11.6.11

Ngoại trưởng Mỹ: Chính phủ Syria mở cuộc tấn công 'ghê tởm' vào nhân dân


Ngoại trưởng Mỹ: Chính phủ Syria mở cuộc tấn công 'ghê tởm' vào nhân dân

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố chính phủ Syria mở một cuộc tấn công đáng “ghê tởm” vào chính nhân dân họ, nhưng thế giới chưa can thiệp bằng quân sự vì lãnh đạo khu vực đang thu xếp phía sau hậu trường.
 Thứ Bảy, 11 tháng 6 2011
Ngoại trưởng Clinton đến thăm Tanzania
Hình: AP
Ngoại trưởng Clinton đến thăm Tanzania

Chia sẻ

Tin liên hệ

Bộ trưởng Clinton nói cộng đồng quốc tế quan tâm trước tình hình Syria nhưng hiện thời chưa có kế hoạch hành động quân sự tại đó, bởi vì không giống như Libya, lãnh đạo khu vực chưa nhất trí cách giải quyết tại Syria. 

Bà nói: “Syria đang tiến hành các vụ tấn công đáng ghê tởm vào chính nhân dân mình. Tuy nhiên, lãnh đạo khu vực đang làm việc phía sau hậu trường để yêu cầu chính quyền Syria chấm dứt hành động đó. Họ tin rằng vào lúc này lời yêu cầu đó là cách tốt nhất. Do đó Hoa Kỳ đang lắng nghe các nước trong khu vực muốn gì.”

Bà Clinton đang có mặt tại Tanzania và các phát biểu của bà được đưa ra trong buổi phỏng vấn với đài truyền hình Africa 360.

Bà cũng nói Syria khác với Libya bởi vì chiến dịch quân sự tại Libya có sự đồng thuận của các nước A-rập và Liên Hiệp Quốc.

Khi được hỏi thế nào là đồng thuận để mở một chiến dịch quân sự, bà nói không có sách vở nào định nghĩa rõ ràng, nhưng khi quyết định về một hành động quân sự, người ta sẽ xét đến một số yếu tố, chẳng hạn như tình hình tại một nước tiến đến chỗ khiến cho nhiều quốc gia trong khu vực hết chịu nổi và cảm thấy “cần phải làm cái gì đó.” 

Sau khi rời Tanzania, Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ lên đường đi Ethiopia, tại đây, bà sẽ có bài diễn văn trước Liên hiệp châu Phi vào thứ Ba.

Người ta trông đợi bài diễn văn sẽ nói nhiều đến Libya. Các nước châu Phi chưa nhất trí trong vấn đề Libya nhưng chính phủ Mỹ hài lòng khi thấy 3 thành viên châu Phi trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc-Nigeria, Gabon, và Nam Phi-biểu quyết thuận cho kế hoạch sử dụng biện pháp quân sự chống lại nhà lãnh đạo Gadhafi. Sau đó, có thêm lãnh đạo của  Senegal và Mauritania kêu gọi ông Gadhafi từ bỏ quyền lực.

Không có nhận xét nào: