Không « hoành tráng » như tại thủ đô các nước tư bản, nhưng các bảng quảng cáo, băng rôn, biển hiệu bằng đèn néon nay đã xuất hiện tại thủ đô có 2,2 triệu dân của Cuba. Các bảng hiệu nổi bật nhất vẫn là của các tiệm ăn tư nhân vốn đang mọc lên như nấm tại La Habana.
Những khẩu hiệu như « Tất cả cho cách mạng », « Bảo vệ chủ nghĩa xã hội », « Lao động, kỷ luật, nghiêm túc » đang dần nhường chỗ cho các bảng quảng cáo của các cơ sở tư nhân. Hiện chưa có quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng Cuba, do vậy các bảng quảng cáo có ý nghĩa quan trọng.
Chủ nhân một tiệm ăn cho biết, đã phải trả cho cơ quan thuế 600 peso, tương đương 18 euro mỗi tháng để được trưng bảng đèn quảng cáo có đường kính 9 tấc. Theo ông thì « Quảng cáo được xem là tư bản, nhưng ở Trung Quốc và các nước chủ nghĩa xã hội khác cũng có quảng cáo vậy ! ». Nhân viên một tiệm ăn khác nói rằng trước đây chẳng cần quảng cáo vì là tiệm ăn duy nhất trong khu phố, nhưng nay đã có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Cho đến những tháng gần đây, muốn đi ăn tiệm hay cắt tóc, sửa giày, may quần áo… người ta chỉ theo những địa chỉ được truyền miệng. Về mặt chính thức thì các quảng cáo thương mại đã được cho phép từ năm 1994, khi Cuba lần đầu tiên mở cửa cho khu vực kinh tế tư nhân, nhưng sau đó đã bị siết lại.
Sau đại hội lịch sử của Đảng Cộng sản Cuba vào mùa xuân, với 300 cải cách được đưa ra, Chủ tịch Raoul Castro đã cho phép tư nhân hoạt động trong 178 ngành nghề. Chỉ vài tháng sau đó, con số các tiểu chủ tại Cuba đã tăng từ 148.000 lên trên 350.000, trong đó một phần tư là chủ các cửa hàng ăn uống.
Những khẩu hiệu như « Tất cả cho cách mạng », « Bảo vệ chủ nghĩa xã hội », « Lao động, kỷ luật, nghiêm túc » đang dần nhường chỗ cho các bảng quảng cáo của các cơ sở tư nhân. Hiện chưa có quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng Cuba, do vậy các bảng quảng cáo có ý nghĩa quan trọng.
Chủ nhân một tiệm ăn cho biết, đã phải trả cho cơ quan thuế 600 peso, tương đương 18 euro mỗi tháng để được trưng bảng đèn quảng cáo có đường kính 9 tấc. Theo ông thì « Quảng cáo được xem là tư bản, nhưng ở Trung Quốc và các nước chủ nghĩa xã hội khác cũng có quảng cáo vậy ! ». Nhân viên một tiệm ăn khác nói rằng trước đây chẳng cần quảng cáo vì là tiệm ăn duy nhất trong khu phố, nhưng nay đã có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Cho đến những tháng gần đây, muốn đi ăn tiệm hay cắt tóc, sửa giày, may quần áo… người ta chỉ theo những địa chỉ được truyền miệng. Về mặt chính thức thì các quảng cáo thương mại đã được cho phép từ năm 1994, khi Cuba lần đầu tiên mở cửa cho khu vực kinh tế tư nhân, nhưng sau đó đã bị siết lại.
Sau đại hội lịch sử của Đảng Cộng sản Cuba vào mùa xuân, với 300 cải cách được đưa ra, Chủ tịch Raoul Castro đã cho phép tư nhân hoạt động trong 178 ngành nghề. Chỉ vài tháng sau đó, con số các tiểu chủ tại Cuba đã tăng từ 148.000 lên trên 350.000, trong đó một phần tư là chủ các cửa hàng ăn uống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét