16.4.11

Thương Cù Huy Hà Vũ, Ái Ngại Cho Ngô Bảo Châu


Thương Cù Huy Hà Vũ, Ái Ngại Cho Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu thực ra là một trí thức tội nghiệp. Ông quá tự tin vào mình mà không lường hết khả năng cuả thiên hạ. Mỗi người sinh ra đều có một tài năng sở trường riêng, một lĩnh vực chuyên môn được siêu thăng hoá đến đỉnh cao cuả nó. Trời đã sinh ra Chu Du thì lại có Gia Cát Lượng. Đã có gia Cát Lượng thì lại có Tư Mã Ý. Có Tư Mã ý thì lại có Tào Tháo v.v… anh hùng kiềm anh hùng, tiểu nhân kiềm tiểu nhân, mỹ nhân kiềm mỹ nhân là chuyện xưa nay thường vẫn thấy
. Hàn Tín tài ba lỗi lạc như vậy mà cũng không thoát khỏi lưỡi đao cuả anh chàng Lưu Bang dốt nát i tờ hơn cả ông Nguyễn Tấn Dũng y tá. Họ lưu là một đình trưởng thu thuế viết không thông đọc không thạo, trình độ văn hoá rất kém cũng có thể luồn dây xỏ mũi được Hàn nguyên soái.
Ngô Bảo Châu cùng 3 kỳ tài khác đã đoạt huy hiệu vẻ vang về toán trong năm 2010 là niềm vùi hồ hởi cho người Việt Nam. Đảng cộng sản Việt Nam trước nguy cơ bị diệt vong, thoi thóp trên dòng sông cuả văn minh nhân loại thì vội vàng chộo ngay lấy một thanh củi hào quang chói lọi là Ngô Bảo Châu mới được thế giới vinh thăng, tưởng làm một cái phao hữu hiệu cứu chế độ? Nhưng thiên hạ bây giờ người ta cũng khôn chán và họ đã công kích lại cái phao mong manh cuả chế độ chính là Ngô Bảo Châu. Những lời phát biểu cuả Ngô Bảo Châu không thể bào chưã khéo léo cho toà án Hà Nội, cũng như bộ chính trị đảng mà ngay chính cả Ngô Bảo Châu cũng bị vạ lây vào vòng chơi nguy hiểm trên sông trường giang khi lòng người sôi sục…
Thật đáng tiếc cho công lao hiếu học cuả ông Ngô Bảo Châu, cái huy hiệu Fields trị giá 15 ngàn dollar Canada khuyến khích cho tương lai là giải Abel giá trị 1 triệu dollar coi như là giải Nobel trong toán học.
Nhưng Ngô bảo Châu không cần phải cố gắng hơn nưã để đoạt giải Abel chừng một triệu dollar thì thủ tướng Dũng đã nhanh nhảu trao tặng trước một căn nhà sang trọng chừng 1 triệu dollar rồi.
Cuộc chơi này quả thật nguy hiểm cho uy tín và thanh danh cuả nhà toán học trẻ trung cuả chúng ta và Ngô Bảo Châu đã trúng mưu, kế tiếp là những phát biểu nưả nạc nưả mỡ đã bị thiên hạ phản hồi mà buộc phải đóng cưả blog: ” Thích Học Toán” vì chính ông đã sợ hãi những comment khắp nơi tới tấp gửi về làm ông đau lòng, mệt mỏi.
Thành ra cái giá hồ hởi ban đầu tổ chức đón rước huy hiệu toán học vinh quang bây giờ thành nguội lạnh chỉ còn một nưả. Thật đáng tiếc cho một thiên tài nhưng ngây thơ về trường đười và sự từng trải. Theo tôi Ngô Bảo Châu nên tìm mọi cách chinh phục lại tấm lòng yêu thương quý trọng cuả đồng bào ông chứ không phải làm đẹp lòng nhà nước cộng sản. Ông đã tính sai nước cờ, giỏi tính trong toán học nhưng không giỏi tính cho cuộc đời, uy tín, danh dự và tương lai cho mình…? Mong ông sớm nhận ra vấn đề bằng chính bộ óc thông minh cuả mình.
Thật vậy, tôi cũng rất ngưỡng mộ thán phục Ngô Bảo Châu là nhà toán học Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế cùng với ba bạn trẻ khác. Tuy nhiên giải này như trên đã nói mới chỉ là giải Fields trị giá 15 ngàn dollar Canada để khuyến khích tới giải cao nhất trong toán học là giải Abel một triệu dollar tương đương với giải Nobel. Vì trong toán học không có giải Nobel. Nhưng nhà nước cộng sản đã vội lập lờ đen trắng gọi ngay là giải Nobel để sử dụng chàng thanh niên Ngô Bảo Châu như một con bài để cứu nguy chế độ đang trên đường tự thoái hoá tan rã. Lợi dụng uy tín quốc tế cuả Ngô Bảo Châu để dụ dỗ anh đưa ra những tuyên bố nưả nạc nưả mỡ hòng vực đỡ hay chặn đứng lại con tàu đang xuống dốc cuả đảng?
“Các nhà toán học / khoa học trên Thế giới thường ví von giải ABEL Prize in Norway là giải Nobel toán học vì trị giá của nó là 1 triệu đô la Mỹ, rất gần với giá trị của giải Nobel (Nobel không có giải toán học).
Giải toán học mà ông Ngô Bảo Châu cùng với 3 người khác đoạt được trong năm 2010 là giải FIELDS in Mathematics. Giá trị của giải là 15 ngàn đô la Canada. Những người nhận được giải FIELDS năm 2010 gồm:
Elon Lindenstrauss – Hebrew University of Jerusalem
Ngo Bao Chau – Paris-Sud 11 University & Institute for Advanced Study
Stanislav Smirnov – University of Geneva
Ce’dric Villani – E’cole Normale Supe’rieure de Lyon and Institut Henry Poincare
Nói tóm lại, Huy chương FIELDS hoàn toàn không phải là giải NOBEL Toán học. Đừng lạm dụng ngôn ngữ 1 cách bừa bãi.
Còn 1 vấn đề nữa cần phải nêu ra, đó là người Việt Nam mình thường sử dụng ngôn ngữ hơi bị quá tải, không đúng nghĩa của nó, hay nói cách khác là lập lờ đánh lận con đen, ai hiểu sao cũng được, miễn là có lợi cho mình.
Thí dụ như chữ GIÁO SƯ (PROFESSOR). Ở các nước phương tây, nhất là ở Mỹ, được phong chức Professor không phải là 1 chuyện đơn giản và cũng không có nghĩa cứ đi dạy học ở đại học là được gọi là Professor (Giáo sư). Vấn đề này, tôi sẽ phân tích ở bài sau.”
Lê Cát Tường Vy
“Không đúng. Ngô Bảo Châu có Ts và Thạc-Sĩ Toán và đã là Gs tại Đại Học Paris-6, hiện nay la Gs tại Đại Học Chicago. Ông ta có thiên kiến cao về toán.
Hiện giải thưởng Nobel về toán chưa có. Giải thưởng nầy dành cho cả một công trình to tát đã thành công. Bên Toán có ba giải thưởng vế tóan: Gauss, Nevanlinne, Abel và huy chương Fields.
Xét về gía trị, giải thưởng Abel gần giống nhất giải thưởng Nobel. Vì giải thưởng Able dành cho một công trình đã thành công. Còn Huy Chương Fields là một khuyến khích cho tương lai. Cứ 4 năm có đại hội quốc tế của toán học. Và trong đại hội, có các thứ ấy.”
Ts.Hồng Lĩnh
Cám ơn hai vị Lê Cát Tường Vi và Ts. Hồng Lĩnh đã dăng lên mạng những thông tin này và giải thích rõ ràng huy hiệu toán cuả anh Ngô Bảo Châu chưa phải là giải Abel tương đương với giải Nobel.
Bây giờ ta mới hiểu tại sao đảng cộng sản cứ tuyên truyền đánh bóng cho giải toán Fields cuả tiến sĩ toán Ngô Bảo Châu là giải Nobel và đặc cách vội phong hàm giáo sư cho anh? Chẳng qua họ muốn lợi dụng anh để lưà dối đồng bào, hòng mượn uy tín danh dự cuả anh để cứu nguy cho chế độ đang mục nát mà thôi. Thật đáng tiếc Ngô Bảo Châu đã tự nguyện vào bẫy để làm con cá ” SỘP “. Hy vọng giáo sư hãy tỉnh cơn men say chiến thắng huy hoàng này sẽ hủy hoại tài năng danh dự và vinh quang mà giáo sư đạt được. Mong giáo sư hãy suy xét lại cho kỹ mà chuyên tâm vào khoa học. Lúc này đừng tuyên bố hay đưa ra những đề nghị nưả nạc nưả mỡ gì nưã. Có lẽ nhân dân cũng không muốn giáo sư làm chính trị, không muốn giáo sư chống đảng hay ủng hộ ai nưã. Chỉ mong giáo sư hãy trở về vị trí cuả mình là nhà khoa học thuần tuý.
Chúc giáo sư sớm đoạt được giải toán Abel là giải cao nhất thực thụ tương đương với giải Nobel trong toán học.
Cá Sộp Cho Đảng
Trò cười lưới rách tung ra
Bắt con cá sộp tên là Bảo Châu
Núp sau bong bóng sắc màu
Cứu nguy chế độ cuối muà băng tan
Xót xa năm tháng chuyên cần
Đỉnh cao toán học muôn vàn đắng cay
Thương chàng trí thức đắm say
Vinh quang lầm lỡ chôn vùi tuổi xuân
Quỷ vàng hiểm hóc gian ngoan
Thản nhiên thòng lọng lụi tàn đầu xanh
Ngậm ngùi hai chữ quang vinh
Tiền tài bổng lộc lợi danh sói mòn
Cần chi dân tộc nước non
Đồng bào xa lánh vàng son huy hoàng
Than cho con cháu Lạc Hồng
Chìm sâu giấc mộng thiên đàng đảng ta
Mênh mông trí tuệ vô bờ
Bơ vơ hồn lạc biết đâu đường về…
Dặm trường muôn nẻo sơn khê
Năm canh rầu rĩ trần ai ngậm ngùi…!
15.4.2011 Lu Hà

Không có nhận xét nào: