8.5.11

"Văn hóa chửi": Ai "chửi" và "chửi" ai ?


"Văn hóa chửi": Ai "chửi" và "chửi" ai ?

Lê Quốc Tuấn (danlambao) - Bỗng nhiên gần đây, ồn ào những lời chê trách NVHN (Người Việt Hải ngoại). Đại để là: NVHN quá nhiều hận thù, đâm ra mất cả lý lẽ; NVHN bất lực, bất tài nên ba mươi sáu năm qua không hình thành nổi một lực lượng chống cộng cho ra hồn, không đủ sức đương đầu với ĐCS trong nước.


Thậm chí: những người VN ở hải ngoại là thành phần ăn bám xã hội tạm dung (ăn oeo phe), dốt (kém ngoại ngữ, không thể hội nhập), những người chống cộng ở HN là những nhà “chửi học”, khả năng chống cộng chỉ ở mức “văn hóa chửi”…Còn đối với những người đang trực tiếp chống đối bằng lý lẽ, hành động cụ thể, bằng ngòi bút, dấn thân, hội đoàn, phong trào này nọ thì bị chê trách là “những kẻ đội lốt dân chủ” ???
Những tiếng nói chê trách này ở đâu ra ?
Cứ cho là một phần có thể là từ người dân trong nước. Những người đang thể hiện sự bất bình thường tình trước những hiện tượng chính trị, xã hội của người Việt ở Hải ngoại. Xuất phát từ lòng mong đợi, kỳ vọng; từ niềm tin bị xói mòn bởi thời gian. Và cứ cho là một phần khác có thể là từ ngay những người Việt ở Hải ngoại, phản ứng về chính đồng bào tha hương chung quanh, đã và đang có những biểu hiện không hay, chưa đẹp trong việc thể hiện nỗi bất mãn của mình.
Ai cũng biết, trước những bất công, bất cập trong chính sách, đường lối của nhà nước CSVN, không phải là không có những bất mãn từ phía người dân. Tuy nhiên, khi thể hiện bất mãn của mình, người dân trong nước đã phải chịu giới hạn cương tỏa của luật pháp độc tài. Đặc biệt, trong suy nghĩ về các phong trào chính trị ở HN, người dân trong nước còn phải luôn vất vả đi dây làm xiếc giữa hai hàng chữ để có thể biểu lộ được phần nào suy nghĩ của mình. Vì đấy là những vấn đề hết sức nhạy cảm đối với chính quyền CS. Do đó, không phải lúc nào, người dân cũng có thể nói thẳng, nói thật những suy nghĩ của mình trước những sự việc chung.
Giả sử như điều trên là đúng, cũng phải đáng tiếc rằng, giá trị của những nhận xét thành tâm, vô tư về vấn nạn chung ấy cũng đã phải chịu giảm đi mất khá nhiều khi các hệ thống báo đài tuyên truyền của ĐCS, những người đang ra sức bảo vệ chế độ độc đảng cầm quyền, hoặc qua trung gian của họ là những người ẩn danh, lợi dụng thực tế của việc phải đi hai hàng trên những con chữ để gián tiếp phụ họa với nhau nhằm thóa mạ những người Việt ở hải ngoại.
Nhưng tại sao lại có hiện tượng phê phán việc “mắng chửi nhau” như thế này, và thực ra thì ai “chửi” và “chửi” ai ? Và sự thực, có phải tất cả - những "bất lực", "vô tài", "bất trí", "ngu dốt"...đấy là những điều đáng nói đến hay không ?
Dứt khoát là không.
Trước tiên, khi dạo qua không gian mạng để xem các trận mắng chửi nhau, một người khách quan và bình tâm sẽ nhận thấy ngay một điều: đây là hiện tượng có thực, nhưng không phải là toàn bộ các trang mạng, diễn đàn ở HN đều như thế cả. Và loại “văn hóa chửi” này không phải là sản phẩm độc quyền của các trang mạng lề trái ở HN mà cả trên các trang mạng lề phải ờ trong nước và ở hải ngoại nữa. Ở đó, những netter của cả hai lề trái, phải đã tự do thể hiện quan điểm chính trị, công kích, phản biện nhau bằng tất cả những từ thô thiển nhất mà ngôn ngữ Việt Nam có được.
Và không cần phải liệt kê ra đây, nhưng nếu ai đó không thích các loại “văn hóa chửi” thô thiển, đều có thể tìm đọc vô số những sách báo, trang mạng phê phán chế độ CS trong nước hết sức giá trị, từ học thuật, lý luận đến các chứng cớ rõ rệt…Dù thành phần này, bị chính quyền CS chụp mũ là “những kẻ đội lốt dân chủ”, “tranh dành quyền lực với chính phủ CS”…nhưng chả lẽ những người thực tâm, muốn truy tìm sự thật lại cũng nhận định theo chiều hướng đó sao ?
Do đó, ta thấy ngay rằng, việc gán “văn hóa chửi” cho riêng tập thể những người Việt ở HN, đặc biệt việc gán các nhà “chửi học” ấy là những “nhà dân chủ” là một điều thiếu khách quan, công bằng, nếu không muốn nói là có toan tính về chính trị. Chưa nói đến việc cứ thử mở trói cho dân trong nước, mọi người được tự do ra báo, lập trang mạng xem dân “chửi” đến đâu.
Còn về những ngôn từ thô thiển trên các trang mạng ở hải ngoại: Thực chất của thực trạng ấy, chỉ là biểu hiện thường tình không tránh khỏi của một bộ phận quần chúng nhất định. Có phải tất cả mấy triệu người bỏ nước ra sống tha hương ở hải ngoại đều là các ông tú ông cử cả đâu. Nếu không muốn nói thẳng ra, đa số họ là những người lính VNCH cũ, những dân chài vùng biển, các tiểu thương buôn bán…vốn không thể sống nổi dưới ách cai trị của CS đã một lần đổi mạng với biển cả để tìm một nơi dung thân.Và cũng đừng quên, chính những con người này, dù “đa số không nói được tiếng Anh” (như một blogger trong nước nào đã viết), hoặc chỉ có khả năng thể hiện sự bất mãn của mình bằng những ngôn từ thô thiển nhất, nhưng chính họ chẳng những đã nuôi dạy nên một thế hệ người Việt đáng tự hào trong cộng đồng người bản xứ lại còn trực tiếp đóng góp hàng bao nhiêu tỷ bạc công sức của bản thân mình, rót về chia xẻ gánh nặng kinh tế đói nghèo chật vật của bao nhiêu triệu người thân khác trong nước.
Chả lẽ những con người này không có quyền lên tiếng về nơi chôn rau cắt rún của mình ? Và chả lẽ, mọi người Việt Nam, đều phải đi học ăn, học nói, học viết cho tử tế trước khi có thể thể hiện một quan điểm chính trị của mình ?
Chả lẽ, chính quyền CS trong nước, và những người đang ủng hộ họ, không tự hỏi được mình đã làm chi nên nỗi, đến mức chính những người bình dân ít chữ cũng phải lên tiếng thóa mạ mình suốt ba mươi sáu năm nay như thế ?
Và chả lẽ những người có thực tâm muốn truy tìm sự thật lại không biết tìm ở đâu mà chỉ biết tìm đến những thể hiện thô thiển ấy để mà bất mãn, thoá mạ ?
Tóm lại. Kể từ khi đảng CSVN mà tiền thân là Đảng Lao Động VN đã cưỡng đặt ách cai trị trước là ở miền Bắc, sau là trên cả nước (từ năm 1975) đến nay, chưa bao giờ tuyệt đại bộ phận quần chúng bên dưới có cơ hội thể hiện sự bất đồng tình của mình cả. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi vắng bóng một nền “văn hóa chửi” nhắm vào chính quyền CS ở trong nước.
Và rõ ràng là khi một chế độ đã tự nhận là mình có “trói” dân, và từng bước phải miễn cưỡng “cởi trói” ra bớt (chứ không muốn cởi trói hẳn) vì sức mạnh thông tin và dân chủ của nhân loại tiến bộ trên thế giới, thì chế độ ấy phải gánh chịu tất cả mọi lời oán trách của người dân ở HN, là những nơi duy nhất mà người Việt Nam không chấp nhận chế độ CS, được phép lên tiếng thóa mạ.
Cho nên, bên cạnh những ý kiến trái chiều, những phê phán mang tính học thuật, sự hiện diện của loại “văn hóa chửi” này, là một thực tại không tránh khỏi. Và thực tại này chứng tỏ được rằng: Cuộc chiến đấu chống tập đoàn CS độc tài, độc đảng trong nước không phải là cuộc chiến của riêng một ai. Đây chính là cuộc chiến đấu của tất cả mọi người Việt yêu tự do. Ai có khả năng gì, dù sâu sắc hay thô thiển, cũng đều mang ra xử dụng để cùng chỉa mũi nhọn vào tập đoàn lãnh đạo trong nước.
Từ đó, để thấy rằng, dù là từ những người trong nước hay từ những người ở hải ngoại (như đã nói ở trên), nếu những người đang lên tiếng thóa mạ hiện tượng này không phải là những con rối của chính quyền thì tối thiểu cũng là những người mất bình tĩnh, khiến đã làm một hành động đánh đồng rất hẹp hòi và thiếu công chính.
Nhưng sự thật không chỉ dừng lại ở đấy. Sự thật là những ý đồ chính trị ẩn sâu trong những thóa mạ, phê phán tưởng như thành tâm, tưởng như thuần cảm tính ấy.
Bởi vì sau khi bỏ được quần chúng bên dưới ở trong nước vào một cái hũ đạy kín lại. Thi thoảng lại hé mở chút chút kiểu ban bố, "cởi trói" trong mức độ an toàn chấp nhận được, để diễn tuồng "dân chủ". Chính quyền CS độc đảng, độc tài vẫn không ăn ngon ngủ yên, không mặc tình vơ vét được vì những lời phê phán, hô hoán của tập thể NVHN nhìn vào. Do đó, ngoài thành phần Việt Kiều yêu nước cần phải ra sức dỗ ngọt và hòa giải để lợi dụng. Thành phần bất hợp tác còn lại cần phải đập cho chí mạng: Một là thành phần "trí thức vong bản", "đội lốt dân chủ", và hai là thành phần "tạp nham", "bất lực, vô tài, vô tướng, dốt nát mà vừa rồi có một blogger trong nước gọi tên là các nhà "chửi học".
Thành thử, chuyện đúng là chả có gì đáng phải ầm ĩ, nhưng phải xé cho to ra, phải phê phán lăng mạ cho có bài bản, cho ra vẻ khách quan vô tư mới đạt hiệu quả cao.
Đó mới chính là nguyên nhân đích thực của đợt "chửi" này.
. Bookmark the permalink.

5 Responses to "Văn hóa chửi": Ai "chửi" và "chửi" ai ?

  1. yeunuoc says:
    Tại sao chửi? Có diễn giải,lý luận trên trời dưới đất gì đấy rồi cũng chỉ đơn giản:Tại tức quá!

    Từ đây phát sinh ra cái đáng quan tâm:Tại sao tức?
    Mệt quá.Cứ tức là chửi,thế là khỏe!

    Cảm ơn in-te-nét vì đã sanh ra nhiều nơi cho chửi thoải mái! Ngoài cái việc tha hồ chửi khi ngồi nhậu thì chừ còn được gõ ra chữ thì sướng biết chừng nào!
    Mơi mốt có chỗ nào làm hình nộm rồi bán vé cho mọi người vô...vác gậy đập từa lưa nữa thì tuyệt cú mèo...Kakaka...
  2. lê văn dũng says:
    thực ra thì chỉ có mỗi blogger Trương Duy Nhất là xóay vào đề tài này,anh ta có mục đích riêng của anh ta (hay của "ai đó"?) nên cứ nhăm nhăm vịn vào những từ ngữ thô tục mà chụp mũ thành phần đấu tranh cho dân chủ.Tôi nghĩ là chúng ta không cần phải mất quá nhiều thời giờ về vấn đề này,về một lòai súc vật.
  3. saigon says:
    Trương Duy Nhất chỉ là 1 thằng điên bạ đâu cũng cắn, còn thằng hề Kami là 1 con khỉ làm xiếc theo sự huấn luyện của csvn, đây mới chính là những thằng phá hoại phong trào dân chủ .
  4. Chống cộng tới cùng says:
    Bài viết của Lê Quốc Tuấn rất hay thật sự văn hóa chửi cũng không đáng lên án lắm(trừ khi quá lố lăng thôi)chúng ta nên biết trong thành phần xã hội không phải ai cũng có ăn học tới nơi tới chốn đâu,nên cách trình bày ý kiến cũng có chút khác biệt nhưng ngược lại chưa chắc 100% người có học lại ứng xử có văn hóa hết đâu nhứt là trong lúc nóng giận thiếu kiềm chế,bởi vậy tính chất của con người mới quan trọng nhất đó thể hiện cái bản chất nằm sâu trong mỗi con người.Nên đôi lúc hỏi mấy bạn tôi-AI LÀ NGƯỜI ĐÁNG KÍNH NHẤT-(Bác sỹ-kỹ sư-chính trị gia-diễn viên-ca sỹ-doanh nhân-nhà khoa học-tu sỹ ..vv.vv..)thì mọi người trả lời mỗi ngã,tôi chỉ trả lời là NGƯỜI CÓ ĐẠO ĐỨC CHUẨN MỰC mới là người đáng kính nhất đơn giản thôi tạm chí người tu sỹ đã thoát chuyện trần tục đôi lúc còn nghe họ nhiều chuyện bậy bạ(nhiều tu sỹ còn làm chuyện bậy bạ và lạm dụng tình dục với khác giới)huống chi người còn sống trong thế tục sau khi nghe xong mấy bạn tôi cũng cảm thấy đúng và đồng tình với tôi.kết luận văn hóa chửi tùy theo tính cách của mỗi con người ứng xử trong cuộc sống không ai trách ai được nhưng xử sự càng văn hóa thì càng tốt cho nhau,dù cách trình bày có khác nhau nhưng cũng bày tỏ được chuyện bức xúc trong chế độ này còn hơn những người có ăn học mà lại bênh chế độ(cs) thì dù có tai mắt cũng như mù và điếc.

  5. Thế nào là Lề Phải - Lề Trái ? ?
    ======================



    Lề Phải - Lề Trái
    Phân cực hai đầu
    Bên đen - Bên trắng
    Chiến tuyến vô hình
    Quân đỏ quân xanh

    *

    Lề Trái - Lề Phải
    Mắt Phải Liêu Trai
    Gián điệp Trọng Thủy
    Mắt Trái vì Dân
    Vì Đời vì Nước

    *

    Lề Phải - Lề Trái
    Phải bao cao su
    Mặt như bú dù
    Nhờn tinh trùng cu
    Trái tiếng Dân oan
    Tiếng nói Dân lành

    *

    Lề Phải công cụ
    Tuyên truyền hỏa mù
    Lề Phải - Lề Trái
    Đánh xáp lá cài
    Trận cài răng lược

    *

    Lề Phải báo nô
    Lề Phải thi nô
    Lề Phải văn nô

    *

    Lề Phải Việt gian
    Lề Phải công an
    Thằng CAM thằng quít
    Cá nhân + gia đạo
    Vinh thân phì gia
    Bỏ đi Quốc Đạo !
    Áo gấm về làng
    Cỡi ngựa cái điên
    Xem hoa độc dại

    *

    Nhà Thơ Lề Trái
    Lương tâm Thời đại
    Lề Trái Nhà Văn
    Lương tâm Thời này
    Lề Trái Nhà Báo
    Sứ mệnh hôm nay
    Dân chủ Đất Nước
    Chống quân xâm lược
    Diệt lũ giặc trong
    Cách mạng Hoa Sen

    *

    Lề Phải nâng bi
    Bưng bô Tàu Khựa
    Tòan bọn lính vét
    Tòan céc hót cẹc
    Lề Trái : Tương Lai
    Sống mãi lâu dài
    Trong lòng Dân tộc



    *

    Lề Phải : Chí Phèo
    Thị nở lợn heo
    Hồ Thu Hồng bèo
    Cái mồm con Beo
    Lỗ Trương Duy Nhất
    Toòng ten cái cật
    Nội y đỏ lòm
    Tựa môi Kami
    Lý luận mơ hồ
    Đường hầm tối om 


    *

    Lề Phải - Lề Trái
    Cuộc chiến giằng co
    Trận không tiếng súng
    Bút chiến khẩu chiến

    *

    Báo nô Lề Phải
    Mặt béo phị bóng
    Nhẵn như đít khỉ
    Ăn theo nói leo
    Ăn đám theo tàn
    Nhuận bút trả lương
    Thăng quan tiến chức
    Viết lệnh kẻ khác
    Dùi cui nhà tù
    Bảo kê hậu thuẫn

    *


    Nhà báo Lề Trái

    Vì Dân cho Dân
    Danh lợi bất cần
    Sứ mệnh Đại nghĩa
    Có Tâm có Tầm
    Lương tri + Lương tâm
    Viết không nhuận bút
    Bằng suy nghĩ mình
    Có Dân hậu thuẫn

    *

    Nhà thơ nhà báo
    Nhà văn nhà đài
    Blog nô liêu trai
    Lề Phải một chiều
    Ý đảng hại Dân

    *
    Này hỡi còm sĩ
    Khôn chọn gia vị
    Khôn chọn lối đi
    Quê hương ngạo nghễ
    Đập bỏ hoang đường
    Anh là còm sĩ
    Em là còm sĩ
    Chúng ta còm sĩ
    Dựng lại quê hương
    Bao nhiêu con đường
    Đột phá tương lai
    Hớn hở lòng trai
    Nở hoa thời đại….

Không có nhận xét nào: