Chính phủ lâm thời Libya đặt ra Chủ nhật là ngày chính thức chấm dứt cuộc nổi dậy lật đổ nhà độc tài Moammar Gadhafi.


Quyết định này sẽ mở đường cho quy trình tổ chức bầu cử, soạn hiến pháp mới và lập chính phủ mới, sau 42 năm dưới chế độ Gadhafi.

Các giới chức trong Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC nói hôm thứ Bảy rằng buổi lễ chính sẽ tổ chức tại Benghazi, thành phố miền đông đã trở thành cái nôi của cuộc cách mạng, và nhiều lễ hội khác cũng diễn ra trên khắp nước.

Việc đánh dấu cách mạng chấm dứt được cử hành 3 ngày sau khi ông Gadhafi bị giết chết tại Sirte, quê nhà của ông. 

Các hình ảnh do điện thoại di động ghi được cho thấy lúc đầu ông chỉ bị thương nhưng khi đến bệnh viện ông đã chết. Điều này khiến nhiều người quan tâm trước chuyện phe cách mạng đã hành quyết hoặc đánh chết ông.

Đã có nhiều lời kêu gọi của quốc tế muốn điều tra về diễn tiến cái chết của ông Gadhafi.

Giờ đây, NTC đang tính đến chuyện chôn cất ông tại đâu và khi nào. Hiện thời, xác của ông đang được trưng bày trong một ngăn đông lạnh của một cửa hàng thịt ở thị trấn Misrata, và người qua đường thay phiên nhau chụp hình làm kỷ niệm.

Cùng ngày thứ Bảy, Thủ tướng lâm thời Mahmoud Jibril nói cuộc bầu cử đầu tiên sẽ được tổ chức trong vòng 8 tháng để người dân chọn đại biểu quốc hội và cơ quan này sau đó soạn hiến pháp.

Trước đây ông Jibril tuyên bố sẽ từ chức một khi Libya được giải phóng. Hãng tin Reuters cho hay ông đã từ chức hôm thứ Bảy và các phát biểu của ông được đưa ra khi ông đến dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan.