16.3.12

“Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì”


Thảo Mai (Danlambao) - Câu nói trên do một doanh nhân phát biểu, ông Bùi Danh LiênChủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô là một điều tôi không lấy gì làm khó hiểu. Sự chênh lệch, phân biệt giàu nghèo, sang hèn ở Việt Nam hiện nay đã ngày càng hiện hữu rõ rệt.

Ông là một con người tài giỏi thành đạt, là một chủ tịch của Hiệp hội vận tải ô tô nhưng những gì mà ông trả lời trong bài phỏng vấn trên báo VNEXPRESS (1) thì thật sự là thiếu tư chất của một người lãnh đạo đang dẫn dắt hàng ngàn người lao động, thiếu tình người trong một xã hội lạm phát gia tăng.

Đáng lẽ ra là một chủ tịch Hiệp hội vận tải thì ông phải là người hiểu rõ nhất những khó khăn của việc thu phí bảo trì đường bộ, trước vấn đề giá xăng tăng biến đối với người lao động bình dân ra sao. Nhưng ông lại có một cái nhìn phiến diện, chủ quan, chỉ để ý đến bản thân mình “Nhà tôi có xe 4 chỗ, mỗi tháng chỉ đi vài lần, nhưng tôi vẫn sẵn sàng đóng phí bảo trì. Muốn đi đường tốt thì phải đóng góp, nhà nước không thể bao cấp hết". 

Ông Bùi Danh Liên

Hẳn nhiên ông có thừa đủ tiền để đi taxi thoải mái khi những chính sách thu phí gia tăng như những gì ông đã phát biểu “Phí không phải là gốc, song cũng là một trong những biện pháp giảm lượng xe. Mỗi tháng mất 2 triệu đồng phí ôtô thì với lương hưu tôi sẽ chọn đi taxi.” Nhưng chúng tôi là những người dân nghèo lao động thì lấy tiền ở đâu mà cả ngày ngồi ung dung di chuyển trên chiếc taxi, quạt máy điều hòa? 

Nhà ông có xe 4 chỗ, ông giàu có mua xe mắc tiền để mỗi tháng chỉ đi vài lần, thì có thu thêm phí với ông cũng có đáng là bao, một tháng ông kiếm được hàng tỷ đồng doanh thu lợi nhuận vận tải đem lại. Nhưng chúng tôi chỉ có xe hai bánh để đi, cũ mèm và cọc cạch, chúng tôi đổ một lít xăng cũng phải đắn đo suy nghĩ tiết kiềm từng ngàn đồng một. 

Trong hiệp hội vận tải mà ông điều hành là hàng ngàn người lao động, chẳng lẽ họ cũng có đủ tiền để ngày ngày đi taxi như ông? 

Số tiền phí gia tăng đối với ông thật sự là con số không đáng kể, chỉ như một con kiến con trên một cái bánh gato lớn, nhưng đối với chúng tôi, nó là những đồng tiền mồ hôi nước mắt, làm bằng xương, bằng máu của mình. 

Chúng tôi mua một chiếc xe về, chúng tôi có đóng thuế đầy đủ. Chúng tôi lưu hành sử dụng xe, chúng tôi phải bảo dưỡng. Xe 2 bánh của chúng tôi đi nhiều đến mức làm hư hỏng nặng đường phố hay sao? Trong khi mà chúng tôi còn thường xuyên phải khó nhọc di chuyển trên những con đường gồ ghề, những đoạn đường sóc lên sóc xuống, mấp mô, chật hẹp thì ai là người đứng ra giải đáp cho chúng tôi về điều đó? 

Ai không muốn đi đường tốt? Chúng tôi đâu muốn mỗi ngày phải mất cả tiếng hít khói hít bụi bẩn ngoài đường kia. Nhưng chúng tôi đóng thêm bao nhiêu loại phí, bao nhiêu lần tiền nữa thì chúng tôi mới có thể được đi lại trên con đường bằng phẳng, rộng rãi, thoáng đạt? Đó là một con số mà không ai có thể chắc chắn cho chúng tôi. Vậy tại sao lại đổ dồn gánh nặng đó nên vai người dân như chúng tôi? 

Tôi còn nhớ cách đây không lâu, hồi tháng 1 trả lời phỏng vấn VTC (2), ông còn phản đối việc thu phí lưu hành vì nó quá vô lý. Vậy điều gì đã làm ông thay đổi ý kiến chỉ trong vòng chưa đầy có 2 tháng.  

“Chúng ta đang đề xuất thu phí bảo trì đường bộ, giờ lại thêm phí lưu thông, như vậy theo tôi là phí chồng phí. Và nhà nước đang đẩy trách nhiệm sang dân, khi đầu tư cho hạ tầng là trách nhiệm của nhà nước từ tiền thuế của người dân. Xe hiện nay phải chịu nhiều loại phí quá, tôi cho rằng như thế không phù hợp, nhất định người dân không ủng hộ, sẽ gây ra hỗn loạn xã hội”, ông Liên đánh giá. 

Ông cũng hiểu rõ đầu tư cơ sở hạ tầng là trách nhiệm của Nhà nước vì người dân mua xe đã phải đóng rất nhiều thứ thuế. Vậy mà giờ ông lại thay đổi thái độ nhanh đến như vậy Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì

Ông nói “Phường không thể đi thu được mà lại giao cho các tổ dân phố đi thu của dân, song tổ dân phố cũng quá nhiều việc. Theo tôi, khi đã giao cho các phường thu thì nên trích lại phần trăm để bồi dưỡng cho người đi thu tiền, như cảnh sát giao thông phạt người vi phạm cũng được trích lại để bồi dưỡng.” 

Ông không cảm thấy một điều phi lý trong lời nói của ông sao? Chúng tôi phải đóng tiền để bồi dưỡng cho những người đi thu tiền xương máu lao động của mình? 

Tôi có đọc được một câu ngạn ngữ của nước ngoài: "Học hỏi cho thấy người phàm biết ít thế nào; Giàu sang nhiều cho thấy lời lẽ trống rỗng thế nào."

Có nhiều cách để nâng mình lên, và nịnh hót cũng có thể được xem là một phương cách mà những người như ông chọn lựa. 

Có lẽ, ông là ví dụ rõ ràng nhất cho câu ngạn ngữ này. 




Chú thích:



28 Ý kiến:

Lưu Ý :



- Những phản hồi sử dụng "Nặc danh/Ẩn danh"sẽ không được xuất hiện. Các bạn có thể chọn một nickname cho mình khi phản hồi bằng cách sử dụng các chức năng : "Tên/Url", hoặc bằng tài khoản Google


- Nếu nội dung phản hồi quá dài sẽ bị máy chủ BlogSpot hiểu lầm là Spam (không cho hiện lên), xin bạn vui lòng chia nội dung thành nhiều phần, hoặc chờ Dân Làm Báo cho xuất hiện lại phản hồi


- Phản hồi sẽ bị xóa nếu : viết chữ Việt không dấu, hoặc sử dụng quá nhiều chữ IN HOA 
  1. Một lủ sâu dân mọt nước, cái đám nô dịch cộng sản nầy còn hại dân, làm khổ dân đến bao giờ???
    Trả lời
  2. Nguyen Ham PhoMar 16, 2012 08:07 AM
    Đọc bài này buồn lắm Thảo Mai ơi! chẳn phải vì cá nhân mình mà buồn mà vì "...những người dân nghèo lao động.." Xã hội Việt Nam còn đường nào dân nghèo sống nữa không hỡi Trời!...
    Trả lời
  3. Thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí.
    Dưới sự cai trị của quan ta, người dân VN một cổ hai tròng còn tệ hơn thời thực dân.
    Trả lời
  4. Hãy để người dân mỗi ngày bán mặt cho trời đất nói , những người xe ôm , báng hàng rong , công nhân , nông dân mà ở đó chiệc xe gắn máy cà tàng cũng là cả một gia tài của họ .Bùi danh Liên muốn khoe mình có ô tô và sẳn sàng đóng phí dù mỗi tháng đi có đôi ba lần. Loại người này đủ tư cách để nói chuyện đại diện cho tầng lớp dân nghèo không !Mồm miệng gì nói xuôi cũng được nói ngược cũng xong .Tôi cho đó là mồm dọc, Bác Liên biết mồm dọc không về hỏi vợ đấy
    Trả lời
  5. Dân VN hiện giờ đóng thuế còn hơn thời pháp thuộc, đó thành tựu của "ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ"của chủ nghĩa cs.
    Trả lời
  6. Gần đây DLB có những bài viết đi sâu vào cuộc sống đời thường rất hay, rất sâu sắc.
    Chuyển qua giai đoạn chống đối, chửi chính quyền sang phản ánh đời sống của người dân để nâng cao nhận thức của họ. Cùng với lời văn nhẹ nhàng, tin rằng sẽ lôi kéo được lượng quần chúng "chưa căm thù chế độ" vào tham gia sinh hoạt và mở mang dân trí.
    Trả lời

    Trả lời


    1. vương đình huệ ( BỘ TRƯỞNG TÀI CHÍNH )Mar 16, 2012 08:49 AM
      Ta nói cho các người biết : các người sống ở VN chuẩn bị đóng phí và trả phí KHÔNG KHÍ hít thở để sống nhá ! nếu không muốn sống ở VN thì cút sang các nước TBCN giãy chết mà sống .
    2. Bạn đọc HanoiMar 16, 2012 08:58 AM
      DLB ngày càng xứng đáng là báo của Dân. Có thêm những người viết phụ nữ như chị Thảo Mai còn tốt hơn nữa.
  7. Dan Que Ca MauMar 16, 2012 08:42 AM
    Thưa cô Thảo Mai...Tui ở Cà Mau ngày lại ngày qua...đập... muỗi...Bửa nay đọc bài này tui thấy Thảo Mai...hơi có(bức xúc)...nên cầm lòng hong đậu mà chia sẻ chút chơi...Đừng có tức cái đám âm binh địa ngục nầy làm gi Thảo Mai ơi....Lời lẽ với nó thì cũng không khác gì mình bắt con Vịt ra mà mình đái trên đầu của vịt,không khác nào mình thổi kèn cho trâu nó nghe...Tức làm chi cái thằng Liên này ..Già Hồ kia kìa.... Nó....chính nó mới là cái oan hồn không được Âm ti gột rửa cho nên mới vất vưởn trên đầu của 3 triệu thằng Liên nầy đây...khổ lắm Mai ơi...
    Trả lời
  8. Bác mà sống lại chắc sẽ viết bản cáo trạng thực dân hồi hai và gia nhập đội quân "phản động".
    Trả lời
  9. ông Liên này hơi chậm tiêu , xe nào làm hỏng đường , người ta làm hỏng đường , bản thân cái xe không tự chạy ra đường mà do người ta cưỡi nó chạy ra đường, người ta ra đường nhiều quá làm kẹt xe , hỏng đường , phải đóng thuế người ( thuế thân) .Từ cụ ông 90 tuổi trở xuống đến em bé 2 tháng tuổi Thuế thân thật nặng khi tham gia giao thông [ ghi chú : Ở nhà miễn đóng thuế ] vừa cưỡng chế nhiều tiền để tu sửa đường sá vừa giảm kẹt xe
    Trả lời
  10. Mơ thành đảng viênMar 16, 2012 09:02 AM
    Ngày mai tớ sẽ phấn đấu để trở thành đảng viên. Mịa nó, chỉ vậy mới có thể mua xe để chơi, một tháng chạy 3 lần và đóng tiền phí cho đảng. Vậy mới đúng là yêu nước xã hội chủ nghĩa chứ.
    Trả lời
  11. Không muốn chửi cũng không đượcMar 16, 2012 09:05 AM
    "“Nhà tôi có xe 4 chỗ, mỗi tháng chỉ đi vài lần..." CON BÀ NÓ!!!


    "Khi đã giao cho các phường thu thì nên trích lại phần trăm để bồi dưỡng cho người đi thu tiền, như cảnh sát giao thông phạt người vi phạm cũng được trích lại để bồi dưỡng.” CON MẸ NÓ!!!
    Trả lời
  12. Bài viết nhẹ nhàng nhưng vạch trần bản chất của những kẻ gọi là lãnh đạo dù là lãnh đạo taxi của đảng.
    Trả lời
  13. Thủ phạm và đầu sỏ của băng đảng hút máu dân, hút bằng mọi cách vẫn là Đinh La Thăng và 14 tên trong BCT. Ông Liên này chỉ là thợ hùa.
    Trả lời
  14. Thảo Mai ơi, muốn tiến lên CNXH cũng phải đóng phí, không có free đâu. Phải bồi dưỡng cho lãnh đạo để lãnh đạo có sức mà dẫn dắt chúng ta chứ.
    Trả lời
  15. Tớ đang ở các nước TBCN , tớ đang đi xe 7 chỗ, một năm chỉ đóng phí có 30 usd, con bà nó, ở VN đóng phí gần 1000 usd /năm, đào đâu ra, không cướp bóc, không tham nhũng không được
    Trả lời
  16. Đường thì để đi chớ không lẽ để chôn cái mả cha mày sao. Xe đi thì tiền xăng có tính phí cầu đường trong đó rồi, giờ tính thêm phí mả cha mày nữa à?...thu phí rồi duong xấu tao đi hư xe tao..tao thưa chết mẹ tui bây à nha...dám thề 1 câu, thu phí xong, đường tốt nha...còn không thu cho cố vô cả nhà bây hộc máu chết hết đi
    Trả lời
  17. Quê Hương Ngạo NghễMar 16, 2012 10:09 AM
    Ô Buì danh Liên : " Chạy xe làm hỏng đường thì phaỉ trả chi phí baỏ trì "
    Ô hồ : " Sinh ra và sống làm người Việt thì phaỉ làm tôi mọi cho bác và đảng "
    Haỹ sống để làm cho chính quyền , đảng tốt hơn , để vinh danh bác .
    Than thở caí gì !!!
    Trả lời
  18. Trương tấn HènMar 16, 2012 10:16 AM
    Tụi Vẹm chỉ là lớp 3 trường làng .
    Đau cho dân Việt quá ...
    Trả lời
  19. dân ngu cu đenMar 16, 2012 10:41 AM
    Xe hai bánh không làm hư đường ( cao lắm nặng 200 kg) .Tải trọng của đường là 20 tấn đến 40 tấn .Chỉ các loại xe tải nặng , xe container , xe vận tải mới làm hư đường . Do đó những loại xe này phải đóng phí sửa chửa đường vì làm hư đường . Xe hai bánh không làm hư đường sao phải đóng phí bảo trì đường . Những công ty vận tải lấy đường làm phương tiện kinh doanh nên phải đóng thuế bảo trì đường . Người dân chỉ dùng làm phương tiện giao thông , không cần đường tải trọng cao nên không thể bắt người dân đóng phí bảo trì đường . Thậm chí cứ để mắc đường y củ cho người dân đi cũng không sao . Sửa đường chỉ là để phục vụ cho các công ty vận tải . Chính các công ty này phải có trách nhiệm đóng tiền làm đường .
    Trả lời
  20. Thưa các bác ,
    Sau đây là tin sốt dẻo từ đài RFI việt ngữ , ngày 16.3.12 :




    Tập Cận Bình: Đảng Cộng sản Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát




    REUTERS/Jason Lee
    (Tú Anh , phóng viên đài RFI việt ngữ )


    Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định là nhân dân Trung Quốc gần như mất hết tin tưởng vào đảng Cộng sản. Lời tuyên bố này mới được công bố hôm nay 16/03/2012 trong bối cảnh tranh giành quyền lực ở cấp thượng tầng cùng lúc với lời cảnh báo của Thủ tướng Ôn Gia Bảo về nguy cơ xảy ra một vụ « Cách mạng văn hóa » như trong thập niên 60.
    Theo tuyên bố của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì đảng Cộng Sản mà ông sắp lên lãnh đạo vào vào tháng tới đây chỉ là nơi tập trung thành phần giá áo túi cơm cần phải được « trong sạch hóa ».
    Những tệ nạn trong đảng cầm quyền suốt hơn 63 năm tại Trung Quốc là « thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm đã xâm nhập mọi cấp đảng viên » với những mức độ khác nhau và làm mất uy tín trong dân chúng.
    Bài phát biểu của lãnh đạo tương lai Trung Quốc được trình bày tại Trường Đảng hồi đầu tháng Ba và mới được công bố hôm nay trên báo đảng Cầu Thị, một ngày sau khi xảy ra vụ thanh trừng cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, thế hệ « hoàng tử đỏ ».
    Theo AFP, vào lúc tất cả những chức vụ quan trọng tại Trung Quốc, từ cấp thấp nhất đến cấp lãnh đạo, từ trong chính quyền đến lãnh vực kinh tế, xí nghiệp, đều nằm trong tay đảng viên, ông Tập Cận Bình lo ngại rằng đảng Cộng sản đã biến thành nơi chia chác đỉnh chung. Vào đảng là để có cơ hội vinh thân phì gia, chứ không phải vì lý tưởng hay mục đích cao đẹp phụng sự đất nước và nhân dân.
    Lãnh đạo tương lai của Trung Quốc nhận định : "Nhiều người gia nhập Đảng không phải vì chủ nghĩa Mác hay để nỗ lực xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa theo màu sắc Trung Hoa, hoặc là để chiến đấu cho đến giọt máu cuối cùng cho chính nghĩa cộng sản, mà họ vào Đảng vì được hưởng đặc quyền đặc lợi cá nhân".
    Nhân vật sắp lên thay Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh đến yếu tố mà ông gọi là « ý thức hệ trong sáng » để duy trì « tinh thần sáng tạo và tính chiến đấu». Sở dĩ đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc bị mất tín nhiệm, bị sa đọa là do « tư tưởng không trong sáng ».
    Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để kiến tạo « sự trong sáng » nơi người cộng sản Trung Quốc ?
    Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến giải pháp « củng cố tổ chức, kiểm soát việc kết nạp đảng viên , tăng cường giáo dục và thanh tra ». Sau cùng là « thanh lọc hàng ngũ một cách kiên quyết, khai trừ những phần tử thoái hóa nghiêm trọng không thế cứu vãn ».
    Một ngày sau khi thanh trừng Bạc Hy Lai, lãnh đạo đảng Cộng sản tại Trùng Khánh, những lời tuyên bố đao to búa lớn này được giới quan sát xem là dấu hiệu của những xung khắc gay gắt trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc.
    Theo giáo sư Willy Lam, đại học Hồng Kông, thì Bạc Hy Lai là nạn nhân của cuộc tranh giành quyền lực giữa phe xuất thân từ Đoàn Thanh niên Cộng sản do Hồ Cẩm Đào thống lĩnh và phe « con ông cháu cha » được gọi là giới hoàng tử đỏ như Bạc Hy Lai.
    Phải ngăn chận được « phe bảo thủ » thì phe tạm gọi là « cải cách » mới có thể hy vọng kéo dài đặc quyền sau khi thế hệ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo ra đi. Thực chất thì cả hai phe đều thi hành chính sách áp bức với dân từ hơn 60 năm qua.
    Thủ tướng Ôn Gia Bảo có vẻ không yên tâm cho tương lai của chế độ. Thứ Tư vừa qua, ám chỉ cuộc nổi dậy của dân oan làng Ô Khảm chống bất công và tham nhũng, Ôn Gia Bảo tuyên bố không loại trừ Trung Quốc sẽ gặp biến động mà ông gọi là « một bi kịch » như cuộc cách mạng văn hóa thời Mao nếu không « cải cách » kịp lúc.
    Tuy nhiên, cũng như những lần kêu gọi trước, Thủ tướng Trung Quốc không nói rõ là « cải cách gì và cụ thể ra sao ».
    Chuyên gia Jean-Philippe Beja thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp dự báo sẽ còn nhiều « diễn biến » bất ngờ trong thời gian tới.
    Trả lời
  21. “Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì” nói như ông Bùi Danh Liên thì xã hội này dã man quá, đụng vào cái gì cũng tiền và tiền, vậy thì xin hỏi Ông: Tài nguyên khoán sản, tiền thuế của dân, v.v... thì để làm gì? cảm giác của người dân sao giống như bị lưu đầy trên chính mãnh đất của mình vậy?
    Trả lời
  22. Thuế xe gắn máy chẳng khác gì cái gọi là 'thuế thân'ngày xưa mà Việt Minh (tiền thân của cộng sản ngày nay) lợi dụng để tuyên truyền chống Pháp bởi hầu hết những gia đình VN hiện nay, mỗi nhà đều có ít nhất từ 2 chiếc xe gắn máy làm phương tiện đi lại. Lấy thuế xe gắn máy nghĩa là lấy thuế thân. cộng sản luôn luôn đi ngược lại với những gì họ nói và ngược với lòng dân. Còn chúng ta bầu bán lũ Đại biểu QH, HĐND để làm gì mà họ ngậm cái miệng họ lại để cho ông Đinh La Làng muốn làm gì thì làm?
    Trả lời
  23. Bọn lục lâm mãi lộ của thế kỷ 21!
    Trả lời
  24. Nếu các Bác không muốn đóng các thứ phí thì cứ việc đi bộ hoặc đi xe đạp,việc này xưa kia ta vẫn làm và đã đánh thắng mấy Đế Quốc.Dân chúng ta nay thử nhìn lại xem,có mấy ai không có bạc triệu, bạc tỷ trong tay.Vậy thì đóng góp cho xã hội chút đỉnh thì có sao đâu.Ngay tại Mỹ dân chúng hầu hết còn nghèo,chưa mấy ai có bac trăm nghìn chứ dám nói tới Triệu,Tỷ,vậy mà chạy xe hàng năm phải dóng bao nhiêu thứ tiền,cả đỗ xe ở lề đường cũng phải bỏ tiền.Hãy hâm lại chủ nghĩa anh hùng của dân ta.ĐI BỘ +XE ĐẠP Vừa đỡ tốn xăng,hỏng đường,mà lại nhu nhược con người ra nữa.
    Trả lời

    Trả lời


    1. một người Việt Tỵ Nạn CSMar 16, 2012 02:12 PM
      này Nguyễn Lâm :
      Tôi sống tại Mỹ đây và cho bạn biết....Tiền thuế xe hàng năm của tiểu bang tôi phần lớn được tiểu bang trả về cho thành phố, thị xã....và thành phố, thị xã xài bao nhiêu tiền thì thông báo cho mọi người dân biết qua mấy tấm bảng chỉ dẫn trên đường....ở VN có minh bạch số tiền đóng thuế của dân chúng không ? xài bao nhiêu hàng năm và xài thế nào thì người dân có được biết không ? ai giám sát việc chi tiền này ? Ở tiểu bang tôi sống thì có đấy.
      Ông bạn nói "ở Mỹ dân chúng hầu hết còn nghèo"...xin cho biết ông bạn lấy thông tin chổ nào dzậy cà ?
      "Chủ nghĩa anh hùng dân ta" là cái gì trong khi dân chúng Việt Nam biểu tình chống Tàu cộng xâm lăng là bị bọn "chó vàng", "chó xanh" đàn áp thẳng tay
      Còn nửa tình trạnh cầu cống đường sá VN lạc hậu nên không thể đánh thêm thuế cho người dân vì đã đánh quá nhiều thứ thuế trên chiếc xe rồi... và càng không thể so sánh với hệ thống đường sá và cách đánh thuế của người Mỹ được.
      Thằng Thăng muốn kiếm tiền bỏ túi nên bài trò đánh thuế này đây.
  25. "Theo tuyên bố của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì đảng Cộng Sản mà ông sắp lên lãnh đạo vào vào tháng tới đây chỉ là nơi tập trung thành phần giá áo túi cơm cần phải được « trong sạch hóa ».
    Những tệ nạn trong đảng cầm quyền suốt hơn 63 năm tại Trung Quốc là « thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm đã xâm nhập mọi cấp đảng viên » với những mức độ khác nhau và làm mất uy tín trong dân chúng."


    Có uy tín đâu mà sợ mất ? muốn ói !!!!!!!!!!!!!
    Trả lời

Không có nhận xét nào: