27.7.12

Căn cứ mới của Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Biển Đông


Căn cứ mới của Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Biển Đông

Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo mà Việt Nam và Đài Loan cùng tuyên bố có chủ quyền
CỠ CHỮ 
Scott Stearns
Việc Trung Quốc bố trí binh lính trên một hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông đã làm gia tăng mối lo ngại về việc xảy ra một vụ đối đầu quân sự trong khu vực có những đòi hỏi chủ quyền chồng chéo nhau giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Thành phố và khu cảnh bị mới nhất của Trung Quốc được thiết lập trên một hòn đảo mà Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền.

Ông Tiêu Kiệt, thị trưởng đầu tiên của thành phố mới Tam Sa phát biểu như sau về diễn tiến này.

"Thiết lập Thành phố Tam sa là một quyết định sáng suốt của Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên và sự phát triển toàn diện ở biển Nam Hải."

Bắc Kinh dự định dùng căn cứ ở Tam Sa để tăng cường những hoạt động tuần tiểu trong vùng biển mà Việt Nam và Philippines tuyên bố đòi chủ quyền.
Việt Nam đã mạnh mẽ chỉ trích hành động của Trung Quốc và Philippines cũng chính thức lên tiếng không thừa nhận việc thành lập Thành phố Tam Sa.

Dân biểu Walden Bello, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Philippines, nhận định như sau về việc này.

"Đây là một hành động phát xuất từ một mưu đồ của Trung Quốc để giành giật đất đai và việc thành lập thành phố này là một hành động bất hợp pháp."

Các nhà phân tích cho rằng việc thành lập Thành phố Tam Sa phản ánh thái độ tự tin của Trung Quốc trong vụ tranh chấp Biển Đông.

Ông Justin Logan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách ngoại giao của Viện Cato ở Washington, nói rằng thái độ tự tin đó có thể là thiếu cơ sở. Ông nói thêm như sau:

"Tôi nghĩ rằng có một mối nguy hiểm của việc tính toán sai lầm, như việc Trung Quốc hành động một cách liều lĩnh - vượt quá khả năng của mình, và việc một bên nào đó vô tình vượt qua lằn ranh giới hạn của những bên còn lại."

Các nhà quan sát cũng cho biết Trung Quốc đang đối phó với sự phản kháng của Việt Nam và Philippines bằng cách lợi dụng Campuchia để tạo chia rẽ trong khối ASEAN, là một tổ chức khu vực trong đó có 4 nước hội viên có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Justin Logan của Viện Cato cho rằng khi thiết lập khu cảnh bị Tam Sa, Trung Quốc có lẽ đã đi quá đà vì họ khó lòng biện minh cho sự hiện diện của binh lính ở đó. Ông nói:

"Có một số nước, rõ ràng nhất là Campuchia, và những nước khác trong khu vực và trong khối ASEAN, vì nhiều lý do khác nhau mà sẵn lòng ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Tôi nghĩ rằng việc thiết lập khu cảnh bị Tam Sa có thể tạo thêm áp lực cho những nước này, khiến họ phải nói với Trung Quốc rằng: Chúng tôi không thể ủng hộ các ông trong việc này. Có lẽ chúng tôi sẽ đứng ngoài hoặc sẽ không đưa ra phát biểu nào đối với vấn đề này.”

Hôm thứ Ba vừa qua, khi được hỏi về việc Trung Quốc thành lập Thành phố Tam Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland đã tái khẳng định lập trường của Washington là không thể sử dụng vũ lực để giải quyết vụ tranh chấp Biển Đông. Phát ngôn viên Nuland nói:

"Chúng tôi tiếp tục lo ngại về những hành động đơn phương như vậy, những hành động dường như sẽ tác động một cách thiếu thỏa đáng đối với một vấn đề mà chúng tôi nhiều lần tuyên bố là chỉ có thể được giải quyết thông qua thương thuyết, thông qua đối thoại và thông qua một tiến trình ngoại giao có tính chất hợp tác giữa tất cả các bên đòi hỏi chủ quyền.

Tuy Hoa Kỳ không có đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông, chính phủ của Tổng thống Obama nói rằng không nước nào trên thế giới không cảm thấy lo âu vì sự gia tăng của những mối căng thẳng và những cuộc khẩu chiến kịch liệt trong vụ tranh chấp ở vùng biển này.

Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (67)
Ý kiến trang  tới 5
    Kế tiếp 
bởi: Nỗi lòng con Quốc...
27.07.2012 16:33
Trung Quốc đã xâm chiếm đất nước ta,mà sao đảng nhà nước lại iêm liềm như không có chuyện gì xẩy ra ? Nguyên nhân nào mà ta phải chiệu iêm liềm như thế ? Lòng dân đang phẩn nộ,người dân nước Việt không thể khuất phục bọn ngoại xâm,Yêu cầu ĐCSVN cùng hãy thức tĩnh,chúng ta không thể nhịnh được nữa niếu cần (Phải đánh) thì chúng ta cũng phải đánh,người Việt Nam ta đã bao nhiêu đời giữ yên bờ cỏi,thì giờ đây chúng ta không thể để cho TQ ngan nhiên xâm chiếm lãnh thổ VN vô cớ...Yêu cầu ĐCSVN hãy nghĩ lại thực tế,không thể để cho đồng bào mình chiệu thống khổ dưới bàn tay nô lệ cũa Tầu cộng ...Yêu cầu ĐCSVN hãy vì bồng bào,vì dân Việt ...
Trả lời
bởi: He He
27.07.2012 18:12
Noi long con Quoc coi day ne !!! VN la mot quoc gia cho dau phai mot nguoi dau ma len tieng khi khong can thiet day nhe !!!!quoc gia thi co hoi dong an ninh quoc gia cho dau phai cai cho dau ma len tieng khi chua ro su viec day nhe !!! Nha Que !!
Trả lời
bởi: He He
27.07.2012 18:01
Day la dao hoang day nhe !!! thuoc ve hai phan quoc te day nhe !! ke nao toi truoc la ke do day nhe !!! Khi ma chua kham pha ra dau hoa tho co ai ma leo hanh+danh giut dao nay nhe !!!

bởi: 4 Tốt và 16 Chữ Vàng
27.07.2012 16:23
Tháng 4/1975 có 102 đảo nhỏ thuộc Trường Sa và Hoàng Sa do VNCH quản lý. Năm 2009 chỉ còn 21 đảo thuộc chủ quyền VN.
Hiệp định phân định Vịnh bắc bộ (25/12/2000): Bất bình đăng cho nước VN, VN bị mất khoảng 11000 km2 biên giới có tài nguyên, khí đốt, hải sản;
Hiệp định biên giới (30/12/1999) làm mất vị trí chiến lược bảo vệ Việt Nam. Mất tài nguyên mà VN có thể nuôi sống hàng triệu người.
Ải Nam quan ở biên giới Việt Trung, ai dâng cho Ba Tàu? Chưa hết 1/2 thác Bản Giốc, ai dâng cho Ba Tàu? Chưa hết hang Pắc Pó, chổ HCM ngồi thổi ống tiêu, ai dâng cho Ba Tàu? 3/4 vịnh Bắc Bộ, ai dâng cho Ba Tàu? Đảo Chữ Thập (thuộc quần đảo TS), ai dâng cho Ba Tàu? 
Trả lời
bởi: He He
27.07.2012 18:07
Viet Nam=Quang Nam la mot tinh cua Trung Quoc ngay xua day nhe !!!!! Ngon ngu+ chua chien +deu viet bang tieng Trung Quoc day nhe !!!

bởi: Vô danh
27.07.2012 15:53
TQ ngày nay họ coi thế giới như không có, họ muốn làm gì làm, họ làm sai mà họ không biết, hay biết mà vẫn ngoan cố làm cho được để sau này nói là chuyện đã rồi. Còn hơi khuya TQ ơi, những chuyện TQ làm gây ra căng thẳng ở Biển Đông và trong lãnh hải chủ quyền của Việt Nam và các nước trong khu vực ai cũng thấy ai cũng biết thì làm sao TQ lường gạt được ? việc làm bất hợp pháp của TQ, vi phạm luật pháp quốc tế về luật Biển của LHQ, vẫn đến sẽ có hội chợ quy tụ các nước lớn nhỏ về Biển Đông để hỏi thăm sức khoẻ của TQ.
Trả lời
bởi: NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC từ: VIỆT-MỸ
27.07.2012 17:28
Đã đi cướp của người mà lại đem trưng bày cho Thế Giới mục thị thì có khác nào đưa cái bản mặt đểu cán xấu xa cho người ta dèm xiểm, biếm nhẻ chê cười. Vã lạ cái Thành phố Tam Sa nầy được đặt nơi ĐẦU SÓNG NGỌN GIÓ! liệu sự khoa trương vô sĩ diện nầy tồn tại được bao lâu? TQ đã VẼ RẮN THÊM CHÂN, tự nó không có thật thì hậu quả khó tránh khỏi cái cảnh vừa lạy vừa giao lại cho cố chủ vỉ đây là đồ cướp giật, đã cướp giật tất phải bị pháp luật trừng trị!

bởi: Vô danh
27.07.2012 15:31
Thành phố Tam Sa là thành phố ma sau này. TQ họ lập thành phố, bố binh lính trên đảo chủ quyền củc Việt Nam, là đã bất hợp pháp rồi. Ngoài Việt Nam ra Philippinea và các nước trong khu vực cùng cộng đồng quốc tế có nước nào công nhận thành phố này là hợp pháp ? bất hợp pháp mà còn tệ hại hơn là bộ mặt của nước TQ ngày nay. Bộ mặt của chủ nghĩa quân phiệt nguy hiểm nhất của thế kỷ 21 là TQ.

bởi: Vietnammenyeu từ: Canada
27.07.2012 15:24
"Nói và làm là 2 việc", Mỹ nói nghe hay lắm nhưng làm thì dỡ ẹt. Mỹ không đồng ý dùng vũ lực trong tranh chấp Biển Đông có nghĩa là nếu có đánh nhau chí choé thì Mỹ cương quyết giữ vững lập trường ngồi nhìn mà không dùng tới vũ lực.
Trả lời
bởi: Độc Lập Trọn Vẹn
27.07.2012 18:24
Philippines giống VN là di sản cựu thuộc địa muốn đất nước “Độc Lập Trọn Vẹn” nên không là đồng minh trung thành với Mỹ như Hàn Quốc và Nhật.

Năm 1991 Thượng viện Philippines bỏ phiếu bác bỏ hiệp định gia hạn 10 năm việc cho thuê các căn cứ Mỹ ở Clark và Subic và tống khứ, quân đội Mỹ.
Bây giờ nếu có đánh nhau chí choé thì Mỹ củng cương quyết giữ vững lập trường “Độc Lập Trọn Vẹn”.
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/500829/Tau-ngam-My-trong-cang-Subic.html
Trả lời
bởi: Vô danh
27.07.2012 17:47
Đã có Liên Bang Nga lo rồi,đang vào Cam Ranh đó, sau khi Leon Paneta đuổi hết ngư dân TQ ra khỏi vịnh.
Trả lời
bởi: NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỐC từ: VIỆT-MỸ
27.07.2012 17:32
VNMY Canada thật là Búng còn ra sữa NGÂY THƠ VÔ SỐ TỘI!

Không có nhận xét nào: