21.5.12

Bộ GTVT bật đèn xanh để mua ụ nổi đời cũ?



TP - Ngày 19-5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã bị can Dương Chí Dũng (SN 1957), Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty hàng hải VN (Vinalines) về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Như Tiền Phong đã đưa tin, ngày 18-5, CQĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, khám xét, bắt tạm giam ông Dũng và các ông Mai Văn Phúc (Vụ phó Vụ Vận tải, nguyên Tổng GĐ Vinalines) và Trần Hữu Chiều, Phó Tổng GĐ Vinalines để điều tra.

Nhưng ông Dũng không có mặt tại cơ quan cũng như ở nơi cư trú. Lãnh đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cũng không hay biết về “hành tung” và không liên hệ được với ông Dũng.

Ngay trong chiều 18-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác Đảng và chính quyền đối với ông Dũng và ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vận tải.

Các bị can trên bị tình nghi có hành vi cố ý làm trái khi quyết định mua ụ nổi No83M, thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây lãng phí vốn đầu tư phát sinh đến 30-4-2010 là 489,614 tỷ đồng; các khoản chi phí, lãi vay từ 30-4-2010 đến 30-9-2011 là 24,206 tỷ đồng và các khoản chi phí tiếp theo trên 16 tỷ đồng/tháng trong thời gian chưa đưa ụ nổi vào khai thác.

Bộ GTVT bật đèn xanh để mua ụ nổi đời cũ?

Liên quan vụ việc một số nguyên lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bị khởi tố và bắt tạm giam. Có nhiều thông tin, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, một nguyên lãnh đạo Vinalines vừa bị khởi tố cho biết: Việc mua ụ nổi No83M được sự đồng ý của Bộ GTVT hồi năm 2007.

Theo vị này, việc dùng ụ nổi No83M (đang neo đậu tại cảng Gò Dầu B-Đồng Nai, với chi phí phát sinh thường xuyên như: Thuê neo đậu 420 triệu đồng/tháng, thuê 2 tàu lai trực sự số 700 USD/ngày và các chi phí thuê bảo vệ, bảo dưỡng…) không hiệu quả như hiện nay là do một số lãnh đạo Vinalines sau này không triển khai những gì HĐQT đã quyết.

Theo đó, việc mua chiếc ụ nổi đã được sự đồng thuận cao của HĐQT và dưới sự hướng dẫn cụ thể của Bộ GTVT. Thậm chí, Bộ GTVT còn cử cơ quan chức năng sang Nga để thẩm định, trước khi kéo về Việt Nam sửa chữa. “Mọi quyết định đều đúng quy trình chặt chẽ”, vị nguyên lãnh đạo Vinalines cho biết.

Không những thế, ông này nhấn mạnh: Phải làm chặt chẽ vì thời điểm đó, trong nội bộ lãnh đạo Vinalines có sự “canh me” nhau.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ụ nổi No83M được duyệt mua ngày 8-10-2007, do Nhật Bản sản xuất năm 1965 có sức nâng 25.000 tấn, tổng mức đầu tư trên 14 triệu USD.

Tiền trả cho bên bán là 9 triệu USD, phí vận chuyển từ Nga về Việt Nam là 4,5 triệu USD. Không đảm bảo kỹ thuật đăng kiểm, ụ phải sửa chữa hết 193 tỉ đồng, khiến tổng mức đầu tư của việc mua ụ lên đến 26,3 triệu USD.

Nếu đúng như tiết lộ của nguyên lãnh đạo Vinalines, Bộ GTVT cũng liên đới trong quá trình mua chiếc ủ nổi già nua trên. Trước khi bị bắt vài tiếng đồng hồ, vị này đã dành riêng choTiền Phong cuộc phỏng vấn xung quanh một số thông tin liên quan Vinalines thời kỳ ông còn làm lãnh đạo.

Mời bạn đọc đón xem vào số báo ngày mai 21-5.

Lê Dương - Đình Thắng

3 Ý kiến:

Lưu Ý :


- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google

- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi 

- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Ụ mới hay cũ không là vấn đề vì đây là tiền CHÙA! vấn đề là lại quả cho người ký duyệt nhiều hay ít mà thôi!
    Trả lời
  2. "Quê hương là chùm khế ngọt, cho anh trèo hái mỗi ngày"
    Trả lời
  3. Tận dụng triệt để12:40 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    Đường lối Kinh tế quốc doanh là chủ đạo cha chung không ai khóc, nên phải tranh thủ kiếm chác nhiều vào, kẻo sau khi chế độ sụp đổ kinh tế chuyển sang tư nhân hết lấy đâu mà chấm mút, mà ăn cắp.

    Họ đang sai về đường lối nên quan quân tha hồ mà kiếm chác. Hãy tận lực tham nhũng đi kẻo sau sẽ hối tiếc.

    Cơ hội ngàn vàng dang trong tay các vị do đường lối sai đó.
    Trả lời

Không có nhận xét nào: