9.5.11

Hội nghị Xã Hội Công Dân tại Jakarta


Hội nghị Xã Hội Công Dân tại Jakarta

2011-05-09
Trên 1300 đại biểu thuộc các tổ chức NGO, tổ chức nhân quyền quốc tế đã đến thủ đô Jakarta của Indonesia giữa tuần qua, tham dự hội nghị Xã Hội Công Dân.

Source Google-map
Thủ đô Jakarta của Indonesia

Mục đích của hội nghị là thảo luận một số vần đề về dân chủ và nhân quyền hầu chuyển đạt đến các vị nguyên thủ quốc gia tham gia thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18, mới khai mạc hôm qua.
Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do chúng tôi có cuộc trao đổi với TS Lê Duy Cấn, Ủy viên Ngoại Vụ, Liên Hội Người Việt tại Canada và TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS tức Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển, là tham dự viên của hội nghị xã hội công dân. Xin mời anh Đỗ Hiếu.

Kêu gọi ASEAN quan tâm đến nhân quyền ở Việt Nam

Đỗ Hiếu : Xin TS Lê Duy Cấn cho biết về mục đích chuyến đi Á Châu của ông lần này và vài nét về hội nghị xã hội dân sự họp tại thủ đô Jakarta của Indonesia trước khi diến ra hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 18.
TS Lê Duy Cấn : Mục đích chính của chúng tôi khi đi qua Đông Nam Á này là để thăm hỏi các anh em công nhân xuất khẩu lao động cũng như các phụ nữ lấy chồng Đài Loan và các nơi khác như ở Đài Bắc, Phi Luật Tân, Mã Lai, Bangkok để xem các anh chị em sống ra làm sao và có những chuyện gì mà chúng tôi, Liên Hội Người Việt Canada có thể cộng tác với tổ chức CAMSA để giúp các anh chị em đó. Và trong chuyến đi của chúng tôi, nhân dịp có hội nghị của các tổ chức xã hội ở Jakarta thì TS Nguyễn Đình Thắng rủ chúng tôi cùng tham dự. Đó là cũng là một chuyện rất là may mắn, thì chúng tôi cũng có tham dự hội nghị đó tại Jakarta.
...tham gia hội nghị của các tổ chức xã hội công dân ở tại Jakarta (Indonesia) với mục đích nêu lên vấn đề vi phạm quyền lao động của người dân ở Việt Nam, và đặc biệt là tình trạng chính quyền Việt Nam có can dự vào vấn đề buôn lao động từ Việt Nam đến các quốc gia khác.
TS Nguyễn Đình Thắng
Đỗ Hiếu : Thưa TS Nguyễn Đình Thắng, vừa rồi ông Lê Duy Cấn có nhắc tới CAMSA thì trước hết xin TS Thắng sơ lược qua hoạt động của CAMSA, và đồng thời cho Đài chúng tôi được biết kết quả của hội nghị mới diễn ra ở Jakarta, cũng như là nhận định về ảnh hưởng của tiếng nói đòi hỏi dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam ạ.
TS Nguyễn Đình Thắng :CAMSA là chữ viết tắt bằng tiếng Anh của tổ chức gọi là Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu mà hiện nay đang hoạt động tại Malaysia và Đài Loan, thì chúng tôi – phái đoàn CAMSA,
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (trái) và tiến sĩ Lê Duy Cần
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (trái) và tiến sĩ Lê Duy Cần (phải), tại trụ sở RFA Thái Lan. May 8, 2011. Photo Đỗ Hiếu
trong đó có TS Lê Duy Cấn đã tham gia hội nghị của các tổ chức xã hội công dân ở tại Jakarta (Indonesia) với mục đích nêu lên vấn đề vi phạm quyền lao động của người dân ở Việt Nam, và đặc biệt là tình trạng chính quyền Việt Nam có can dự vào vấn đề buôn lao động từ Việt Nam đến các quốc gia khác.
Và đồng thời chúng tôi cũng đã liên lạc với lại khá nhiều những tiếng nói tranh đấu cho dân chủ - nhân quyền & tự do tôn giáo ở Việt Nam để lấy bản tuyên bố chung, chẳng hạn như có Linh mục Lợi, Linh mục Lý, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một số người ở trong nước, cũng như các vị đại diện của các đoàn thể như là bên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong nước và hải ngoại để cùng lên tiếng kêu gọi các quốc gia ASEAN cần phải quan tâm đến vấn đề nhân quyền hiện nay đang bị vi phạm ở Việt Nam, chẳng hạn như vấn đề đàn áp các dân tộc thiểu số đang xảy ra, chẳng hạn như phải trả tự do cho tất cả các tù nhận chính trị và tù nhân lương tâm, chẳng hạn như phải ngưng ngay các biện pháp tra tấn, phải tôn trọng quyền của người lao động ở trong nước được thành lập các công đoàn độc lập.
...mặc dù có phái đoàn rất lớn của phía Hà Nội rất là hùng hậu được gửi sang trên 60 người và họ tìm mọi cách để cản trở, nhưng rồi cuối cùng phần lớn những điều đưa ra trong Bản Tuyên Bố Chung từ trong nước đã được đưa vào văn bản chính thức của tất cả các tổ chức xã hội công dân ASEAN
TS Nguyễn Đình Thắng
Và rất may mắn là những điểm đó, mặc dù có phái đoàn rất lớn của phía Hà Nội rất là hùng hậu được gửi sang trên 60 người và họ tìm mọi cách để cản trở, nhưng rồi cuối cùng phần lớn những điều đưa ra trong Bản Tuyên Bố Chung từ trong nước đã được đưa vào văn bản chính thức của tất cả các tổ chức xã hội công dân ASEAN để trình lên các vị nguyên thủ của các quốc gia.

Chương trình  “Tới Bờ Tự Do”

Đỗ Hiếu : Thưa TS Lê Duy Cấn, ông Nguyễn Đình Thắng vừa mới nhắc tới vấn đề đàn áp một số giáo dân cũng như là vấn đề vi phạm nhân quyền, thì nhân đây xin TS Cấn cho Đài chúng tôi được biết về tình trạng của một số giáo dân Cồn Dầu từ quê nhà sang lánh nạn tại Thái Lan bây giờ.
TS Lê Duy Cấn : Thưa, ngày hôm qua chúng tôi cũng được dịp thăm viếng các giáo dân Cồn Dầu tại Bangkok. Chúng tôi thấy thứ nhất họ rất là phấn khởi tại vì bây giờ họ đã được quy chế tị nạn của Liên Hiệp Quốc, nhưng đồng thời họ cũng rất là lo âu vì được biết chính quyền cộng sản Việt Nam đang tìm cách có thể bắt cóc một hai người về Việt Nam để dằn mặt các tổ chức tranh đấu cho tự do khác. Đây là lý do tại sao TS Nguyễn Đình Thắng đã nhắn nhủ đồng bào rất thận trọng trong thời gian còn đợi ở Bangkok để đi định cư tại các nước khác.
nếu quý vị nào muốn sang Canada thì chúng tôi cũng sẵn sàng bảo trợ để cho quý vị sang định cư bên đó, tại vì từ khi Liên Hội Người Việt Canada được thành lập cho tới nay, tức trải qua trên 31 năm qua chúng tôi đã bảo lãnh được rất nhiều đồng bào ở các nơi
TS Lê Duy Cấn
Riêng phần cộng đồng người Việt tại Canada thì chúng tôi cũng có cho đồng bào biết là khi đồng bào đã xong hết các thủ tục để sẵn sang đi định cư tại các quốc gia, nếu quý vị nào muốn sang Canada thì chúng tôi cũng sẵn sàng bảo trợ để cho quý vị sang định cư bên đó, tại vì từ khi Liên Hội Người Việt Canada được thành lập cho tới nay, tức trải qua trên 31 năm qua chúng tôi đã bảo lãnh được rất nhiều đồng bào ở các nơi trong khoảng thời gian 1988 tới năm 1992 chúng tôi đã bảo lãnh được khoảng một ngàn người sang Canada định cư.
Và gần đây nhất chúng tôi có thành lập một chương trình gọi là chương trình “Tới Bờ Tự Do” bảo lãnh cho 300 đồng bào tị nạn ở bên Phi Luật Tân mà họ đã bị kẹt lại khoảng 20 năm. Cho tới bây giờ thì đã có 275 
Các cô gái đang học thêu đan bên ngoài Châu Đốc. Nếu không được huấn luyện có nguồn vốn thu nhập, những cô gái này dễ bị gia đình ép buộc làm nghề mãi dâm qua biên giới Campuchia. RFA
Các cô gái đang học thêu đan bên ngoài Châu Đốc. Nếu không được huấn luyện có nguồn vốn thu nhập, những cô gái này dễ bị gia đình ép buộc làm nghề mãi dâm qua biên giới Campuchia. RFA
người đã được sang Canada. Nói một cách tổng quát thì họ rất thành công trong vòng không đầy 2 tháng họ đã đều tự lập hết và chúng tôi không cần phải lo vấn đề giúp đỡ về phương diện tài chánh cho họ. Đây là một chương trình hoàn toàn do cộng đồng người Việt chịu trách nhiệm, tức là chúng tôi không có nhận tiền trợ cấp một đồng nào của chính phủ hết. Tất cả những vấn đề chuyên chở cũng như vấn đề định cư tại Canada là hoàn toàn do cộng đồng người Việt tài trợ cho họ.
chúng tôi có thành lập một chương trình gọi là chương trình “Tới Bờ Tự Do” bảo lãnh cho 300 đồng bào tị nạn ở bên Phi Luật Tân mà họ đã bị kẹt lại khoảng 20 năm. Cho tới bây giờ thì đã có 275 người đã được sang Canada.
TS Lê Duy Cấn
Đỗ Hiếu : Thưa TS Nguyễn Đình Thắng, ngoài những giáo dân Cồn Dầu thì còn có những thành phần tị nạn nào khác từ Việt Nam hiện đang lánh nạn tai Vương Quốc Thái Lan hay không?
TS Nguyễn Đình Thắng :Ngoài con số 55 đồng bào giáo dân từ Cồn Dầu đến lánh nạn tại Thái Lan trong thời gian gần đây thì chúng tôi ước lượng có khoảng 500 người Việt khác cũng đang lánh nạn tại Thái Lan, có những người đã ở Thái Lan rất nhiều năm, nhưng rồi cũng có những người mới chạy thoát từ Việt Nam sang Thái Lan do cuộc đàn áp leo thang ngay trước kỳ đại hội đảng vừa qua, và đặc biệt là sau khi nổ ra các cuộc Cách Mạng Hoa Lài ở Trung Đông và Bắc Phi, chính quyền Việt Nam, và đặc biệt là công an Việt Nam đã gia tăng khủng bố và đàn áp bởi vì họ muốn ngăn chận ngay tất cả những mầm mống có thể dẫn đến vấn đề đứng dậy của người dân để đòi hỏi thay đổi chính quyền như đã xảy ra ở một số quốc gia Bắc Phi và Trung Đông.
Chính vì vậy mà rất nhiều thành phần hiện nay trong các nhóm gọi là blogger, tức là những nhà tranh đấu cho dân chủ qua hệ thống internet, hiện nay đang lánh nạn ở Thái Lan gồm những người là thành viên của Khối 8406, rất nhiều thành viên của nhóm Bạch Đằng Giang ở trong nước hiện nay đã phải đến Thái Lan để tị nạn. Thì đó là một gánh nặng rất lớn cho cộng đồng người Việt hải ngoại, chúng ta cần phải cứu mạng và bảo vệ họ.


(Video: Những gì đã diễn ra ở Cồn Dầu)

Người Việt lánh nạn tại Thái Lan đang cần giúp đỡ

Đỗ Hiếu : Thưa ông Lê Dụy Cấn, câu hỏi sau cùng xin ông cho biết là cộng đồng người Việt hải ngoai có thể làm gì để giúp đỡ thiết thực cho các đồng hương Việt Nam đang lánh nạn tại Thái Lan?
TS Lê Duy Cấn : Thưa, trong khoảng thời gian 2 tháng vừa qua chúng tôi có được dịp đi thăm đồng bào công nhân xuất khẩu lao động, các phụ nữ lấy chồng Đài Loan, Mã Lai, và gần đây nhất chúng tôi được đi thăm đồng bào tị nạn hiện đang ở Bangkok. Chúng tôi thấy đồng bào hải ngoại có thể tiếp tay với CAMSA cũng như là với Liên Hội Người Việt Canada và các tổ chức khác để giúp họ bằng cách ủng hộ về tài chánh cho nhóm người H’mong. Nhóm này theo chúng tôi được biết hiện giờ đã bị Cao Ủy Tị  Nạn LHQ từ chối không cho quy chế tị nạn, nhưng họ đang kháng cáo lên Cao Ùy một lần nữa. Và trong khi chờ đợi thì họ sống rất là khổ cực trong căn nhà nhỏ rất chật hẹp ở Bangkok.
Nhóm người H’mong này theo chúng tôi được biết hiện giờ đã bị Cao Ủy Tị  Nạn LHQ từ chối không cho quy chế tị nạn, nhưng họ đang kháng cáo lên Cao Ùy một lần nữa. Và trong khi chờ đợi thì họ sống rất là khổ cực trong căn nhà nhỏ rất chật hẹp ở Bangkok.
TS Lê Duy Cấn
Trong nhóm người H’mong này thì có 4 người đàn ông, còn lại là phụ nữ và rất nhiều trẻ em, có tới 19 trẻ em. Ba trong 4 người đàn ông đó hiện giờ không có làm việc gì hết, một người thì đang nằm trong bệnh viện vì bệnh thận rất là nặng, hai chân bị phù, không có làm gì được nữa. Ngoài ra có 2 người đàn ông bị chính quyền cộng sản Việt Nam bắt cóc mang về Việt Nam. Thành ra bây giờ họ sống rất là bơ vơ, lạc lỏng, thì chúng tôi thấy là việc đầu tiên là phải giúp hai người bị cảnh sát Thái Lan bắt đã từ 2 năm nay rồi. Tôi nghĩ là nên làm cách nào có đủ phương tiện tài chánh khoảng 6 ngàn đô la để đóng tiền thế chân để cho 2 người đó được tại ngoại để họ có thể lo cho những người còn lại. Cái chuyện thứ hai chúng tôi thấy là tất cả những đồng bào tị nạn tại Thái Lan cũng như là các anh em lao động xuất khẩu, cũng như là các phụ nữ làm dâu tại Đài Loan và Mã Lai đều thiếu thốn những phương tiện truyền thông, tức là thiếu sách báo, thiếu những băng nhạc văn nghệ của người Việt tại hải ngoại.
Đây là lý do tại sao cách đây mấy bữa chúng tôi có gửi một lá thư cho các thân hữu ở Canada, chúng tôi yêu cầu các thân hữu đóng góp tiền để chúng tôi có thể mua một cái máy truyền hình, một cái máy DVD cho trung tâm thông tin và dịch vụ ở Đài Bắc. Trung tâm đó hiện giờ còn thiếu thốn rất là nhiều các tài liệu, các sách báo, các băng nhạc, không có máy truyền hình cũng như DVD để cho đồng bào coi các chương trình văn nghệ cuối tuần, tại vì nếu họ không có những phương tiện giải trí lành mạnh thì phần lớn họ đi ra ga xe lửa.
Đồng bào hải ngoại có thể tiếp tay với CAMSA cũng như Liên Hội Người Việt Canada để giúp đồng bào chúng ta đang bơ vơ ở xứ lạ quê người mà không được ai giúp đỡ, nhất là chính quyền Việt Nam thì hoàn toàn  không giúp đỡ họ, chẳng những vậy mà còn làm khó khăn cho họ
TS Lê Duy Cấn
À, cái chuyện này rất là lạ, chúng tôi chỉ được biết khi sang đến Đài Bắc anh em quay quần để nói chuyện, ăn uống với nhau, thành ra nếu mình có cái trung tâm dịch vụ và thông tin thì mới có thể hướng dẫn họ những sinh hoạt một cách lành mạnh, mình mới có thể tổ chức những lớp huận luyện cho các anh chị em ít ra là học thêm được về phương diện truyền thông hiện đại.
Đồng bào hải ngoại có thể tiếp tay với CAMSA cũng như Liên Hội Người Việt Canada để giúp đồng bào chúng ta đang bơ vơ ở xứ lạ quê người mà không được ai giúp đỡ, nhất là chính quyền Việt Nam thì hoàn toàn  không giúp đỡ họ, chẳng những vậy mà còn làm khó khăn cho họ, nhất là các anh em lao động xuất khẩu nếu mà các anh em lên tiếng phản đối hoặc là than phiền về sự đối xử bất công của nhà chủ thì lập tức tòa đại sứ tại địa phương dẫn độ họ về Việt Nam. Ít người bên ngoài biết, nhưng đây là những chuyện chúng tôi được các anh em tâm sự trong chuyến đi của chúng tôi qua Đài Bắc cũng như qua Mã Lai.
Đỗ Hiếu : Chúng tôi xin cảm ơn TS Lê Duy Cấn v à TS Nguyễn Đình Thắng đã dành thời giờ cho Đài RFA

Theo dòng thời sự:

Không có nhận xét nào: