23.6.12

Nội 1/7: Biểu Tình Chống TQ



 Cơ quan lập pháp của Trung Quốc (NPC) kêu gọi Vietnam điều chỉnh Luật Biển mà họ nói là sai - hôm Thứ Sáu, ủy ban đối ngoại của NPC gửi công văn cho ủy ban tương đuơng của Quốc Hội Vietnam yêu cầu sửa Luật Biển vừa thông qua hôm Thứ Năm, gồm các hải đảo mà Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa thuộc chủ quyền của Vietnam. 




Văn thư từ Bắc Kinh viết: hành động của QH Vietnam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc, là trái luật và vô giá trị - hành động ấy cũng vi phạm đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo 2 nước và các nguyên tắc của luật về hành xử tại Biển Đông. Qua văn thư này, cơ quan lập pháp Trung Quốc cũng tái xác nhận chủ quyền với 2 nhóm đảo kể trên. 


Cần nhắc rằng, Quốc hội Việt Nam hôm Thứ Năm đã thông qua Luật Biển với 495/496 phiếu, trong đó khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị Trung Quốc tranh chấp là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngay lập tức, Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ để phản đối.


Và tối Thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố: Việt Nam kiên quyết bác bỏ sự chỉ trích vô lý của phía Trung Quốc, đồng thời phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc thành lập cái gọi là «thành phố Tam Sa». 


Bản tin RFI hôm Thứ Sáu đặc  biệt ghi nhận:


“...Hôm nay [Thứ Sáu] trên mạng xã hội Facebook, trang Nhật ký yêu nước đã đưa ra lời kêu gọi «Tuần hành ôn hòa chống Trung Quốc, ủng hộ Luật Biển của Việt Nam» vào sáng Chủ nhật 1/7 ở gần đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và lãnh sự quán Trung Quốc ở Thành phố Hồ Chí Minh...


Nhóm Nhật ký yêu nước đề nghị những người tham gia chỉ mang những biểu ngữ có nội dung chống Trung Quốc, không có hành động quá khích. Được biết phong trào biểu tình phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, khởi đầu từ ngày 05/06/2011, cũng bắt đầu từ trang này.”

Không có nhận xét nào: