1.10.11

Alstom : "Trung Quốc cần nắm vững hơn công nghệ đường sắt"


Một toa métro sau tai nạn ở Thượng Hải ngày 27/9/2011.
Một toa métro sau tai nạn ở Thượng Hải ngày 27/9/2011.
REUTERS/Stringer

Thanh Hà
Họp báo hôm nay, chủ tịch tập đoàn chế tạo xe lửa Alstom của Pháp tại Bắc Kinh tuyên bố là Trung Quốc cần « nắm vững hơn » các công nghệ đường sắt. Casco, công ty Trung Quốc liên doanh với Alstom, quy trách nhiệm cho hệ thống tín hiệu trong vụ tai nạn đường tàu điện ngầm tại Thượng Hải hôm 27/09/11 làm hơn 280 người bị thương.

Theo kết quả điều tra sơ khởi, nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại Thượng Hải là do hệ thống tín hiệu bị hư hại. Tuy nhiên, ngay sau đó giới điều tra đã cải chính và xác định tai nạn xảy ra do bị mất điện, tàu điện ngầm phải chuyển từ hệ thống lái tự động qua hệ thống có người lái.
Chủ tịch Alstom tại Bắc Kinh, Dominique Pouliquen giải thích : « Trung Quốc đã tiếp cận các công nghệ đường sắt rất nhanh chóng. Nhưng sau đó cần có thời gian để tiếp thu và làm chủ kiến thức. Một dự án đường sắt trải dài trong thời gian từ 50 đến 60 năm, với rẩt nhiều khâu, từ quản lý, bảo trì đến tu sửa, hiện đại hóa các trang thiết bị ». Alstom hiện không tham dự vào việc bảo quản đường xe điện ngầm của Trung Quốc, trong khi đây là một dịch vụ quan trọng không kém so với hoạt động sản xuất và cung cấp hệ thống đèn tín hiệu.
Tập đoàn Trung Quốc Casco liên doanh với Alstom là nhà cung cấp hệ thống tín hiệu cho mạng lưới xe điện ngầm của Thượng Hải. Chủ tịch Alstom tại Bắc Kinh lấy làm tiếc là tai nạn vừa qua đã làm xấu đi hình ảnh của tập đoàn này trong mắt các khách hàng tại châu Á, từ Singapore đến Đài Bắc.

Không có nhận xét nào: