28.5.11

Trung Quốc tung bạc tỷ vào Cam Bốt để đánh bật Hoa Kỳ (và Việt Nam)


Trung Quốc tung bạc tỷ vào Cam Bốt để đánh bật Hoa Kỳ (và Việt Nam)
Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) duyệt đội danh dự trong buổi lễ đón tiếp ông Hun Sen tại Đại sảnh đường Nhân Dân, Bắc Kinh ngày 13/12/2010.
Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (phải) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) duyệt đội danh dự trong buổi lễ đón tiếp ông Hun Sen tại Đại sảnh đường Nhân Dân, Bắc Kinh ngày 13/12/2010.
Reuters
Phạm Phan / Trọng Nghĩa
Trong những năm gần đây, nhờ hàng tỷ đô la đổ vào Cam Bốt một cách dễ dãi, Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng so với Mỹ và Việt Nam.Trong bài viết « Trung Quốc thu lợi bạc tỷ tại Cam Bốt » (China's billions reap rewards in Cambodia) trên tờ Washington Post ngày 20/11, nhà báo John Pomfret đã điểm lại cách thức mà Bắc Kinh đã sử dụng tại Cam Bốt để giành lại uy thế mà họ đã có vào thời Khmer đỏ.
Phia dưới một con đường mòn bẩn thỉu màu đỏ máu nằm sâu trong rừng rậm miền Tây Nam Cam Bốt, tiếng gầm rú bắt đầu. Quẹo qua một khúc quanh, ta thấy ngay căn nguyên – hàng chục chiếc xe đổ đất, xe máy xúc và xe đào đất đang phát quang khu rừng. Bên trên một cái hố lớn, một lá cờ bay phấp phới trong cơn gió nhẹ mang bụi và nóng. Đó là cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
Tại khu vực nằm sâu trong dãy núi Cardamom, nơi mà lực lượng Cộng Sản Khmer đỏ do Trung Quốc ủng hộ đã thiết lập căn cứ cuối cùng của họ vào cuối thập niên 1970, Trung Quốc đang khẳng định quyền của họ như một đế chế đang hồi sinh ở Châu Á. Thay vì xuất khẩu cách mạng và nạn máu đổ qua các láng giềng, Trung Quốc giờ đây gởi tiền và người của họ đến nơi.
Tại khu vực đập thủy điện náo nhiệt này dọc theo biên giới Cam Bốt – Thái Lan, tại Miến Điện, Lào và ngay cả tại Việt Nam, Trung Quốc đang ồ ạt đẩy mạnh việc mở rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của họ trong vùng Đông Nam Á. Bằng cách tung vốn đầu tư và viện trợ kèm theo sức ép chính trị, Trung Quốc đang thay đổi diện mạo mảng lãnh thổ mênh mông dọc theo biên giới phía Nam của họ. Hãy gọi điều này là Học thuyết Monroe theo kiểu Trung Quốc.
Bị nhiều chính quyền Mỹ liên tiếp lơ là, sự trỗi dậy của Trung Quốc trong vùng đang gióng lên tiếng chuông báo động tại Washington, vốn đang tích cực chiêu dụ nhiều quốc gia Đông Nam Á. Chính quyền của Tổng Thống Obama đã nuôi dưỡng các mối quan hệ chặt chẽ hơn với kẻ cựu thù là Việt Nam. Họ cũng nỗ lực mở cửa với Miến Điện, mà theo các quan chức Mỹ nó đang có nguy cơ trở thành nước chư hầu của Trung Quốc. Mỹ cũng đang cải thiện quan hệ với Lào, quốc gia mà phân nửa phía Bắc đã bị doanh nghiệp Trung Quốc thống trị. Trong bài diễn văn về chính sách Châu Á của Mỹ đọc ngày 28/10/2010 trước khi lên đường công du các nước Châu Á lần thứ 6 trong vòng hai năm, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton đã dùng thuật ngữ quân sự “Ngoại giao triển khai – tiến công” để chỉ đến các cố gắng của Mỹ.
Trong chuyến viếng thăm Phnom Penh gần đây, lần đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ kể từ năm 2002, khi nói chuyện với sinh viên Cam Bốt và được hỏi về quan hệ của Cam Bốt với Bắc Kinh, bà Clinton đã nói rằng: « Các bạn không muốn đất nước mình bị lệ thuộc quá nhiều vào bất kỳ một nước duy nhất nào ».
Thế nhưng Trung Quốc vẫn gia tăng uy lực
Trung Quốc đã hoàn tất một thỏa thuận thương mại với toàn thể 10 quốc gia Đông Nam Á, trong khi một hiệp định tương tự của Mỹ chỉ mới trong giai đoạn sơ khai. Mỹ đang củng cố quan hệ với đồng minh Thái Lan của mình, bất chấp các bất ổn chính trị mới đây tại đấy.
Tại Cam Bốt, các công ty Trung Quốc đã biến các khu vực họ được nhượng quyền khai thác mỏ và nông nghiệp tại tỉnh Mondulkiri ở vùng Đông Bắc Cam Bốt thành những nơi mà cảnh sát Cam Bốt không còn quyền lai vãng. Nhân viên canh gác tại cổng ra vào của hai trong số các khu vực khai thác này - một mỏ vàng và đồn điền trồng đay – đã xua đuổi mọi khách vãng lai trừ phi họ có thể trả tiền mãi lộ. Theo lời kể của một số người đã tham dự hội nghị về thực thi luật pháp vào đầu năm nay thì Bộ trưởng Nội vụ Cam Bốt, ông Sar Kheng, đã phải nhận xét chua cay : « Đó không khác gì một quốc gia trong một quốc gia. »
Các hãng phát triển bất động sản của Trung Quốc đã đổ xô đến Cam Bốt với tất cả tham vọng, sự xấc xược và ồn ào y như thái độ của các công ty trái cây và chế tạo vỏ xe của Mỹ tại Châu Mỹ La tinh hay Châu Phi trong các thập niên trước đây. Một công ty, Liên hiệp Phát triển thuộc thành phố Thiên Tân ở mạn Bắc Trung Quốc, đã chiếm được quyền khai thác trong vòng 99 năm một khu bất động sản rộng 120 dặm vuông - gấp hai lần kích thước thủ đô Washington – ngay mặt tiền bãi biển bên vịnh Thái Lan. Tại đó, các toán công nhân Trung Quốc đang làm đường và chuẩn bị các dự án xây khách sạn, biệt thự và sân golf. Tiền đầu tư ước lượng là 3,8 tỷ đô la. Đối tượng khách hàng là ai ? Là những kẻ mới giàu lên đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
Tháng 10 vừa rồi, Trung Quốc cam kết ủng hộ công trình xây dựng tuyến đường sắt trị giá 600 triệu đô la giữa Phnom Penh và Việt Nam. Tuyến đường này sẽ giúp cho Trung Quốc tiến được một bước quan trọng trong việc hòa nhập toàn bộ Đông Nam Á, kể cả Singapore ở xa tận phía Nam, vào mạng lưới xe lửa của họ.
Trên khắp Cam Bốt, hàng chục công ty quốc doanh Trung Quốc đang xây dựng 8 đập thủy điện, bao gồm đập thủy điện khổng lồ với công suất 246 megawatt trên sông Tatay ở Koh Kong. Tổng số chi phí cho các con đập này sẽ vượt mức 1 tỷ đô la. Theo ông Cheam Yeap, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân Dân Cam Bốt đang cầm quyền, tổng cộng Cam Bốt đang nợ Trung Quốc 4 tỷ đô la.
« Khả năng (Trung Quốc) chiếm quyền kiểm soát là điều không thể tránh khỏi ». Lak Chee Meng, thông tín viên kỳ cựu của báo Sin Chew Daily tại Phnom Penh đã nhận định như vậy. Sin Chew Daily là một trong 4 nhật báo Hoa Ngữ tại Cam Bốt, phục vụ cho 300.000 độc giả người Khmer gốc Hoa và thêm khoảng 250.000 người nhập cư đến từ Trung Quốc bao gồm di dân và các nhà kinh doanh. « Cam Bốt ngả vào Trung Quốc với vòng tay mở rộng. Đó là cách thức trước đây Mỹ dùng để giành quyền kiểm soát các láng giềng. Địa lý chính trị là như vậy ».
Tiền Trung Quốc đổ vào Cam Bốt đã biến thành uy lực chính trị
Câu hỏi muôn thuở về sự trổi dậy của Trung Quốc là khi nào Bắc Kinh sẽ có thể biến tiền bạc của họ thành quyền lực. Tại Cam Bốt, điều đó đã thành hiện thực.
Chính quyền Cam Bốt đã tránh né chỉ trích Bắc Kinh trên vấn đề đập thủy điện mà họ xây dựng trên sông Mekong khúc chảy qua Trung Quốc, những công trình mà giới chuyên gia tiên đoán sẽ tác hại đến đời sống của hàng triệu người dân Cam Bốt sinh sống với nghề đánh bắt cá trên Biển Hồ.
Cam Bốt cũng tuân thủ chính sách “Một Trung Hoa” một cách nghiêm ngặt đến mức từ chối cả yêu cầu của Đài Loan xin mở một văn phòng kinh tế, bất kể hàng triệu đô la đầu tư Đài Loan tại Cam Bốt.
Uy lực của Trung Quốc được phô bày vào tháng 12/2009 khi các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc đối đầu trực tiếp với nhau về số phận của 20 người Duy Ngô Nhĩ đã bỏ chạy khỏi Trung Quốc đến Cam Bốt xin tỵ nạn chính trị. Trung Quốc nói một số trong nhóm 20 người này đang bị truy nã vì đã tham gia cuộc bạo động chống lại người Hán tại Tân Cương vào tháng 7/2009. Phía Mỹ thì nói không được gởi trả họ về Trung Quốc.
Trung Quốc đe dọa hủy bỏ chuyến đi thăm Cam Bốt của Phó chủ Tịch Tập Cận Bình, nhân vật sẽ tới Phnom Penh với các hợp đồng và tín dụng trị giá 1,2 tỷ đô la. Thế là Cam Bốt liền giao trả người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc. Hai hôm sau, Tập Cận Bình, nhân vật sẽ lãnh đạo Trung Quốc sắp tới đây, đã đến Phnom Penh.
Vào tháng 4 năm nay (2010), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo trừng phạt Cam Bốt, bằng cách hủy bỏ chuyến tàu chở 200 xe vận tải quân sự và loại xe rờ moọc trong số thiết bị quân sự thặng dư dự trù viện trợ cho Phnom Penh. Chưa đầy 3 tuần sau, Bắc Kinh tặng cho Cam Bốt 257 xe vận tải quân sự.
Cam Bốt về hùa với Trung Quốc trên hồ sơ Biển Đông
Cam Bốt cũng đi theo sự chỉ đạo của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, một vùng biển rộng 1 triệu dặm vuông mà Bắc Kinh khẳng định thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Vào tháng 7, Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại Hà Nội, đã bác bỏ đòi hỏi của Trung Quốc trên vùng biển khơi thuộc Biển Đông và bênh vực cho một sự tiếp cận đa phương, nhằm chia sẻ quyền đánh cá cũng như các tài nguyên dầu khí được cho là hiện nằm dưới đáy biển. Trung Quốc phản đối các cuộc thảo luận đa phương, họ chủ trương chia để trị thông qua các cuộc đàm phán song phương. Qua tháng 10, Thủ tướng Hun Sen ủng hộ đề nghị của Trung Quốc.
Cuộc đọ sức tay đôi Mỹ - Trung đã tiếp diễn tục vào đầu tháng 11. Một ngày sau khi bà Clinton rời khỏi Cam Bốt, Ngô Bang Quốc, một trong những quan chức cao cấp của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đến Phnom Penh. Trong chuyến viếng thăm, bà Clinton cho biết có thể xóa bỏ một phần trong món nợ 445 triệu đô la mà Cam Bốt còn thiếu Mỹ. Ông Ngô Bang Quốc thẳng thắn hơn, xóa bỏ ngay 4,5 triệu đô la tiền nợ của Cam Bốt. Các viên chức Trung Quốc còn xem xét việc xóa thêm nợ 200 triệu đô la khác mà Cam Bốt đã vay mượn.
Việt Nam vẫn còn là cản lực của Trung Quốc tại Cam Bốt
Con đường đưa Trung Quốc lên thống trị Cam Bốt không phải không gặp chướng ngại. Việt Nam, nước từng lật đổ chế độ Khmer Đỏ vào năm 1979 và đưa ông Hun Sen lên nắm quyền, đã tỉnh giấc trước mối đe dọa của ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc và đã chỉ đạo cho các công ty quốc doanh Việt Nam đổ tiền vào Xứ Chùa Tháp. Từ 28 triệu đô la năm 2008, mức đầu tư của Việt nam vọt lên 268 triệu năm 2009 và đến 1,2 tỷ đô la trong năm nay, theo số liệu thống kê của chính quyền Cam Bốt.
Quân đội Việt Nam đang điều hành công ty viễn thông số 2 – sắp tới đây sẽ trở thành số 1- của Cam Bốt. Đa số giới chức chính quyền Cam Bốt sử dụng dịch vụ của công ty Việt Nam vì được tặng thẻ sim với thời lượng gọi miễn phí.
Nhưng Trung Quốc đã nhanh chóng phản công chống Việt Nam. Vào tháng 11, Trung Quốc và Cam Bốt ký kết một thỏa thuận tín dụng 591 triệu đô la, trị giá lớn chưa từng thấy tại Cam Bốt – mà ngân hàng Trung Quốc Bank of China dành cho các công ty viễn thông chủ yếu khác của Cam Bốt. Trong thỏa thuận này có 500 triệu đô la dùng để mua trang bị từ tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc.
Ngay cả lãnh đạo Cam Bốt Hun Sen, thỉnh thoảng cũng bị bực mình vì Bắc Kinh. Tháng 12/2009, công nhân Trung Quốc hoàn thành một trụ sở chính quyền đồ sộ trị giá 30 triệu đô la, nơi dự trù làm Phủ thủ tướng cho ông Hun Sen. Nhưng ông Hun Sen không thích nơi này, ông than phiền về những cái cầu tiêu kiểu ngồi xổm và « ngay cả những chùm đèn treo thích hợp cũng không có », theo lời kể của một nhà ngoại giao Phương Tây. Cũng có mối lo ngại Trung Quốc khi xây đã gắn thiết bị nghe trộm trong dinh thự này, vì thế ông Hun Sen cho xây một trụ sở khác bên cạnh và cả hai đã được khánh thành vào tháng 10.
Ảnh hưởng bắt nguồn từ lịch sử
Trung Quốc đã áp đặt quyền lực của Thiên triều trên Cam Bốt trong nhiều thế kỷ. Cách đây 800 năm, quân đội Trung Hoa đã từng cứu giúp các vua chúa Khmer, hình các chiến binh Trung Hoa thân thiện được chạm khắc trên các bức tường đền Bayon nổi tiếng gần Angkor Wat. Trong thập niên 1950-1960, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã bảo bọc Quốc vương Sihanouk, rồi giúp đỡ cho Khmer Đỏ về kinh tế, an ninh và tư tưởng trong suốt thời gian cai trị đẫm máu từ 1975 đến 1979. Ông Sihanouk, năm nay đã 88 tuổi và là Vua Cha, đang cư ngụ tại Bắc Kinh.
Hoắc Triệu Quốc (Huo Zhaoguo), một người Trung Quốc quản trị dự án đồ sộ dọc duyên hải Cam Bốt của công ty Liên hiệp Phát triển, là điển hình của người Trung Quốc mới đến Cam Bốt. Trong thập niên 1980, tại Lan Châu miền Tây Bắc Trung Quốc, ông đã giàu lên nhờ bán đậu, nhưng sau đó đã bị lỡ vận. Ông đến Cam Bốt trong thập niên 1990 khi truy đuổi một nhà phân phối người Việt đã thiếu tiền ông. Sau đó ông trở về Lan Châu không một đồng xu dính túi và không thể ở lại đấy. Ông nói: « Tôi từng là người giàu có ở đây, do đó mà mọi người đều chế nhạo tôi. Một con người luôn cần đến sự tự trọng ».
Ông Hoắc Triệu Quốc trở lại Cam Bốt và mở một quầy bán mì. Sau đó ông tiến tới lập một tiệm mì và gặp được ông chủ của công ty Liên hiệp Phát triển khi ông này ghé tiệm mì tìm kiếm món ăn miền Bắc Trung Quốc. Ông chủ này đã cho ông Hoắc Triệu Quốc cơ hội làm việc tại Liên hiệp Phát triển, và bây giờ ông có trách nhiệm giám sát việc xây dựng đường sá. Theo ông, sở dĩ công ty Liên hiệp Phát triển giành được khoảng đất này, đó là nhờ tiền bạc và quan hệ.
Đối với ông : « Cam Bốt còn quá nghèo và nạn tham nhũng cũng giống như ở Trung Quốc. Nếu anh có quyền thế ở đây, anh sẽ có một tương lai vĩ đại ".
Với một vẻ tự cao mang tính chất thực dân thường thấy nơi nhiều người Hoa tại Cam Bốt, ông nói : « Người Cam Bốt chẳng hề thấy là họ bị buộc phải thành đạt. Thậm chí họ còn lấy ngày nghỉ cuối tuần nữa. Chúng tôi thì không như vậy. Chúng tôi làm việc. »
TAGS: CAM BỐT - CHÂU Á - CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG - HOA KỲ - TRUNG QUỐC - VIỆT NAM

CÁC BÌNH LUẬN (57)

Các bạn trong và ngoài nước

Các bạn trong và ngoài nước bình luận sôi nổi quá làm tôi cũng ngứa tay chân. Bài viết trên nói đúng sự thật nhưng người Việt có bao giờ chấp nhận sự thật đâu. Cái lẽ thường tình ở đời mà "sự thật mất lòng." Tình hình VN cũng tương tự như ở Cambodia thôi, điển hình như ở Tây Nguyên khai thác boxic vậy. Các bạn không thấy người Trung Hoa đang bành trướng ở đấy sao?

Mệt quá

Bành gì mà bành, trướng gì mà trướng. Người TQ họ đang hăng say lao động vì họ biết rằng có lao động thì mới có "tờn". Các bạn thấy rỏ là có tờn tha hồ cho cha con họ mua sắm. Các bạn Việt zu lịch Hồng Kông, Đông Kinh, Paris cũng đã thấy cái mảnh lực của "nhân dân tệ". Người TQ họ ráo riết shopping trên các thành phố "nớn" của thế giới. Thấy họ shop mà sướng cái con mắt luôn.
Đảng của VN thí điểm vài nơi xem thời vận mà các bạn lo ngại ngoại xâm hoài. Yên tâm đi, họ xâm lăng VN làm chi cho bận rộn trong khi họ còn phải lo cho một tỉ mấy dân TQ chưa xuễ kìa. Cứ yên tâm, chúng ta đã độc lập rồi.
Ở đó mà đưa mây đuổi gió biết chừng nào mới tân tiến. Nhúng tay vào việc vào bây giờ. Yes, I mean now.

Lại đổ thừa TQ nữa.

Tin hôm nay của RFI vớ vẫn quá và lại đổ tội cho TQ không giúp Nhật Bản. Các bạn vẫn biết là TQ không muốn chơi màng thả lỏng tỉ giá tiền tệ quốc tế. Nhật Bản nhào chơi màng này thì ráng mà chịu chứ sao các bạn lại đổ tội cho anh Ba của chúng tôi vậy. Do đâu mà tỉ giá YEN lại lên giá cũng do các bạn Âu Mỹ gây ra. TQ có bao giờ chơi màng này đâu mà buột họ vào cuộc chơi. 3 nghìn tỉ đôla là tiền xương máu của nhân dân TQ đó. Đảng CS TQ nào dám phung phí. RFI vô lý và thật không công bằng cho anh Ba gì hết.
Hy vọng RFI Việt ngữ trước khi tung tin phải dùng "cái đầu" trước khi loan ti Vịt nhé. Các bạn ăn cơm Pháp sao không học được gì "hay" của người Pháp vậy. Không được vô lý buột tội anh Ba nữa nhen.
Mà nè, nói cho lắm về hổ trợ nạn nhân Fukoshima, các bạn trong ban tiếng Việt RFI có "ứng" ra tí tình thương cho Japan chưa. Vào trang chủ của Red Cross và donate vào quỉ earth quake Fukoshima đi nhé. Ít nhất mỗi bạn trong đài phải ra 50 euro nhé. Bên TQ người giàu nghèo già trẽ bé lớn gì cũng ráo riết làm nghĩa vụ của họ rồi đó. Công nhân các cty thực phẩm ngày đêm làm việc để mang thực phẩm đến Nhật đấy.

đáng khinh

không hiểu là bạn ko hiểu thật hay cố tình không hiểu.trung quốc như thế nào thì quá rõ từ xưa tới nay rồi.tôi nghĩ bạn có suy nghĩ thật thiểm cận và nông cạn,và có lẽ dòng máu việt trong bạn chẳng còn một giọt nào.thấy bạn viết tiếng việt ra mà tôi cũng cảm thật thất xấu hổ,một điều anh Ba,hai điều anh Ba.thật không biết nhục là gì,cứ như kiểu con khuyển thất đâu ồn ào là nhảy vào sủa nhặng theo.thật muốn mửa.

DUNG CHOI VOI TAU

noi tom lai .thang trung trung quoc la cu phai de phong khong no xoi minh ngay.toi o tinh giap bien len toi ro hon quy vi mot tuan mot lan toi sang trung quoc.bon nay deu lam cac cu bao la tham nhu tau. may ong o nuuoc ngoai biet khi gi toan noi lung tung.nghe bon phan dong noi vo van thoi.theo quan diem cua toi la rieng anh tau la cu phai de phong khong no can ngay day.vietnam cu choi voi my voi nga la tot nhat minh nuoc yeu phai biet rua vao nuoc lon.nuoc lon moi bao ve cho chu,con noi ve danh nhau thang sut dau thi thang cung me chan.lich su vietnam cho thay rang vietnam chua bao gio thua.VIETNAM MUON NAM

Bài học đã quên

người khmer thật là ngốc khi đã quẹn bài học khmer đỏ,Trung Quốc không bao giờ giúp đở ai cả,một ngày nào đó Cam bốt cũng sẽ là khmer đỏ thứ 2
Chính phủ hậu Hun sen sẽ thân Tàu Khựa và đó là hiểm họa cho cả ASEAN.

nói cũng đúng. Tq chẳng tốt

nói cũng đúng. Tq chẳng tốt đẹp gì cả, cả việt cũng thế, chúng ta mang cái mác XHCN mà xâu xé đấm đá lẫn nhau, thiếu tự do chết mẹ, thằng TQ thì nham hiểm vô cùng, XHCN gì mà đánh lộn khắp nơi, chiếm đất khắp nơi, cứ nhìn lại Mao trạch Đông hay Thằng Đặng Tiểu Bình thì biết, giết người như ngóe. có ngày dân campuchia với dân việt mình gặp nạn với cái thằng tàu thôi

No

Ong noi cau nay ko hay dau nhe!! ong tuong ng cam toan ngoc het ha? hien tai toi dg du hoc tai nuoc Vietnam, toi co doc hieu dc tieng viet va cung co the che ong bang tieng viet lun dc!! ong hay thay doi tu Ng khmer that la ngoc di!! noi vua phai thoi! dung co qua dang wa!

1000 nam do ho giac tau?

coi soi qua thi cam thay co tinh than bat quat, noi thang ra thi tu minh de dau minh. co mot co nu tien si ben dai hoc my chung minh dieu do khg he xay ra, thi ca dam u vo de hoi dong. dieu tro chieu la dam nguoi phan doi manh me khg phai la vi ly do trinh tri, ma la vi ly do ton giao. nghi lai coi di, neu dieu do khg co xay ra, ma cu deo tren dau hoai, thi chung nao moi nghoc dau nen noi.

Có gì đâu mà theo kiểu thực dân

« Người Cam Bốt chẳng hề thấy là họ bị buộc phải thành đạt. Thậm chí họ còn lấy ngày nghỉ cuối tuần nữa. Chúng tôi thì không như vậy. Chúng tôi làm việc. »
Theo tôi thì ông TQ này chỉ có ý rằng người Kmer lè phè và nhàn hạ. Không châm chỉ làm ăn hết sức như người kinh doanh TQ này. Không thấy có cái ý gì là thực dân như Trọng Nghĩa đã phóng đại. Đáng lẽ Phạm Phan phải giải nghĩa cho T.Nghiã biết điều này. Người Tây thì cũng vậy thôi nhàn hạ không như người Mỹ người Trung Quốc phải chạy theo thời gian. Bạn có tin rằng computer còn chậm chạp hơn người sử dụng nó nữa kìa. Ở bên Mỹ họ làm việt rất hăng say không như Pháp. Ở Mỹ không có siesta.
Bên VN thì tôi cũng tôi đã từng nghe, "Họ đang hốt bạc được thì họ ráng ra sức ngày đêm mà hốt. Còn mình thì làm được ngần đấy, có ráng sức thì cũng chẳng lượm thêm được bao nhiêu. Thôi nghĩ khoẽ đã". Vậy hỏi sao mà làm giàu với thiên hạ. Lười biếng thì làm sao chạy khỏi chữ "nghèo". Rồi một ngày nào đó túng thiếu đi đâu vây mượn, mà ai cho những kẽ lười biếng vây mượn.

Trung Quốc - thảm họa

Không biết thái độ của người miền Nam và miền Trung VN, đặc biệt là người gốc Hoa, đối với TQ thế nào, nhưng người miền Bắc VN hầu hết đều ghét TQ. Đi chợ lúc nào cũng nơm nớp lo mua phải hàng TQ độc hại,luôn cố gắng tránh hàng Made in China nếu kiếm được hàng nước khác thay thế, nhưng chỉ sợ hàng Tàu mà lại giả làm hàng Nhật, Hàn, thậm chí VN. Người miền Bắc từ xưa nhiều lần đã phải chịu họa diệt chủng từ phía quân xâm lược TQ nên luôn có thái độ đề phòng với TQ. Bây giờ TQ làm 1 gọng kìm bóp chẹt VN từ 2 phía, từ biển Đông và từ các nước láng giềng. TQ đã từng tuyên bố là khi chiếm được các nước phía Nam sẽ diệt chủng hoàn toàn dân các nước này, chứ không làm kiểu nửa vời như các đời trước, dân TQ đang thừa, đất thì đang thiếu. Mà khi dân VN chết thì dù là người VN gốc Hoa cũng chưa chắc đã được tha.

Dung!!!

Dung!!!

phải có dấu

dung tiếng Anh là caca đó.
Definition of DUNG. 1: the feces of an animal : manure. 2: something repulsive — dungy \ ˈ dəŋ-ē\ adjective. See dung defined for English-language learners »

TrungQuoc - tham hoa

Ban khong phai lo, ca nuoc Viet Nam deu ghet TQ. Chi so nguoi mien Bac chiu anh huong va tac dong cua TQ thoi

Phải có dẫn chứng những gì bạn nói càng

Dẫn chứng đi? Đừng có bịa đặt. Bạn này đưa ra thông tin xuyên tạc. Ý của bạn không có giọng Bắc Kì tí nào. Phải chú thích nguồn cho thiên hạ biết mới được. Theo tôi nghĩ thì bạn này vớ vẫn thì có. Ngoan cố quá! Công an Hà Nội đang truy lùng bạn đó. Người Miền Nam dưới vĩ tuyến 17 luôn chuộn bình yên nên không có cái suy nghĩ như bạn. Khi còn VNCH mãi đến ngày hôm nay, thì người Việt và Hoa rất thân thiện bên nhau sinh sống. Sau bao biến cố, ở Sài Gòn và những tỉnh lẽ miền Nam vẫn còn nhiều người Hoa sinh sống làm ăn chất phát. Không như Hà Nội miền bắc, không thấy bóng dáng người Hoa buôn bán và những tửu lầu Hoa Hạ nào cả. Bạn cũng đã thấy người Hoa miền Bắc ngày xưa bị xua đuổi ra đi bằng những chiếc thuyền buồm bé bổng trôi dạt qua Hồng Kông, nay họ vẫn mang tiền bạc về giúp nâng cấp bộ mặc của Móng Cái Hải Phòng. Bạn thấy người Hoa rất dễ thương không?
Nếu TQ có ý đồ diệt vong thì người Mèo, người Tây Tạng, người thổ dân Quảng Tây đã bị tiêu diệt rồi. Nhưng thật tế thì không như bạn tưởng tượng, TQ đang trên đà chấn hưng Quảng Tây, Lasha Tây Tạng, Tân Cương sau khi hoàn thành những mặc bằng quan trọng của họ (Bắc kinh, Thượg Hải, Hạ Môn, Thẩm Quyến, Quảng Đông, Hải Nam). Nay họ chấn hưng miền tây TQ. Dẫn chứng là tàu hỏa đã nối liền Bắc Kinh với Uruqi và mãi đến Lasha, một đoạn đường sắt bất khả thi nhưng cũng đã hoàn tất. Bạn cũng đã nghe kế hoạch tàu cao tốc nối liền Quảng Tây và ĐNÁ xuyên qua VN, Lao, Miên, Thai Lan, Mã lai và Singapo.
Nếu và nếu TQ thôn tính VN, thì hẳn nhiên họ sẽ bỏ tù và có thể thủ tiêu những thành phần phản động như cá nhân của bạn trước tiên. Họ sẽ tha người VgH vì VgH không tham gia vào chính trị VN. Bạn đã thấy VgH lúc nào cũng ngoan ngoãn tuân lời Đảng và Nhà nước. Sau năm 78-80, bạn có thấy khi nào nhà nước VN truy lùng đuổi bắt VgH phản động nào đâu.

Chứng Liệu Trong Kinh Thi

Có lẽ bạn chưa đọc hết những bình luận của độc giả được post lên diễn đàn RFI trong thời gian gần đây,như bài Chứng Liệu Trong Kinh Thi của Michael Vu,nên bạn chưa thấy hết được dã tâm của Chủ Nghĩa Đại Hán,và nay là Tập Đoàn Đế Quốc Đỏ CS.Nếu bạn là gốc Hoa Hạ thì về đọc laị Kinh Thi,sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành Trung Hoa ngày nay.Từ ngàn năm trước,cho đến ngày nay ,bản chất và chủ trương của người Hán là xâm chiếm,tiêu diệt hoặc đồng hóa.Dẫn chứng mới nhất tham vọng của người Tàu la bản đồ trực tuyến Map World thể hiện đường 9 đoạn yêu sách vừa hàm hồ,vừa phi lý.Trung Quốc vừa ăn cướp vừa la làng, bất chấp những chứng liệu,những sự kiện do Lịch Sử để lại.Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền,và quyền tài phán đối với thềm lục địa của Việt Nam và các nước ven Biển Đông.Cách hành xử dại dột,đầy tham vọng của Tàu trái với các quy định Công Ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982,và tinh thần tuyên bố về cách ứng xữ của các bên ở Biển Đông(DOC).Dẫn chứng cho bạn thấy cách hành xử ngang ngược ,đòi quyền lợi phi lý trên biển của Trung Quốc,thể hiện bản chất cố hữu của người Hán, tình Đồng Chí "Môi hở răng lạnh"(nói dzậy chứ không phải dzậy bạn ạ)mà từ hơn nữa thế kỷ nay đã bao che, ấp ủ một giã tâm,một giã dối với mỹ từ'Núi liền núi,sông liền sông,cùng chung một Biển Đông".Chỉ cho bạn thấy dã tâm người đồng chí trên biển,còn trên đất liền nào Ải Nam Quan,Th́ac Bản Giốc,các cột mốc được di dời vào sâu trong phần đất của Việt Nam trong trận chiến1979 do Đặng Tiểu Bình chủ trương còn sờ sờ ra đó, khó mà làm phôi pha trong lòng Dân Tộc Việt Nam đâu.Nói cho bạn biết.Dân tộc Viêt Nam không ngồi yên để giang sơn ,Tổ Quốc Việt Nam trở laị thời nô lệ giặc Tàu ngàn năm trước đâu.Chào bạn.Michael Vu

từ bỏ lối suy nghĩ Trung Hoa

Chúc mừng Trung Quốc đã tạo được 1 ít thành công về kinh tế nhờ số dân đông như kiến, giá lao động rẻ mạt và sự tham lam của bọn tư bản phương Tây .
Mong các bạn Trung Quốc hãy từ bỏ giấc mộng xâm lăng, từ bỏ lối sống thờ phụng độc tài, từ bỏ đầu óc kiêu ngạo, tàn ác mê muội . Mong các bạn Trung Quốc hãy học lối làm người khiêm tốn, nhân bản . Có như vậy thì Trung Quốc mới tránh được sự khinh bỉ, thù ghét của thế giới, dân TQ hưởng được thái bình lâu dài .

Con ông cháu cha

Thì cũng giống như người Việt của bạn mà thôi. Dân mới giàu thì không tránh khỏi có nhiều kiêu hảnh.
Tôi cũng đã nghe bè bạn nói là ở VN có Cường Đô La hô hào tiền nhà nó chỉ thua ngân khố nhà nước mà thôi. Bạn thấy dân Việt của bạn nếu đem ra so sánh với thiên hạ thì chưa là gì cả nhưng vẫn hốnh hách có thua gì "người lạ" đâu?

Can Trong va suy nghi

Lich su ngan nam nay no cu muon de minh. thay Trung Quoc nhu vay thi lo hoc di. vi mai mot no co lay mo ma nha minh ma xay nha may hay xam luoc thi co no de chong lai chung. Nhu vay moi song xung dang va khong ho then voi cha Ong. Thay no giau va no hiem ac nhu vay ma khong lam gi. De chung no danh va no kinh.

viet nam ta ngan nam bi no de

viet nam ta ngan nam bi no de thi truoc sau gi no cung chiem. doc thay no tai gioi nhu vay, thi lo hoc di. neu mai sau no co danh minh. lay mo ma cha ong minh lam nha may. thi phai co kien thuc ma chong lai no. khong ho then voi ong ba to tien. dung ngoi ma noi phet

mot ngan nam do ho giac tau?

vua roi co mot nu tien si ben dai hoc my dua ra bang chung la chuyen mot ngan nam do ho khg he xay ra thi ca dam u vo de hoi dong. dieu tro chieu la nhom phan doi manh me nhat khg phai la vi ly do chinh tri ma la vi ly do ton giao. chuyen mot ngan nam do ho co the noi la mot tinh than bat quat, cung co the noi la cai mu de len dau, khg biet chung nao moi goc dau len noi.

Hơn chúng thì bị chúng ganh ghét

Đẹp quá chúng ghét.
Giỏi quá chúng ghét.
Giàu quá chúng ghét.
Sáng quá chúng ghét.
Táo bạo quá chúng ghét.
Bảnh bao quá chúng ghét.
Hảnh diện quá chúng ghét.
Thành đạt quá chúng ghét.
Kinh tế khá quá chúng ghét.
Hình như hơn chúng thì chúng ta ghét.
Sao kì vậy?

Trung Quốc người anh em vĩ đại của Việt Nam

Ôi thì dầu sao Trung Quốc cũng là anh em đồng chí với chúng ta mà!
Thằng Mỹ cũng không tốt lành gì! TQ đã cùng nhau sát cánh với VN mình thì ngay nay họ tiến lên vững mạnh thì chúng ta vẫn có được nhờ mà . Hoan hô cá đồng chí TQ thân yêu!!

ui ngu thế ! thế 2 quần dảo

ui ngu thế ! thế 2 quần dảo của Vn thì tính sao . anh em gì thế

Đẹp kiểu lộ hàng và phung phí

Đẹp kiểu lộ hàng và phung phí 1000 năm cụ rùa chúng mới ghét.
Giỏi gian dối, lừa đảo, mua bằng chúng mới ghét.
Giàu bằng tham nhũng, bóc lột dân nghèo chúng mới ghét.
Sáng giả tạo đua đòi chúng mới ghét.
Táo bạo kiểu đánh người giết người vô tội chúng mới ghét.
Bảnh trên đau thương của dân nghèo chúng mới ghét.
Hảnh diện rởm, vì công sức của kẻ khác chúng mới ghét.
Thành đạt ảo, thành đạt phù phiếm chúng mới ghét.
Kinh tế khá bằng gian tham hối lộ chúng mới ghét.
Cái hơn trong tội ác thì chúng càng ghét.
Đã hiểu chưa?

Theo "chân chính" kià không phải "xấu xa"

-Đẹp kiểu lộ hàng và phung phí 1000 năm cụ rùa chúng mới ghét.
Theo ý tôi là cái đẹp bề ngoài thôi, không cần biết họ là ai.
Đẹp là mình phải thụ hưởng và cảm ơn đời đã cho chúng ta thấy cái
đẹp trước mắt.
-Giỏi gian dối, lừa đảo, mua bằng chúng mới ghét.
Giỏi là giỏi dắn chứ ở đây không phải gian dối, trật rồi.
-Giàu bằng tham nhũng, bóc lột dân nghèo chúng mới ghét.
Giàu là do lam lũ làm ăn mà, cái đầu của bạn thối nát quá,
nghĩ chuyện xấu không được.
-Sáng giả tạo đua đòi chúng mới ghét.
Sáng sủa, đẹp thật sự chứ không giả tạo đua đòi như những kẽ đua đòi.
-Táo bạo kiểu đánh người giết người vô tội chúng mới ghét.
Táo bạo là những sự chấn hưng kinh tế, kế hoạch kinh tế sây dựng
táo bạo chứ không phải về chém giết. Đầu óc của bạn đen tối xấu xa.
Hãy nghĩ về chuyện tốt đi.
-Bảnh trên đau thương của dân nghèo chúng mới ghét.
No, sao cái đầu của bạn lại đen tối thế.
-Hảnh diện rởm, vì công sức của kẻ khác chúng mới ghét.
Hảnh diện ở đây là con người thành công, hảnh diện những thành đạt của họ. Không phải hảnh diện rỏm gì đó của bạn.
-Thành đạt ảo, thành đạt phù phiếm chúng mới ghét.
Ý mình nói là những thành đạt thật sự kìa. Chết rồi, bạn ra đời vào
lúc nào mà đầu óc của bạn buồn bã vậy. Bạn thuộc thế hệ nào?
-Kinh tế khá bằng gian tham hối lộ chúng mới ghét.
Chết rồi, hết nói được rồi.
-Cái hơn trong tội ác thì chúng càng ghét.
Chết, chết, và chết. Bạn cần gập psychologist để được giúp đỡ

Khong chinh xac

Hoa Ki thi khong giong nhu nhung gi ban phat bieu o day nhung 1/3 the gioi cung khong ua gi HK. Vay la sao the y cua ban?
theo minh thi chuyen gi ban cung noi duoc. Duong luoi cua ban deo~ qua. Vay giai nghia dum minh di?

Chua hieu!

Vay thi tai sao nhung quoc gia A Rap lai ghet My quoc vay ne?
My dep, giau, sang, thong minh... thi tai sao cung bi nguoi ta ghet?
Co le vi ganh ti, dau da.

Đính chính

Hình như hơn chúng thì lại bị chúng ghét.
Sao kì vậy?

Tu quy vi hoi tu qui vi tra

Tu quy vi hoi tu qui vi tra loi roi. gioi thiet.

Có ý gì sao không có 'danh

Có ý gì sao không có 'danh dau, kho doc qua'

Các bạn Âu Mỹ thiếu tự tin,

Các bạn Âu Mỹ thiếu tự tin, bôi bác Trung Quốc hoài. Trung Quốc cũng như các cường quốc khác như Hoa kì, Pháp, Nga xô mà thôi, họ tung tiền xương máu của nhân dân để mua tình bạn. Hy vọng TQ sẽ làm tốt với kho đôla khổng lồ để cho các bạn thấy. Nhà giàu ai làm bậy bao giờ. Chỉ có dân nghèo không sạch rách không thơm thì mới bị đồng tiền cám dổ, đi sai đường. Mạnh như gạo bạo như tiền nghe rồi sao còn nghi ngờ gì. Chúng tôi ráng chờ xem đến ngày khai mạc tàu cao tốc từ singapo-kuala lupur-Bangkok-Phnom penh-Saigon-Nhatrang-Hanoi-Guangzhou-Shanghai-Beijing-Bình Nhưỡng và đến Seoul. Nếu Nhận Bản muốn hòa hợp thì Beijing sẽ nối mạng đường sắt xuyên eo biển Nhật Bản - Hàn Quốc đến Đông Kinh luôn. Lúc đó Á Châu vương lên như huyền thoại Đông Phương Hồng. Các bạn Âu Mỹ hãy chấp nhận sự thành công này nhé. Thôi cũng đành phải khen người Á Châu một lần đi. Ganh tị làm gì xấu hổ.

Tuyến đường có thể ĐỔI HƯỚNG

Theo dự định thì tuyến đường sắt cao tốc ĐNÁ có thể là: Nam Ninh CN, Hà Nội VN, Viêng Chăng LA, Pnông Pênh KH, Băng Cốc TH, Kuala Lumpur MY rồi đến Tân Gia Ba SG. Nhưng nghe phong phanh là TQ cũng không bỏ rơi Sì Gòn Pnong Penh và sẽ sây dựng tuyến tàu lửa SGN-PNH. Đông Nam Á sẽ là thiên đường của lãng tử, đặc biệt là Tây ba lô. Trung Quốc hãy tạo ra nhiều đề án táo bạo cho Âu Mỹ "khóp".

Hãy đọc The New Asian Hemisphere của giáo sư Kishore Mahbubani

The New Asian Hemisphere: The Irresistible Shift of Global Power to the East (9781586484668): Kishore Mahbubani: Books. Chỉ có 5 đôla.
Nhưng Tây phương vẫn chưa chịu nhận thấy điều này. Hãy đọc rất thực tế và hấp dẫn.

Thành công nào?

Chả con ma nào nó thèm ganh tị! Đã làm được gì mà đã vội nói. Trước mắt có thể là chiến tranh trong vùng Á châu và chưa biết bọn người xấu có thể tồn tại được không? Chủ nghĩa bành trướng, độc tài, bắt nạt kẻ yếu thì ai ưa?

TQ làm được nhiều lắm chứ

Bắc Kinh Olympic 2008, Guangzhou Asiad Game 2010, Thượng Hải World Expo 2010 linh đình và ngoạn mục, và còn phải nói là exceptional.
Kho bạc nhân dân ngoại tệ TQ thặng dư 2600 tỉ đôla. Kho bạc Mỹ, Euro, Nhật thiếu 13.000+/- tỉ đôla mỗi nước. Các nước tư bản này dùng tiền tín dụng không à. Hàng năm Mỹ tha hồ ra cổ phiếu và in đôla giấy cho thế giới dùng.
Thăng Long 1000 thì ra trò trống gì? Quá bình thường các bạn đã thấy (Xin lỗi nhà nước VN, tôi muốn nêu ra cho lũ trẻ nó biết TQ đã làm được gì, không có ý chê vn đâu)
Các bạn toàn là nghe tin nhãm. Phải truy cập những tài liệu của Wikipedia mà xem, Wiki nót thật mọi chuyện tương tự như LEAKS vậy và rất tin cậy.

Wikipedia nói thật như WikiLeaks!

Bạn hãy truy cập vào http://vi.wikipedia.org/wiki/Sự_kiện_Thiên_An_Môn và http://vi.wikipedia.org/wiki/Lưu_Hiểu_Ba - Để hiểu thêm về cuộc đàn áp đẫm máu tại Thiên An Môn (Trung Quốc)và hiểu thêm về Lưu Hiểu Ba (Người đoạt giải Nobel Hòa Bình đang bị Trung Quốc cầm tù).

TQ tranh dành giải Nhất nhì thiên hạ, VN sẽ chứng minh.

Nếu Thiên An Môn không bị dập tắt thì ngày nay Trung Quốc sẽ bị làm ĐÀN EM của Mỹ rồi và vẫn còn lép vế rất xa. Theo CSTQ thì Thiên An Môn đã bị "bàn tay ẩn" nào quậy phá. Như Khối Liên Xô đã bị "bàn tay ẩn" nào đó phá vỡ bây giờ Nga Xô thua xa nhiều nước Âu Mỹ và cả TQ về kinh tế. Chúng ta cũng không nên trắch đảng CSTQ. TQ đã hứa với nhân dân là họ sẽ phát triễn được và ĐCSTQ đã chứng minh điều này. TQ bây giờ qua mặt tất cả các nước Tây phương và không thua gì Nhật Bản. Bây giờ TQ và Mỹ đang đọ tài nhất nhì thiên hạ. Nếu TQ không lên được Quán Quân và vẫn giữ hạng nhì th̀i ta cũng nên khen và phải khen ĐCSTQ mặc dầu còn vài vấn đề TQ chưa hoàn thiện. Ta phải xí xóa vì người xưa có câu "nhân bất thập toàn". Bên Mỹ cũng có cái khuyết điểm của họ. Như Ngô Dĩng Lông đổ lổi TQ vì ngành chế biến thực phẩm của Mỹ chạy qua TQ. Mỹ có rất nhiều luật cản trở những tập đoàn kinh tế và làm họ chạy theo lợi nhuận và sự mở cửa của TQ. Đại khái là chính quyền và bộ lao động Mỹ khôn quá thành dại. Lương cao, thuế cao, mọi thứ đều cao thì làm sao kinh doanh co lãi. Họ tự nguyện chạy qua TQ khai nhà máy, công ty, rồi bây giờ đổ lổi cho TQ. Vô lý. Khuyết điểm của Mỹ phải tự kiểm điểm. Ông Lông này thật là lông dĩnh phát ngôn vô căn cứ. Sinh viên dưới sự chấm điểm của ông này chắc lảnh F dài dài.
Mong một ngày nào đó VN sẽ đạt được một thành tích đáng kính này để chứng minh cho thế giới Tư Bản Tự Do biết Tư Bản Cộng Sản cũng làm được và sẽ làm như họ và có thể hơn họ.
Vietnam, go go go!

Mọi tài liệu, mọi lời nói đều

Mọi tài liệu, mọi lời nói đều đứng trên 1 góc độ nhất định. Mỗi người cũng có 1 "tiêu chuẩn về độ thật" đối với những gì nghe và đọc. Wikipedia, cũng chỉ là tham khảo. Tôi đã từng thất vọng rất nhiều khi sử dụng wikipedia. Đôi lúc, trên 1 phương diện nào đó, nó giống như 1 đống hổ lốn những "kinh nghiệm cá nhân" được chia sẻ.

Việt ngữ, ai viết?

Nếu bạn đọc wiki Việt ngữ thất vọng sẽ là vấn đề không chối cãi. Bạn phải đọc chữ Anh , Pháp hoặc Hán thì sẽ nhận thấy Wiki rất hay và có thể tin cậy.

Phải đọc Wiki bằng nhiều loại ngữ khác nhau.

Ít nhất Wiki có tài liệu cho bạn tham khảo. Bạn phải đọc bằng nhiều loại ngữ mới phân biệt được tài liệu đúng hay sai. Wiki cho bạn chi tiết ngắn gọn và có thể tin cậy.

Wikipedia

Thằng Nhật văn minh đến đâu lựng kìa mà hàng năm lại muốn chỉnh "sai" lịch sử. Khi nào bộ giáo dục Nhật chỉnh sai sách giáo khoa thì Nam Hàn và TQ lên tiếng ngay. Các bạn có thành kiến với Bắc Kinh thì không nói gì. ít ra mình cũng tin Nam Hàn. Tụi Nhật cũng muốn che cái XẤU của họ trong lịch sử. Cho nên, đọc Wiki mình cũng phải phân tích và phải biết những gì đúng và những gì sai.

Đừng đống khoang cửa của tâm hồn: Mở to mắt đi.

Bạn này còn nằm mơ một thế giới nào đó. Hãy thức tỉnh bạn ơi. Nếu không hiểu thời sự thì hãy "hỏi miệng" để cho bà con lối xóm giải thích. Bạn hãy nhìn sự thật và học hỏi để tiến bộ. Bạn còn đang tự ép mình dối lòng và đang chống lại sự thật đang xảy ra trước mắt. Mỗi ngày tin tức đều có tin về Trung Quốc, tốt xấu đủ loại. Trung Quốc rất nổi tiếng hiện thời, và là trọng tâm của sự dòm ngó của cả thế giới, như minh tinh đang lên của Hồ Ly Vọng. Đề tài "nóng" trong ngày đều có tin Trung Quốc trong tờ đầu của RFI, BBC, Yahoo, Google vân vân và vân vân.
Nếu cần biết thêm về Đại Quốc Trung Hoa hãy phiêu lưu qua bên đó hoặc lên mạng tìm hiểu. Chỉ cần đánh những từ "chính" từ khóa Trung Quốc, China, Shanghai, Beijing, Guangzhou và Shenzhen thì sẽ thấy sự phát triển của Trung Quốc. Trung Quốc bây giờ thật sứng danh Trung Hoa, trung tâm của vũ trụ. Hy vọng Trung Quốc có thừa lực để đưa đàn em Việt Nam cùng đi lên cho Châu Á sáng mặt nỡ mày với thế giới.

Trung Quốc đưa đàn em Việt Nam đi lên à???????????

Bạn có học lịch sử ko? cả ngàn năm qua và cho đến hiện tại có bao giờ bạn thấy khi TQ hùng mạnh mà nó dẫn dắt Vn ko? nó chỉ có thôn tính thôi, sự thật hiện ra trước mắt ở Hoàng Sa, Nam Quan kìa... Tỉnh dậy đi bạn à.

Nếu

Nếu VN và TQ là anh em láng giềng, hay là anh em một nước thì chúng ta không còn phải sợ nữa. Đời bây giờ thôn tính làm gì. Bạn thấy TQ cũng kế hoạch xây dựng tất cả các tỉnh của TQ sau khi xây dựng bộ mặt của họ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hạ Môn, Nam Kinh, Quảng Đông, Hải Nam và sẽ đến Quảng Tây, Tân Cương, Tây Tạng. Việt Nam mình sẽ được TQ giúp đỡ thôi. TQ bây giờ đang thi đua với Mỹ tranh giành ảnh hưởng ĐNÁ. Chúng không dám làm điều xấu trừ phi mình không nghe lời thì bị "phạt đòn". Dù sao đi nữa thì anh Ba vẫn đi theo sách xưa là thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho ngào đấy. nếu mình ngoan ngoãn thì sẽ được hưởng. Anh Ba to béo thế chứ xem ra cũng chịu "ngọt" như mọi người thôi. Thế đấy cứ cho Anh Ba nào là đường phèn, mật ong thì mọi chuyện sẽ êm mà thôi.

Nhiều kẻ giàu có thường hay

Nhiều kẻ giàu có thường hay hợm hĩnh. Lắm tài thì hay nhiều tật. Công nhận Trung Hoa bây giờ nổi tiếng. Giới trẻ như mình thường hay cập nhật tả pí lù các loại thông tin. Có những điều ở Trung Hoa or Trung Quốc đáng học, nhưng không thiếu những cái ôi trời ôi.
Mạng xã hội bây giờ có rất nhiều vụ bệnh hoạn nổi tiếng xuất phát từ Trung Quốc (giới gay chụp ảnh gây shock, đám cưới tục tĩu phi văn hóa, blah blah). Rồi thì đại nạn hàng giả đầu độc các nước láng giềng, ngay cả dân Trung Hoa nội địa: rượu giả, trứng gà giả, bánh bao giả, không biết sắp tới còn có cái gì giả nữa?
Công nhận, muốn làm giàu phải có nhiều mánh, phải độc địa và đôi khi phi nhân tính.

Người Việt dám quịt nợ TQ

Hoắc Triệu Quốc (Huo Zhaoguo), một người Trung Quốc quản trị dự án đồ sộ dọc duyên hải Cam Bốt của công ty Liên hiệp Phát triển...
...Ông đến Cam Bốt trong thập niên 1990 khi truy đuổi một nhà phân phối người Việt đã thiếu tiền ông. Sau đó ông trở về Lan Châu không một đồng xu dính túi và không thể ở lại đấy. Ông nói: « Tôi từng là người giàu có ở đây, do đó mà mọi người đều chế nhạo tôi. Một con người luôn cần đến sự tự trọng ».
RFI đã có dẫn chứng nè. Người Việt của bạn có thua gì ai đâu. Cái hay không học mà học cái xấu.

Đồ giả?

Bạn trẻ thân mến: Rượu giả mạo hoặc hàng "nhái" thì hẳn nhiên đã nghe và có sẩy ra ở TQ, VN, Phi, Thai, Miên và những quốc gia khác. VN cũng có bia Heineken giả nữa. Bạn đã nghe chưa? Viết thư hỏi Heineken VN thì họ sẽ cho biết chi tiết. Bánh bao làm gì có giả, nói ra người ta cười cho thúi mặt. Bạn ở Mỹ thì cũng biết chợ Mỹ có bán trứng giả, không có cholesterol đó. Thấy chưa? Còn bánh bao và trứng gà giả có thể là hàng giả trưng bầy tại các nhà hàng tui cũng đã thấy rồi. Chắc bạn nào mắt nhắm mắt mở ăn nhằm rồi la làng đồ giả, hehehe. Tui còn có nghe ở VN có trân châu giả của TQ nữa kìa. Phi lý vì hàng nhựa thì sẽ cao giá hơn trân châu bột. Có thể không đọc chữ Hớn được nên ăn lộn hạt nhựa rồi la làng là hàng giả. Well, hôm nay mình giải thích chừng này thôi, mệt rồi. Hẹn hôm sau.

Eyes không tròng

Eyes này là eyes không tròngs. Bạn đã biết "cái lưỡi VN không co xương nên nhiều điều lắc léo" nói sao cũng được. Trần tục nhiều điều rắc rối vì con người phàm không 10 phần hoàn hảo. Gay thì ở đâu chẳng có. Bên Mỹ mới ban hành luật cho người gay phục vụ trong quân đội. Cho đồng tính dung dăng dung dẽ ra chiến trường phục vụ Mỹ Quốc. Con đường kì thị các mặt sẽ bị thu hẹp lại ở trong quân đội Hoa kì. Thailan là ổ của Gay Chúa qua bên đó mà xem và VN cũng đã có bao nhiêu cái đám cưới gay đã đăng trên báo. Bạn đọc báo gì mà không thấy, hay chỉ đọc báo Hoa mà thôi. Bệnh hoạn xì ke ma túy, VN có thua gì ai đâu. Eyes bị viễn thị chỉ nhìn được đường xa tận TQ mà không thấy được gần ở tại xứ Việt của bạn. VN đã có thời kì dùng "phọt môn" (hóa chất để ướp xác chết) vào bánh phở cho cọng phở dòn. Phi hành bằng những loại dầu ăn dơ bẩn tung bán ra chợ. Ngoài Bắc có một người bổng nhiên giết cả gia đình, bạn ở đâu không nghe tin này. Trấn lột cướp của giết người sẩy ra hàng ngày ở Saigon sao bạn không biết. Trồng rau muốn nơi sình lầy hôi hám bẩn thiểu cho nội trợ mua về xào tỏi. Quá ôi là bẩn thiểu. Còn bên TQ họ có 2600 tỉ đô dự trữ ngoại tệ. Tại sao các bạn VN không dư tí nào mà lại thiếu hụt là sao? Bây giờ lại học được mánh mới: ra công phiếu lừa thiên hạ. Ai dại mới mua trái phiếu VN.
Người giàu chảnh chẹ ai giám chê bai, còn nghèo mà chảnh xem ra chẳng giống cái trò trống gì. Kinh tế cả thế giới đang bị tuột giốc trong khi ở Bắc Kinh họ rủ nhau đi sắm xe hơi đời mới. Họ tổ chức hàng đoàn số lượng lớn du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ma Cau, Hongkong, và qua tân Pháp Ý Mỹ và Canada. Họ mua xe nhiều đến nổi mà nhà nước TQ không tráng nhựa kịp cho xe hơi của họ chạy nên phải hạn chế tung xe hơi ra thị trường. Họ giành dụm tiền bao nhiêu lâu, nay tung ra tiêu cho thỏa chí. Đường sắt cao tốc thì ôi chằng chịt một mạng lưới giao thông vĩ mô. Tôi lước nhẹ cho bạn nhìn qua xã hội ngày nay của TQ. Bạn phải chịu thua là họ đã giàu có, kinh tế vững bền và dự trử được kho bạc khổng lồ. Bạn tự kiểm điểm mình thiếu xót những gì để vương lên với thế giới. VN của bạn là 1/10 của TQ. TQ dư 2600 tỉ đô, thì VN phải dư 260 tỉ đô thì mới đúng là giỏi. Bạn phải hiểu tôi cũng là người Việt nhưng tôi lại thấy TQ qua siêu việt. Đáng khâm phục TQ. Ai giỏi tôi khen, ai hèn tôi quở.
Còn về mánh mung, tôi cho bạn biết luôn. Người ta có mánh làm giàu còn VN cũng có rất nhiều mánh. Những mánh chôm chỉa thì rất hay. Vinashin làm gì thiếu hụt 4-5 tỉ đô. Hẳn nhiên là có bàn tay mờ ám với kỉ xảo biến đôla vào túi của ai đó. Trên thế giới này không có quan chức nào mà không tham lam. Người ta bỏ túi chừng 1 phần nhỏ thôi, còn tham nhũng VN nuốt trọng tất cả. Thế là hết chì lẫn chài và đi đến vực thẩm của sự PHÁ SẢN. Nếu Eyes có tròng thì hảy bổ xung cho ý kiến của tớ đi vậy?

Có lãi

Tính đến năm nay 2011 thì đã lên 3.000 tỉ đô rồi. Đả quá. Ước gì VN mình có dư 500 tì thì đời sống chúng ta được nâng cao và sướng biết bao.

Không có nhận xét nào: