16.3.12

Đau đầu với các “quan” giao thông



Hà Giang (NLĐO) - Gần nửa năm nay, kể từ khi ông Đinh La Thăng lên nhậm chức Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngày nào ra đường tôi cũng nhớ đến ông và canh cánh lo cho chiếc xe máy cà tàng và đồng lương văn phòng khiêm tốn. Tôi biết, không chỉ mình tôi lo, hàng ngàn người đang nườm nợp đổ ra đường kiếm cái ăn ngoài kia cũng đang hỏi nhau: Chiếc cầu câu cơm (xe máy) của mình rồi sẽ oằn với mức nào với các loại phí?





Ngày 1-6 tới, các loại ô tô, xe máy sẽ đóng phí mới, phí sử dụng đường bộ. Vậy là 1 nỗi lo đã thành hiện thực, coi như xong, không còn phải lo chuyện Chính phủ có “nghĩ lại” không. 

Giờ tôi chỉ còn phập phồng nỗi lo khác (chưa chắc là nỗi lo cuối): Liệu ngành GTVT có “nghĩ lại” không, có thấy là phí đang chồng phí và mức 500.000-1 triệu đồng/xe máy là quá cao không? 

Có lẽ tôi lo thì lo cho có lệ vậy thôi, chứ đọc báo, thấy phát ngôn của các "quan" là tôi biết đâu sẽ vào đấy. Vì có vẻ như họ không hiểu gì về đời sống thực tế của đại đa số người dân Việt Nam hoặc có thể hiểu nhưng “lơ” và đặt quyền lợi của Nhà nước lên trên quyền lợi của nhân dân. 

 
Ông Đinh La Thăng cho rằng 500.000 là số tiền nhỏ và sẵn sàng nộp phí lưu hành xe cá nhân 
Ảnh: VNE 

500.000 đồng/xe/năm đâu có lớn

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng, trên Báo Người Lao Động cách đây 3 tháng về mức thu phí xe cá nhân. 

Ông còn nói: “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. 

Tôi đã đau đầu mất mấy ngày khi đọc phát biểu này của ông trên báo. 

Tôi tự hỏi, không lẽ ông Thăng không biết dân mình còn nghèo thế nào hay đã biết nhưng đã quên khi có được cương vị quan chức cao cấp, có nhà cao cửa rộng, làm việc thì có xe công vụ đưa đón. 

Không biết ông có đọc được tin, vào giữa tháng 12-2011, một phụ nữ ở tại làng T’Bưng, xã Đak Pling, huyện Kông Chro - Gia Lai treo cổ tự tử chỉ vì lỡ đánh mất 800.000 đồng. Đó là số tiền bán con heo rừng mà chồng chị và 3 người khác săn được. Mất tiền, không có trả cho 3 gia đình còn lại, chị bế tắc nên tìm đến cái chết để giải thoát. 

Thế mới biết, vài trăm ngàn đồng có thể là không lớn với ông Thăng nhưng có ý nghĩa rất lớn với đại đa số người dân, nhất là ở vùng nông thôn. Để có số tiền đó, công nhân phải tăng ca quần quật, giáo viên phải bớt chút thịt trong bữa ăn gia đình, nông dân đội thêm nắng thêm sương… 

Vậy mà, cái cách mà ông Thăng nói về nó nhẹ tợ lông hồng… 

Cũng phải thôi, vì ông là quan chức cấp bộ, nỗi lo của ông mang tầm vĩ mô, ông lo chuyện kẹt xe, tai nạn rồi đề ra các loại phí nên làm sao hiểu được những nỗi lo tủn mủn, lặt vặt của dân nghèo. 

 
Một con đường sình lầy dài 35km ở xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn - Nghệ An. 
Người dân ở đây đi lại bằng phương tiện duy nhất là xe trâu. Ảnh: Dân Trí 

“Dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”, đó là câu nói “trớt” nhất của ông Bộ trưởng Thăng. 

Có lẽ quen sống ở đô thị, đi công tác thì có ô tô đưa đón nên ông Thăng không biết ở quê, có nơi đi hàng chục km mới gặp đường nhựa, đi gần cả trăm cây số mới có bến xe đò, xe buýt. 

Không hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của dân mà chỉ lo “học hỏi” nước ngoài, Bộ GTVT cứ đề xuất thu đủ các loại phí, bất chấp nó có hợp lý và công bằng không. 

Không công bằng nhưng vẫn cứ thu vì nó “tối ưu” 

Sáng nay, 16-3, trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn QuyềnPhó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nói việc thu phí sử dụng đường bộ có “nhược điểm là không phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít” nhưng vẫn thực hiện vì “nghiên cứu kỹ vẫn chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”. 

Tại sao lại như vậy? Biết là thu phí trên đầu xe máy sẽ không bảo đảm công bằng giữa người đi ít, người đi nhiều tại sao vẫn cứ thu? Đó là chưa kể, có rất nhiều người ở nông thôn, quanh năm không biết đến đường nhựa, mua chiếc xe máy cà tàng để đi làm ruộng, làm rẫy, thu nhập bấp bênh tại sao vẫn phải đóng phí bằng người ở thành thị? 

Luật lệ được đặt ra nhằm bảo đảm công bằng xã hội, đằng này biết rằng phương án đó chưa công bằng mà vẫn cố áp dụng vì “chưa nghĩ ra cách nào hay hơn” thì làm sao gọi là Nhà nước của dân, vì dân. 

 
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương mới xây xong đã hư hỏng nặng 

Nhà nước muốn thu phí để người dân chia sẻ gánh nặng làm đường nhưng Nhà nước có chia sẻ nỗi lo, nỗi khó của người dân chưa? Hay Nhà nước chỉ đẩy cái khó, cái khổ về phía dân với lập luận “hy sinh lợi ích riêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội”. 

Liệu đây là phương án tối ưu có lợi cho xã hội hay có lợi cho riêng Nhà nước? Liệu số tiền này có bảo đảm rằng đường làm xong vài ba năm không bị xuống cấp trầm trọng, sẽ giảm tai nạn giao thông, kẹt xe, sự xuất hiện của hố tử thần…? 

 
Đường Cồn Tàu - Khe Mương (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng - Quảng Trị), dài 6,2 km, kinh phí đầu tư 10 tỉ, sử dụng được 3 tháng đã xuống cấp nghiêm trọng 

Tôi chỉ là một người dân bình thường, không có tầm nhìn vĩ mô về tình hình giao thông nước mình nhưng tôi tin rằng khó mà làm được. Bởi vì, nguyên nhân chính của các vấn đề trên không phải vì thiếu tiền mà xuất phát từ năng lực quản lý, tình trạng tham nhũng tràn lan. 

Đã vậy, với cách nghĩ, cách phát ngôn có phần thiếu đồng cảm với người dân như vậy thì dù Bộ Giao thông Vận tải có thu hàng chục loại phí thì "mèo vẫn hoàn mèo". 

Vì vậy, giờ tôi không mong Nhà nước “nghĩ lại” các khoản phí nữa, đó chỉ là mong ước vụn vặt. Điều tôi mong lớn lao hơn là "quan" trên bộ hãy phóng tầm mắt nhìn xa hơn ra khỏi các đô thị lớn, nhìn sâu hơn vào bữa cơm của những gia đình nghèo… Nhìn và hãy đồng cảm để nếu không hạn chế được các loại phí thì ít nhất cũng không đưa ra những phát ngôn khiến người dân... đau đầu và đau lòng! 



7 Ý kiến:

Lưu Ý :



- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google


- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi


- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Đụ mẹ thằng Đinh Tặc.
    Trả lời
  2. ơ ! lại "xin" và "cho" ah ? nhục bao năm đủ rồi !dân Việt ơi !chúng ta đứng lên để không còn van xin lòng nhân từ của phường cướp ngày nữa !




    LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN KHỐN NẠN NÀY ĐI VIỆT NAM HỠI !ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA HƠN 2 NGÀN NĂM VĂN HIẾN ĐÃ CHỐNG VÀ GIẾT BIẾT BAO KẺ THÙ KHÁT MÁU RỒI, CHỈ 3TR ĐẢNG VIÊN CHẲNG LÀ GÌ CẢ ! TẤT CẢ HÃY ĐỨNG LÊN ĐỂ LẤY LẠI QUYỀN SỐNG MÀ CS ĐÃ CƯỚP CỦA CHÚNG TA BAO NĂM QUA !
    Trả lời
  3. cong an , cảnh sát, ,công nhân viên cán bộ đảng viên không ăn hối lộ tự trọng có trách nhiệm voi dân với nước thì đất nước an vui , giàu mạnh gaiu2Mar 16, 2012 11:17 AM
    Đơn giản là luật giao thông quy định mô tô chạy 20 km /giờ , vậy mà bao năm nay không thấy công an cảnh sát thổi phạthầu như tất cả người đi mô tô đều chạy 30 đến 40 km một giờ , quá 20km hay bộ trưởng khôngthấy việc này bị vi phạm, nếu công an cảnh sát không lo thổi xe đẹp , lo ăn tiền hối lộ , chỉ cần công an cảnh sát thổi phạt một số người chạy quá 20km /giờ thì ai cũng tiếc tiền chaỵ chậm lại, như mọi người d6n VIỆT NAM đã đội nón bảo hiểm .nghiêm túc .
    mọi việcđều do người có nhiệm vụ có chịu làm việc nghiêm tuc haykhong mà thôi?
    Muốn hết kẹt xe mcung4 như tất cả mọi ngành thì congan canhsat phai làm việc nghiêm túc , nghĩa là không ăn hối lộ , không lười biếng , phải có tinh thần trách nhiệm cao , chở đổ sau xe mà không ràng không cột , xe chở cát đất quá đầy rơi xuống bụi đầy gây viêm họng mản tính , viêm khớp, bịnh tim ;xây nhà phải đúng sơ đồ , không ăn hối lộ thì đâu có chuyện nhà xây ban đêm không phép , doanh nghiệp bỏ trốn , kẻ lừ đảo tiền môi giới đi lao động nước ngoài vẫn nhơn nhơ ngoài vòng pháp luật ,hư hoại hết rồi , quantrọng là vì trên bấtminh , bất nghiêm dưới tất loạn , quan trong là đổi mới cách suy nghĩ về hanhphúc đích thực ,khi nào công an ,cảnh sát không ăn hối lộ thì mới bàn đến luât
    Trả lời
  4. Nhiệm kỳ thằng này còn 3 năm lẻ mấy tháng nên tranh thủ vơ vét, chưa vơ được nên phải LA, vơ xong rồi là THĂNG !
    Tác giả bài viết là công chức văn phòng mà sao lập luận gì khó lọt lỗ tai quá :
    Trích:
    "Vì có vẻ như họ không hiểu gì về đời sống thực tế của đại đa số người dân Việt Nam hoặc có thể hiểu nhưng “lơ” và đặt quyền lợi của Nhà nước lên trên quyền lợi của nhân dân." (Hết trích)
    - Lợi ích nào là lợi ích của nhà nước ?
    Nếu chính quyền là của Dân vì Dân thì lợi ích của người Dân là tối thượng ,làm gì có lợi ích của nhà nước mà mâu thuẫn với lợi ích của người Dân ?
    Chỉ có bọn "bốc hốt", mới có suy nghĩ kỳ quặc là lợi ích nhà nước khác với lợi ích nhân dân...
    Chính quyền đúng nghĩa là để phục vụ người Dân, chứ không phải làm "ông nội" của Dân, muốn thu phí gì cũng được.
    Trả lời
  5. Không có thằng Bộ trưởng nào"ra hồn"cả !Thằng nào lên cũng chỉ muốn vơ vét thôi,mặc kệ người dân sống chết thế nào.Thu phí để làm gì,hay chỉ để cho đầy túi
    tham của bọn'sâu dân mọt nước"từ trên xướng dưới?Nhà nước cs đã dồn dân đến bước
    đường cùng rồi.Ăn cướp dưới mọi hình thức,không từ thủ đoạn nào,"ăn từ lai quần
    ăn lên".
    Trả lời
  6. Tôi, xa hà nội...Mar 16, 2012 02:03 PM
    Nói chung, giao thông là mạch máu của xã hội. Nếu không có giao thông, xã hội coi như chết rồi.
    Vậy đã có giao thông thì phải có điều kiện để giao thông. Đó là hệ thống đường xá, cầu cống...
    Muốn có đường xá, dỹ nhiên là phải đầu tư bằng tiền. Mà tiền có được thì từ việc thu thuế các phương tiện giao thông. Điều này ai cũng biết. Nhưng thử hỏi các ông "Lái chế độ ta" là bên Mỹ, hay các nước châu Âu họ không đi lại bằng các phương tiện gắn động cơ, họ không đi trên đường nhựa như ở bên ta, họ không thu thuế để xây dựng và bảo dưỡng hệ thống đường xá à?
    Họ cũng đánh thuế nhập khẩu xe cũ, xe mới, họ cũng thu thuế đường, thuế đóng trên giá xăng dầu... Nhưng tôi không thấy ở đâu có các mức thuế như kiểu..."Lần cuối cùng" như ở ta.
    Tôi gọi là thuế "lần cuối", vì kiểu thu thuế này là kiểu thu xong và biết ngày mai là dân họ sẽ chết và không được thu thêm nữa!


    Giá cả xe hơi và thuể lưu hành bên ta đắt hơn Mỹ và châu Âu gấp vài lần. Đời sống bên ta cao hơn họ chắc?
    Nếu bảo, mình phải xây dựng biểu thuế và sửa dần cho hoàn chỉnh thì thôi đỡ phải vắt óc, bệ mẹ nó bảng thuế của chúng nó (tư bản dãy chết) có sẵn về mà sài cho lành, chắc chúng nó không ngu hơn mình đâu.
    Còn bảo nhưng mà bên nó khác, bên mình khác, không thể áp dụng được thì thôi, khỏi xăng, khỏi đường, khỏi luôn giao thông. Đi công tác đâu thì mời các ông cưỡi xe trâu cho nó khỏe.


    Động làm cái gì là cứ khuấy nước đục ngầu hêt cả lên để...
    Trả lời
  7. cảm tình viên đảngMar 16, 2012 02:18 PM
    chạy vào chức bộ trưởng biêt nhiu không ? Giờ phải nhanh chóng thu hồi vốn lãi chứ.Tương lai xe bò , ngựa ,trâu gì cũng thu phí tất cả nghen
    Đảng CS VN muôn năm
    Trả lời

Không có nhận xét nào: