9.6.12

Báo Nhân Dân ‘còn khô khan’



BBC - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phê báo Nhân Dân “khô khan” và đề nghị báo này tuyên truyền chính trị một cách “có nghệ thuật”. Thông điệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đưa ra khi ông và giới lãnh đạo Đảng tới thăm cơ quan ngôn luận hàng đầu của Đảng Cộng Sản vào ngày 09/06/2012.

Ông Trọng được dẫn lời nói ông “mong muốn báo Nhân Dân đổi mới có nguyên tắc nhưng phải khắc phục tính khô khan”. 

“Tuyên truyền về chính trị một cách có nghệ thuật bằng những cảm xúc thật sự để nội dung đó đi vào lòng người một cách tự nhiên... nhưng không chạy theo thị hiếu tầm thường trái với tôn chỉ mục đích, chức năng và nhiệm vụ của báo Đảng”. 

Ông Trọng cũng nhấn mạnh việc “cần tăng cường phê phán các mặt trái, tiêu cực, tham nhũng, các bài điều tra phóng sự điều tra”. 

Trong khi đó, ông Đinh Thế Huynh, cựu Tổng biên tập báo Nhân Dân, Ủy viên Bộ Chính trị, được dẫn lời nói “ Báo Nhân Dân luôn giữ vững định hướng chính trị, nhưng chưa thật hấp dẫn, hình thức thể hiện còn khô khan”. 

“Báo Nhân Dân cần phát huy ưu thế ở các thể loại bình luận điều tra, phóng sự điều tra đáp ứng nguyện vọng, đòi hỏi của nhân dân”. 

Bản thân Tổng biên tập Thuận Hữu của báo Nhân Dân được dẫn lời nói “Bài điều tra chống tham nhũng, tiêu cực do phóng viên phát hiện còn ít”. 

'Bất an chính trị' 

Báo trong nước khai thác khá nhiều vụ bà Hoàng Yến và ông Dương Chí Dũng. 

Các thông điệp nhấn mạnh về hướng tăng cường phóng sự điều tra và chống tham nhũng được đưa ra trong bối cảnh truyền thông trong nước gần đây tập trung khai thác vụ khởi tố và truy nã lãnh đạo Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines). 

Phản ứng được xem là sự “đổi giọng” của thanh tra chính phủ về năng lực kinh doanh của tập đoàn Vinalines cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi trong công chúng. 

Trong bài viết gửi BBC phân tích về điều được cho là “Cuộc đấu tranh nội bộ ngầm” trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer nhận xét ông chưa bao giờ chứng kiến một nỗ lực kiểm soát thông tin về các động thái nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam chặt chẽ như trong những năm gần đây. 

Vụ Đặng Thị Hoàng Yến và Dương Chí Dũng báo trước một sự chia rẽ nội bộ trong Đảng vì các chính sách và các cá nhân, thì Việt Nam dường như sẽ bước vào một giai đoạn bất an về chính trị”, ông Thayer bình luận. 

Trả lời phỏng vấn với BBC tiếng Việt, một nhân vật nguyên là lãnh đạo cao cấp của báo Nhân Dân là ông Bùi Tín, nguyên phó tổng biên tập, nói bản thân ông từ khi qua Pháp đến nay cũng ‘chẳng bao giờ đọc’ báo này. 

Tòa soạn báo Nhân dân được ông Tín so sánh ngang hàng với bộ lớn như Bộ Công an và một ban của Đảng và Nhân dân là tờ báo duy nhất ở trong nước có nhiều văn phòng đại diện ở nước ngoài. 

Trao đổi với BBC, ông Trương Duy Nhất, cựu phóng viên thường trú khu vực miền Trung của báo Đại đoàn kết, thì nói rằng “Báo Nhân dân là loại báo không có nhân dân nào đọc.”


*

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Báo Nhân Dân

Cập nhật lúc 18:54, Thứ bảy, 09/06/2012 (GMT+7)



NDĐT- Ngày 9-6, đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân vô cùng vinh dự đón đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc. Dự buổi làm việc có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Hồ Mẫu Ngoạt, Trợ lý Tổng Bí thư, phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư; Nguyễn Thế Trung, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Hoàng Việt, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức T.Ư và các đồng chí lãnh đạo đại diện Văn phòng T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Đối ngoại T.Ư, Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông.


Thay mặt những người làm Báo Nhân Dân, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy đã báo cáo với Tổng Bí thư các hoạt động của Báo từ sau Đại hội XI của Đảng đến nay và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đồng chí nêu rõ: Với sáu ấn phẩm (Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân điện tử tiếng Việt và Nhân Dân điện tử tiếng Anh, Báo Thời Nay), Báo đã có nhiều giải pháp tích cực nâng cao chất lượng tuyên truyền về việc tổ chức đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, theo nguyên tắc giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, những vấn đề bức xúc của xã hội. Ngay sau khi Đại hội thành công, Báo đã chủ động mở nhiều chuyên mục nghiên cứu, giải thích những quan điểm, nội dung mới trong Nghị quyết; phản ảnh kịp thời việc tổ chức triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Một số bài trong loạt bài này có giá trị lý luận và thực tiễn cao, được trao giải Báo chí Quốc gia năm 2011.

Nhiều đề tài trọng tâm được Báo tập trung tuyên truyền là thực hiện Kết luận 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trong đó, các đề tài nổi bật là: Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; Tái cấu trúc nền kinh tế, trọng tâm là tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững; Các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Bảo đảm đời sống, việc làm cho người lao động, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp; Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng; Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đi đôi với đào tạo đội ngũ lành nghề; Tăng cường quản lý lễ hội, công tác xuất bản,v.v.. Đặc biệt, triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Đảng, Báo Nhân Dân đã mở ba chuyên mục lớn: 'Những việc cần làm ngay về xây dựng Đảng'; 'Những ý kiến tâm huyết'; 'Tìm hiểu những vấn đề mới của Nghị quyết T.Ư 4', đã nhận được hàng nghìn bài viết, ý kiến tâm huyết của các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ đương chức, các nhà khoa học và đông đảo các tầng lớp nhân dân; được bạn đọc hoan nghênh.

Nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, thu hút rộng rãi các cây bút, Báo Nhân Dân đã mở hai cuộc thi viết về đề tài 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'; về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, đã tổng kết và trao giải lần thứ nhất, hiện tiếp tục cuộc thi năm 2012 – 2013.

Nét mới trong chỉ đạo của Báo là tăng cường bám sát cuộc sống, phát hiện những vấn đề mới nảy sinh để tổ chức viết bài điều tra theo vấn đề, khắc phục các bài viết phản ánh một chiều về từng địa phương. Các bài trang 8 đề cập nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề hơn, trong đó chỉ rõ những điểm bất cập, sai sót từ cơ chế, biện pháp quản lý. Các ấn phẩm Cuối tuần, Hằng tháng, Thời nay, Nhân Dân điện tử có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện được bạn đọc hoan nghênh.

Tuy nhiên, đồng chí Thuận Hữu cũng chỉ rõ: Nội dung các ấn phẩm tuy đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhưng nhìn chung nhiều bài còn khô khan, chưa hấp dẫn. Một số đề tài xác định đúng và trúng, nhưng cách thể hiện chưa sinh động. Hiệu quả xã hội của tác phẩm báo chí chưa cao. Bài điều tra chống tham nhũng, tiêu cực do phóng viên phát hiện còn ít.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Thế Huynh và các đại biểu cho rằng Báo Nhân Dân luôn giữ vững định hướng chính trị, nhưng chưa thật hấp dẫn, hình thức thể hiện còn khô khan. Đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ: Báo Nhân Dân luôn giữ vững dòng thông tin chủ lưu là tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đồng thời phản ánh kịp thời tình cảm nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước; luôn giữ vững truyền thống kiên trì và tích cực đổi mới, bảo đảm định hướng chính trị, thông tin chính xác nhưng cần tăng cường tính hấp dẫn; hấp dẫn bằng sự nhạy bén, kịp thời, sắc sảo, chính xác. Báo Nhân Dân cần phát huy ưu thế ở các thể loại bình luận điều tra, phóng sự điều tra đáp ứng nguyện vọng, đòi hỏi của nhân dân. Trong khó khăn chung của báo in, Báo Nhân Dân càng phải nâng cao chất lượng các ấn phẩm, bao gồm chất lượng chính trị, nghiệp vụ, văn hóa. Báo cần tiếp tục tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm báo; người làm công tác quản lý cũng phải là những cây bút hàng đầu; tăng cường thu hút cộng tác viên, tạo không khí nghiệp vụ; có chính sách đặc thù để thu hút những cây bút giỏi. Cần tiếp tục hoàn thiện Đề án đổi mới nâng cao chất lượng các ấn phẩm . Đồng thời tập trung bồi dưỡng đội ngũ có bản lĩnh chính trị nghề nghiệp, nghiệp vụ và đạo đức người làm báo, trong đó chất lượng chính trị phải luôn luôn là hàng đầu. Có cơ chế thu hút các nguồn thông tin.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Báo Nhân Dân có vai trò vị trí hết sức quan trọng, là kênh thông tin chính thống của Đảng, là lực lượng nòng cốt trên lĩnh vực tuyên truyền và có bề dày kinh nghiệm, lịch sử mà ít báo có; đã có nhiều nhà báo trưởng thành từ báo Nhân Dân. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành Báo đã vinh dự được nhận nhiều phàn thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước tặng thưởng. Tự hào với truyền thống vẻ vang đó, những người làm báo Nhân Dân càng phải thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình.

Tổng Bí thư chỉ rõ, thực hiện công cuộc đổi mới, Báo Nhân Dân càng có vị trí quan trọng và càng phải tích cực đổi mới để xứng đáng với vị thế của mình, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới đất nước. Trong khó khăn, Báo đã không ngừng vươn lên, đổi mới và giữ vững truyền thống vẻ vang, xứng đáng là ngọn cờ chính trị tư tưởng của Đảng trên mặt trận tư tưởng báo chí. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương đội ngũ những người làm báo Nhân Dân đã đạt nhiều thành tích, là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng báo chí.

Đồng chí Tổng Bí thư cho rằng, nhiệm vụ yêu cầu ngày càng đặt ra nặng nề đối với Báo Nhân Dân. Để giữ vững vị thế của mình, đội ngũ những người làm báo phải cố gắng vươn lên, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức thể hiện, trình bày ở tất cả các ấn phẩm. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đổi mới có nguyên tắc, đúng định hướng theo chức năng, nhiệm vụ của báo Đảng, là ngọn cờ chính trị tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng báo chí. Đồng chí Tổng Bí thư mong muốn báo Nhân Dân đổi mới có nguyên tắc nhưng phải khắc phục tính khô khan. Tuyên truyền về chính trị một cách có nghệ thuật bằng những cảm xúc thật sự để nội dung đó đi vào lòng người một cách tự nhiên bằng tình cảm của người đọc. Nhưng không chạy theo thị hiếu tầm thường trái với tôn chỉ mục đích, chức năng và nhiệm vụ của báo Đảng. Do vậy, phải hiểu đúng về khái niệm thế nào là hấp dẫn, cái gì làm nên tính hấp dẫn của báo Nhân Dân. Đó là nói đúng sự thật một cách truyền cảm; không phải nói ngược, nói trái, nói cái tiêu cực mới là hấp dẫn. Cùng với việc tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, Báo Nhân Dân cần chú trọng đưa thực tiễn nóng hổi của cuộc sống vào từng trang báo; cùng với việc đưa tin, cần tăng các bài bình luận sắc sảo; cùng với việc phản ánh gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, cần tăng cường phê phán các mặt trái, tiêu cực, tham nhũng, các bài điều tra phóng sự điều tra. Báo cần tăng cường tính chiến đấu, phê phán các quan điểm sai trái, nhận thức lệch lạc một cách kịp thời, nhanh nhạy và sắc sảo. tăng cường tuyên truyền về đối nội đồng thời chú ý tuyên truyền về đối ngoại; tuyên truyền về phát triển kinh tế gắn với tuyên truyền về văn hóa. Đồng chí Tổng Bí thư cũng lưu ý, muốn có nhiều bài viết hay hấp dẫn phải có sự chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thật tốt, nhất là các đồng chí trong Ban Biên tập phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề, với công việc; phải có chương trình công tác cụ thể, khoa học định hướng cho phóng viên. Trên cơ sở các nghị quyết của T.Ư, các vấn đề mà Quốc hội, Chính phủ quan tâm, các vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống, cần nghiên cứu xây dựng chương trình tổ chức viết bài, đặt bài. Đồng thời chủ động xây dựng, thu hút công tác viên, đội ngũ những cây bút giỏi. Đồng chí Tổng Bí thư đề nghị Báo Nhân Dân tiếp tục chăm lo công tác xây dựng cơ quan, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Đồng chí Tổng Bí thư ghi nhận các kiến nghị của Báo Nhân Dân và yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu, sớm có hướng giải quyết phù hợp.

Nhân dịp sắp đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), đồng chí Tổng Bí thư chúc những người làm báo Đảng phát huy truyền thống, đoàn kết thống nhất, không ngừng nâng cao các chất lượng ấn phẩm, góp phần tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; xây dựng Báo Nhân Dân mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ chính trị - tư tưởng của Đảng trên mặt trận tư tưởng báo chí.

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 2 ý kiến

  • Điếm Hà Nội
    Khô khan quá, khác hàng không thích. Cần phải ướt át thì mới đông khách.
  • Khoái khẩuThu gọn lại
    Báo nhân dân "khô khan" quá, do đó nên đăng tin các em chân dài khoe hàng khủng thì các đc ta mới khoái, mới thu hút các đại gia đỏ đọc dễ săn tìm. 

Không có nhận xét nào: