26.6.12

Nguyễn Đăng Điệp - Thiên tài biến nước lã thành rượu


Nguyễn Đăng Điệp - Thiên tài biến nước lã thành rượu

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Kinh Thánh kể rằng : trong đám cưới thành Gana Chúa Jesus đã biến bảy chum nước lã thành rượu.

Trong lễ hội “Thơ Làng Chùa” vừa qua, PGS.TS. Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học cũng đã biến chum nước lã thơ “Nơi đầu đông gió thổi” thành rượu thơ, làm say khướt mọi người tham dự.

Ngày 28-6-2012 này, tại Viện Văn học, ông Viện trưởng Nguyễn Đăng Điệp cũng sẽ thôi miên mọi người, hô biến để chum nước lã có tên là thơ “Tân con cóc’-Nguyễn Quang Thiều biến thành rượu thơ tuyệt hảo.

Đã có ba mươi tham luận của các bậc đầy học hàm học vị, sẽ cùng nhau ca ngợi nước lã ‘THƠ TÂN CON CÓC” này chính là thứ rượu thơ ngon nhất thế giới, ngang với thứ rượu thơ Lý Bạch, Nguyễn Du…

Có lẽ đây là hội chứng NGHIỆN NƯỚC LÃ của văn học Việt Nam thời hiện đại chăng ?

Cũng có người bàn thêm, đây chính là HỘI CHỨNG VĂN HỌC BÁNH VẼ mà Chế Lan Viên đã kể lại bằng một bài thơ; rằng, anh biết chính nó là bánh vẽ, bánh giấy nhưng anh vẫn cứ cầm cái ngụy bánh ( bánh dối lừa) lên, ngồm ngoàm ăn và rối rít : bánh ngon tuyệt. Vì nếu anh không làm như thế, CHÚNG sẽ đuổi anh ra khỏi bàn, mất cơ hội được ăn bánh thật.

Ăn nhiều BÁNH VẼ VĂN HỌC quá lâu rồi thành nghiện, thấy tác phẩm văn học đích thực thì dị ứng, thậm chí rủa sả, nguýt lườm.

Suốt một thời dài, những giá trị giả trong văn học lên ngôi. Thơ đích thực của thời Thơ mới (1930-1945), thơ đích thực của “bọn” NHÂN VĂN GIAI PHẨM bị lên án là đồi trụy, phản động. Người ta ca ngợi lên mây xanh những thứ thơ ca bị chính trị hóa, công nông hóa, con cóc hóa.

Những loài văn xuôi con cóc, những thùng nước lã văn xuôi thiếu tính văn học như “Xung độ”, “ Vụ lúa chiêm”, “Cái sân gạch”, “Hòn đất”… đã từng được nhiều giáo sư tiến sĩ đầu ngành từng đến Viện Văn học, ừng ực tu từng vại nước lã văn xuôi này và thi nhau khen ngon lắm, say lắm. Có vị như Phan Cự Đệ, Hà Minh Đức, Hoàng Như Mai… vừa uống thứ nước lã văn xuôi này vừa giả vờ say suýt ngất.

Trên diễn đàn Viện Văn học này, đã ít nhất có vài ba chục cuộc hội thảo thơ nước lã, văn xuôi nước lã, lý luận phê bình nước lã…để các nhà nghiên cứu, lý luận, các nhà văn nhà thơ nhất nước, các giáo sư đầu ngành đến đây trình diễn vở kịch SAY NƯỚC LÃ mà ông PGS.TS. Nguyễn Đăng Điệp đang đóng tiếp vở kịch của các tiền bối với thứ thơ “TÂN CON CÓC” của nhà thơ nhạt nhất nước, dễ dãi nhất nước là ông Nguyễn Quang Thiều.

Chỉ lo các quý ông quý bà tham gia cuộc hội thảo “Thơ Nguyễn Quang Thiều trong quá trình hiện đại hóa thơ Việt Nam” sắp đóng vở kịch SAY NƯỚC LÃ THI CA thì cũng đóng kịch chừng mực thôi, đừng đóng kịch hết mình mà LỘNG GIẢ THÀNH CHÂN, khướt nó một vừa hai phải thôi, khướt tới số e rằng ngã què giò, vỡ trán thì khổ thân cho vợ con lắm lắm.,.

Ngày 25-6-2012

Nhập ý kiến của bạn

  • Hình ảnh

Xem 17 ý kiến

  • Thường dân vùng ven
    Các bác coi thơ theo kiểu rapmusic của tui có được hôn?
    Nguyễn Đăng Điệp turned urine into wine.
    Therefore Trần Mạnh Hảo has to whine.
    Toady poem makes you wonder why.
    Because you have to sh.it at it twice.!
  • ILLUMINATI_MindControl
          Thơ Zăn Diệt Cộng tởm lợm
    Đọc thấy mắc ói, khạc đờm vào luôn.
  • Phải Vậy Hôn ?
    ôi đảng của em. mừng quá
    ôi đảng của em, tài quá
    Dân em nghèo, đảng em giàu
    Dân em bị người ta đánh, đảng em vỗ tay reo
    Dân em biểu tình phản đối người ta
     ....đảng em nỡ nào đạp vô mặt Dân em
    Dân em khỏa thân bảo vệ mảnh đất con con
    đảng em hai tay dâng cả Nước này cho giặc tàu
    Thơ em nó vô duyên
    đảng em làm thơ thì hông vô duyên
    .......mà ....mất dạy
     
  • Phothuongdan
    Trong mấy chục năm qua những tác phẩm nào phải mang tính ĐẢNG mới có cửa được xem xét. Mà Đảng lại là lực lượng cầm quyền, vậy những tác phẩm kia sao dám phản ảnh thực chất cái xã hội đau thương và mất tính người này. Nói tóm lại chẳng có dòng văn học chủ nghĩa hiện thực XHCN nào hết mà chỉ có DÒNG VĂN HỌC TỰ SƯỚNG mà thôi. Những tác phẩm của Nguyễn Quang Thiều càng được lăng xê lên bao nhiêu cũng có nghĩa những tác phẩm đó đã mang nhiều chất ĐẢNG...
    hiển thị thêm
  • Lê Dân
    Ông Hảo thân mến ! Thú thật với Ông bình thường vui vẽ tôi cũng tìm đọc một vài bai thơ cho thêm yêu đời - mà thơ phải ngắn gọn nha. Thời buổi này kinh tế khó khăn,  đói lắm Ông ạ. Cho nên Ông yên trí đi mấy bài thơ đoạt giải gì gì đó mà ông đã nêu chả có ma nào ĐỌC đâu chứ nói chi đến THUỘC mà Ông phải bận tâm  cho nó già . Còn việc Ông tiến sĩ này ông giáo sư nọ có khen hay chê cũng mặc kệ ....
    hiển thị thêm
  • O Colavolpe
    ở Việt nam bây giờ Tiến Sĩ đã đạt được đến cấp xã ,1 xã nhỏ ở VN có nhiều tiến sĩ hơn cả nước Đức ,nước Pháp,như ông y tá miệt vườn cũng là Tiến Sĩ ,nhưng cứ đến chỗ họp hội nghị quốc tế thì các tiến sĩ lại lắp bắp nói không ra lời .. các tiến sĩ này đã làm nhục tổ quốc ,chuyện ngài bộ trưởng tự xưng tiến sĩ học tại Thụy Điển ,sau đó trường đại học Thụy Điện tuyền bố ko có ông tiến sĩ nào như cái tên của ngài...
    hiển thị thêm
  • vietnamdanquyen
    Tôi thật chẳng có khiếu về thơ phú, nhưng đọc qua vài bài thơ của ông Nguyễn Quang Thiều, tôi nghe giống một loại "Rap Music" phổ biến ở phương Tây sau này. Một loại nhạc "Nói" mà âm điệu của mọi bài na ná như nhau, không cần hòa âm, không cần giàn nhạc. Quý vị có thể vào Google, đánh vào đó chữ "Rapmusic", tìm và nghe thử để biết "Rapmusic" nó như thế nào. Là "nhạc" hay không phả ilà "nhạc"
  • Hóng Hớt
    Phỏng thơ  Bùi Minh Quốc :
    Đọc tới dòng nào cũng phải ghìm cơn mửa
    Đen trang thơ , cóc nhái ị cứt đầy
    ( Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn mửa
    Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi 
    ) (Ở bên ngoài nỗi nhớ)
  • Cù Huy Hà Bão

    Những nhà thơ Việt đã loại cái thơ tự do ra khỏi dòng văn học vì thơ tự do vần điệu gieo không có trận tự nên mới gọi là tự do,các cụ đã chê bai dòng thơ này bằng các câu sau
    Văn thơ lai láng đầy hai háng
    Tức khi phun ra ướt đáy quần....
    hay câu
    Văn thơ lai láng chảy tồ tồ 
    Đêm nằm mơ mộng đái ra thơ....
    ( quay đi ngoản lại đã đầy bô)
    các bạn có câu nào hay hơn thì bình luận nhé
  • dedangky
    Tôi nhớ khg chính xac 4 câu thơ này của ông Hảo...
    Vợ tôi nửa dại nửa khờ...
    Đêm qua nàng bảo dí thơ vào l..n. 
    Vợ tôi nửa dại nửa khôn !..
    Đêm qua lại bảo dí l..n vào thơ...( của làng Chùa )
  • ILOVEHS-TS-VN
    Bác này nhầm rồi! Đấy là "thơ" của ông "nhà thơ chó- mèo" Bảo Sinh ở số 30 ngõ 167 Trương Định- Hà Nội đấy chứ.
  • Tuyen
    Qua bài “Lạm bàn về căn bệnh dối trá tại Việt Nam”, Giáo sư Trần Kinh Nghị từ Hà Nội đề cập tới điều có thể nói hài hước – nhưng chua chát - rằng “ở Việt Nam mọi thứ đều giả, chỉ có dối trá là có thật!”
    ...Đây là đo5an mà tôi đã nghe từ đài Á Châu Tự Do
  • X3
    Bài này ngắn gọn nhất trong số mấy bài gần đây của bác TMH, nhưng đọc mà buồn cười quá. Cười một cách chua chát !
  • BGM
    Lãnh vực nào bây giờ cũng có cái trò này. Chắc các bác còn nhớ ông TS Nguyễn chánh Khê chế ra cái máy phát diện chạy bằng nước giá rẻ (tốn không biết bao nhiêu tiên nghiên cứu...tiền nói theo kiểu tư bản: TIỀN THUẾ CỦA DÂN)  kết quả...là hai chữ CÂM LUÔN to đùng.
  • Phan Tam
    Tôi cảm thấy mệt mỏi khi đọc những bài này của Trần Mạnh Hảo.  Những phê phán dần dần trở thàn đả kích cá nhân thay cho việc phê bình những hiện tượng tiêu cực sa đọa làm trì trệ sự phát triển của văn hóa VN, mà trong đó vai trò của chế độ kiểm duyệt và áp bức người làm văn nghệ của DCS là nguyên nhân chính.  Đó là chưa nói tới Trần Mạnh Hảo có một giai đoạn sau Ly Thân đã khá nghiêng ngả trong thái độ và lập trường.  Loại bài viết này...
    hiển thị thêm
  • Chống cs muôn năm.
    Một cách Trần mạnh Hảo đả kích những loại người cả đời chạy theo sự xu nịnh giả tạo theo đóm ăn tàn mà bạn.
  • Thi sĩ vườnThu gọn lại
    Bác Trần Mạnh Hảo viết những bài loại này, không chừng làm quảng cáo không công cho trường phái thơ "Tân con cóc." Thơ của họ đang ế, nhờ có mấy bài viết của bác mà trở nên bán đặt như tôm tươi. Độc giả tò mò sẽ tranh nhau tìm mua để đọc xem nó dở như thế nào, hehe!

Không có nhận xét nào: