23.3.12

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc có thể thăm Miến Điện vào tháng Tư





Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki Moon muốn viếng thăm Miến Điện sau cuộc bầu cử vào tháng Tư 2012
REUTERS/Samsul Said
Thanh Hà
Ông Ban Ki Moon đích thân loan báo tin trên. Chính phủ Úc chuẩn bị gửi quan sát viên đến Miến Điện theo dõi bầu cử bổ sung. Tổng thống Thein Sein bảo đảm về tính minh bạch của cuộc tuyển cử ngày 01/04/2012.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki Moon cho biết như trên nhân buổi nói chuyện tại Singapore vào hôm nay 23/03/2012. Hôm qua, tại Malaysia người đứng đầu định chế đa quốc gia này đã đề cập đến khả năng ông viếng thăm Miến Điện sau cuộc bầu cử bổ sung ngày 01/04/2012 nhưng không nói rõ thời điểm. Ông Ban Ki Moon đánh giá tiến trình cải tổ của Miến Điện là « đáng khích lệ » và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Naypyidaw hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2014.

Liên quan đến cuộc bầu cử bổ sung sắp diễn ra vào ngày 01/04/2012, sau Hoa Kỳ đến lượt Úc đáp ứng lời mời của Miến Điện mời quan sát viên quốc tế Âu Mỹ đến giám sát tình hình. Hôm nay 23/03/2012 Ngoại trưởng Úc Bod Carr thông báo Canberra sẽ gửi một phái đoàn 5 người đến quan sát diễn biến cuộc bầu cử Miến Điện vào tháng tới và Ngoại trưởng Úc hy vọng việc Naypyidaw mời quan sát viên quốc tế đến theo dõi bầu cử là dấu hiệu cho thấy quốc gia này đang thực sự tiến bước trên con đường dân chủ.

Không có nhận xét nào: