1.6.12

Bản tin tổng hợp TGNV - 02.06.2012






Hồ sơ Biển Đông nổi bật trong chương trình nghị sự Đối thoại Shangri-La Singapore




Đối thoại Shangri-La lần thứ 10, 03-05/06/2011, tại Singapore
(ảnh:www.IISS.org)


Trọng Nghĩa - RFI
Kể từ hôm nay, 01/06/2012, diễn đàn hiếm hoi về an ninh và quốc phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương - tên chính thức là Đối thoại Shangri – La - khai mạc tại Singapore, tập hợp quan chức quân sự, quốc phòng cao cấp của khoảng 30 nước. Hồ sơ an ninh ở Biển Đông sẽ nổi bật trong chương trình thảo luận, bên cạnh chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ qua vùng châu Á, một chủ trương không hề được Trung Quốc nhìn với con mắt thiện cảm.


Mở ra trong ba ngày, Đối thoại Shangri-La là một diễn đàn thường niên do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS tại Luân Đôn tổ chức. Tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 11 năm nay có đại diện cấp cao của nhiều quốc gia, trong đó 16 nước cử Bộ trưởng Quốc phòng, như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, cho đến Thái Lan, Miến Điện, Philippines, Việt Nam…


Năm nay, Hoa Kỳ gửi đến Singapore một phái đoàn hùng hậu, dẫn đầu là Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Martin Dempsey, Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns, Tư lệnh Lực lượng Thái Bình Dương Đô đốc Samuel Locklear, và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách châu Á và Thái Bình Dương Mark Lippert.


Bên cạnh đó, còn có một phái đoàn Quốc hội Mỹ gồm các nhân vật uy thế như Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa, thuộc Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ độc lập Joe Lieberman, và Dân biểu Eni Faleomavaega, nhân vật cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.


Nếu Mỹ đã cử một phái đoàn hùng hậu như trên đến diễn dàn Shangri-La, thì Trung Quốc có dấu hiệu khiêm tốn hơn. Trưởng đoàn Trung Quốc lần này không phải là Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt như năm ngoái, mà chỉ là Trung tướng Nhậm Hải Toàn, Phó Giám đốc Viện Nghiên Khoa học Quân sự Trung Quốc.


Theo các nhà phân tích, do tiến trình thay đổi lãnh đạo đang diễn ra tại Trung Quốc, giới lãnh đạo nước này đã tỏ ra thận trọng khác thường, tránh lộ diện quá đáng trên các diễn đàn quốc tế nhạy cảm, hay nói một cách nôm na là « ở chốn thị phi ».


Chủ đề của Đối thoại Shangri-La năm nay rất tế nhị trong bối cảnh Trung Quốc đang bị hầu hết các láng giềng trong khu vực phê phán về một loạt hành động quyết đoán, đặc biệt là ở Biển Đông, mà nổi cộm nhất là thái độ lấn lướt Philippines tại vùng bãi đá ngầm Scarborough Shoal.


Tại diễn đàn lần này, vấn đề Biển Đông sẽ được phía Hoa Kỳ nêu bật khi Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói về chủ trương « tái cân bằng lực lượng của Mỹ qua vùng Châu Á Thái Bình Dương » trong phiên họp khoáng đại thứ nhất vào ngày mai. Vấn đề này cũng sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A. K. Antony nhắc đến nhân cuộc họp khoáng đại thứ hai với chủ đề « Bảo vệ các quyền tự do hàng hải ».


Đối Thoại Shangri - La còn dành một phiên thảo luận riêng cho chủ đề « Ngăn chặn tranh chấp tại Biển Đông » với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Thượng Nghị Sĩ Mỹ Joseph Lieberman, người vừa phát biểu tại Kuala Lumpur vào hôm qua là Hoa Kỳ không thể chấp nhận việc Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.
Reply With Quote
  #2  
Chưa đọc hôm nay, 09:11 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,069
Thanks: 2,111
Được cảm ơn 3,871 lần trong 2,264 bài
Default


Chiến lược châu Á mới của Mỹ : Tăng cường hiện diện quân sự nhưng không có căn cứ thường trực




Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói chuyện tại Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Honolulu, Hawai, 31/05/2012
REUTERS


Trọng Nghĩa - RFI
Trên đường từ Hawaii đến Singapore vào hôm nay, 01/06/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã tiết lộ một số đường nét chính trong kế hoạch củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


Phát biểu với các nhà báo tháp tùng theo ông, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác định là sự tăng cường tiềm lực quân sự này sẽ được tiến hành thông qua các liên minh thay vì dựa vào các căn cứ thường trực mới.


Theo nhận định của ông Panetta, chiến lược mới của Mỹ tập trung vào châu Á sẽ được cụ thể thể hóa bằng việc quân đội Mỹ hiện diện hùng hậu hơn trong vùng trong một thập kỷ tới đây. Đi kèm theo lực lượng đó là các loại vũ khí và trang thiết bị tối tân nhằm nâng cao năng lực chuyển quân nhanh chóng đến những nơi cần thiết.


Chiến lược chung của Lầu Năm Góc, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là trải rộng “dấu chân” của quân đội Mỹ trong vùng Đông Nam Á, và thậm chí ra cả ngoài khu vực này. Tuy nhiên, kế hoạch sẽ được thực hiện trong khuôn khổ phối hợp với các đồng minh và các đối tác mà không cần xây dựng các tiền đồn thường trực mới.


Ông nói : " Chúng ta đang thực hiện một chiến lược rất mới trong khu vực này. Chúng ta đang rời bỏ chiến lược thời Chiến tranh Lạnh - tức là xây dựng các căn cứ cố định, lâu dài – mà về cơ bản, chỉ tìm cách khẳng định uy lực của chúng ta trên khu vực mà thôi ".


Bộ trưởng Panetta giải thích thêm, thay vì thiết lập các căn cứ đồ sộ, lực lượng Mỹ - bao gồm cả tàu hải quân, phi cơ và quân lính sẽ chỉ được triển khai tại chỗ trong những nhiệm vụ tạm thời như huấn luyện, tập trận và tham gia chiến dịch chung với các nước đối tác. Các quốc gia này sẽ cho phép quân đội Mỹ sử dụng bến cảng, sân bay cũng như các phương tiện khác.


Đối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, thì Hoa Kỳ đang hướng tới một hình thức quan hệ rất sáng tạo khi thúc đẩy các chiến dịch luân phiên triển khai lực lượng. Hình thức này còn mang lại cho Washington hai mối lợi : Một là ít tốn kém hơn việc thành lập căn cứ cố định, và hai là không bị dân chúng tại chỗ chống đối như điều từng xẩy ra với căn cứ Okinawa tại Nhật Bản chẳng hạn.


Ông Panetta đã nêu bật một ví dụ về việc tiến hành chiến lược mới này. Đó là kế hoạch triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến ở miền bắc nước Úc theo một thỏa thuận mới, ký kết với Canberra. Theo Bộ trưởng Mỹ, kế hoạch tại Úc chỉ là bước đầu thử nghiệm chiến lược mới, và quân đội Mỹ đang xem xét để áp dụng hình thức này tại Philippines và những nơi khác.


Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại vùng Thái Bình Dương vốn đã hùng hậu, nhưng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường và củng cố uy lực này trong vòng từ 5 đến 10 năm tới đây.


Việc Hoa Kỳ chuyển hướng đặt trọng tâm vào châu Á được giới quan sát là nhằm đối phó với đà vươn lên về kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ một lần nữa nhấn mạnh rằng mục tiêu của Washington hoàn toàn không phải là ngăn chặn Trung Quốc.
Reply With Quote
  #3  
Chưa đọc hôm nay, 09:15 PM
Thống soái
Ngày Gia Nhập: Dec 2010
Số Bài: 5,069
Thanks: 2,111
Được cảm ơn 3,871 lần trong 2,264 bài
Default


Biển Đông là trọng tâm chuyến công du Anh và Mỹ của tổng thống Philippines




Tổng thống Philippines Benigno Aquino
REUTERS


Đức Tâm - RFI
Tuần tới, tổng thống Philippines sẽ công du Anh Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh đang có căng thẳng từ gần hai tháng qua, giữa Philippines và Trung Quốc tại vùng bãi đá Scarborough. Do vậy, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông – mà Manila gọi là biển Tây Philippines sẽ là tâm điểm các cuộc hội đàm của tổng thống Benigno Aquino với thủ tướng Anh David Cameron và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.


Theo hãng tin Philippihes GMA News, hôm nay, 01/06/2012, nói chuyện với các nhà báo, sau khi tham dự một cuộc hội thảo quốc tế ở thành phố Iloilo, Philippines, tổng thống Aquino cho biết vấn đề biển Tây Philippines sẽ nằm trong nội dung các cuộc hội đàm của ông với lãnh đạo Anh và Mỹ.


Vẫn theo nguyên thủ Philippines, hồ sơ Trường Sa là « mối quan ngại của tất cả mọi người ». Ông nhận định : Đó là một vùng biển có rất nhiều lưu thông hàng hải quốc tế. Nếu mọi việc ở đó thay đổi, điều này sẽ hạn chế tự do lưu thông hàng hóa và dịch vụ.


Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, trong khi đó, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng khẳng định có chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ vùng này.


Tổng thống Philippines Beningo Aquino viếng thăm Anh Quốc từ 04 đến 06/06. Sau đó, ông công du Hoa Kỳ theo lời mời của tổng thống Barack Obama.


Đây sẽ là cuộc gặp thứ tư giữa lãnh đạo Philippines và Mỹ, kể từ khi ông Aquino nhậm chức hồi tháng 06/2010. Nguyên thủ hai nước đã hội đàm với nhau lần đầu tiên vào tháng 09/2010, nhân cuộc gặp giữa lãnh đạo ASEAN – Mỹ, tại New York.


Theo đại diện bộ Ngoại giao Philippines, chuyến đi Washington lần này của ông Aquino phản ánh mối quan hệ liên kết chặt chẽ giữa hai nước.


Tháng Giêng 2011, Philippines và Mỹ đã tiến hành cuộc Đối thoại chiến lược đầu tiên tại Manila. Cuộc Đối thoại chiến lược song phương lần hai được tổ chức tại Washington, hồi tháng Giêng năm nay.

Không có nhận xét nào: