14.1.12

Hai máy bay suýt đụng nhau trên không


TTO - Ông Đinh Việt Thắng, phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã thành lập đoàn công tác kiểm tra về sự cố hai máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JP) suýt đụng nhau khi đang bay.
Theo đó, trưa 19-12-2011 chuyến bay của VNA vừa cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Cát Bi (Hải Phòng) được kiểm soát viên không lưu yêu cầu lấy độ cao từ mực bay 270 lên mực bay 350.

Cùng lúc, chiếc Boeing B737-400 của JP đang bay tại mực bay 320 về sân bay Tân Sơn Nhất.

Máy bay VNA lúc này còn cách Buôn Ma Thuột 12 dặm về phía tây nam, đang cắt qua mực bay 314 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu nhanh chóng cắt qua mực bay 330.

Lúc này hệ thống cảnh báo sớm nguy cơ xung đột (TCAS) của máy bay phát tín hiệu cảnh báo có máy bay phía trước và khuyến cáo tổ lái giảm độ cao xuống mực bay 313. Tổ bay đã làm theo khuyến cáo này, lúc đó còn cách máy bay ngược chiều 10 dặm.

Trong khi đó, máy bay JP còn cách Buôn Ma Thuột 12 dặm về phía bắc, đang ở mực bay 320, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của VNA.

Lúc này máy bay Boeing cũng được TCAS cảnh báo chuyển độ cao từ mực bay 320 lên 325 để đảm bảo phân cách với máy bay ngược chiều. Tổ lái thực hiện theo khuyến cáo của TCAS, sau đó mới thực hiện theo lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu, uy hiếp an toàn bay.

Nguyên nhân ban đầu được xác định các máy bay đều đang trong giai đoạn lấy/giảm độ cao trong khi phương án điều hành bay chưa hợp lý, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao.

L.N.
 

8 Ý kiến:

  1. thànhJan 13, 2012 05:50 PM
    khả năng kiểm soát không lưu chưa cao chứ không phải là thấp ! đã cao rồi nhưng chưa đủ cao ! ko biết ý tôi hiểu theo bài báo này có đúng ko nữa !
    Trả lời
  2. JU MONGJan 13, 2012 06:02 PM
    Chuyện nhỏ.Không có gì phải ầm ĩ.
    Nếu sai thì chỉnh đốn lai chứ có gì đâu.
    Trả lời
    Trả lời
    1. ManzokuJan 13, 2012 09:18 PM
      Ở và sống với CS riết rồi bị nhiễm rồi bạn JU MONG ơi!
      bạn đã bị hút hết máu đỏ để làm cờ rồi!!!
  3. Hoa VănJan 13, 2012 06:35 PM
    @ JU MONG :Chuyện nhỏ.Không có gì phải ầm ĩ.
    Nếu sai thì chỉnh đốn lai chứ có gì đâu.
    +++ Nếu sai thì có nghĩa là hàng trăm mạng người sẽ chết. Ở VN mạng người vốn dĩ đã rẻ mạt, bạn bảo sai thì sửa nhưng hàng trăm mang người thì sao !
    Trả lời
  4. VãiJan 13, 2012 10:58 PM
    Ối Bác và đảng ơi!2 máy bay bay ngược chiều chỉ cách có 10 dặm thôi,có nghiả là chỉ cách nhau vài giây!ối bác ới,ối đảng ơi,con vãi ra quần rồi nè !
    Trả lời
  5. Trần Thanh TùngJan 14, 2012 12:23 AM
    [i]"Nguyên nhân ban đầu được xác định các máy bay đều đang trong giai đoạn lấy/giảm độ cao trong khi phương án điều hành bay chưa hợp lý, khả năng bao quát và kỹ năng điều hành của kiểm soát viên không lưu chưa cao."[/i]

    Cách nói của báo chí y chang như cách lý luận của bác Phước nói về dân trí Việt Nam khi cao hơn thì mới cần có luật biểu tình.

    Tương tự, kiểu viết của báo chí trong nước luôn luôn nương nhẹ như "chưa hợp lý" thay vì phải nói là "sai sót nghiêm trọng". Rồi lại "kỹ năng điều hành chưa cao" thay vì phải nói là "không đủ trình độ để điều khiển" hoặc "vô trách nhiệm", "xem thường sự an toàn của hành khách"... Cũng phải thôi, rủi mấy người điều hành đó là bà còn, dòng họ của các ông lớn thì chẳng phải nhà báo này có nguy cơ giải nghệ? (Không năng như Hoàng Khương).

    Oải...cho kiểu đưa tin này.
    Trả lời
  6. triết nùnJan 14, 2012 03:20 AM
    PHI HÀNH ĐOÀN = CÀC ĐÔNG CHÍ TỔ NÁI 
    ngôn ngữ của mấy thằng ba đình, nghe muốn nôn oẹ ! cái thứ ngôn ngữ thiến heo làm cho người nghe người đọc hình dung ra đôi dép râu lăm lăm dò xét kiếm chác hoặc cướp bóc !
    Trả lời
  7. Qủa đấm...bùn thép!!!Jan 14, 2012 03:52 AM
    Từ nay tớ xin tẩy chay HKVN! Bởi xăng dầu bây giờ toàn xăng dỏm, lỡ bị cháy nổ bất ngờ như xe honda trong những thời gian gần đây, khi đang lơ lửng trên mây thì... bỏ bu! Hãi!
    Trả lời

Không có nhận xét nào: