23.3.12

Một tổ chức có liên hệ với Al Qaida nhận trách nhiệm về các vụ thảm sát ở Pháp





Tầng trệt tòa nhà nơi lực lượng đặc nhiệm tấn công vào căn hộ Mohamed Merah cố thủ tại Toulouse ngày 23/03/2012.
REUTERS/Jean-Paul Pelissier
Thanh Phương
Hôm qua, sau khi thủ phạm các vụ thảm sát ở Toulouse và Montauban, Mohamed Merah bị cảnh sát đặc nhiệm Pháp bắn chết, một tổ chức có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaida đã nhận trách nhiệm về các vụ thảm sát này. Trong bản thông cáo được phổ biến trên một trang web chuyên đăng những thông cáo của Al Qaida, tổ chức Jund Al Khilafah yêu cầu nước Pháp xét lại chính sách bị coi là « thù địch » với người Hồi giáo.

Bản thân Mohamed Merah, người Pháp gốc Algeria, nói chuyện với cảnh sát trước khi bị bắn chết, cũng tuyên bố là khi hạ sát ba quân nhân và bốn người Do Thái, anh ta đã hành động theo chỉ thị của Al Qaida. Cụ thể, Mohamed Merah giải thích là anh ta muốn trả thù cho những trẻ em Palestine, cũng như muốn đánh vào quân đội Pháp do sự hiện diện của của lực lượng này tại Afghanistan. Anh ta cũng muốn trừng phạt nước Pháp về luật cấm đội khăn trùm toàn thân của người Hồi giáo nơi công cộng.

Trong khi đó, người mẹ, người anh, cũng như người chị dâu của Mohamed Merah đã bị cảnh sát tạm giam từ 48 tiếng đồng hồ và theo các nguồn tin tư pháp hôm nay, lệnh tạm giam họ được kéo dài thêm 48 tiếng đồng hồ. Theo một nguồn tin từ các nhà điều tra, người anh Abdelkader là một cảm tình viên theo xu hướng Hồi giáo cực đoan nhất. Tuy nhiên, Abdelkader khẳng định không hề biết về những mưu đồ sát nhân của người em.

Về vụ tấn công, mà trong đó Mohamed Merah bị bắn hạ sau 32 tiếng đồng hồ bao vây, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Pháp nay bị chỉ trích là đã không có một sơ đồ chiến thuật cụ thể và đã không dùng hơi cay để làm tê liệt khả năng kháng cự của kẻ cố thủ trong nhà. Mặt khác, người ta không hiểu vì sao Merah bị bắn trúng ngay đầu, tức là bắn để hạ sát, chứ không phải bị bắn vào chân để bắt sống hung thủ.

Nhiều câu hỏi khác cũng đang được đặt ra, đặc biệt là câu hỏi vì sao các cơ quan tình báo Pháp đã không ngăn chận được Mohamed Merah, mặc dù đã biết rõ là thanh niên này là một thành viên Hồi giáo cực đoan và thường hay đi Afghanistan và Pakistan.

TAGS: KHỦNG BỐ - PHÁP

Không có nhận xét nào: