh, ba công an bắt đầu khám xét các phòng của gia đình chúng tôi, từ sách vở, tủ quần áo, máy tính, đồ dùng trong phòng… Họ thu giữ một máy tính để bàn và một laptop, một két sắt và một số tài liệu khác nữa.”

Phó thủ tướng Đức sẽ là người gốc Việt?

Việt Nam Tuần Qua ghi nhận một thông tin có thể coi là vẻ vang cho dân tộc: Lần đầu tiên một người gốc Việt trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Đức, và có thể được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng nước này.
Xuất thân từ một cậu bé người Việt mồ côi, ông Philipp Roesler, năm nay 38 tuổi, đã trở thành vị chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử đảng Tự do Dân chủ Đức. 
Báo chí Đức tuần này cho biết, ông Philipp Roesler hiện đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo các đảng cũng như từ bộ máy lập pháp của Đức.
Ông Roesler được một cặp vợ chồng Đức nhận làm con nuôi từ một trại trẻ mồ côi ở Việt Nam khi mới 9 tháng tuổi.
Là một bác sĩ phẫu thuật, ông Roesler trở thành Bộ trưởng y tế trong chính phủ của Nữ Thủ tướng Merkel vào tháng 9 năm ngoái.
Sau 20 năm tham gia chính trường Đức, ông trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại nước này.

Không có nhận xét nào: