11.6.11

Người Khmer Krom kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền

Người Khmer Krom kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền

2011-06-10
Chính phủ Việt Nam từng khẳng định đã có chính sách bình đẳng hóa dân tộc ở Việt Nam. Tuy nhiên cộng đồng người Khmer Krom sống ở ngoài nước cho rằng Việt Nam vẫn còn kỳ thị sắc tộc người Khmer Krom đang sống ở miền Nam Việt Nam.

RFA photo
Nhà sư và cộng đồng người Khmer Krom tham dự buổi lễ

Cộng đồng sắc tộc Khmer Krom hơn 500 người đã tổ chức lễ Quốc hận 4 tháng 6 lần thứ 62 vào sáng nay 10/6 ở ngoại ô Phnom Penh. Buổi lễ nhằm nhắc lại ngày thực dân Pháp bàn giao thuộc địa Nam kỳ, mà họ gọi là Kampuchia Krom, cho Việt Nam dưới thời vua Bảo Đại năm 1949. Tại buổi lễ, họ kêu gọi chính phủ Việt Nam ngưng đàn áp hoặc hạn chế tự do tôn giáo, phân biệt đối xử về tín ngưỡng.
Đại diện Ban tổ chức lễ là nhà sư Suon Bora cho biết lễ này không được chính phủ Việt Nam cho phép tổ chức ở trong nước vì Việt Nam cho rằng cộng đồng người Khmer Krom có ý đồ nổi dậy đòi sáp nhập lãnh thổ với Campuchia. Nhà sư Suon Bora cho biết: 
Ông Thạch Sêtha, Giám đốc Hiệp hội cộng đồng Khmer Kampuchia Krom tại buổi lễ-RFA photo
Ông Thạch Sêtha, Giám đốc Hiệp hội cộng đồng Khmer Kampuchia Krom tại buổi lễ-RFA photo

“Lễ này muốn chứng tỏ cho toàn thế giới biết là người Khmer Krom cho dù lâm vào hoàn cảnh nào chăng nữa, vẫn không quên ngày đau khở 4/6 ấy. Vì ngày 4/6 là ngày kỷ niệm đau buồn của người Khmer Krom mà thực dân Pháp đã bàn giao đất Kampuchia Krom cho chính phủ Việt Nam quản trị. Việt Nam có rất nhiều dân tộc nhưng đối với dân tộc Khmer Krom thì chính phủ Việt Nam đã gây khó dễ rất nhiều so với các dân tộc khác.”
Theo Ban tổ chức, các Hiệp hội và tổ chức phi chính phủ Kampuchia Krom tại Campuchia đã chuẩn bị tiến hành lễ này vào ngày 4/6 vừa qua nhưng chính phủ Hoàng gia Campuchia không cho phép.

Không có nhận xét nào: